รู้สึกสิ้นหวังกับมาตรฐานของศูนย์ Apple สุดๆ

กระทู้คำถาม
พี่ที่ทำงาน ฝากตั้งกระทู้ครับ

ปกติไม่ค่อยอยากใช้เรื่องส่วนตัวที่เป็นปัญหากับใครมาโพสหรือเผยแพร่ให้ใครรับรู้เพราะไม่เกิดประโยชน์ใดๆกับคนอ่าน แต่ครั้งนี้ต้องโพสขอคำแนะนำจากเพื่อนๆช่วยแนะนำข้อเสนอดีๆด้วยครับ

ที่มาที่ไปก็คือ
ใช้โทรศัพท์ไอโฟน 5 เครื่องมีปัญหา ส่งเคลมเปลี่ยนเครื่องใหม่มา 4 ครั้ง 4 เครื่องแล้วยังใช้ไม่ได้ (จะต้องเปลี่ยนต่อไปอีกไม่รู้จะอีกนานแค่ไหน)
เริ่มจากเครื่องใหม่ออกจากทรูใช้มานานพอสมควร มีอาการปุ่มเปิด/ปิดเสีย เข้าศูนย์ซ่อม Imedic เดอะมอล์งามวงค์วาน (พนักงานบอกไม่มีนโยบายซ่อม/ทางAppleเปลี่ยนเครื่องใหม่จากโรงงานให้ค่ะ แต่เครื่องใหม่จากสิงคโปรจะรับประกัน 90 วันไม่มีค่าใช้จ่าย)

รับเครื่องที่ 1 ใช้ได้ไม่ถึง 3 เดือน ใช้โปรแกรมไลน์/เฟสบุ๊คแล้วเด้งออก กลับไปศูนย์ซ่อม Imedic เดอะมอล์ลงามวงค์วาน เปลี่ยนเครื่องใหม่ให้รอ 10 -14 วัน
รับเครื่องที่ 2 ใช้ไม่ถึง 3 เดือนอีก เครื่องรวนใช้ๆไปเครื่องดับเปิดไม่ติด แป้นพิมพ์เพี้ยน หน้าจอไม่แสดงผลตามจริง กลับไปศูนย์ซ่อม Imedic เดอะมอล์ลงามวงค์วานเหมือนเดิม เปลี่ยนเครื่องใหม่ให้รอ 10 -14 วัน
รับเครื่องที่ 3 ใช้ได้ไม่ถึงเดือนเสียอีก อาการคือโทรคุยกับฝั่งตรงกันข้ามไม่ได้ยินเสียงเรา ย้ายไปศูนย์ Smart Bar เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ เปลี่ยนเครื่องให้รอ 10 -14 วัน (เริ่มไม่มั่นใจศูนย์ซ่อมเดอะมอล์ลงามวงค์วาน)
รับเครื่องที่ 4 ใช้งานไม่ถึง 3 ชั่วโมง โทรคุยไม่ได้ยินเสียงคู่สนทนา ระหว่างชารจ์แบตเครื่องร้อนมาก ส่งศูนย์ Smart Bar เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ

อีก 3 วันช่างโทรมา
ช่างบอก “เครื่องตกน้ำมาหรือเปล่า” “น๊อตมีรอยแกะ” หากสภาพเครื่องแบบนี้ ศูนย์สิงคโปรไม่รับเคลม”
ผมยืนยันกลับไป “เครื่องไม่ได้เสียหายขณะเราใช้งานให้ทางช่างแจ้งกลับไปที่ศูนย์สิงคโปร”
อีก 2 วัน ช่างโทรมา
ช่างบอก “พี่ผมเปลี่ยนรีซิฟเวอร์และเปลี่ยนน๊อตให้พี่แล้ว ส่งเครื่องกลับไปที่ศูนย์สิงคโปรคงเปลี่ยนเครื่องให้ใหม่ ผมมั่นใจ 95% ครับ”
ผมบอก “ไม่ทราบครับ หน้าที่คุณรับเครื่องมาอย่างไรรายงานตามนั้น ในส่วนผมบริสุทธิ์ใจก็ยืนยันว่าเครื่องไม่ได้เสียจากการใช้งานของเราแน่นอน”
อีกประมาณาณ 3วัน
ช่างโทรมา แจ้งให้ไปรับเครื่อง ทางศูนย์สิงคโปรได้เปลี่ยนหน้าจอและเปลี่ยนรีซีฟเวอร์ให้แล้ว

ผมตอบปฏิเสธการรับเครื่อง ด้วยเหตุผล 3 ข้อ
1 ไม่ไว้ใจต่อนโยบายของศูนย์ Apple ที่ขัดแย้งกับกำการกระทำทุกครั้งเอาเครื่องไปเคลมพนักงานแจ้งว่า"ไม่มีนโยบายซ่อมและจะเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้" ในทางกลับกันเครื่องที่ให้ไปรับคือ"เครื่องที่ซ่อม"ไม่แน่ใจจะเข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภคหรือเปล่า ?
2 ไม่ไว้ใจต่อคุณภาพของเครื่องที่ให้รับมาเพราะช่างแจ้งมาว่า ตกน้ำมาก่อน แล้วซ่อมมาให้ใช้ ทั้งๆที่เราไม่เคยทำให้เสียหาย
3 ไม่ไว้ใจต่อการปฏิบัติของศูนย์ซ่อมที่รับเครื่องไปแล้ว มาแจ้งว่า ว่าเราทำเครื่องตกน้ำ / แกะเครื่องเอง ซึ่งการรับเครื่องเข้าซ่อมแบบนี้ ผู้เสียหายรู้สึกว่าซวย 2 ต่อ คือ ได้เครื่องไม่ดีและถูกกล่าวหาว่าทำเครื่องเสียหายอีก
ต่อมา ทางศูนย์ Smart Bar แจ้งวัฒนะยอมเปลี่ยนเครื่องให้ใหม่ แต่ยังคงเป็นเครื่องที่มาจากสิงคโปรที่เดิมกับที่ได้รับมา 4 เครื่องก่อนหน้านี้ ไม่ตอบในข้อร้องเรียนเรื่องแนวทางปฏิบัติกับนโยบาย และแนะนำให้ไปร้องเรียนกับศูนย์สิงคโปร
ผมยังคงปฏิเสธการรับเครื่อง เพราะยังไม่ไว้ใจศูนย์ Apple ที่ไม่ได้แก้ปัญหาอะไร ในสิ่งที่เราร้องเรียนไป
ข้อเสนอของผม คือ ต้องการเครื่องรุ่นเดิมที่มีคุณภาพเดียวกับหน้าร้านที่จัดจำหน่าย โดยขอไปรับที่ Shop ของ Apple หรือ รับเครื่องที่ศูนย์ซ่อมส่งมา แต่ขออายุประกัน เพิ่มเป็น 1 ปีหากทางApple ยืนยันว่า เป็นเครื่องใหม่มาตรฐานเดียวกันทั้งเครื่องเคลมและเครื่องจำหน่ายทั่วโลก

ล่าสุด ผมได้โทรไปร้องเรียนยังศูนย์ในไทยและสิงคโปรแล้ว
ทางศูนย์ยังคง ยืนยัน ให้รับเครื่องจากศูนย์สิงคโปร(มาตรฐานเดียวกับเครื่องก่อนๆที่เปลี่ยนมา 4 ครั้ง) และรับประกัน 90 วัน และแจ้งมาว่าหากไปรับช้าเครื่องอาจจะถูกเรียกกลับจะเสียสิทธิ์การเคลม

มาถึง ตอนนี้ผมได้แต่คิดว่า มันคือ ความเฮงซวย ที่เราไปเชื่อ มาตรฐานของ Apple มากไป หรือว่า มันคือเรื่องปกติของแบรนด์นี้? ใครรู้ช่วยบอกที ซื้อโทรศัพท์มาไม่ได้ใช้ เงินที่เสียไปกับสิ่งที่ได้มา อย่างที่กล่าวอ้างเวลาขายมันตรงกันข้ามกันหมด อ่อ นี่ไอโฟนนะครับ ไม่ใช่โทรศัพท์ก๊อปมา (ดราม่าหนักมาก) ขอเงินกูคืนได้มั้ย?
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่