หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ผู้ใดเห็นปฏฺิจจสมุปบาท ผู้นั้นเห็นธรรม ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเราตถาคต..
กระทู้สนทนา
ปฏิบัติธรรม
..ปัญหาคือ การไตร่ตรอง การพิจราณา วิเคราะหฺ วิจัยธรรมที่ชื่อว่า.. ปฏิจจสมุปบาทนั้น .."ยังหาผู้ที่จะอธิบายให้ชัดเจน" ..ไม่ได้..ไม่ตรงจริต..เหตุเพราะมีผู้สอนน้อยๆๆมาก ใครเคยปฏิบัติ หรือมีวิธีคิดตัดวงจรนี้บ้างครับ-เริ่มต้นจากอะไรก่อนเมื่อมูลมรรค (ทาน ศิล ภาวนา) เราปฏิบัติพอสมควรแล้ว
จะผิดจะถูก จะมากจะน้อย ไม่สำคัญ ชวนสนทนาธรรมครับ ..สาธุ
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ตถาคต..จะอุบัติหรือไม่ก็ตาม..ความเป็นไปแห่งธาตุ(สังขตธาตุ)นั้น..ก็เป็นไปอย่างนั้น.. (ปฏิจจสมุปบาท)
https://www.youtube.com/watch?v=5ySl9zT5Tq4 https://84000.org/tipitaka/attha/v.php?B=16&A=590&Z=641 พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๖ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๘ สังยุตตนิกาย&n
สมาชิกหมายเลข 5449398
ผู้เห็นธรรม ผู้นั้นชื่อว่าเห็นเรา ตถาคต
ผู้เห็นธรรม ดูกรท่านมีอายุทั้งหลาย อากาศอาศัยไม้และอาศัยเถาวัลย์ ดินเหนียวและหญ้า แวดล้อมแล้ว ย่อมถึงความนับว่า เป็นเรือนฉันใด ดูกรท่านผู้มีอายุทั้งหลาย อากาศอาศัยกระดูก และอาศัยเอ็นเนื้อและหนังแวดล้
อับราม
ปฏิจจสมุปบาท - กรรม และ อนัตตา
เล่มที่ ๑๒ สุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์ ...พระผู้มีพระภาค ได้ตรัสพระพจน์นี้ไว้ว่า ผู้ใดเห็นปฏิจจสมุปบาท ผู้นั้นชื่อว่า เห็นธรรม ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้น ชื่อว่า เห็นปฏิจจสมุปบ
สมาชิกหมายเลข 5481969
พุทธพจน์ที่ถูกพวกแก๊งห้องศาสนาเอามามั่ว
โพสกระทู้ชิมรางไปเป็นดังคาด พวกแก๊งห้องศาสนาโดยเฉพาะพวกลิ้วล้อ มาออกลีลายี่ยวนเหมือนในหนังละครน้ำเน่า จะหาสาระก็มีไม่ บางคนก็ออกมาในรูปของนักบวชถือใบตาล แล้วก็มาพร่ำบาลี ฟังแล้
สมาชิกหมายเลข 8502468
ตอบชัดๆ ว่า ปฏิจจสมุปบาทธรรม ย่อมดำเนินอยู่แม้ใน วาระจิต นั้นเอง ให้กับคุณเชนเถรวาทและผู้สนใจ.
ความจริงแล้ว เรื่องนี้ผมอธิบาย เสนอมาหลายครั้งแล้ว คุณเชนเถรวาท ก็ยังถามช้ำอยู่อย่างนั้น จึงขอตั้งกระทู้ตอบเพื่อให้ชัดๆ อีกครั้ง. ในพระไตรปิฏกเล่มที่ 16 ----------------------------------------------
P_vicha
ที่ว่า "ผู้ใดเห็นปฏิจจสมุปบาท ผู้นั้นเห็นธรรม" นั้น ; คำว่า "เห็นธรรม" เห็นอะไร?
จากหัวข้อที่ตั้งไว้ ทำให้เกิดคำถามต่อไปอีกว่า ในประโยคข้างต้น จำเพาะว่าต้องเห็นปฏิจจสมุปบาทเท่านั้น จึงจะได้ชื่อว่าเห็นธรรม ใช่หรือไม่ ? และหากเห็นอย่างอื่นที่นอกจากปฏิจจสมุปบาท ก็ยังไม่ชื่อว่าเห็นธร
สุทธิธรรม
ปฏิจจสมุปบาทธรรม ต้องเกิดที่กายและจิตเท่านั้น
ปฏิจจสมุปบาทธรรม ในกายและจิตที่ตถาคตกล่าวมา จะไปเกิดตามต้นไม้ ตามป่า ตามเขาไม่ได้ ต้องเกิดที่สัตว์เท่านั้น เพราะมีรูป มีเวทนา มีสัญญา มีสังขาร มีวิญญาณ มีขันธ์5ครบ จ
สมาชิกหมายเลข 4613131
ปฏิจจสมุปบาท - จริงไหม? ที่ ทำให้ผู้ศึกษาธรรมหลายท่าน ไม่เชื่อเรื่องการเวียนเกิด
ปฏิจจสมุปบาท เป็นธรรมอันลึกซึ้ง ของพระพุทธองค์ ว่าด้วยกฎธรรมชาติของการมีขึ้นของทุกข์ และการดับไปของทุกข์ จากการสนทนาธรรมกันที่ผ่านมา ผมตั้งข้อสังเกตุว่า บางท่านไม่เชื่อเรื่องการเวียนว่าย ตายเกิ
สมาชิกหมายเลข 5481969
เราสามารถบรรลุธรรม โดยที่ไม่ต้องพิจารณา ไม่รู้ ไม่สนใจ ปฏิจจสมุปบาท ได้หรือไม่
ผมสงสัยน่ะครับ เป็นไปได้หรือไม่ที่ เราไม่จำเป็นต้องรู้ในกระบวนการเกิดของสิ่งต่างๆ ประมาณ 12 หัวข้อ ตามในปฏิจจสมุปบาท แต่เราพิจารณาธรรม ข้ออื่นๆ เช่น นิวรณ์ 5 ขันธ์ 5 อายตนะ อริยสัจจ์ อะไรพวกนี้ แล้วก็
สมาชิกหมายเลข 778626
การวาง "จิต" ตัวรู้ เมื่อรู้แล้ว นี่สำคัญจริงๆ อยู่ตรงนี้-อย่างนี้นี่เอง
:)..เมื่อตัวรู้ถูกปล่อยวางไม่อยากรู้อะไรแล้ว เพราะ "จิต-ตัวรู้"..เห็นโทษของวงจรปฏิจจสมุปบาทแล้ว..การเกิด-ดับ จิตได้เห็นโทษ-อาทีนวะ-ชัดเจน จิตก็จะกลับไปยัง ธรรมชาติเดิม เพราะจิตเกิดการเบื่อหน
สมาชิกหมายเลข 2817364
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ผู้ใดเห็นปฏฺิจจสมุปบาท ผู้นั้นเห็นธรรม ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเราตถาคต..
จะผิดจะถูก จะมากจะน้อย ไม่สำคัญ ชวนสนทนาธรรมครับ ..สาธุ