ผมขอพูดเรื่องการนั่งสมาธิแบบธรรมกาย เพื่อให้คนเข้าใจอย่างถูกต้อง
การนั่งสมาธิแบบธรรมกาย ก็คือการกำหนดดวงแก้ว ทำไมต้องเป็นดวงแก้ว เพราะมันใสบริสุทธิ์และสว่างไงครับ (ไม่ง่วง)
เราจะนั่งไม่เอาดวงแก้วก็ได้ท่านก็ไม่ได้ว่าอะไร จะกำหนดเป็นดวงจันทร์ ดวงอาทิตย์ตามแบบที่เราคุ้นเคยก็ได้
ดวงแก้วเป็นความสว่างมีสีขาว ก็เป็นหนึ่งในกรรมฐาน 40 อย่าง ย่อลงมาเป็นกสิน 10 มีสีขาวและความสว่างเป็นต้น
จึงเข้ากับการนั่งสมาธิในพุทธศาสนา ไม่มีส่วนใดไม่ใช่ในศาสนาพุทธเลย เข้าใจนะครับ
ต่อมาคือการตั้งฐาน ธรรมกายตั้งฐานไว้ที่ศูนย์กลางกายประมาณระดับสะดือ แล้วมันผิดตรงไหนครับ เพราะบางคนก็ตั้ง
ไว้ที่ระหว่างคิ้วตามแบบสมเด็จ (โต) ตั้งไว้ที่หัวใจตามแบบหลวงพ่อวิริยังค์ ตั้งไว้ที่ระหว่างอกตามแบบสมเด็จพระสังฆราช (สุก)
ไก่เถื่อน เราจะตั้งไว้ตรงไหนก็ได้เพื่อให้ใจหยุด ใจนิ่ง ใจเป็นหนึ่ง
พวกเราต้องใจกว้างนะครับ การนั่งสมาธิจะกำหนดลมหายใจก็ได้ กำหนดกสินก็ได้ พิจารณาสติปัฏฐานสี่ก็ได้ มันเป็นวิธีทำสมาธิ
เมื่อสมาธิแน่วแน่แล้วก็เจริญวิปัสสนาต่อไปเพื่อความพ้นทุกข์ นักปริยัติชอบทำวิปัสสนาไปเลยโดยสมาธิยังไม่แข็งแรงมันเลยไปยาก
ถ้าธรรมกายไม่ดีจริง วิชานี้คงไม่ยืนหยัดท้าทายกระแสวิจารณ์มา 40-50 ปีได้หรอก คุณว่าคนฝึกธรรมกายน้อยลงไหมในรอบ 10 ปี
ที่ผ่านมานี้ ไม่เคยน้อยลงมีแต่มากขึ้นใช่ไหม ถ้าสมาธิแบบธรรมกายไม่ดีจริงทำไมคนมาฝึกมากขึ้น ทำไมคนที่ฝึกธรรมกายจึงไม่
เปลี่ยนไปฝึกแบบอื่นละครับ ผมไม่อยากพูดมากเพราะสมาธิแต่ละแบบก็มีดีของตัวเอง แต่แบบธรรมกายนั้นดีแน่คนจึงไม่ทิ้งวิชานี้
ไงครับ ขอบอกเลยว่าในขบวนกสินทั้งหมดไม่มีวิชาไหนที่จะมีตาทิพย์เกินวิชชาธรรมกายไปได้ แต่เขาไม่เอามาพูดกันทางออนไลน์นี้
ตาทิพย์จริงหรือไม่เขาก็ผ่านการพิสูจน์มามากมาย (พิสูจน์แบบวิทยาศาสตร์ที่จับต้องได้) ไม่ใช่แค่นึกฝันเอานะครับ บอกแล้วว่าถ้า
ธรรมกายไม่ดีจริงไม่อยู่สืบทอดมาถึงทุกวันนี้หรอกครับ ใครชอบสมาธิแบบไหนก็ฝึกแบบนั้น ทำไมต้องมาว่ากันด้วย
หมายเหตุ กรุณาแยกให้ออกระหว่างการทำสมาธิแบบธรรมกาย และผู้ฝึกหรือผู้สอนธรรมกายออกจากกัน วิชาและคนมันคนละส่วน
คนนั้นมีทั้งคนดีและคนไม่ดีปะปนกันไปทุกที่ วิชาเดียวกันคนเอาไปใช้ต่างกันนะครับ
การนั่งสมาธิแบบธรรมกาย
การนั่งสมาธิแบบธรรมกาย ก็คือการกำหนดดวงแก้ว ทำไมต้องเป็นดวงแก้ว เพราะมันใสบริสุทธิ์และสว่างไงครับ (ไม่ง่วง)
เราจะนั่งไม่เอาดวงแก้วก็ได้ท่านก็ไม่ได้ว่าอะไร จะกำหนดเป็นดวงจันทร์ ดวงอาทิตย์ตามแบบที่เราคุ้นเคยก็ได้
ดวงแก้วเป็นความสว่างมีสีขาว ก็เป็นหนึ่งในกรรมฐาน 40 อย่าง ย่อลงมาเป็นกสิน 10 มีสีขาวและความสว่างเป็นต้น
จึงเข้ากับการนั่งสมาธิในพุทธศาสนา ไม่มีส่วนใดไม่ใช่ในศาสนาพุทธเลย เข้าใจนะครับ
ต่อมาคือการตั้งฐาน ธรรมกายตั้งฐานไว้ที่ศูนย์กลางกายประมาณระดับสะดือ แล้วมันผิดตรงไหนครับ เพราะบางคนก็ตั้ง
ไว้ที่ระหว่างคิ้วตามแบบสมเด็จ (โต) ตั้งไว้ที่หัวใจตามแบบหลวงพ่อวิริยังค์ ตั้งไว้ที่ระหว่างอกตามแบบสมเด็จพระสังฆราช (สุก)
ไก่เถื่อน เราจะตั้งไว้ตรงไหนก็ได้เพื่อให้ใจหยุด ใจนิ่ง ใจเป็นหนึ่ง
พวกเราต้องใจกว้างนะครับ การนั่งสมาธิจะกำหนดลมหายใจก็ได้ กำหนดกสินก็ได้ พิจารณาสติปัฏฐานสี่ก็ได้ มันเป็นวิธีทำสมาธิ
เมื่อสมาธิแน่วแน่แล้วก็เจริญวิปัสสนาต่อไปเพื่อความพ้นทุกข์ นักปริยัติชอบทำวิปัสสนาไปเลยโดยสมาธิยังไม่แข็งแรงมันเลยไปยาก
ถ้าธรรมกายไม่ดีจริง วิชานี้คงไม่ยืนหยัดท้าทายกระแสวิจารณ์มา 40-50 ปีได้หรอก คุณว่าคนฝึกธรรมกายน้อยลงไหมในรอบ 10 ปี
ที่ผ่านมานี้ ไม่เคยน้อยลงมีแต่มากขึ้นใช่ไหม ถ้าสมาธิแบบธรรมกายไม่ดีจริงทำไมคนมาฝึกมากขึ้น ทำไมคนที่ฝึกธรรมกายจึงไม่
เปลี่ยนไปฝึกแบบอื่นละครับ ผมไม่อยากพูดมากเพราะสมาธิแต่ละแบบก็มีดีของตัวเอง แต่แบบธรรมกายนั้นดีแน่คนจึงไม่ทิ้งวิชานี้
ไงครับ ขอบอกเลยว่าในขบวนกสินทั้งหมดไม่มีวิชาไหนที่จะมีตาทิพย์เกินวิชชาธรรมกายไปได้ แต่เขาไม่เอามาพูดกันทางออนไลน์นี้
ตาทิพย์จริงหรือไม่เขาก็ผ่านการพิสูจน์มามากมาย (พิสูจน์แบบวิทยาศาสตร์ที่จับต้องได้) ไม่ใช่แค่นึกฝันเอานะครับ บอกแล้วว่าถ้า
ธรรมกายไม่ดีจริงไม่อยู่สืบทอดมาถึงทุกวันนี้หรอกครับ ใครชอบสมาธิแบบไหนก็ฝึกแบบนั้น ทำไมต้องมาว่ากันด้วย
หมายเหตุ กรุณาแยกให้ออกระหว่างการทำสมาธิแบบธรรมกาย และผู้ฝึกหรือผู้สอนธรรมกายออกจากกัน วิชาและคนมันคนละส่วน
คนนั้นมีทั้งคนดีและคนไม่ดีปะปนกันไปทุกที่ วิชาเดียวกันคนเอาไปใช้ต่างกันนะครับ