เป็นกระทู้แรกที่ผมจะดราม่าครับ เพื่อขอความเห็นและแลกเปลี่ยนความคิดครับ
*ทุกข้อความนั้นล้วนเป็นความจริงครับ
ขอเริ่มเลยครับ ตัวผมได้สนใจรถ Mazda2 มาพักใหญ่แล้ว และตั้งใจว่าจะออกรถต้นปี 2017 โดยจริงๆแล้ว ไม่ได้คำนึงถึง Promotion เท่าไหร่ (คือมีก็ดี ไม่มีก็ช่าง) ผมได้ทำการจอง Mazda2 รุ่น new mazda 2017 1.5 Skyactiv-D Standard สีเทา 4 ประตู เมื่อวันที่ 19/2/2017 โดย sale คนนึง นามสมมุติ นางสาว A (ขอไม่ระบุชื่อจริงครับ) ที่ศูนย์ mazda พระราม 7 โดยทำการวางเงินดาวน์ไว้ 25% ผ่อน 60 งวด หรือ 5 ปี ซึ่งผมวางแผนการจัดการเงินมาอย่างดีแล้ว และได้ตกลงกับ sale ไว้เป็นคำพูด (ไม่มีบันทึกใดๆอ้างอิงครับ) ว่าขอรับรถเลย เมื่อ finance ผ่าน ยิ่งเร็วยิ่งดี เพราะเงินพร้อมมาก
จนวันที่ 26/2/17 ผมได้นัด finance มาดูเอกสาร โดยให้ทาง sale นางสาว A ทำการตกลง แต่สุดท้ายผมก็เป็นคนฟันธงเอง ว่าวันเวลาไหน และสถานที่ไหน
ซึ่งนับเป็นเรื่องที่ผมไม่ค่อยโอเคเรื่องที่ 1 จนเมื่อผมเซนเอกสารทาง finance เสร็จ ผมก็กลับ แล้วก็ติดต่อ sale เพื่อให้ประสานงานต่อ
วันที่ 1/3/17 ผมได้รับคำตอบว่า finance ผ่านแล้ว จาก sale นางสาว A ผมเลยคุยกับเธอว่า ขอรับรถเลยเมื่อรถมาถึง โดยผมได้ดูฤกษ์ไว้เรียบร้อยว่าเป็นวันที่ 5/3/17 ซึ่งในขณะนั้นเองทาง sale ก็เหมือนจะมั่นใจว่ารถต้องได้แน่ๆ
ประมาณวันที่ 3/3/17 ผมคุยกับแฟน ซึ่งแฟนดูเหมือนจะไม่โอเค กับของแถมที่ได้ ผมเลยไปต่อรองกับ sale นางสาว A ซึ่งวันเดียวกันนั้นเอง sale ได้บอกข้อความว่ารถยังไม่ได้ขอเลื่อนออกไปก่อน ซึ่งผมก็โอเค แต่ก็มีพูดเรื่องของแถมไป ซึ่งทาง Sale เองก็รับปาก
วันที่ 6/3/17 ผมได้ติดต่อ sale ไปอีกเกี่ยวกับรถว่าจะเสร็จเมื่อไหร่ ทาง sale ก็ตอบกลับมาว่าฤกษ์ออกรถเมื่อไหร่ พอดีมันเป็นเดือนเกิดผมพอดี ผมจึงมีปฏิทินการออกรถทั้งเดือนอยู่ในมือ ผมบอก sale ไปว่าฤกษ์ผมได้เกือบทุกวัน แต่ขอเป็นวันอาทิตย์เพราะผมทำงานจันทร์ถึงเสาร์ ซึ่งทาง sale ก็ตกลงขอเป็นวันที่ 12/3/17 ซึ่งช่วงอาทิตย์ที่ 7 - 11/3/17 ผมได้สอบถามกับ sale ถึงสถานะว่ารถพร้อมหรือยัง จน sale ยืนยันกับผมว่าได้แน่นอน แต่ต้องรอผลิต เพราะเนื่องจากต้องประกอบใหม่ โดยผลิตที่จังหวัดระยอง
จนท้ายที่สุด(ผมจำไม่ได้ว่าวันที่เท่าไหร่ แต่ก่อน 12/3/17) Sale แจ้งว่ารถผลิตไม่ทัน ขอเลื่อนไปวันที่ 26/3/17 ผมรู้สึกเริ่มไม่โอเค นับเป็นคร้ังที่ 2 จึงเริ่มมีคำพูดที่ไม่ดีแล้ว ประมาณว่า ทำไมถึงช้า ทำไมผลิตรถได้ไม่ทันต่อ order ลูกค้า บลาๆ ซึ่งในขณะนั้นเองผมต้องการเหตุผลว่าทำไมรถถึงยังไม่ได้ แต่ทาง Sale ก็ไม่สามารถหาคำตอบที่แน่ชัด
ช่วงอาทิตย์ที่ 13-18/3/17 ผมได้ไปสืบหา Sale ท่านอื่น และศูนย์อื่น (ในขณะเดียวกันเผื่อว่าสามารถเปลี่ยน Sale จองได้และมีรถพร้อมออก) โดยคำตอบที่ได้ล้วนมาทางเดียวกันคือ ทาง Mazda ช้าเอง ตัวรถนั้นผลิตไม่ทันจริงๆ ด้วยเหตุผลที่ว่า ดีลเลอร์ส่งรถให้ช้า (order ไปช้า เลย plan ผลิตช้า) + stock ที่วางผลิตเก็บมาจะยึดตามรุ่นที่ขายดี รุ่นก่อน ซึ่งก็คือ รุ่นตัว top สีแดง 2016 แต่ทางผู้จัดการต่างเดือดร้อนกันหมด และผมก็ยังอดสงสัยอยู่ดีว่า ทำไมส่งออเดอร์ช้าในช่วงที่ผ่านมา เพราะ motor show มันกำลังจะมาแล้ว รถเพิ่งออกตลาดใหม่ ทำไมถึงผลิตช้า ความต้องการลูกค้ามันมีอยู่แล้วนิ ในความคิดผม มันต้องขายได้สิ ทำไมไม่รีบผลิตออกมาให้ทันตามความต้องการลูกค้า ซึ่งทาง Sale เองก็คงหาคำตอบให้ผมไม่ได้ และพยายามให้ผมใจเยน โดยให้ของแถมเพิ่มตามที่ผมร้องขอไป เพื่อไม่ให้ผมยกเลิกจอง
วันที่ 20/3/17 ผมได้มีโอกาสคุยกับผู้จัดการครั้งแรก ซึ่งเขาเป็นคนอธิบายเรื่องไลน์ผลิต และทางเขาเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เรื่องนี้ ผมเองก็ทำใจได้ส่วนหนึ่งแล้ว แต่ผมก็ถามทางผู้จัดการ เพื่อ confirm วันรับรถ แต่ดูเหมือนจะไม่กล้าฟันธงว่า 26/3/17 จะได้รับจริงหรือไม่
วันที่ 24/3/17 ผมได้ติดต่อทาง sale มาเรื่อยๆ ทุกวัน แต่คำตอบดูเหมือนจะไม่ค่อยรับปากแล้วว่าจะได้รถจริงตามนัด และก็เป็นแบบนั้นจริงๆ เมื่อ sale และผู้จัดการ ให้คำตอบว่า วันที่ 29/3/17 รถมาแน่นอน นับเป็นครั้งที่ 3 ที่ผมไม่พอใจอย่างมาก เพราะผมตั้งใจว่าจะได้รถภายในเดือนนี้ ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยว่าจะได้รถวันดังกล่าวจริงๆ ไหนจะต้องไปติดอุปกรณ์เสริมเพิ่มอีก แล้วฤกษ์ที่มองไว้ตั้งแต่แรก ไม่มีความหมายเลย
ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ ผมก็ยังไม่ได้รถ ซึ่งวันที่ 29/3/17 เอง ผมก็ได้ตามอีกครั้ง แต่ก็ผลัดวันประกันพรุ่งมาอยู่เรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน โดยล่าสุดทาง Sale ได้บอกกับผมว่า รถเสร็จแล้ว เหลือรอขนย้าย เข้าศุนย์ ตัวผมเองก็อยากจะรอ แต่ผมก็ไม่ประทับใจและติดภาพลบมาแล้ว เพื่อนๆในกระทู้ คิดเห็นกันว่าอย่างไรครับ
สอบถามระยะเวลาจองรถไปจนถึงรับรถ MAZDA
*ทุกข้อความนั้นล้วนเป็นความจริงครับ
ขอเริ่มเลยครับ ตัวผมได้สนใจรถ Mazda2 มาพักใหญ่แล้ว และตั้งใจว่าจะออกรถต้นปี 2017 โดยจริงๆแล้ว ไม่ได้คำนึงถึง Promotion เท่าไหร่ (คือมีก็ดี ไม่มีก็ช่าง) ผมได้ทำการจอง Mazda2 รุ่น new mazda 2017 1.5 Skyactiv-D Standard สีเทา 4 ประตู เมื่อวันที่ 19/2/2017 โดย sale คนนึง นามสมมุติ นางสาว A (ขอไม่ระบุชื่อจริงครับ) ที่ศูนย์ mazda พระราม 7 โดยทำการวางเงินดาวน์ไว้ 25% ผ่อน 60 งวด หรือ 5 ปี ซึ่งผมวางแผนการจัดการเงินมาอย่างดีแล้ว และได้ตกลงกับ sale ไว้เป็นคำพูด (ไม่มีบันทึกใดๆอ้างอิงครับ) ว่าขอรับรถเลย เมื่อ finance ผ่าน ยิ่งเร็วยิ่งดี เพราะเงินพร้อมมาก
จนวันที่ 26/2/17 ผมได้นัด finance มาดูเอกสาร โดยให้ทาง sale นางสาว A ทำการตกลง แต่สุดท้ายผมก็เป็นคนฟันธงเอง ว่าวันเวลาไหน และสถานที่ไหน
ซึ่งนับเป็นเรื่องที่ผมไม่ค่อยโอเคเรื่องที่ 1 จนเมื่อผมเซนเอกสารทาง finance เสร็จ ผมก็กลับ แล้วก็ติดต่อ sale เพื่อให้ประสานงานต่อ
วันที่ 1/3/17 ผมได้รับคำตอบว่า finance ผ่านแล้ว จาก sale นางสาว A ผมเลยคุยกับเธอว่า ขอรับรถเลยเมื่อรถมาถึง โดยผมได้ดูฤกษ์ไว้เรียบร้อยว่าเป็นวันที่ 5/3/17 ซึ่งในขณะนั้นเองทาง sale ก็เหมือนจะมั่นใจว่ารถต้องได้แน่ๆ
ประมาณวันที่ 3/3/17 ผมคุยกับแฟน ซึ่งแฟนดูเหมือนจะไม่โอเค กับของแถมที่ได้ ผมเลยไปต่อรองกับ sale นางสาว A ซึ่งวันเดียวกันนั้นเอง sale ได้บอกข้อความว่ารถยังไม่ได้ขอเลื่อนออกไปก่อน ซึ่งผมก็โอเค แต่ก็มีพูดเรื่องของแถมไป ซึ่งทาง Sale เองก็รับปาก
วันที่ 6/3/17 ผมได้ติดต่อ sale ไปอีกเกี่ยวกับรถว่าจะเสร็จเมื่อไหร่ ทาง sale ก็ตอบกลับมาว่าฤกษ์ออกรถเมื่อไหร่ พอดีมันเป็นเดือนเกิดผมพอดี ผมจึงมีปฏิทินการออกรถทั้งเดือนอยู่ในมือ ผมบอก sale ไปว่าฤกษ์ผมได้เกือบทุกวัน แต่ขอเป็นวันอาทิตย์เพราะผมทำงานจันทร์ถึงเสาร์ ซึ่งทาง sale ก็ตกลงขอเป็นวันที่ 12/3/17 ซึ่งช่วงอาทิตย์ที่ 7 - 11/3/17 ผมได้สอบถามกับ sale ถึงสถานะว่ารถพร้อมหรือยัง จน sale ยืนยันกับผมว่าได้แน่นอน แต่ต้องรอผลิต เพราะเนื่องจากต้องประกอบใหม่ โดยผลิตที่จังหวัดระยอง
จนท้ายที่สุด(ผมจำไม่ได้ว่าวันที่เท่าไหร่ แต่ก่อน 12/3/17) Sale แจ้งว่ารถผลิตไม่ทัน ขอเลื่อนไปวันที่ 26/3/17 ผมรู้สึกเริ่มไม่โอเค นับเป็นคร้ังที่ 2 จึงเริ่มมีคำพูดที่ไม่ดีแล้ว ประมาณว่า ทำไมถึงช้า ทำไมผลิตรถได้ไม่ทันต่อ order ลูกค้า บลาๆ ซึ่งในขณะนั้นเองผมต้องการเหตุผลว่าทำไมรถถึงยังไม่ได้ แต่ทาง Sale ก็ไม่สามารถหาคำตอบที่แน่ชัด
ช่วงอาทิตย์ที่ 13-18/3/17 ผมได้ไปสืบหา Sale ท่านอื่น และศูนย์อื่น (ในขณะเดียวกันเผื่อว่าสามารถเปลี่ยน Sale จองได้และมีรถพร้อมออก) โดยคำตอบที่ได้ล้วนมาทางเดียวกันคือ ทาง Mazda ช้าเอง ตัวรถนั้นผลิตไม่ทันจริงๆ ด้วยเหตุผลที่ว่า ดีลเลอร์ส่งรถให้ช้า (order ไปช้า เลย plan ผลิตช้า) + stock ที่วางผลิตเก็บมาจะยึดตามรุ่นที่ขายดี รุ่นก่อน ซึ่งก็คือ รุ่นตัว top สีแดง 2016 แต่ทางผู้จัดการต่างเดือดร้อนกันหมด และผมก็ยังอดสงสัยอยู่ดีว่า ทำไมส่งออเดอร์ช้าในช่วงที่ผ่านมา เพราะ motor show มันกำลังจะมาแล้ว รถเพิ่งออกตลาดใหม่ ทำไมถึงผลิตช้า ความต้องการลูกค้ามันมีอยู่แล้วนิ ในความคิดผม มันต้องขายได้สิ ทำไมไม่รีบผลิตออกมาให้ทันตามความต้องการลูกค้า ซึ่งทาง Sale เองก็คงหาคำตอบให้ผมไม่ได้ และพยายามให้ผมใจเยน โดยให้ของแถมเพิ่มตามที่ผมร้องขอไป เพื่อไม่ให้ผมยกเลิกจอง
วันที่ 20/3/17 ผมได้มีโอกาสคุยกับผู้จัดการครั้งแรก ซึ่งเขาเป็นคนอธิบายเรื่องไลน์ผลิต และทางเขาเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เรื่องนี้ ผมเองก็ทำใจได้ส่วนหนึ่งแล้ว แต่ผมก็ถามทางผู้จัดการ เพื่อ confirm วันรับรถ แต่ดูเหมือนจะไม่กล้าฟันธงว่า 26/3/17 จะได้รับจริงหรือไม่
วันที่ 24/3/17 ผมได้ติดต่อทาง sale มาเรื่อยๆ ทุกวัน แต่คำตอบดูเหมือนจะไม่ค่อยรับปากแล้วว่าจะได้รถจริงตามนัด และก็เป็นแบบนั้นจริงๆ เมื่อ sale และผู้จัดการ ให้คำตอบว่า วันที่ 29/3/17 รถมาแน่นอน นับเป็นครั้งที่ 3 ที่ผมไม่พอใจอย่างมาก เพราะผมตั้งใจว่าจะได้รถภายในเดือนนี้ ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยว่าจะได้รถวันดังกล่าวจริงๆ ไหนจะต้องไปติดอุปกรณ์เสริมเพิ่มอีก แล้วฤกษ์ที่มองไว้ตั้งแต่แรก ไม่มีความหมายเลย
ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ ผมก็ยังไม่ได้รถ ซึ่งวันที่ 29/3/17 เอง ผมก็ได้ตามอีกครั้ง แต่ก็ผลัดวันประกันพรุ่งมาอยู่เรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน โดยล่าสุดทาง Sale ได้บอกกับผมว่า รถเสร็จแล้ว เหลือรอขนย้าย เข้าศุนย์ ตัวผมเองก็อยากจะรอ แต่ผมก็ไม่ประทับใจและติดภาพลบมาแล้ว เพื่อนๆในกระทู้ คิดเห็นกันว่าอย่างไรครับ