จุดประสงค์ตั้งกระทู้เพื่อเล่าสู่กันฟังครับ
จขกท.ซื้อรถยนต์มือสองยี่ห้อหนึ่งที่เพิ่งหมดประกันศูนย์ 3 ปี เลยต้องเอามาซ่อมเองที่อู่นอก เช่น เปลี่ยนมอเตอร์กระจกไฟฟ้า ชุดหัวฉีดแก๊ส และเปลี่ยนถ่ายของเหลว/หัวเทียน ยางรถยนต์ ตามประสารถมือสองที่ผู้ขายขายตามสภาพ
รถรุ่นนี้เป็นรุ่นที่มีเนวิเกเตอร์ติดตั้งจากโรงงานมาด้วย และพบว่ามันใช้การไม่ได้
เบื้องต้นผมทำการติดต่อบริษัทที่เป็นตัวแทนจำหน่ายซอฟท์แวร์/แผนที่ลิขสิทธิ์ PowerMap (ที่อยู่บางปะอิน)ซึ่งได้รับการดูแลอย่างดี โดยจนท.บอกว่าการ์ดของจขกท.เป็นรุ่นความจุ 2GB จนท.แนะนำให้ "ไปขอเปลี่ยน" เป็นรุ่น 4GB โดยให้ที่อยู่บริษัทที่ทำ OEM เครื่องเสียง/Navi มาแต่ไม่ทราบว่าต้องติดต่อกับใคร
จขกท.จึงติดต่อบริษัทที่ทำ OEM ตามที่อยู่ จนท.ที่นั่นแจ้งให้ทราบว่าทางบริษัทเขาทำ OEM ติดตั้งแก๊สเท่านั้นไม่เกี่ยวกับเรื่องชุดเครื่องเสียง/เนวิเกเตอร์นำทาง ทำให้ จขกท.จึงตัดสินใจเข้าไปติดต่อศูนย์ โดยไปศูนย์แถวบ้านแล้วก็ได้รับคำแนะนำให้มาที่ "ศูนย์ใหญ่"
ขอไม่ระบุศูนย์ใหญ่ว่าตั้งอยู่ที่ไหนนะครับเพราะจะทราบโดยทันทีว่าเป็นรถยี่ห้ออะไร จนท.ที่รับเรื่องได้รับแจ้งราคาจากจนท.อีกท่านหนึ่งว่า "ถ้าสั่งการ์ด" ตัวนี้ ความจุ 4GB มาพร้อมซอฟท์แวร์และแผนที่ ในราคา 20,000 (สองหมื่นบาท)
ราคานี้นี่ได้ "SD การ์ด" ใบเดียว ซึ่งถ้าไปร้านเครื่องเสียงข้างนอกนั้นจะได้ชุด 2din/DVD/Navi/กล้องมองหลัง เผลอๆ ลำโพงครบชุด ด้วยความมึนๆ อยู่นั้น จนท.อีกคนเอาการ์ด "มาเปลี่ยน" แล้วให้ลองรถว่าระบบแผนที้ได้แล้ว และบอกว่าไม่เปิดจ๊อบ(ใบรับงาน)แต่มีค่าใช้จ่ายการเปลี่ยนการ์ดที่ 1,000 บาท... เพราะรถหมดประกันแล้ว โดยจ่ายเงินที่รถ(ไม่ได้เข้าไปในออฟฟิศ)
1,000 กับ 20,000 จขกท.จ่าย 1,000 ไปอย่างมึนๆ เพราะบริษัทผู้จัดจำหน่าย PowerMap บอกให้เปลี่ยนได้ แน่นอนอาจมีค่าใช้จ่าย ค่าไลเซ่นส์ แต่ไม่น่าจะใช่ 20,000 บาท พอขับรถออกมาสักพักตั้งสติได้ ก็พอจะเรียบเรียงได้ว่า จนท.อาจเอาการ์ดเราไปเคลมที่บริษัทโดยอ้างว่าเสียเฉยๆ ก็ได้
ก่อนหน้านี้จขกท.ก็โดนหลอก(ก็ไม่เชิง)ให้แก้ไขปัญหาระบบแก๊สโดยเปลี่ยนชุดหัวฉีด ทั้งที่ต่อมาหาข้อมูลพบว่าต้องแก้โดยการตั้งวาล์วเพราะถึงระยะ และจนท.ก็ทำการเปลี่ยนอะไหล่โดยใช้สิทธิ์ราคาพนักงาน(ไม่มีบิล) เรื่องการเปลี่ยนหัวฉีดแก๊สเกิดขึ้นนอกศูนย์นะครับ เป็นอู่ขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง จขกท.ไม่กล้าเช็คราคาชุดหัวฉีดแก๊สอีกเพราะมั่นใจว่าได้หญ้ามา 1 เอเคอร์ก็(ช้ำใจ)มากพอแล้ว
จขกท.เคยแต่เข้าอู่เล็กๆ รู้จักช่าง รู้ว่าต้องสั่งอะไหล่อะไรที่ไหน พอเจอแบบนี้ก็ได้เรียนรู้ไปอีกแบบว่าอู่ใหญ่/ศูนย์ใหญ่ๆ มีช่องว่างแบบนี้ด้วย เคยแต่ได้ยินมา
SD Card 4GB ราคา 20,000 บาท เมื่อทำเรื่องเบิกซื้อใหม่จากศูนย์รถยนต์แห่งหนึ่ง
จขกท.ซื้อรถยนต์มือสองยี่ห้อหนึ่งที่เพิ่งหมดประกันศูนย์ 3 ปี เลยต้องเอามาซ่อมเองที่อู่นอก เช่น เปลี่ยนมอเตอร์กระจกไฟฟ้า ชุดหัวฉีดแก๊ส และเปลี่ยนถ่ายของเหลว/หัวเทียน ยางรถยนต์ ตามประสารถมือสองที่ผู้ขายขายตามสภาพ
รถรุ่นนี้เป็นรุ่นที่มีเนวิเกเตอร์ติดตั้งจากโรงงานมาด้วย และพบว่ามันใช้การไม่ได้
เบื้องต้นผมทำการติดต่อบริษัทที่เป็นตัวแทนจำหน่ายซอฟท์แวร์/แผนที่ลิขสิทธิ์ PowerMap (ที่อยู่บางปะอิน)ซึ่งได้รับการดูแลอย่างดี โดยจนท.บอกว่าการ์ดของจขกท.เป็นรุ่นความจุ 2GB จนท.แนะนำให้ "ไปขอเปลี่ยน" เป็นรุ่น 4GB โดยให้ที่อยู่บริษัทที่ทำ OEM เครื่องเสียง/Navi มาแต่ไม่ทราบว่าต้องติดต่อกับใคร
จขกท.จึงติดต่อบริษัทที่ทำ OEM ตามที่อยู่ จนท.ที่นั่นแจ้งให้ทราบว่าทางบริษัทเขาทำ OEM ติดตั้งแก๊สเท่านั้นไม่เกี่ยวกับเรื่องชุดเครื่องเสียง/เนวิเกเตอร์นำทาง ทำให้ จขกท.จึงตัดสินใจเข้าไปติดต่อศูนย์ โดยไปศูนย์แถวบ้านแล้วก็ได้รับคำแนะนำให้มาที่ "ศูนย์ใหญ่"
ขอไม่ระบุศูนย์ใหญ่ว่าตั้งอยู่ที่ไหนนะครับเพราะจะทราบโดยทันทีว่าเป็นรถยี่ห้ออะไร จนท.ที่รับเรื่องได้รับแจ้งราคาจากจนท.อีกท่านหนึ่งว่า "ถ้าสั่งการ์ด" ตัวนี้ ความจุ 4GB มาพร้อมซอฟท์แวร์และแผนที่ ในราคา 20,000 (สองหมื่นบาท)
ราคานี้นี่ได้ "SD การ์ด" ใบเดียว ซึ่งถ้าไปร้านเครื่องเสียงข้างนอกนั้นจะได้ชุด 2din/DVD/Navi/กล้องมองหลัง เผลอๆ ลำโพงครบชุด ด้วยความมึนๆ อยู่นั้น จนท.อีกคนเอาการ์ด "มาเปลี่ยน" แล้วให้ลองรถว่าระบบแผนที้ได้แล้ว และบอกว่าไม่เปิดจ๊อบ(ใบรับงาน)แต่มีค่าใช้จ่ายการเปลี่ยนการ์ดที่ 1,000 บาท... เพราะรถหมดประกันแล้ว โดยจ่ายเงินที่รถ(ไม่ได้เข้าไปในออฟฟิศ)
1,000 กับ 20,000 จขกท.จ่าย 1,000 ไปอย่างมึนๆ เพราะบริษัทผู้จัดจำหน่าย PowerMap บอกให้เปลี่ยนได้ แน่นอนอาจมีค่าใช้จ่าย ค่าไลเซ่นส์ แต่ไม่น่าจะใช่ 20,000 บาท พอขับรถออกมาสักพักตั้งสติได้ ก็พอจะเรียบเรียงได้ว่า จนท.อาจเอาการ์ดเราไปเคลมที่บริษัทโดยอ้างว่าเสียเฉยๆ ก็ได้
ก่อนหน้านี้จขกท.ก็โดนหลอก(ก็ไม่เชิง)ให้แก้ไขปัญหาระบบแก๊สโดยเปลี่ยนชุดหัวฉีด ทั้งที่ต่อมาหาข้อมูลพบว่าต้องแก้โดยการตั้งวาล์วเพราะถึงระยะ และจนท.ก็ทำการเปลี่ยนอะไหล่โดยใช้สิทธิ์ราคาพนักงาน(ไม่มีบิล) เรื่องการเปลี่ยนหัวฉีดแก๊สเกิดขึ้นนอกศูนย์นะครับ เป็นอู่ขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง จขกท.ไม่กล้าเช็คราคาชุดหัวฉีดแก๊สอีกเพราะมั่นใจว่าได้หญ้ามา 1 เอเคอร์ก็(ช้ำใจ)มากพอแล้ว
จขกท.เคยแต่เข้าอู่เล็กๆ รู้จักช่าง รู้ว่าต้องสั่งอะไหล่อะไรที่ไหน พอเจอแบบนี้ก็ได้เรียนรู้ไปอีกแบบว่าอู่ใหญ่/ศูนย์ใหญ่ๆ มีช่องว่างแบบนี้ด้วย เคยแต่ได้ยินมา