ขอแชร์ประสบการณ์ “ขอคืนเงินจองรถยนต์”
เดิมตัวเองใช้รถ Honda แล้วอยากซื้อรถคันใหม่ ก็สนใจ Mazda3 ก็ไปจองรถที่งาน Motor Show เมื่อ เม.ย. 2559 ซึ่งได้จองกับศูนย์ Mazda แถวลาดพร้าว 80 ตกลงร่วมกับ Salesman และผู้จัดการศูนย์ฯ เรียบร้อยว่าจะแถมอะไรบ้าง ซึ่งหนึ่งในของแถมที่เป็นประเด็นกันในภายหลัง คือ ศูนย์ฯ ตกลงว่าจะทำประกันภัยชั้น 1 ของเทเวศประกันภัยให้ เราจ่ายเงินจอง 5,000 บาท เมื่อถึงเวลานัดรับรถ เราก็ไปรับรถที่ศูนย์ฯ ตามที่นัดกันไว้ (ทำแคชเชียร์เช็คไปเรียบร้อย เพราะซื้อเงินสด) ปรากฎว่า รถอยู่ในสภาพที่ไม่มีอะไรบ่งบอกความใหม่เลย คือ พลาสติกที่ห่อหุ้มทุกอย่างถูกฉีกออกหมดแล้ว ซึ่งเราก็อะลุ่มอล่วยให้ได้ในประเด็นนี้ คิดในแง่บวกว่าเขาคงจะอำนวยความสะดวกให้ลูกค้า จากนั้น Salesman ก็เอาเอกสารมาให้เซ็นต์เยอะแยะมากมาย เราก็ตรวจเอกสารก่อนเซ็นต์ก็พบว่า ศูนย์ฯ ไม่ได้ทำประกันภัยให้ตามที่ตกลง คือ ตกลงว่าจะทำ เทเวศประกันภัย แต่ศูนย์ฯ ทำเป็น ไทยวิวัฒน์ประกันภัย โดยที่ไม่บอกเราเลยสักคำ พอเราตรวจเจอก็บอกว่าจะเปลี่ยนแปลงให้ แล้วต่อมาก็ไม่ยอมเปลี่ยนประกันภัยให้ตามที่รับปาก แล้วผู้จัดการศูนย์ (คนที่รับปากว่าจะทำเทเวศประกันภัยให้) ก็โทรศัพท์มาโน้มแนวให้เราเปลี่ยนประกันภัยไปใช้ไทยวิวัฒน์ประกันภัย จากนั้น Salesman ก็เร่งรัดให้เราไปรับรถ โดยที่ไม่ยอมเปลี่ยนประกันภัยให้ เราเลยตกลงใจว่าจะยกเลิกการซื้อรถ Mazda ก็โทรบอก Salesman เราเจอผู้จัดการศูนย์ฯ พูดจาก้าวร้าว ข่มขู่ใส่ว่าเราไปทำบริษัทเค้าเสียหาย รถตกแต่งไปแล้ว โน่นนั่นนี่มากมาย เราก็งง!!! ว่าทำไมพูดจาเป็นคนละคนกับตอนที่จะขายรถ เราเลยโทรหา Mazda Speedline (Call center ของ Mazda) เจ้าหน้าที่ดีมาก ติดตามเรื่องให้เราตลอด จนสรุปว่าเราได้เข้าไปทำเรื่องขอคืนเงินจอง ซึ่ง Salesman ก็บอกว่าได้เงินคืนครบเต็มจำนวน (5,000 บาท) โดยใช้เวลาดำเนินการ 1 เดือน พอครบ 1 เดือน ศูนย์ฯ ก็ไม่โอนเงินมาให้ เราก็ตามเรื่อง ศูนย์ฯก็บอกว่าจะจ่ายเงินคืนแค่ครึ่งหนึ่ง คือ 2,500 บาท เพราะศูนย์ฯ จะหักค่าใช้จ่ายในการติดฟิล์มรถ เราโครตจะงงกับตรรกะของศูนย์ฯ เลย ก็ศูนย์ฯ จงใจไม่ทำตามข้อตกลงเอง มันไม่ใช่ความผิดของลูกค้าซะหน่อย แต่เราก็เข้าใจได้ว่า ผู้จัดการศูนย์ฯ คนที่ทำเรื่องคืนเงินเป็นคนเดียวกับที่พูดจาข่มขู่เรา เขาคงไม่เต็มใจทำเรื่องให้เราแน่นอน หรืออาจจะตั้งใจกลั่นแกล้งเราด้วย เราเลยส่งหนังสือร้องเรียน “ประธานกรรมการ” ของบริษัทนี้เลย โดยเล่าเรื่องทั้งหมดให้ท่านทราบ สรุปว่าภายใน 2 วัน หลังจากรับเรื่อง มีเจ้าหน้าที่โทรมาบอกเราว่าจะคืนเงินให้เราทั้งหมดภายใน 15 วัน ซึ่งเราก็เริ่มไม่ค่อยเชื่อคำพูดของศูนย์ฯ แล้วละ เพราะที่ผ่านมา ไม่เคยทำอะไรตามที่รับปากกันเลย เราก็เลยไปพึ่ง สคบ. ส่งเรื่องร้องเรียนไปที่ สคบ. ผ่านทาง E-Mail เจ้าหน้าที่ สคบ. รับเรื่องและภายใน 15 วัน (ทำการ) ก็ประสานงานกับศูนย์ Mazda ให้เรียบร้อย ซึ่งสรุปแล้ว เราได้รับเงินคืนครบเต็มจำนวน (แต่ทางศูนย์ Mazda ไม่ได้โทรแจ้งเราน่ะว่าโอนเงินมาแล้ว ทาง สคบ.ติดตามเรื่องให้ เลยทราบว่า ศูนย์ Mazda โอเนงินมาให้แล้ว)
เป็นประสบการณ์ “ขอคืนเงินจองรถยนต์ Mazda” ที่อยากแชร์ให้เพื่อนๆ ที่กำลังมีปัญหาเดียวกันได้รู้ว่า จริงๆแล้ว เราไม่จำเป็นต้องเสียเงินจองรถให้กับศูนย์ฯ เลย หากศูนย์ฯ ไม่ทำตามเงื่อนไขการจอง ซึ่งหากศูนย์ฯ ไม่ยอมคืนเงินจอง เราก็สามารถร้องเรียนผ่าน สคบ. ได้ หรือ ร้องเรียนถึงผู้บริหารระดับสูงของบริษัทฯ นั้นๆ ได้ เพราะเราเชื่อว่าในยุคปัจจุบัน นโยบายของทุกบริษัทต้องใส่ใจและซื่อสัตย์ต่อผู้บริโภคอยู่แล้ว เพียงแต่พนักงานในระดับปฏิบัติการอาจบิดเบือนนโยบายเหล่านั้น ซึ่งในกรณีของเรา ต้องขอชื่นชม 3 ส่วนที่เกี่ยวข้อง คือ
1. Mazda Speeline : เจ้าหน้าที่ติดตามเรื่องให้เป็นอย่างดี
2. ประธานกรรมการของศูนย์ฯ : ท่านให้ความเป็นธรรมกับผู้บริโภค และดำเนินการเรื่องให้อย่างรวดเร็ว
3. เจ้าหน้าที่ สคบ. : ช่วยติดตามเรื่องให้ ซึ่งต้องบอกว่าผู้บริโภคอย่างเราๆ สามารถพึ่งพา สคบ. ได้จริงๆ ขอเอาใจช่วยเจ้าหน้าที่ สคบ. นะค่ะ
แต่สิ่งสำคัญเหนืออื่นใด คือ ในการตกลงซื้อขายรถ ต้องเขียนบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรให้ชัดเจนนะค่ะ เพราะมันเป็นหลักฐานในการรับรถ อีกทั้งตอนที่ตรวจรับรถ ก็ต้องตรวจเอกสารให้ละเอียดด้วยว่าตรงตามที่ตกลงกันหรือไม่ หวังว่ากรณีของเราจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ได้นะค่ะ
แชร์ประสบการณ์ “ขอคืนเงินจองรถยนต์”
เดิมตัวเองใช้รถ Honda แล้วอยากซื้อรถคันใหม่ ก็สนใจ Mazda3 ก็ไปจองรถที่งาน Motor Show เมื่อ เม.ย. 2559 ซึ่งได้จองกับศูนย์ Mazda แถวลาดพร้าว 80 ตกลงร่วมกับ Salesman และผู้จัดการศูนย์ฯ เรียบร้อยว่าจะแถมอะไรบ้าง ซึ่งหนึ่งในของแถมที่เป็นประเด็นกันในภายหลัง คือ ศูนย์ฯ ตกลงว่าจะทำประกันภัยชั้น 1 ของเทเวศประกันภัยให้ เราจ่ายเงินจอง 5,000 บาท เมื่อถึงเวลานัดรับรถ เราก็ไปรับรถที่ศูนย์ฯ ตามที่นัดกันไว้ (ทำแคชเชียร์เช็คไปเรียบร้อย เพราะซื้อเงินสด) ปรากฎว่า รถอยู่ในสภาพที่ไม่มีอะไรบ่งบอกความใหม่เลย คือ พลาสติกที่ห่อหุ้มทุกอย่างถูกฉีกออกหมดแล้ว ซึ่งเราก็อะลุ่มอล่วยให้ได้ในประเด็นนี้ คิดในแง่บวกว่าเขาคงจะอำนวยความสะดวกให้ลูกค้า จากนั้น Salesman ก็เอาเอกสารมาให้เซ็นต์เยอะแยะมากมาย เราก็ตรวจเอกสารก่อนเซ็นต์ก็พบว่า ศูนย์ฯ ไม่ได้ทำประกันภัยให้ตามที่ตกลง คือ ตกลงว่าจะทำ เทเวศประกันภัย แต่ศูนย์ฯ ทำเป็น ไทยวิวัฒน์ประกันภัย โดยที่ไม่บอกเราเลยสักคำ พอเราตรวจเจอก็บอกว่าจะเปลี่ยนแปลงให้ แล้วต่อมาก็ไม่ยอมเปลี่ยนประกันภัยให้ตามที่รับปาก แล้วผู้จัดการศูนย์ (คนที่รับปากว่าจะทำเทเวศประกันภัยให้) ก็โทรศัพท์มาโน้มแนวให้เราเปลี่ยนประกันภัยไปใช้ไทยวิวัฒน์ประกันภัย จากนั้น Salesman ก็เร่งรัดให้เราไปรับรถ โดยที่ไม่ยอมเปลี่ยนประกันภัยให้ เราเลยตกลงใจว่าจะยกเลิกการซื้อรถ Mazda ก็โทรบอก Salesman เราเจอผู้จัดการศูนย์ฯ พูดจาก้าวร้าว ข่มขู่ใส่ว่าเราไปทำบริษัทเค้าเสียหาย รถตกแต่งไปแล้ว โน่นนั่นนี่มากมาย เราก็งง!!! ว่าทำไมพูดจาเป็นคนละคนกับตอนที่จะขายรถ เราเลยโทรหา Mazda Speedline (Call center ของ Mazda) เจ้าหน้าที่ดีมาก ติดตามเรื่องให้เราตลอด จนสรุปว่าเราได้เข้าไปทำเรื่องขอคืนเงินจอง ซึ่ง Salesman ก็บอกว่าได้เงินคืนครบเต็มจำนวน (5,000 บาท) โดยใช้เวลาดำเนินการ 1 เดือน พอครบ 1 เดือน ศูนย์ฯ ก็ไม่โอนเงินมาให้ เราก็ตามเรื่อง ศูนย์ฯก็บอกว่าจะจ่ายเงินคืนแค่ครึ่งหนึ่ง คือ 2,500 บาท เพราะศูนย์ฯ จะหักค่าใช้จ่ายในการติดฟิล์มรถ เราโครตจะงงกับตรรกะของศูนย์ฯ เลย ก็ศูนย์ฯ จงใจไม่ทำตามข้อตกลงเอง มันไม่ใช่ความผิดของลูกค้าซะหน่อย แต่เราก็เข้าใจได้ว่า ผู้จัดการศูนย์ฯ คนที่ทำเรื่องคืนเงินเป็นคนเดียวกับที่พูดจาข่มขู่เรา เขาคงไม่เต็มใจทำเรื่องให้เราแน่นอน หรืออาจจะตั้งใจกลั่นแกล้งเราด้วย เราเลยส่งหนังสือร้องเรียน “ประธานกรรมการ” ของบริษัทนี้เลย โดยเล่าเรื่องทั้งหมดให้ท่านทราบ สรุปว่าภายใน 2 วัน หลังจากรับเรื่อง มีเจ้าหน้าที่โทรมาบอกเราว่าจะคืนเงินให้เราทั้งหมดภายใน 15 วัน ซึ่งเราก็เริ่มไม่ค่อยเชื่อคำพูดของศูนย์ฯ แล้วละ เพราะที่ผ่านมา ไม่เคยทำอะไรตามที่รับปากกันเลย เราก็เลยไปพึ่ง สคบ. ส่งเรื่องร้องเรียนไปที่ สคบ. ผ่านทาง E-Mail เจ้าหน้าที่ สคบ. รับเรื่องและภายใน 15 วัน (ทำการ) ก็ประสานงานกับศูนย์ Mazda ให้เรียบร้อย ซึ่งสรุปแล้ว เราได้รับเงินคืนครบเต็มจำนวน (แต่ทางศูนย์ Mazda ไม่ได้โทรแจ้งเราน่ะว่าโอนเงินมาแล้ว ทาง สคบ.ติดตามเรื่องให้ เลยทราบว่า ศูนย์ Mazda โอเนงินมาให้แล้ว)
เป็นประสบการณ์ “ขอคืนเงินจองรถยนต์ Mazda” ที่อยากแชร์ให้เพื่อนๆ ที่กำลังมีปัญหาเดียวกันได้รู้ว่า จริงๆแล้ว เราไม่จำเป็นต้องเสียเงินจองรถให้กับศูนย์ฯ เลย หากศูนย์ฯ ไม่ทำตามเงื่อนไขการจอง ซึ่งหากศูนย์ฯ ไม่ยอมคืนเงินจอง เราก็สามารถร้องเรียนผ่าน สคบ. ได้ หรือ ร้องเรียนถึงผู้บริหารระดับสูงของบริษัทฯ นั้นๆ ได้ เพราะเราเชื่อว่าในยุคปัจจุบัน นโยบายของทุกบริษัทต้องใส่ใจและซื่อสัตย์ต่อผู้บริโภคอยู่แล้ว เพียงแต่พนักงานในระดับปฏิบัติการอาจบิดเบือนนโยบายเหล่านั้น ซึ่งในกรณีของเรา ต้องขอชื่นชม 3 ส่วนที่เกี่ยวข้อง คือ
1. Mazda Speeline : เจ้าหน้าที่ติดตามเรื่องให้เป็นอย่างดี
2. ประธานกรรมการของศูนย์ฯ : ท่านให้ความเป็นธรรมกับผู้บริโภค และดำเนินการเรื่องให้อย่างรวดเร็ว
3. เจ้าหน้าที่ สคบ. : ช่วยติดตามเรื่องให้ ซึ่งต้องบอกว่าผู้บริโภคอย่างเราๆ สามารถพึ่งพา สคบ. ได้จริงๆ ขอเอาใจช่วยเจ้าหน้าที่ สคบ. นะค่ะ
แต่สิ่งสำคัญเหนืออื่นใด คือ ในการตกลงซื้อขายรถ ต้องเขียนบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรให้ชัดเจนนะค่ะ เพราะมันเป็นหลักฐานในการรับรถ อีกทั้งตอนที่ตรวจรับรถ ก็ต้องตรวจเอกสารให้ละเอียดด้วยว่าตรงตามที่ตกลงกันหรือไม่ หวังว่ากรณีของเราจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ได้นะค่ะ