ไม่รู้จะเรียกว่า เป็นกระทู้ complain กระทู้บ่น กระทู้ระบาย หรือ กระทู้อยากให้โลตัส ปรับปรุง แคมเปน ดีนะ
แต่โดยรวม อยากให้ทาง โลตัส เอ็กซ์เพรส ได้เข้ามาอ่าน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ในรอบต่อๆไป ของโปรโมชั่น สะสมสแตมป์จะดีขึ้น
ออกตัวว่า เป็นคนที่เป็นเหยื่อการตลาด พวกสะสม สแตมป์ พวกลดราคาอยู่แล้ว
สะสมสแตมป์ ของ 7-11 นี่ เราเป็นเหยื่อทุกรอบ ถึงแม้ ของไม่เร้าใจบ้างในบางปี แต่พอหมดโปร เราได้สแตมป์ 3-400 บาท ก็เอาสแตมป์ซื้อของได้มากโข อยู่
โดยรวม เรียกว่าเป็นเหยื่อที่ คิดก่อนซื้อ วางแผน ว่า จะซื้ออะไร อย่างไร จะไม่เอาเงินไปจมเป็น พันๆ บาท เพื่อซื้อ น้ำชาเขียว ที่ได้สแตมป์ ขวดละ 5-10 ดวง แต่จะใช้วิธีต้นเดือน แทนที่เราจะซื้อของเข้าบ้านจาก ห้างใหญ่ เราเปลี่ยนมาซื้อในที่ๆ จัดโปร มากกว่า
ที่ผ่านมา เราแฮปปี้ กับของแลกมาตลอด เพราะ เราสะสม และแลก แต่ 7-11 ซึ่งสามารถใช้บัตร 7-11 ซื้อสะสม และเอาแต้มแลกได้ด้วย คือสะสมทั้งปี แล้วค่อยแลก สิ้นปี
ยอมรับเลยว่าไม่เคย ซื้อ หรือ เข้าร่วมโปร สแตมป์ ของ โลตัส เอกซ์เพรส ถึงแม้ ของพรีเมียม จะน่ารักว่า 7-11 อยุ่แทบทุกๆครั้ง เพราะ การได้มาซึ่งสแตมป์ ยากมากๆ กว่าจะแลกของได้โห ต้องซื้อหนักมาก และของแต่ละชิ้นที่รวมรายการ ราคาแรงๆทุกตัว
ในขณะที่ ถ้าเป็น 7-11 ส่วนใหญ๋มักจะเป็นสินค้า ไซส์เล็ก ราคาไม่แรง ก็ได้สแตมป์แล้ว ที่ผ่านมาเลยไม่สนใจ โลตัสเลย
จนมาปีนี้ โลตัส ออกโปร สแตมป์ คอลเลกชั่น snoopy คือ เหล่าสาวก จะรู้ดีว่า ของพรีเมี่ยม snoopy หายากยิ่ง กว่างมเข็มในมหาสมุทร
คือ snoopy จะไม่ได้ขายกันเยอะแยะ เหมือน kitty กับ doraemon ค่อนข้างจะหายากกว่ามากๆ (มีแค่ช่วงนี้แหละที่ snoopy บูม)
เราซึ่งเป็นสาวกของ snoopy พุ่งตัวเข้าร่วม อย่างไม่คิดชีวิต เปิดไล่ดู รายการสแตมป์ แต่ละชิ้น ก็พบว่า โห กว่าจะได้มา คือ ยากมาก และแพงมาก
แต่โอเค เค้าไม่ได้บังคับเราซื้อ เราเต็มใจจ่าย เพื่อ snoopy 3 เดือน ที่ เรา เดินเข้าโลตัส เอกซ์เพรส แทนโลตัสใหญ่ ในตอนต้นเดือน เพื่อซื้อของเข้าบ้าน แม้ว่า ราคาจะแพงกว่ากัน ก็ยอม ตรงนี้เรารับได้
แต่อย่างที่บอก เราสะสม สแตมป์ 7-11 มาทุกๆปี และครั้งนี้ เป็นครั้งแรก ที่ เราสะสม ของโลตัส เราเห็นความต่าง ชัดเจน จนอยากจะให้ทาง โลตัส ได้พัฒนา โปรให้ดีขึ้น เผื่อครั้งหน้ามี คอลเล็กชั่น น่ารักๆ อีก ลูกค้าจะได้ ไม่รู้สึกถูกเอาเปรียบจนเกินไป
เอาสิ่งที่เราชอบ ใน 7-11 ก่อนนะคะ
คือ คุณมั่นใจได้แน่ๆว่า คุณจะได้ของ หากคุณสะสมสแตมป์ครบตามกำหนด โอเค แน่นอนละ ช่วงหนาแน่น ของรอนานมาก เราเข้าใจได้ โปรปีที่แล้ว เรารอ กระทะ 3 เดือน เนื่องจากต้องสั่งผลิตเพิ่ม
แต่ในขณะเดียวกัน ของโลตัส เราเพิ่งย้อน กลับไปดูกระทู้เก่าๆ ว่าเค้าบ่นกันมา หลายปีแล้ว ว่าสะสมสแตมป์แต่แลกไม่ได้ของหมด แต่เราไม่ได้เปิดอ่าน เพราะเป็น snoopy ก็เลยหน้ามืดตามัววิ่งเข้าใส่ โลตัส เราไม่สามารถ มั่นใจได้ว่า หากเราสะสมสแตมป์ครบ ตามจำนวนแล้ว เราจะได้ของที่เราอยากได้
จริงอยู่ว่าทางโลตัสได้เขียนไว้ตัวเล็กๆแล้วว่า ของมีจำนวนจำกัด ฉะนั้น ไม่ได้อยากจะ blame ว่า คุณทำผิด แต่อยากขอให้ พัฒนา มากกว่า ของทาง โลตัส น่ารักเสมอๆ และเป็นที่ต้องการของลูกค้า นักสะสม อยากให้ทางโลตัส ทำเหมือน 7-11 คือ รับแลกสแตมป์ ทั้งหมด หากของที่มีเตรียมไว้ไม่พอ ก็สั่งผลิตเพิ่ม และ รอตามคิว ใครมาก่อนได้ก่อน ใครมาทีหลังก็รอหน่อย ไม่ใช่ ใครมาก่อน ได้ก่อน ใครมาทีหลังหมดก็อดไป
หรือถ้าจะไม่เปลี่ยนระบบ อย่างน้อยก็ระบุไปในโปรเลย ว่า ของแต่ละแบบ มีกี่ชิ้น เช่นกระเป๋า มีจำนวนจำกัด เพียง 5 พันชิ้น หรืออะไรแบบนี้ จะได้ ตัดสินใจถูกว่า ควรจะสะสมหรือไม่
ถัดมา ที่เห็นได้ชัด คือ โลตัส ไม่ค่อยนับสแตมป์ ไม่ว่าจะตอนแจก ไม่ว่าจะตอนแลก สอง ถึง สามครั้งที่เอา สมุดสแตมป์ไปแลกของ พนักงานรับไว้ จด และจองของให้ โดยไม่นับสแตมป์ ยิ่งตอน ใกล้หมดโปร แจกสแตมป์เกินเยอะมาก
คือเกินแล้วดีใจมั้ย มันก็ดีหรอก แต่เรามองว่า เมื่อมันไม่มีการ ควบคุมแบบนี้ จะยิ่งทำให้ของไม่พอแลกหรือเปล่านี่สิ
จริงๆควรจะควบคุม ตั้งแต่การแจก สแตมป์ และ แลกสแตมป์ด้วยเลย
อีกเรื่อง คือ การเทรน พนักงาน แต่ละสาขา ไม่เหมือนกัน พอช่วงใกล้หมดโปร คนก็เริ่มนำสแตมป์ ไปแลกของ ซึ่งของไม่มี ให้แลก ในขณะที่บางสาขา จะให้นำสแตมป์ มาเขียนใบจองไว้เลย เมื่อได้ของ จะโทรตาม ขณะที่หลายๆสาขา บอกว่า ผ้าห่มซุกมือ ไม่รับจอง ต้องรอของมา แล้วให้รีบมาแลก มาก่อนได้ก่อน
พอถามว่า แล้วถ้าหมดโปรแล้ว ไม่มีละ ทำอย่างไร พนักงานบอกว่า ต้องแลกของที่มีในร้านไปแทน
ถามว่า เรามีร่ม snoopy 3 คันแล้ว เราจะต้องแลก อีก 2 คัน เพราะ ไม่มีหมอน แถม จะมีสแตมป์เหลือที่ใช้ประโยชน์ไม่ได้ด้วย อย่างนั้นหรอ
พนักงานก็ ทำอะไรไม่ได้
ส่วนนี้ ไม่โทษพนักงาน พนักงานก็ย่อมทำตาม policy ที่ได้รับ
อยากฝากไปถึง ทางผุ้ใหญ่มากกว่า ว่า ให้ทำให้เหมือนๆกัน ทุกสาขา ให้มีความแน่นอน ให้ลูกค้าคาดเดาได้ ว่าเราจะเจออะไร เราจะได้ของมั้ย หรือเราจะไม่ได้ของ
ท้ายสุด เราเองก็ ขอภาวนา ว่า เราจะได้ของที่เรา เอาสแตมป์ ไปจองไว้ ครบทุกชิ้น อุตส่าห์ ข้ามจังหวัด เพื่อเอาสแตมป์ ไปจองผ้าห่ม มาแล้ว หวังว่า จะได้รับในเร็ววัน
ปล. คงไม่ต้องมาขอ ข้อมูลหลังไมคเพื่อประสานงานให้ได้ของ ตามที่แลกหรอกเนาะ ดูไม่ค่อยแฟร์ ถ้าจะให้แฟร์ ทุกคนที่แลกสแตมป์ จองของไว้ ควรจะได้รับ
หวังว่า การสะสมสแตมป์ กับ ทาง lotus express ครั้งแรกคงจะไม่ทำให้เราผิดหวังและได้ของครบทุกชิ้น
สะสมสแตมป์แทบตาย แล้วแลกได้อะไร (โลตัส เอกซ์เพรส)
แต่โดยรวม อยากให้ทาง โลตัส เอ็กซ์เพรส ได้เข้ามาอ่าน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ในรอบต่อๆไป ของโปรโมชั่น สะสมสแตมป์จะดีขึ้น
ออกตัวว่า เป็นคนที่เป็นเหยื่อการตลาด พวกสะสม สแตมป์ พวกลดราคาอยู่แล้ว
สะสมสแตมป์ ของ 7-11 นี่ เราเป็นเหยื่อทุกรอบ ถึงแม้ ของไม่เร้าใจบ้างในบางปี แต่พอหมดโปร เราได้สแตมป์ 3-400 บาท ก็เอาสแตมป์ซื้อของได้มากโข อยู่
โดยรวม เรียกว่าเป็นเหยื่อที่ คิดก่อนซื้อ วางแผน ว่า จะซื้ออะไร อย่างไร จะไม่เอาเงินไปจมเป็น พันๆ บาท เพื่อซื้อ น้ำชาเขียว ที่ได้สแตมป์ ขวดละ 5-10 ดวง แต่จะใช้วิธีต้นเดือน แทนที่เราจะซื้อของเข้าบ้านจาก ห้างใหญ่ เราเปลี่ยนมาซื้อในที่ๆ จัดโปร มากกว่า
ที่ผ่านมา เราแฮปปี้ กับของแลกมาตลอด เพราะ เราสะสม และแลก แต่ 7-11 ซึ่งสามารถใช้บัตร 7-11 ซื้อสะสม และเอาแต้มแลกได้ด้วย คือสะสมทั้งปี แล้วค่อยแลก สิ้นปี
ยอมรับเลยว่าไม่เคย ซื้อ หรือ เข้าร่วมโปร สแตมป์ ของ โลตัส เอกซ์เพรส ถึงแม้ ของพรีเมียม จะน่ารักว่า 7-11 อยุ่แทบทุกๆครั้ง เพราะ การได้มาซึ่งสแตมป์ ยากมากๆ กว่าจะแลกของได้โห ต้องซื้อหนักมาก และของแต่ละชิ้นที่รวมรายการ ราคาแรงๆทุกตัว
ในขณะที่ ถ้าเป็น 7-11 ส่วนใหญ๋มักจะเป็นสินค้า ไซส์เล็ก ราคาไม่แรง ก็ได้สแตมป์แล้ว ที่ผ่านมาเลยไม่สนใจ โลตัสเลย
จนมาปีนี้ โลตัส ออกโปร สแตมป์ คอลเลกชั่น snoopy คือ เหล่าสาวก จะรู้ดีว่า ของพรีเมี่ยม snoopy หายากยิ่ง กว่างมเข็มในมหาสมุทร
คือ snoopy จะไม่ได้ขายกันเยอะแยะ เหมือน kitty กับ doraemon ค่อนข้างจะหายากกว่ามากๆ (มีแค่ช่วงนี้แหละที่ snoopy บูม)
เราซึ่งเป็นสาวกของ snoopy พุ่งตัวเข้าร่วม อย่างไม่คิดชีวิต เปิดไล่ดู รายการสแตมป์ แต่ละชิ้น ก็พบว่า โห กว่าจะได้มา คือ ยากมาก และแพงมาก
แต่โอเค เค้าไม่ได้บังคับเราซื้อ เราเต็มใจจ่าย เพื่อ snoopy 3 เดือน ที่ เรา เดินเข้าโลตัส เอกซ์เพรส แทนโลตัสใหญ่ ในตอนต้นเดือน เพื่อซื้อของเข้าบ้าน แม้ว่า ราคาจะแพงกว่ากัน ก็ยอม ตรงนี้เรารับได้
แต่อย่างที่บอก เราสะสม สแตมป์ 7-11 มาทุกๆปี และครั้งนี้ เป็นครั้งแรก ที่ เราสะสม ของโลตัส เราเห็นความต่าง ชัดเจน จนอยากจะให้ทาง โลตัส ได้พัฒนา โปรให้ดีขึ้น เผื่อครั้งหน้ามี คอลเล็กชั่น น่ารักๆ อีก ลูกค้าจะได้ ไม่รู้สึกถูกเอาเปรียบจนเกินไป
เอาสิ่งที่เราชอบ ใน 7-11 ก่อนนะคะ
คือ คุณมั่นใจได้แน่ๆว่า คุณจะได้ของ หากคุณสะสมสแตมป์ครบตามกำหนด โอเค แน่นอนละ ช่วงหนาแน่น ของรอนานมาก เราเข้าใจได้ โปรปีที่แล้ว เรารอ กระทะ 3 เดือน เนื่องจากต้องสั่งผลิตเพิ่ม
แต่ในขณะเดียวกัน ของโลตัส เราเพิ่งย้อน กลับไปดูกระทู้เก่าๆ ว่าเค้าบ่นกันมา หลายปีแล้ว ว่าสะสมสแตมป์แต่แลกไม่ได้ของหมด แต่เราไม่ได้เปิดอ่าน เพราะเป็น snoopy ก็เลยหน้ามืดตามัววิ่งเข้าใส่ โลตัส เราไม่สามารถ มั่นใจได้ว่า หากเราสะสมสแตมป์ครบ ตามจำนวนแล้ว เราจะได้ของที่เราอยากได้
จริงอยู่ว่าทางโลตัสได้เขียนไว้ตัวเล็กๆแล้วว่า ของมีจำนวนจำกัด ฉะนั้น ไม่ได้อยากจะ blame ว่า คุณทำผิด แต่อยากขอให้ พัฒนา มากกว่า ของทาง โลตัส น่ารักเสมอๆ และเป็นที่ต้องการของลูกค้า นักสะสม อยากให้ทางโลตัส ทำเหมือน 7-11 คือ รับแลกสแตมป์ ทั้งหมด หากของที่มีเตรียมไว้ไม่พอ ก็สั่งผลิตเพิ่ม และ รอตามคิว ใครมาก่อนได้ก่อน ใครมาทีหลังก็รอหน่อย ไม่ใช่ ใครมาก่อน ได้ก่อน ใครมาทีหลังหมดก็อดไป
หรือถ้าจะไม่เปลี่ยนระบบ อย่างน้อยก็ระบุไปในโปรเลย ว่า ของแต่ละแบบ มีกี่ชิ้น เช่นกระเป๋า มีจำนวนจำกัด เพียง 5 พันชิ้น หรืออะไรแบบนี้ จะได้ ตัดสินใจถูกว่า ควรจะสะสมหรือไม่
ถัดมา ที่เห็นได้ชัด คือ โลตัส ไม่ค่อยนับสแตมป์ ไม่ว่าจะตอนแจก ไม่ว่าจะตอนแลก สอง ถึง สามครั้งที่เอา สมุดสแตมป์ไปแลกของ พนักงานรับไว้ จด และจองของให้ โดยไม่นับสแตมป์ ยิ่งตอน ใกล้หมดโปร แจกสแตมป์เกินเยอะมาก
คือเกินแล้วดีใจมั้ย มันก็ดีหรอก แต่เรามองว่า เมื่อมันไม่มีการ ควบคุมแบบนี้ จะยิ่งทำให้ของไม่พอแลกหรือเปล่านี่สิ
จริงๆควรจะควบคุม ตั้งแต่การแจก สแตมป์ และ แลกสแตมป์ด้วยเลย
อีกเรื่อง คือ การเทรน พนักงาน แต่ละสาขา ไม่เหมือนกัน พอช่วงใกล้หมดโปร คนก็เริ่มนำสแตมป์ ไปแลกของ ซึ่งของไม่มี ให้แลก ในขณะที่บางสาขา จะให้นำสแตมป์ มาเขียนใบจองไว้เลย เมื่อได้ของ จะโทรตาม ขณะที่หลายๆสาขา บอกว่า ผ้าห่มซุกมือ ไม่รับจอง ต้องรอของมา แล้วให้รีบมาแลก มาก่อนได้ก่อน
พอถามว่า แล้วถ้าหมดโปรแล้ว ไม่มีละ ทำอย่างไร พนักงานบอกว่า ต้องแลกของที่มีในร้านไปแทน
ถามว่า เรามีร่ม snoopy 3 คันแล้ว เราจะต้องแลก อีก 2 คัน เพราะ ไม่มีหมอน แถม จะมีสแตมป์เหลือที่ใช้ประโยชน์ไม่ได้ด้วย อย่างนั้นหรอ
พนักงานก็ ทำอะไรไม่ได้
ส่วนนี้ ไม่โทษพนักงาน พนักงานก็ย่อมทำตาม policy ที่ได้รับ
อยากฝากไปถึง ทางผุ้ใหญ่มากกว่า ว่า ให้ทำให้เหมือนๆกัน ทุกสาขา ให้มีความแน่นอน ให้ลูกค้าคาดเดาได้ ว่าเราจะเจออะไร เราจะได้ของมั้ย หรือเราจะไม่ได้ของ
ท้ายสุด เราเองก็ ขอภาวนา ว่า เราจะได้ของที่เรา เอาสแตมป์ ไปจองไว้ ครบทุกชิ้น อุตส่าห์ ข้ามจังหวัด เพื่อเอาสแตมป์ ไปจองผ้าห่ม มาแล้ว หวังว่า จะได้รับในเร็ววัน
ปล. คงไม่ต้องมาขอ ข้อมูลหลังไมคเพื่อประสานงานให้ได้ของ ตามที่แลกหรอกเนาะ ดูไม่ค่อยแฟร์ ถ้าจะให้แฟร์ ทุกคนที่แลกสแตมป์ จองของไว้ ควรจะได้รับ
หวังว่า การสะสมสแตมป์ กับ ทาง lotus express ครั้งแรกคงจะไม่ทำให้เราผิดหวังและได้ของครบทุกชิ้น