คืบหน้า รถไฟทางคู่

รฟท.แจงคืบหน้ารถไฟทางคู่


https://goo.gl/6Sr8Cn
นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบรางได้มีการดำเนินงานสนองต่อนโยบายของรัฐบาล โดยที่ผ่านมาได้มีการลงนามสัญญาจ้างผู้รับจ้างโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สำเร็จแล้ว 2 เส้นทาง ได้แก่เส้นทางรถไฟสายชายฝั่งทะเลตะวันออก ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย และช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทั้ง 2 เส้นทางได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างไปแล้วตามแผนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมา และมีความคืบหน้าโดยเส้นทางแรก รถไฟสายชายฝั่งทะเลตะวันออก ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย สัญญาที่ 1 งานก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-วิหารแดง และช่วงบุใหญ่-แก่งคอย ระยะทาง 97 กม. และทางคู่เลี่ยงเมือง (Chord Lines) 3 แห่ง ระยะทาง 7.1 กม. ขณะนี้มีความก้าวหน้าไปแล้ว 0.75% และคาดว่าจะก่อสร้างเสร็จได้เดือนกุมภาพันธ์ 2561 ส่วนงานสัญญา 2 งานก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงวิหารแดง-บุใหญ่ ระยะทาง 9 กม. พร้อมอุโมงค์รถไฟลอดใต้เขาพระพุทธฉาย ระยะทาง 1.2 กม. มีความก้าวหน้าไป 0.80% และก่อสร้างเสร็จเดือนเมษายน 2561 ขณะที่โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น ระยะทาง 187 กม. มีความก้าวหน้าในการก่อสร้างแล้ว 1.42% และก่อสร้างเสร็จเดือนกุมภาพันธ์ 2562


  นายวุฒิชาติ กล่าวว่า ส่วนโครงการรถไฟทางคู่ที่เหลือตามแผนงานอีก 5 เส้นทาง ได้แก่ รถไฟทางคู่ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทาง 167 กิโลเมตร รถไฟทางคู่ ช่วงนครปฐม-หัวหิน ระยะทาง 165 กม. รถไฟทางคู่ ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 148 กม. รถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 132 กม. และรถไฟทางคู่หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 90 กม. คาดจะทยอยเปิดประกวดราคาได้ภายในปี 2559 ทั้งหมด ซึ่งเป็นไปตามยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทยระยะ 8 ปีที่กำหนดไว้

http://www.banmuang.co.th/news/economy/51609

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่