นี่แหละคือความผิดพลาดอย่างมหันต์ที่ไปเชื่อว่าเครื่องมือที่มันไม่ได้มีความสามารถใช้งานได้จริง
ไม่เหตุ ไม่มีผลที่จะเชื่อได้ว่ามันทำงานยังไง แต่คนก็ดันเชื่อกันเข้าไปได้
ในทำนองเดียวกัน หลักคำสอนที่ว่านิพพานเป็นอนัตตา มันเป็นไปไม่ได้ มันไม่ใช่อย่างนั้น
มันขัดกับความเป็นจริง พระพุทธเจ้าตรัสเรื่องนิพพานไว้มากมายว่าเป็นธรรมสุงสุดอย่างไร
เป็นประโยชน์แบบไหน อมตอย่างไร แต่กลับบอกว่า มันเป็นอนัตตา
((คำว่าอนัตตามันมีแต่ความหมายในทางลบ ในทางที่เป็นของไม่น่ายึดถือ ไร้แก่น ไร้สาระ))
แต่คนไทยกลับว่ามันดี มันมีสาระ มันเป็นแก่นสาร กลับตาลปัตย์กันแบบขาวเป็นดำ
คล้ายกับว่า เมื่อเห็นว่านิพพานเป็นอนัตตาแล้ว ก็จะบรรลุธรรมที่สุงก่วานิพพานขึ้นไปอีกอย่างนั้นแหละ
แบบนี้มันจะต่างอะไรกับไม้ชี้ป่าช้าที่ลงเอยเอวังพังพาบกันไปเรียบร้อยแล้ว
หุ หุ หุ
ไม้ชี้ป่าช้า - GT 200 VS นิพพานเป็นอนัตตา
ไม่เหตุ ไม่มีผลที่จะเชื่อได้ว่ามันทำงานยังไง แต่คนก็ดันเชื่อกันเข้าไปได้
ในทำนองเดียวกัน หลักคำสอนที่ว่านิพพานเป็นอนัตตา มันเป็นไปไม่ได้ มันไม่ใช่อย่างนั้น
มันขัดกับความเป็นจริง พระพุทธเจ้าตรัสเรื่องนิพพานไว้มากมายว่าเป็นธรรมสุงสุดอย่างไร
เป็นประโยชน์แบบไหน อมตอย่างไร แต่กลับบอกว่า มันเป็นอนัตตา
((คำว่าอนัตตามันมีแต่ความหมายในทางลบ ในทางที่เป็นของไม่น่ายึดถือ ไร้แก่น ไร้สาระ))
แต่คนไทยกลับว่ามันดี มันมีสาระ มันเป็นแก่นสาร กลับตาลปัตย์กันแบบขาวเป็นดำ
คล้ายกับว่า เมื่อเห็นว่านิพพานเป็นอนัตตาแล้ว ก็จะบรรลุธรรมที่สุงก่วานิพพานขึ้นไปอีกอย่างนั้นแหละ
แบบนี้มันจะต่างอะไรกับไม้ชี้ป่าช้าที่ลงเอยเอวังพังพาบกันไปเรียบร้อยแล้ว
หุ หุ หุ