1. สายเหนือ
1.1 ชุมทางบ้านภาชี - สถานีบ้านหมอ ทางขึ้นและล่องใช้ราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
1.2 สถานีบ้านหมอ - สถานีลพบุรี ทางขึ้นใช้ราง 100 ปอนด์ ทางล่องใช้ราง 80 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
1.3 สถานีลพบุรี - สถานีพิชัย ใช้ราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
1.4 ตั้งแต่สถานีพิชัย - สถานีเชียงใหม่กำลังเปลี่ยนเป็นราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
1.5 ชุมทางบ้านดารา - สถานีสวรรคโลก น่าจะใช้ราง 50 ปอนด์ หมอนไม้ (ท่านใดทราบว่าใช้รางและไม้หมอนแบบไหนช่วยเพิ่มเติมหน่อยนะครับ)
2. สายตะวันออกเฉียงเหนือ
2.1 ชุมทางบ้านภาชี - ชุมทางแก่งคอย ทางขึ้นใช้ราง 80 ปอนด์ ทางล่องใช้ราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
2.2 ชุมทางแก่งคอย - ชุมทางบัวใหญ่ ใช้ราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
2.3 ชุมทางแก่งคอย - สถานีคลองไผ่ ใช้ราง 80 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
2.4 สถานีคลองไผ่ - สถานีอุบลราชธานี ใช้ราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
2.5 ชุมทางถนนจิระ - หนองคาย กำลังปรับปรุงเป็นราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
3. สายใต้
3.1 ชุมทางบางซื่อ - ชุมทางตลิ่งชัน ทางขึ้นและล่องใช้ราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
3.2 ชุมทางตลิ่งชัน - บ้านฉิมพลี ใช้ราง uic60
3.3 บ้านฉิมพลี - ชุมทางหนองปลาดุก ใช้ราง 100 ปอนด์
3.4 ชุมทางหนองปลาดุก - สถานีน้ำตก ใช้ราง 75 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
3.5 ชุมทางหนองปลาดุก - สุพรรณบุรี ใช้ราง 50 ปอนด์ หมอนไม้
3.6 ชุมทางหนองปลาดุก - สถานีหัวหิน ใช้ราง 80 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
3.7 สถานีหัวหิน - ชุมทางทุ่งสง ใช้ราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
3.8 ชุมทางทุ่งสง - สถานีกันตัง กำลังปรับปรุงเป็นราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
3.9 ชุมทางทุ่งสง - ชุมทางเขาชุมทอง ใช้ราง 100 และ 80 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
3.10 ชุมทางเขาชุมทอง - สถานีนครศรีธรรมราช ใช้ราง75 ปอนด์ หมอนไม้ (กำลังหาผู้รับเหมาเพื่อปรับปรุงเป็นราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีตไม่แน่ใจว่าได้หรือยัง)
3.11 ชุมทางเขาชุมทอง - สถานีบ้านต้นโดน ใช้ราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต (ไม่แน่ใจว่าเปลี่ยนแล้วหรือยังแหะๆ)
3.12 สถานีบ้านต้นโดน - สถานีสุไหงโกลก/สถานีปาดังเบซาร์ ใช้ราง 80 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
3.13 ชุมทางบ้านทุ่งโพธิ์ - สถานีคีรีรัฐนิคม น่าจะใช้ราง 50 ปอนด์หมอนไม้
4. สายตะวันออก
4.1 ที่หยุดรถยมราช - สถานีหัวหมาก ใช้ราง75 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
4.2 สถานีหัวหมาก - ชุมทางฉะเชิงเทรา ใช้ราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
4.3 ชุมทางฉะเชิงเทรา - ชุมทางศรีราชา ใช้ราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
4.4 ชุมทางศรีราชา - สถานีบ้านพลูตาหลวง ใช้ราง 80 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
4.5 ชุมทางฉะเชิงเทรา - ชุมทางคลองสิบเก้า ใช้ราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
4.6 ชุมทางคลองสิบเก้า - สถานีอรัญประเทศ ใช้ราง 75 ปอนด์ หมอนไม้ (กำลังปรับปรุงเป็นราง 100 ปอนด์หมอนคอนกรีต)
5. สถานีกรุงเทพ - ชุมทางบางซื่อ ใช้ราง75 ปอนด์ หมอนไม้/คอนกรีต
6. ชุมทางบางซื่อ - สถานีรังสิต ใช้ราง 80 ปอนด์ หมอนคอนกรีต/ไม้
7. สถานีรังสิต - พระแก้ว ทางขึ้นและล่อง ใช้ราง 80 ปอนด์ ทาง 3 ใช้ราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
8. พระแก้ว - บ้านภาชี ทางขึ้น ใช้ราง 100 ปอนด์ ทางล่อง และทาง 3 ใช้ราง 80 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
9. สถานีวงเวียนใหญ่ - สถานีมหาชัย น่าจะใช้ราง 75 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
10. สถานีบ้านแหลม - สถานีแม่กลอง ไม่ทราบครับแหะๆ
ท่านใดมีข้อมูลอะไรที่จะเพิ่มเติมเชิญได้เต็มที่ครับ
ที่มาความเห็นของคุณแฮมมึนจากกระทู้นี้ครับ
http://ppantip.com/topic/30527248/comment4-2
มาดูกันว่ารางรถไฟของไทยที่ใช้อยู่ตอนนี้เป็นรางขนาดกี่ปอนด์/หลา
1.1 ชุมทางบ้านภาชี - สถานีบ้านหมอ ทางขึ้นและล่องใช้ราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
1.2 สถานีบ้านหมอ - สถานีลพบุรี ทางขึ้นใช้ราง 100 ปอนด์ ทางล่องใช้ราง 80 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
1.3 สถานีลพบุรี - สถานีพิชัย ใช้ราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
1.4 ตั้งแต่สถานีพิชัย - สถานีเชียงใหม่กำลังเปลี่ยนเป็นราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
1.5 ชุมทางบ้านดารา - สถานีสวรรคโลก น่าจะใช้ราง 50 ปอนด์ หมอนไม้ (ท่านใดทราบว่าใช้รางและไม้หมอนแบบไหนช่วยเพิ่มเติมหน่อยนะครับ)
2. สายตะวันออกเฉียงเหนือ
2.1 ชุมทางบ้านภาชี - ชุมทางแก่งคอย ทางขึ้นใช้ราง 80 ปอนด์ ทางล่องใช้ราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
2.2 ชุมทางแก่งคอย - ชุมทางบัวใหญ่ ใช้ราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
2.3 ชุมทางแก่งคอย - สถานีคลองไผ่ ใช้ราง 80 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
2.4 สถานีคลองไผ่ - สถานีอุบลราชธานี ใช้ราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
2.5 ชุมทางถนนจิระ - หนองคาย กำลังปรับปรุงเป็นราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
3. สายใต้
3.1 ชุมทางบางซื่อ - ชุมทางตลิ่งชัน ทางขึ้นและล่องใช้ราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
3.2 ชุมทางตลิ่งชัน - บ้านฉิมพลี ใช้ราง uic60
3.3 บ้านฉิมพลี - ชุมทางหนองปลาดุก ใช้ราง 100 ปอนด์
3.4 ชุมทางหนองปลาดุก - สถานีน้ำตก ใช้ราง 75 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
3.5 ชุมทางหนองปลาดุก - สุพรรณบุรี ใช้ราง 50 ปอนด์ หมอนไม้
3.6 ชุมทางหนองปลาดุก - สถานีหัวหิน ใช้ราง 80 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
3.7 สถานีหัวหิน - ชุมทางทุ่งสง ใช้ราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
3.8 ชุมทางทุ่งสง - สถานีกันตัง กำลังปรับปรุงเป็นราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
3.9 ชุมทางทุ่งสง - ชุมทางเขาชุมทอง ใช้ราง 100 และ 80 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
3.10 ชุมทางเขาชุมทอง - สถานีนครศรีธรรมราช ใช้ราง75 ปอนด์ หมอนไม้ (กำลังหาผู้รับเหมาเพื่อปรับปรุงเป็นราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีตไม่แน่ใจว่าได้หรือยัง)
3.11 ชุมทางเขาชุมทอง - สถานีบ้านต้นโดน ใช้ราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต (ไม่แน่ใจว่าเปลี่ยนแล้วหรือยังแหะๆ)
3.12 สถานีบ้านต้นโดน - สถานีสุไหงโกลก/สถานีปาดังเบซาร์ ใช้ราง 80 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
3.13 ชุมทางบ้านทุ่งโพธิ์ - สถานีคีรีรัฐนิคม น่าจะใช้ราง 50 ปอนด์หมอนไม้
4. สายตะวันออก
4.1 ที่หยุดรถยมราช - สถานีหัวหมาก ใช้ราง75 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
4.2 สถานีหัวหมาก - ชุมทางฉะเชิงเทรา ใช้ราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
4.3 ชุมทางฉะเชิงเทรา - ชุมทางศรีราชา ใช้ราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
4.4 ชุมทางศรีราชา - สถานีบ้านพลูตาหลวง ใช้ราง 80 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
4.5 ชุมทางฉะเชิงเทรา - ชุมทางคลองสิบเก้า ใช้ราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
4.6 ชุมทางคลองสิบเก้า - สถานีอรัญประเทศ ใช้ราง 75 ปอนด์ หมอนไม้ (กำลังปรับปรุงเป็นราง 100 ปอนด์หมอนคอนกรีต)
5. สถานีกรุงเทพ - ชุมทางบางซื่อ ใช้ราง75 ปอนด์ หมอนไม้/คอนกรีต
6. ชุมทางบางซื่อ - สถานีรังสิต ใช้ราง 80 ปอนด์ หมอนคอนกรีต/ไม้
7. สถานีรังสิต - พระแก้ว ทางขึ้นและล่อง ใช้ราง 80 ปอนด์ ทาง 3 ใช้ราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
8. พระแก้ว - บ้านภาชี ทางขึ้น ใช้ราง 100 ปอนด์ ทางล่อง และทาง 3 ใช้ราง 80 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
9. สถานีวงเวียนใหญ่ - สถานีมหาชัย น่าจะใช้ราง 75 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
10. สถานีบ้านแหลม - สถานีแม่กลอง ไม่ทราบครับแหะๆ
ท่านใดมีข้อมูลอะไรที่จะเพิ่มเติมเชิญได้เต็มที่ครับ
ที่มาความเห็นของคุณแฮมมึนจากกระทู้นี้ครับ
http://ppantip.com/topic/30527248/comment4-2