ผมกำลังทำห้องครัวใหม่ ขนาดเล็กๆ ไม่ได้ใหญ่มาก ซึ่งก็ได้วนเวียนไปดูชุดครัวหลายที่ จนสรุปว่าเลือกชุดครัวของบุญถาวร (ยี่ห้อหนึ่ง) โดยเลือกเป็นตู้แขวน หน้าบาน ฯลฯ
พนักงานของบุญถาวรสาขาที่ว่านี้ให้ข้อมูลได้ดี ออกแบบได้ดี และพูดจาดีครับ แต่มาติดใจตรงคำพูดที่ว่า
การติดตั้งตู้แขวนและหน้าบาน (รวมถึงการก่อเคาเตอร์ปูน) นั้น ถ้ารอช่างของบุญถาวร ต้องรอเป็นเดือน
โฟร์แมนจะเข้ามาวัดหน้างาน (ซึ่งก็ไม่ยอมตรวจสอบให้ว่าโฟร์แมนว่างเมื่อไร) แล้วถึงจะระบุได้ว่า จะได้ติดตั้งเมื่อไร
พร้อมกับคำพูดที่ว่า
แต่ถ้าผมใช้ช่างอีกชุด (ของพนักงานเอง? เป็นพนักงานของบุญถาวรที่รับจ็อบ? เป็นเอาต์ซอร์ส?) จะได้คิวติดตั้งเลยในไม่กี่วัน
โชคดีที่ว่า ราคาที่เค้าตั้งมานั้น ช่างบุญถาวร+ใบเสร็จบุญถาวร ราคาแพงกว่าที่ "ช่างนอกระบบ" เสนอไม่กี่บาท
ทำให้ผมตัดสินใจได้ไม่ยากว่า ควรใช้ช่างบุญถาวร
แต่พอยืนยันการตัดสินใจดังกล่าว พนักงาน 3 ท่าน (ถามคนละรอบ) กลับไม่มีใครยอมจัดการคิวนัดให้
พอถามย้ำ ก็ยังแจ้งว่า บุญถาวรมีบริการ 2 แบบ คือ ช่างบุญถาวรและเอาต์ซอร์ส
ผมถามกลับไปว่า แล้วเอาต์ซอร์สเนี่ย เปิดบิลบุญถาวรรึเปล่า?
ซึ่งพนักงานก็เลี่ยงตอบว่า เดี๋ยวเอาต์ซอร์สเค้าจะเอาใบสั่งซื้อตู้จากบุญถาวรแล้วคิดเงินอีกที ?? ผมแอบงง
ผมพยายามที่จะจ่ายเงินค่าติดตั้งตู้ในวันนั้นเลย แต่พนักงานก็ไม่จัดการให้ โดยบอกว่า ให้ผมไปคุยกับช่างหน้างานเอาเองตอนส่งของว่าคิดค่าติดตั้งเท่าไร?
ผมก็ยิ่งงงอีก เพราะค่าติดตั้งมันก็ระบุชัดเจนอยู่แล้วว่า 15% ของราคาสินค้าที่จะให้บุญถาวรติดตั้ง
แต่ทำยังไง พนักงานก็ยื้อไม่จัดการเรื่องให้ ไม่ทำนัด ไม่ยอมให้ผมจ่ายเงิน
---
ท้ายสุดเมื่อวานนี้กลับไปอีกรอบครับ เจอพนักงานคนใหม่ ผมก็อธิบายความต้องการ เค้าก็ไปพาพนักงานอาวุโสท่านหนึ่งมา
แล้วผมก็ได้ทำเรื่องจ่ายเงินเสร็จเรียบร้อยโดยไม่มีปัญหาอะไร คิวโฟร์แมนที่ได้ก็รอแค่ 2-3 วัน และพนักงานยังบอกอีกว่า
คิวติดตั้งไม่ถึงเดือนหรอก แค่แจ้งเผื่อไว้เฉยๆ
จบปัญหาด้วยความงง ว่าพนักงานชุดแรกเมื่อวานซืนทั้ง 3 คน กำลังทำอะไร?
---
ตอนจะสั่งเคาเตอร์ครัวปูนก็เช่นกัน บอกกับผมว่า ของบุญถาวรรอเดือนนึง ของช่างที่เค้ารู้จัก รอไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ ...
---
ผมอยากใช้ช่างนอกระบบเหมือนกัน แต่พอทบทวนประสบการณ์ที่ผ่านมา ก็คิดว่าเสียเงินค่าตู้ไปแล้ว
ถ้าช่างนอกระบบทำเสียหาย ผมจะไปตามที่ใคร
ดังนั้นจึงเลือกใช้ช่างอย่างเป็นทางการของบุญถาวร เพราะราคาก็ไม่ต่างกันเท่าไร เช่น ระหว่าง 6,000 บาท กับ 5,500 บาท เป็นต้น
---
ก็เป็นอันจบเรื่องไปแบบงงๆ ว่าพนักงานชุดแรก 3 ท่านเหล่านั้นกำลังทำอะไร? ผมเข้าใจเจตนาเค้าถูกต้องมั้ย? และถ้าเป็นช่างเอาต์ซอร์สของบุญถาวร ทางบุญถาวรจะไม่ออกใบเสร็จให้ แต่เป็นใบเสร็จจากช่างเอาต์ซอร์สหรือ?
สรุป: ใครที่ไม่ติดปัญหาเรื่องเงิน ซื้อของกับใคร ให้คนนั้นติดตั้งอย่างเป็นทางการ เวลามีปัญหาจะได้แก้ไขกันได้สะดวกกว่า -- คหสต. ครับ คิดว่าน่าจะดีที่สุดแล้ว ; ผมไม่มีความเห็นว่าช่างนอกระบบฝีมือดีหรือไม่ดี เพราะตัดสินใจไม่ใช้บริการ แต่ที่ไม่โอเคก็คือ พนักงานของบุญถาวรกลับมายื้อเรื่องไม่ให้ดำเนินการ และขัดขวางการจ่ายเงินให้กับบริษัทที่ตนเองทำงานอยู่ (หรือเค้ากำลังปกป้องสิทธิ์ผู้บริโภคให้กับผม??) ...
พนักงานบุญถาวรต้องการอะไร? ช่วยคิดทีครับ
พนักงานของบุญถาวรสาขาที่ว่านี้ให้ข้อมูลได้ดี ออกแบบได้ดี และพูดจาดีครับ แต่มาติดใจตรงคำพูดที่ว่า
การติดตั้งตู้แขวนและหน้าบาน (รวมถึงการก่อเคาเตอร์ปูน) นั้น ถ้ารอช่างของบุญถาวร ต้องรอเป็นเดือน
โฟร์แมนจะเข้ามาวัดหน้างาน (ซึ่งก็ไม่ยอมตรวจสอบให้ว่าโฟร์แมนว่างเมื่อไร) แล้วถึงจะระบุได้ว่า จะได้ติดตั้งเมื่อไร
พร้อมกับคำพูดที่ว่า
แต่ถ้าผมใช้ช่างอีกชุด (ของพนักงานเอง? เป็นพนักงานของบุญถาวรที่รับจ็อบ? เป็นเอาต์ซอร์ส?) จะได้คิวติดตั้งเลยในไม่กี่วัน
โชคดีที่ว่า ราคาที่เค้าตั้งมานั้น ช่างบุญถาวร+ใบเสร็จบุญถาวร ราคาแพงกว่าที่ "ช่างนอกระบบ" เสนอไม่กี่บาท
ทำให้ผมตัดสินใจได้ไม่ยากว่า ควรใช้ช่างบุญถาวร
แต่พอยืนยันการตัดสินใจดังกล่าว พนักงาน 3 ท่าน (ถามคนละรอบ) กลับไม่มีใครยอมจัดการคิวนัดให้
พอถามย้ำ ก็ยังแจ้งว่า บุญถาวรมีบริการ 2 แบบ คือ ช่างบุญถาวรและเอาต์ซอร์ส
ผมถามกลับไปว่า แล้วเอาต์ซอร์สเนี่ย เปิดบิลบุญถาวรรึเปล่า?
ซึ่งพนักงานก็เลี่ยงตอบว่า เดี๋ยวเอาต์ซอร์สเค้าจะเอาใบสั่งซื้อตู้จากบุญถาวรแล้วคิดเงินอีกที ?? ผมแอบงง
ผมพยายามที่จะจ่ายเงินค่าติดตั้งตู้ในวันนั้นเลย แต่พนักงานก็ไม่จัดการให้ โดยบอกว่า ให้ผมไปคุยกับช่างหน้างานเอาเองตอนส่งของว่าคิดค่าติดตั้งเท่าไร?
ผมก็ยิ่งงงอีก เพราะค่าติดตั้งมันก็ระบุชัดเจนอยู่แล้วว่า 15% ของราคาสินค้าที่จะให้บุญถาวรติดตั้ง
แต่ทำยังไง พนักงานก็ยื้อไม่จัดการเรื่องให้ ไม่ทำนัด ไม่ยอมให้ผมจ่ายเงิน
---
ท้ายสุดเมื่อวานนี้กลับไปอีกรอบครับ เจอพนักงานคนใหม่ ผมก็อธิบายความต้องการ เค้าก็ไปพาพนักงานอาวุโสท่านหนึ่งมา
แล้วผมก็ได้ทำเรื่องจ่ายเงินเสร็จเรียบร้อยโดยไม่มีปัญหาอะไร คิวโฟร์แมนที่ได้ก็รอแค่ 2-3 วัน และพนักงานยังบอกอีกว่า
คิวติดตั้งไม่ถึงเดือนหรอก แค่แจ้งเผื่อไว้เฉยๆ
จบปัญหาด้วยความงง ว่าพนักงานชุดแรกเมื่อวานซืนทั้ง 3 คน กำลังทำอะไร?
---
ตอนจะสั่งเคาเตอร์ครัวปูนก็เช่นกัน บอกกับผมว่า ของบุญถาวรรอเดือนนึง ของช่างที่เค้ารู้จัก รอไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ ...
---
ผมอยากใช้ช่างนอกระบบเหมือนกัน แต่พอทบทวนประสบการณ์ที่ผ่านมา ก็คิดว่าเสียเงินค่าตู้ไปแล้ว
ถ้าช่างนอกระบบทำเสียหาย ผมจะไปตามที่ใคร
ดังนั้นจึงเลือกใช้ช่างอย่างเป็นทางการของบุญถาวร เพราะราคาก็ไม่ต่างกันเท่าไร เช่น ระหว่าง 6,000 บาท กับ 5,500 บาท เป็นต้น
---
ก็เป็นอันจบเรื่องไปแบบงงๆ ว่าพนักงานชุดแรก 3 ท่านเหล่านั้นกำลังทำอะไร? ผมเข้าใจเจตนาเค้าถูกต้องมั้ย? และถ้าเป็นช่างเอาต์ซอร์สของบุญถาวร ทางบุญถาวรจะไม่ออกใบเสร็จให้ แต่เป็นใบเสร็จจากช่างเอาต์ซอร์สหรือ?
สรุป: ใครที่ไม่ติดปัญหาเรื่องเงิน ซื้อของกับใคร ให้คนนั้นติดตั้งอย่างเป็นทางการ เวลามีปัญหาจะได้แก้ไขกันได้สะดวกกว่า -- คหสต. ครับ คิดว่าน่าจะดีที่สุดแล้ว ; ผมไม่มีความเห็นว่าช่างนอกระบบฝีมือดีหรือไม่ดี เพราะตัดสินใจไม่ใช้บริการ แต่ที่ไม่โอเคก็คือ พนักงานของบุญถาวรกลับมายื้อเรื่องไม่ให้ดำเนินการ และขัดขวางการจ่ายเงินให้กับบริษัทที่ตนเองทำงานอยู่ (หรือเค้ากำลังปกป้องสิทธิ์ผู้บริโภคให้กับผม??) ...