คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 21
ผมยังจำข้อความที่ในกระดาษที่เขียนโดยพระสงฆ์ที่มรณภาพในป่า
"ใม่มีใครเกิด ใม่มีใครตาย
ใม่มีการมา ใม่มีการใป" ประมาณนี้ สอดคล้องกับในพระใตรปิฏก
และจำกรณีที่ พระภิกษุณี จำนวนมากมาทูลลาขอปรินิพพาน
เพิ่อสู่เมืองแก้ว อันบรมสุข
แต่ก็ลงท้ายว่า "ต่อใปนี้จะใม่ใด้เห็นพระพุทธเจ้า (ในตัวตนแบบนี้?) อีกแล้ว
แล้วก็พากันนั่งสมาธิปรินิพพานกันหมด
คำถามก็คือ ถ้าพระนิพพานสูญ ทำใมต้องเรียกว่าบรมสุข
ทำใมอยากจะละสังขาร(อันแก่ชรา อันก่อเวทนา) เพื่อใปนิพพานทั้งที่บรรลุเป็นพระอรหันต์แล้ว
และถ้าใปนิพพานแล้ว ทำใมจึงบอกว่าจะใม่เห็นตัวตนของพระพุทธเจ้าแบบนี้อีก
ที่ผมเข้าใจคือ นิพพาน ใม่สูญ เป็นสภาพอย่างหนึ่งเหมือนมหาสมุทร
ที่ใม่เคยเต็มจากผู้บรรลุธรรม
แต่จะแยกว่าหยดน้ำใด เป็นพระพุทธเจ้า เป็นพระอรหันต์สาวก ก็ทำใม่ใด้
เพราะเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน (คำนี้ตรงกับที่หลวงตามหาบัวคิดในวันบรรลุธรรม
ว่า พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นอันเดียวกันหมด)
ใม่มีการมา ใม่มีการใป ใม่มีเกิด ใม่มีดับ
เพราะเป็นทุกสิ่ง อยู่ในทุกสิ่ง ทุกกาลเวลา
เทียบกับมิติที่ 11 ตามที่นักวิทยาศาสตร์ใด้ตั้งสมมุติฐานใว้ก็น่าจะพอเห็นภาพ
ดังนั้น นิพพาน ใม่สูญ ใม่น่ากลัวว่าจะสูญ แต่ก็ใม่อาจนับว่าเป็นตัวเป็นตนใด้
"ใม่มีใครเกิด ใม่มีใครตาย
ใม่มีการมา ใม่มีการใป" ประมาณนี้ สอดคล้องกับในพระใตรปิฏก
และจำกรณีที่ พระภิกษุณี จำนวนมากมาทูลลาขอปรินิพพาน
เพิ่อสู่เมืองแก้ว อันบรมสุข
แต่ก็ลงท้ายว่า "ต่อใปนี้จะใม่ใด้เห็นพระพุทธเจ้า (ในตัวตนแบบนี้?) อีกแล้ว
แล้วก็พากันนั่งสมาธิปรินิพพานกันหมด
คำถามก็คือ ถ้าพระนิพพานสูญ ทำใมต้องเรียกว่าบรมสุข
ทำใมอยากจะละสังขาร(อันแก่ชรา อันก่อเวทนา) เพื่อใปนิพพานทั้งที่บรรลุเป็นพระอรหันต์แล้ว
และถ้าใปนิพพานแล้ว ทำใมจึงบอกว่าจะใม่เห็นตัวตนของพระพุทธเจ้าแบบนี้อีก
ที่ผมเข้าใจคือ นิพพาน ใม่สูญ เป็นสภาพอย่างหนึ่งเหมือนมหาสมุทร
ที่ใม่เคยเต็มจากผู้บรรลุธรรม
แต่จะแยกว่าหยดน้ำใด เป็นพระพุทธเจ้า เป็นพระอรหันต์สาวก ก็ทำใม่ใด้
เพราะเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน (คำนี้ตรงกับที่หลวงตามหาบัวคิดในวันบรรลุธรรม
ว่า พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นอันเดียวกันหมด)
ใม่มีการมา ใม่มีการใป ใม่มีเกิด ใม่มีดับ
เพราะเป็นทุกสิ่ง อยู่ในทุกสิ่ง ทุกกาลเวลา
เทียบกับมิติที่ 11 ตามที่นักวิทยาศาสตร์ใด้ตั้งสมมุติฐานใว้ก็น่าจะพอเห็นภาพ
ดังนั้น นิพพาน ใม่สูญ ใม่น่ากลัวว่าจะสูญ แต่ก็ใม่อาจนับว่าเป็นตัวเป็นตนใด้
แสดงความคิดเห็น
จิตหลุดพ้น ตัวที่หลุดพ้นเที่ยงหรือไม่เที่ยง?
เห็นมีหลายต่อหลายท่าน บอกว่าจิตเกิด-ดับตลอดเวลา จิตที่ว่ามานี้หมายถึงสัมผัสทางอายตนะ6หรือป่าว หรือเรียกอีกอย่างว่าวิญญาณ
ถ้าหมายถึงตัวนี้จริงๆก็จริงตามนั้น มันเกิด-ดับตลอดเวลา ทั้งกลางวัน และ กลางคืน
แต่....เดชะ....ถ้าหากเข้าใจว่าจิตที่เกิด-ดับตลอดเวลา ไม่ได้หมายถึงสัมผัสทางอาตนะ6 แต่หมายถึงตัวจิตที่หลุดพ้น มันเกิด-ดับตลอดเวลานี้ มันแปลกๆอยู่น๊า!!! อิอิ เพราะตัวจิตจริงๆอุปมาเหมือนน้ำทะเล ส่วนอารมณ์ที่จรมาทางทิศทั้ง6 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ก็เหมือนกับคลื่นของน้ำทะเล!!!
จิตที่ยังไม่หลุดพ้น ก็คือจิตที่ยังกระเพื่อมด้วยอำนาจของ อารมณ์ โลภะ โทสะ โมหะ เหมือนกับน้ำทะเลที่ยังกระเพื่อมเป็นลูกคลื่นด้วยแรงลม คือ อายตนะ6
คราวนี้ ถ้าจิตที่หลุดพ้นแล้ว จิตก็ไม่กระเพื่อมไม่หวั่นไหวใน อารมณ์ โลภะ โทสะ โมหะ เหมือนกับน้ำทะเลที่นิ่งสนิทไม่มีลูกคลื่น เพราะแรงลม คืออายตนะ6 ถูกจัดการด้วย ศิล สมาธิ ปัญญา!!! แสดงว่า จิตที่หลุดพ้น อุปมาคือน้ำทะเลก็ยังมีอยู่ ไม่ได้สูญหรือดับไปไหน แต่ลูกคลื่น คือ โลภะ โทสะ โมหะ ไม่มี เท่านั้นเอง พระพุทธเจ้าท่านจึงตรัสว่า จิตหลุดพ้น พ้นจากอำนาจโลภะ โทสะ โมหะ นั้นเอง แต่พระพุทธเจ้าไม่ได้ตรัสว่า จิตที่หลุดพ้น คือหายขาดสูญ ท่านไม่ตรัส
พระพุทธเจ้าตรัสแค่ จิตหลุดพ้น เท่านั้นเอง..........