เรื่องของเรามีอยู่ว่า...
"เราทำการโอนเงินผิดไป 16,550฿" รอมา ครึ่งเดือน ไม่มีอะไรคืบหน้าเลยค่ะ ไม่รู้กสิกรเค้าตั้งใจจะช่วยจริงๆ รึเปล่า เพราะทุกครั้งที่โทรไปสอบถาม
เค้าก็จะผลัดตลอดว่า จะให้พนักงานติดต่อกลับภายใน 5 วันทำการ
เข้าเรื่องเลยนะคะ
เมื่อวันที่ 16/05/59 เวลา02:00น. เราได้ทำการโอนเงินจ่ายพนักงานพีอาร์ (เราเปิดร้านอาหารกลางคืน) ซึ่งจะต้องโอนเงินจ่ายพีอาร์ ทุกๆ10 วัน เราจะใช้การโอนเงินผ่านมือถือ k-mobile banking ทุกครั้ง คืนวันนั้นเราก็ใช้การโอนเงินผ่านมือถือ เราก็กดเลขตามที่น้องให้มา 10 ตัว แล้วก็ใส่ยอดเงิน แล้วก็กดโอนเงิน เรากำลังทำงานเฝ้าที่ร้านอยู่ แล้วซึ่งตอนนั้นก็มีลูกค้าเดินมาทักทายทั่วไปปกติ เรามาคิดได้อีกทีตอนหันไปหาลูกค้าเสร็จ เมื่อกี้ชื่อที่เราโอนมันเป็นชื่อผู้ชาย ไม่ตรงกับชื่อน้องที่ให้มา เรามาดูสลิป คนละชื่อจริงๆด้วย แต่เลขบัญชี ทั้ง10 ตัวเหมือนกันทั้งหมด ไม่มีสลับที่ หรือผิดตำแหน่งใดๆทั้งสิ้น แต่ด้วยความสะเพร่าของเรา เราลืมเลือกธนาคาร แต่ดันโอนเงินได้ เราใช้กสิกร และจะโอนเงินไปให้น้องซึ่งเป็นบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ แต่เราไม่ได้เลือกธนาคาร มันก็ล็อคไปที่ธนาคารกสิกร สรุปว่าเราจะโอนไปให้ไทยพาณิชย์ แต่ดันโอนผิดไปที่กสิกร และเลขบัญชีเหมือนกันทั้ง10 ตัว พอตอนนั้นคิดได้ก็ตกใจ ตั้งสติได้ก็เลยโทรไป call center. พนักงานที่รับโทรศัพท์ ก็พูดดีนะคะ พูดได่แต่ว่าต้องรอวันทำการ 5วัน ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการและติดต่อกลับ ซึ่งวันนั้นวันจันทร์ ถ้านับ 5วัน ก็คือวันศุกร์ แต่คือวันศุกร์เป็นวันหยุด ก็ไม่ได้นับ ติดเสาร์ อาทิตย์ด้วย ไปครบ 5วัน อีกทีก็คือวันจันทร์ แล้วถ้าทางบัญชีปลายทางไม่ยินยอมจะคืนเงิน ทางธนาคารกสิกรก็ทำอะไรไม่ได้ด้วยค่ะ สรุปเราไม่รอ วันรุ่งขึ้นเราไปสถานีตำรวจแจ้งความตั้งแต่ 8โมง ซึ่งมีใบแจ้งความเรียบร้อย เสร็จแล้วก็ไปธนาคารกสิกรสาขาที่ทำการเปิดบัญชี ก็ได้ไปคุยกับพนักงาน มีหลักฐาน มีใบแจ้งความไปเรียบร้อย พนักงานก็ค้นหาชื่อที่เราทำการโอนเงินผิดไปเป็นผู้ชาย
ซึ่งมหัศจรรย์มากๆ เป็นบัญชีกสิกรสาขาเดียวกันกับที่เราเปิดบัญชี อยู่ใกล้ๆกันนี่เอง แต่เปิดบัญชีมาแล้ว 30กว่าปี ไม่มีเบอร์ติดต่อ ไม่มีเลขบัตรประจำตัวประชาชน ไม่มีบ้านเลขที่ของตัวเอง (บ้านเลขที่ ลงที่อยู่ธนาคารกสิกรสาขานั้นเอาไว้ค่ะ) พนักงานยังตกใจ ว่าเป็นพนักงานในแบงค์นี้รึป่าว แต่ไปค้นชื่อพนักงานในกสิกรแล้วก็ไม่มีชื่อขึ้น สรุปความซวยของเราก็มา เมื่อทางธนาคารกสิกรไม่มีข้อมูลอะไรเลยที่จะติดต่อบัญชีปลายทาง แต่ทางธนาคารก็ได้เข้าไปดู สเตทเม้นของบัญชีนั้น ซึ่งเงินของเรายังอยู่ ยังไม่มีการกดเงินออกไป และมีเงินอยู่ในบัญชีนั้นประมาณ 7พันกว่า (ไม่รวมของเรา) และในบัญชีนั้นน่าจะมีการโอนเงินผิดไปก่อนหน้าเราแล้ว เพราะมีการ Hold เงินไว้ 3พันบาท และไม่มีการเคลื่อนไหวสเตทเม้นมาอย่างต่ำ 1ปี ซึ่งอาจจะมากกว่า 1ปี (แต่พนักงานเช็คได้แค่นั้น) โอเค ทำไรต่อไม่ได้ แต่ทางสาขารับเรื่องว่าจะทำการ Hold เงินไว้ให้เรา เราก็โล่งใจ อย่างน้อยเงินเราก็ยังอยู่ แล้วค่อยไปหาทางติดต่อเจ้าของบัญชีเอา
แต่สาขาบอกว่า สาขาไม่สามารถ Hold เงินเองได้ ต้องให้สำนักงานใหญ่ Hold เดี๋ยวสาขาจะส่งเรื่องไปกสิกรสำนักงานใหญ่ให้
ผ่านไปประมาณครึ่งวัน เราก็ได้ทำการโทรหา call center ก็ถามว่าเรื่องไปถึงรึยัง ว่าขอทำการ Hold เงินไว้ เนื่องจากโอนเงินผิดบัญชี ทางพนักงานก็ตอบเป็น pattern กลับมาว่า ต้องรอดำเนินเรื่อง ภายในวันทำการ 5วันนะคะ แล้วจะให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ (ซึ่งเราเหนื่อยมาก โทรหลายรอบ กว่าจะโทรติดต่อพนักงานได้) พอรับแล้วพูดแค่นี้ แล้วเราก็รู้ในใจว่าทางสำนักงานก็ติดต่อเจ้าของบัญชีไม่ได้หรอก ขนาดสาขาที่เจ้าของบัญชีเปิดยังไม่มีข้อมูลเลย สำนักงานใหญ่จะทำไรได้ ขอแค่Holdเงินไว้ให้เราหน่อยก็ไม่ได้ ก็ได้ รอ ร๊อ รอ
เราก็ไม่นิ่งนอนใจ ให้ทั้งพี่ตำรวจที่รู้จัก และปลัดอำเภอ หาข้อมูล ชื่อและนามสกุลที่เราโอนเงินผิดไป ซึ่งได้มาทั้ง 2ข้อมูลตรงกัน ทั้งประเทศ มีชื่อและนามสกุลที่เหมือนกันทั้งหมด 6คน ได้บ้านเลขที่และเลขบัตรประชาชนมา แต่เราก็มาคิดได้ว่า เราจะทำไงในเมื่อทางธนาคารกสิกรไม่มีข้อมูลตรงนี้เลย เรา จะเช็คยังไงว่าเป็นคนไหน เราลองค้นชือในเฟคบุค เราเจออยู่เฟคนึงที่ชื่อและนามสกุลตรงกับชือบัญชีที่เราโอนเงินผิดไป เราได้ลองคุยสอบถามกับพี่เค้าผ่านแชทเฟซบุ๊ค เค้าก็บอกเราว่า ไม่มีใครโอนเงินผิดเข้าไปบัญชีของเค้า ถ้ามีผิดไป เค้าจะรีบติดต่อแบงค์และทำการคืนเงินให้เราเลย เราก็เชื่อพี่เค้าค่ะ เพราะข้อมูลเค้าไม่มีในบัญชีกสิกร และให้ทางสาขาเช็คชื่อทั้งหมด 6คนนี้ ทางสาขาแจ้งว่าไม่มีใครมีบัญชีกสิกรเลย ทำไงต่อไปดี...
โอเค ผ่าน 7 วัน ไม่ใช่แค่ 5แล้วนะคะ เพราะวันศุกร์ เป็นวันหยุด เสาร์ - อาทิตย์ ก็ไม่นับ มาอีกทีก็วันจันทร์ ดีใจพนักงานติดต่อกลับมาค่าา โทรมาพูดอย่างที่เรารู้ข้อมูลเลยค่ะ ไม่สามารถติดต่อเจ้าของบัญชี ต้องไปทำการแจ้งความนะคะ เพื่อที่จะเอาใบแจ้งความมาทำเรื่องขอHold เงินอะไรก็ว่าไป
ซึ่ง..แล้วไอ้ที่ทำไปตั้งแต่วันแรกคืออะไร ใบแจ้งความ สลิปที่โอนเงินผิดไป บัตรประชาชน สมุดบัญชี เอาให้ไปหมด จะให้แจ้งความอะไรอีก
ป่านนี้คุณยังไม่ Holdเงินให้เราเลย เหมือนไปเริ่มใหม่ตั้งแต่วันแรกที่ทำการโอนเงินผิด
ก็คุยกันซักพัก พนักงานคงตั้งสติได้ บอกเดี๋ยวไปปรึกษากับทางผู้ที่เกี่ยวข้องก่อน โทรกลับมาอีกค่ะ บอกจะนำเรื่อง ส่งผู้บริหารให้ค่ะ
สรุปนะคะ ที่พนักงานแจ้งกลับมาว่าจะนำเรื่องส่งผู้บริหาร ก็คือวันจันทร์ที่ 23 (ผ่านไป 1อาทิตย์จากการโอนเงินผิด) แล้วนี่คือวันอังคารที่31 ค่ะ (รวมๆแล้วก็ครึ่งเดือน) พนักงานยังไม่ติดต่อกลับมา
โทรไปที่สาขา ก็บอกติดลูกค้า โทรไปสำนักงานใหญ่ คนที่รับเรื่องไว้ก็ไม่เคยอยู่ รอ รอ รอ
อ่านยาวหน่อยนะคะ เพราะรอแล้ว รออีก เรื่องยังอยู่ที่เดิม ก็เลยพิมพ์ค่อนข้างละเอียดค่ะ เผื่อเพื่อนๆที่เคยเจอเรื่องแบบนี้ จะมีความคิดเห็นอะไรให้บ้าง
รู้ว่าเงินมันน่าจะได้คืนยาก แต่มันก็น่าจะทำได้ไม่ใช่หรอคะ ซึ่งมันน่าจะคืบหน้ากว่านี้ แต่เหมือนว่าเค้าไม่กระตือรือร้นจะช่วยทำเรื่องให้เลย เรื่องนี้ทางธนาคารกสิกรน่าจะรับผิดชอบบ้างนะคะ เพราะทางคุณไม่มีข้อมูลลูกค้าอะไรไว้ให้ติดต่อได้เลย ต้องให้เราไปตามท่าไหนถึงจะเจอ ลูกค้าของธนาคารเอง ธนาคารยังไม่มีข้อมูล
โอนเงินผิดบัญชีค่ะ รอมาครึ่งเดือนไม่มีไรคืบหน้าเลย ทางธนาคารกสิกรได้แต่ผลัดเราว่าให้รออีก 5 วันทำการ...
"เราทำการโอนเงินผิดไป 16,550฿" รอมา ครึ่งเดือน ไม่มีอะไรคืบหน้าเลยค่ะ ไม่รู้กสิกรเค้าตั้งใจจะช่วยจริงๆ รึเปล่า เพราะทุกครั้งที่โทรไปสอบถาม
เค้าก็จะผลัดตลอดว่า จะให้พนักงานติดต่อกลับภายใน 5 วันทำการ
เข้าเรื่องเลยนะคะ
เมื่อวันที่ 16/05/59 เวลา02:00น. เราได้ทำการโอนเงินจ่ายพนักงานพีอาร์ (เราเปิดร้านอาหารกลางคืน) ซึ่งจะต้องโอนเงินจ่ายพีอาร์ ทุกๆ10 วัน เราจะใช้การโอนเงินผ่านมือถือ k-mobile banking ทุกครั้ง คืนวันนั้นเราก็ใช้การโอนเงินผ่านมือถือ เราก็กดเลขตามที่น้องให้มา 10 ตัว แล้วก็ใส่ยอดเงิน แล้วก็กดโอนเงิน เรากำลังทำงานเฝ้าที่ร้านอยู่ แล้วซึ่งตอนนั้นก็มีลูกค้าเดินมาทักทายทั่วไปปกติ เรามาคิดได้อีกทีตอนหันไปหาลูกค้าเสร็จ เมื่อกี้ชื่อที่เราโอนมันเป็นชื่อผู้ชาย ไม่ตรงกับชื่อน้องที่ให้มา เรามาดูสลิป คนละชื่อจริงๆด้วย แต่เลขบัญชี ทั้ง10 ตัวเหมือนกันทั้งหมด ไม่มีสลับที่ หรือผิดตำแหน่งใดๆทั้งสิ้น แต่ด้วยความสะเพร่าของเรา เราลืมเลือกธนาคาร แต่ดันโอนเงินได้ เราใช้กสิกร และจะโอนเงินไปให้น้องซึ่งเป็นบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ แต่เราไม่ได้เลือกธนาคาร มันก็ล็อคไปที่ธนาคารกสิกร สรุปว่าเราจะโอนไปให้ไทยพาณิชย์ แต่ดันโอนผิดไปที่กสิกร และเลขบัญชีเหมือนกันทั้ง10 ตัว พอตอนนั้นคิดได้ก็ตกใจ ตั้งสติได้ก็เลยโทรไป call center. พนักงานที่รับโทรศัพท์ ก็พูดดีนะคะ พูดได่แต่ว่าต้องรอวันทำการ 5วัน ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการและติดต่อกลับ ซึ่งวันนั้นวันจันทร์ ถ้านับ 5วัน ก็คือวันศุกร์ แต่คือวันศุกร์เป็นวันหยุด ก็ไม่ได้นับ ติดเสาร์ อาทิตย์ด้วย ไปครบ 5วัน อีกทีก็คือวันจันทร์ แล้วถ้าทางบัญชีปลายทางไม่ยินยอมจะคืนเงิน ทางธนาคารกสิกรก็ทำอะไรไม่ได้ด้วยค่ะ สรุปเราไม่รอ วันรุ่งขึ้นเราไปสถานีตำรวจแจ้งความตั้งแต่ 8โมง ซึ่งมีใบแจ้งความเรียบร้อย เสร็จแล้วก็ไปธนาคารกสิกรสาขาที่ทำการเปิดบัญชี ก็ได้ไปคุยกับพนักงาน มีหลักฐาน มีใบแจ้งความไปเรียบร้อย พนักงานก็ค้นหาชื่อที่เราทำการโอนเงินผิดไปเป็นผู้ชาย
ซึ่งมหัศจรรย์มากๆ เป็นบัญชีกสิกรสาขาเดียวกันกับที่เราเปิดบัญชี อยู่ใกล้ๆกันนี่เอง แต่เปิดบัญชีมาแล้ว 30กว่าปี ไม่มีเบอร์ติดต่อ ไม่มีเลขบัตรประจำตัวประชาชน ไม่มีบ้านเลขที่ของตัวเอง (บ้านเลขที่ ลงที่อยู่ธนาคารกสิกรสาขานั้นเอาไว้ค่ะ) พนักงานยังตกใจ ว่าเป็นพนักงานในแบงค์นี้รึป่าว แต่ไปค้นชื่อพนักงานในกสิกรแล้วก็ไม่มีชื่อขึ้น สรุปความซวยของเราก็มา เมื่อทางธนาคารกสิกรไม่มีข้อมูลอะไรเลยที่จะติดต่อบัญชีปลายทาง แต่ทางธนาคารก็ได้เข้าไปดู สเตทเม้นของบัญชีนั้น ซึ่งเงินของเรายังอยู่ ยังไม่มีการกดเงินออกไป และมีเงินอยู่ในบัญชีนั้นประมาณ 7พันกว่า (ไม่รวมของเรา) และในบัญชีนั้นน่าจะมีการโอนเงินผิดไปก่อนหน้าเราแล้ว เพราะมีการ Hold เงินไว้ 3พันบาท และไม่มีการเคลื่อนไหวสเตทเม้นมาอย่างต่ำ 1ปี ซึ่งอาจจะมากกว่า 1ปี (แต่พนักงานเช็คได้แค่นั้น) โอเค ทำไรต่อไม่ได้ แต่ทางสาขารับเรื่องว่าจะทำการ Hold เงินไว้ให้เรา เราก็โล่งใจ อย่างน้อยเงินเราก็ยังอยู่ แล้วค่อยไปหาทางติดต่อเจ้าของบัญชีเอา
แต่สาขาบอกว่า สาขาไม่สามารถ Hold เงินเองได้ ต้องให้สำนักงานใหญ่ Hold เดี๋ยวสาขาจะส่งเรื่องไปกสิกรสำนักงานใหญ่ให้
ผ่านไปประมาณครึ่งวัน เราก็ได้ทำการโทรหา call center ก็ถามว่าเรื่องไปถึงรึยัง ว่าขอทำการ Hold เงินไว้ เนื่องจากโอนเงินผิดบัญชี ทางพนักงานก็ตอบเป็น pattern กลับมาว่า ต้องรอดำเนินเรื่อง ภายในวันทำการ 5วันนะคะ แล้วจะให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ (ซึ่งเราเหนื่อยมาก โทรหลายรอบ กว่าจะโทรติดต่อพนักงานได้) พอรับแล้วพูดแค่นี้ แล้วเราก็รู้ในใจว่าทางสำนักงานก็ติดต่อเจ้าของบัญชีไม่ได้หรอก ขนาดสาขาที่เจ้าของบัญชีเปิดยังไม่มีข้อมูลเลย สำนักงานใหญ่จะทำไรได้ ขอแค่Holdเงินไว้ให้เราหน่อยก็ไม่ได้ ก็ได้ รอ ร๊อ รอ
เราก็ไม่นิ่งนอนใจ ให้ทั้งพี่ตำรวจที่รู้จัก และปลัดอำเภอ หาข้อมูล ชื่อและนามสกุลที่เราโอนเงินผิดไป ซึ่งได้มาทั้ง 2ข้อมูลตรงกัน ทั้งประเทศ มีชื่อและนามสกุลที่เหมือนกันทั้งหมด 6คน ได้บ้านเลขที่และเลขบัตรประชาชนมา แต่เราก็มาคิดได้ว่า เราจะทำไงในเมื่อทางธนาคารกสิกรไม่มีข้อมูลตรงนี้เลย เรา จะเช็คยังไงว่าเป็นคนไหน เราลองค้นชือในเฟคบุค เราเจออยู่เฟคนึงที่ชื่อและนามสกุลตรงกับชือบัญชีที่เราโอนเงินผิดไป เราได้ลองคุยสอบถามกับพี่เค้าผ่านแชทเฟซบุ๊ค เค้าก็บอกเราว่า ไม่มีใครโอนเงินผิดเข้าไปบัญชีของเค้า ถ้ามีผิดไป เค้าจะรีบติดต่อแบงค์และทำการคืนเงินให้เราเลย เราก็เชื่อพี่เค้าค่ะ เพราะข้อมูลเค้าไม่มีในบัญชีกสิกร และให้ทางสาขาเช็คชื่อทั้งหมด 6คนนี้ ทางสาขาแจ้งว่าไม่มีใครมีบัญชีกสิกรเลย ทำไงต่อไปดี...
โอเค ผ่าน 7 วัน ไม่ใช่แค่ 5แล้วนะคะ เพราะวันศุกร์ เป็นวันหยุด เสาร์ - อาทิตย์ ก็ไม่นับ มาอีกทีก็วันจันทร์ ดีใจพนักงานติดต่อกลับมาค่าา โทรมาพูดอย่างที่เรารู้ข้อมูลเลยค่ะ ไม่สามารถติดต่อเจ้าของบัญชี ต้องไปทำการแจ้งความนะคะ เพื่อที่จะเอาใบแจ้งความมาทำเรื่องขอHold เงินอะไรก็ว่าไป
ซึ่ง..แล้วไอ้ที่ทำไปตั้งแต่วันแรกคืออะไร ใบแจ้งความ สลิปที่โอนเงินผิดไป บัตรประชาชน สมุดบัญชี เอาให้ไปหมด จะให้แจ้งความอะไรอีก
ป่านนี้คุณยังไม่ Holdเงินให้เราเลย เหมือนไปเริ่มใหม่ตั้งแต่วันแรกที่ทำการโอนเงินผิด
ก็คุยกันซักพัก พนักงานคงตั้งสติได้ บอกเดี๋ยวไปปรึกษากับทางผู้ที่เกี่ยวข้องก่อน โทรกลับมาอีกค่ะ บอกจะนำเรื่อง ส่งผู้บริหารให้ค่ะ
สรุปนะคะ ที่พนักงานแจ้งกลับมาว่าจะนำเรื่องส่งผู้บริหาร ก็คือวันจันทร์ที่ 23 (ผ่านไป 1อาทิตย์จากการโอนเงินผิด) แล้วนี่คือวันอังคารที่31 ค่ะ (รวมๆแล้วก็ครึ่งเดือน) พนักงานยังไม่ติดต่อกลับมา
โทรไปที่สาขา ก็บอกติดลูกค้า โทรไปสำนักงานใหญ่ คนที่รับเรื่องไว้ก็ไม่เคยอยู่ รอ รอ รอ
อ่านยาวหน่อยนะคะ เพราะรอแล้ว รออีก เรื่องยังอยู่ที่เดิม ก็เลยพิมพ์ค่อนข้างละเอียดค่ะ เผื่อเพื่อนๆที่เคยเจอเรื่องแบบนี้ จะมีความคิดเห็นอะไรให้บ้าง
รู้ว่าเงินมันน่าจะได้คืนยาก แต่มันก็น่าจะทำได้ไม่ใช่หรอคะ ซึ่งมันน่าจะคืบหน้ากว่านี้ แต่เหมือนว่าเค้าไม่กระตือรือร้นจะช่วยทำเรื่องให้เลย เรื่องนี้ทางธนาคารกสิกรน่าจะรับผิดชอบบ้างนะคะ เพราะทางคุณไม่มีข้อมูลลูกค้าอะไรไว้ให้ติดต่อได้เลย ต้องให้เราไปตามท่าไหนถึงจะเจอ ลูกค้าของธนาคารเอง ธนาคารยังไม่มีข้อมูล