-- ก่อนหน้านี้ รถมี งอแง เรื่องระบบเบรค กับ แอร์ สักหน่อย ณ ตอนนั้น ก็คิดไปหลายเรื่อง ทั้ง ...
ขายทิ้ง ออก Benz GLA ดีป่าว ? ... ใจนึง ก็อยากขับรถแพงๆมั่ง
-- แต่เอ ... ต้องเป็นหนี้ต่ออีกหลายปีเลยนะ แล้วจะมีปัญญาดูแลมันไหมหว่า
หรือ
หาเพื่อนมาให้มัน ออกรถเล็กๆ พวกส่วนลดเยอะๆ รุ่นเก่านิด แต่เราเอาอยู่ อย่าง Pulsar Turbo หรือ Lancer EX ที่ส่วนลดระดับ 2 แสนบาท
-- แต่เอ ... ต้องทำที่จอดรถหน้าบ้านใหม่ ให้รถเข้าจอดได้ 2 คัน ... แล้วขับไปจอดที่ทำงาน หลังคาก็ไม่มี ตากแดด ตากฝน ... เฮ้อออ ทำไม่ลง ใช้มอไซค์ อย่างเดิมแหละ ดีแล้ว
สรุปคือ ... งั้นใช้ โอโม่ เหมือนเดิมดีกว่า และ ไหนๆก็ไหนๆแล้ว แต่งมันสักหน่อยละกัน หลายอย่างใกล้ถึงรอบต้องดูแลละ
BILSTEIN B6
-- เริ่มจากช่วงล่าง หลังๆขึ้นเหนือบ่อย แถมต้องขับแบบทำเวลากลับปราจีน เลยเริ่มรู้สึกว่า เดิมๆมันชักจะไม่พอแฮะ ก็เลยเริ่มมองหาของมาปรับแต่งสักหน่อย ซึ่งโจทย์ของผมง่ายๆ คือ “หนึบขึ้น แต่ต้องไม่เตี้ย”
-- พอมีคำว่า “ไม่เตี้ย” แน่นอนครับ สารพัดสตรัทปรับเกลียว ถูกตัดออกทั้งหมด พวกนี้ อย่างต่ำๆก็ลงมา 1 นิ้วแล้วล่ะ .. แหมก็นะ ออก SUV เพราะต้องการความสูง ในการปีนไต่ ในบางสภาพถนน จะให้กลับไปเตี้ย ไม่ไหวแฮะ
-- ก็เลยเหลือแค่ การเปลี่ยนโช้คอัพ ซึ่งโช้คอัพแบบอัพเกรด สำหรับรถรุ่นนี้ (CR-V G3) มันก็มีแค่ KYB New SR เจ้าเดียวเอง ซึ่งจะว่าไป มันก็ใช้ได้นะ ใส่ทั้งใน Jazz GE และใน Mazda 2 DE ก็โอเคแหละ แต่นิสัยผม อยากหาของแปลก มาลองสักหน่อย เลยเริ่มเปิด web ค้นกัน ไล่ตั้งแต่ Sachs / Koni / KW / Bilstein
มาเจอเอาตัวสุดท้าย ... มีของ G3 ด้วยแฮะ ทั้งรุ่น B4 / B6 และ B8
B4 ในไทยมีขายครับ ราวๆ 2 หมื่นบาท แต่จะเล่นทั้งที มันต้องสุดจริงไหม ?
B6 ในไทยไม่มีครับ เกรดน่าจะเทียบเท่า หรือสูงกว่า New SR ออกแบบสำหรับใช้ร่วมกับสปริงเดิม ... แหมมม ของชอบเลยครับ
B8 นี่ เป็นพวกแกนสั้น สำหรับรถที่จะใส่กับสปริงโหลดครับ ตัดทิ้งเลย สำหรับผม
-- ว่าแล้วก็ ... ติดต่อทาง Bilstein Thailand ให้ช่วยเช็คราคา และ สั่งนำเข้ามาให้หน่อย ซึ่งเค้าเสนอมา 2 ทางเลือกคือ
1. สั่งปกติ รอรอบสั่งของเค้า ราคา 33,800 บาท (4 ต้น) ได้ของประมาณมิถุนายน
2. สั่งด่วน ส่งทางเครื่องบิน บวกค่าขนส่งอีก 10,000 บาท จากราคา 33,800 บาท
-- แน่นอนครับ ไม่ต้องห่วง ผมไม่รีบ โช้คเดิมยังไม่เสียครับ รอได้ครับ ... ว่าแล้วก็ไปวางมัดจำ 10,000 บาท ที่บริษัทสักหน่อย
ของมาถึง
-- และแล้วก่อนสงกรานต์ก็มีสายเข้า แจ้งว่า ของมาถึงแล้ว !!! … อ้าว งานเข้าผมอีกละ ยังไม่ได้ซื้ออุปกรณ์ส่วนควบเลย แจ้งร้านของเป็นช่วงหลังสงกรานต์ จะเข้าไปเปลี่ยนละกัน
-- จากนั้น ก็วิ่งไปสั่งอะไหล่ที่ศูนย์เลยครับ ... ก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร แค่แจ้ง จนท. ว่าต้องการอะไหล่ส่วนควบโช้คอัพหน้าหลังทั้งหมด ยกเว้น โช้คอัพ และ สปริง จัดให้หน่อย ว่าแล้วก็มายาวเหยียดครับ ... มีตัดไป 2 – 3 รายการ เช่น ฝาปิดเบ้าโช้คหน้า (ของเดิม ยังใช้ได้) / บู๊ชหูโช้คอัพหลัง (ของใหม่ มากับโช้ค)
-- เบ็ดเสร็จจ่ายไป 8,645 บาทครับ !!! … ใครก็ว่าบ้า ใช้ของเดิมก็ได้ ... แต่ไม่ใช่ผม รถใช้มา 5 ปี จะแสนกม.ละ ถึงตอนนี้อุปกรณ์เหล่านั้น ยังไม่เสีย แต่อีกไม่นานก็เสีย แล้วต้องมานั่งรื้อโช้คอีกรอบเหรอ ไม่เอาด้วยแหละ ไหนๆทำแล้ว ก็ทำหมดนั่นแหละ เจ็บแต่จบ ...
ติดตั้ง
-- นัดทาง ยูไนเต็ด ไทร์ ไว้วันเสาร์ที่ 23 เมษา ครับ ขอไว้ว่า ก่อน 10 โมงละกัน เพราะผมต้องวิ่งมาจากปราจีน ไปเอาอะไหล่ที่ HONDA พระราม 7 ก่อน แล้วถึงย้อนกลับมา รามอินทรา กม.2 ครับ ... เอาเข้าจริง ผมออกจากปราจีนตั้งแต่ตี 5 ครึ่ง ถึงศูนย์บริการสัก 7.30 น. รอเอกสารนิดหน่อย ไปถึง ยูไนเต็ด ไทร์ ได้ราวๆ 8.30 น.ครับ
-- ใน Shop เค้าหายห่วงครับ เครื่องไม้ เครื่องมือ ดูดีมีมาตรฐาน ช่างค่อนข้างชำนาญ ถอดประกอบอะไรต่างๆ ไม่มีทำให้ตัวรถเป็นรอยครับ (แล้วก็เจอว่า ยางกันฝุ่นโช้คอัพหน้า ของเดิม ขาดหมดแล้ว) ใช้เวลาน่าจะราวๆชั่วโมงเศษก็เรียบร้อย ขึ้นตั้งศูนย์ ผมก็แจ้งช่างให้ตั้งตามคู่มือคือ
ด้านหน้า
โท ซ้าย 0
โท ขวา 0
แคมเบอร์ ซ้าย 0
แคมเบอร์ ขวา 0
ด้านหลัง
โท ซ้าย +1
โท ขวา +1
-- แต่ช่างแจ้งผมว่า ถ้าตั้ง แคมเบอร์ตามสเปคที่ผมว่ามา รถกินซ้ายนะ ต้องเป็น – นิดนึง สัก 0.5 ...
อืมม เยี่ยมมม เพราะบางพลัด ก็ตั้งให้ผมแบบนี้แหละ แปลว่า รู้จริง ไม่มั่ว ครับ
ลองขับดีกว่า
เปลี่ยนเสร็จขับออกมาจากร้าน ...
-- อืมมม พวงมาลัยตรงแฮะ ตั้งศูนย์เก่งนี่นา
-- วิ่งบนถนนรามอินทรา เออ แข็งขึ้นนิดเดียว สัก 5% มั้ง ตัวรถมีอาการเต้นเบาๆอยู่สักหน่อย แต่โช้คอัพยังใหม่ อันนี้เรื่องปกติครับ ต้องวิ่งสักพักก่อน แต่โดยรวมถือว่า แทบไม่ต่างจากของเดิมครับ อาการโยกเยกหายไป กลายเป็นอาการแน่นๆ เฟิร์มๆ ครับ
-- ว่าแล้วก็ไปร้านล้อต่อดีกว่า วิ่งเข้าแจ้งวัฒนะ ขับมาเพลินๆ 80 กม./ช.ม. มีมอไซค์ Fino ปาดจากซ้ายสุด มาขวาสุด เพื่อเข้ายูเทิร์น แบบไม่สนใจรถเลย !!! หักพวงมาลัยแทบจะ 90 องศา เพื่อหลบออกซ้ายทันที (เบรคไม่ทันแล้ว)
-- แล้วก็ต้องร้อง “เฮ้ยยยยย มันนิ่งว่ะ” คือ แบบมันไปตามมือ รถเอียงน้อยมาก อาจจะมีอาการช้านิดนึง จากแก้มยางหนาๆ แต่ เกินความคาดหมายครับ ประทับใจเลยล่ะ ... ได้ลองโช้คอัพใหม่กันเห็นๆ หุหุ
[CR] * * * กระทู้อวดของ Bilstein B6 กับ รองเท้าใหม่ SSR GTV 01 ใน CR-V G3 * * *
-- ก่อนหน้านี้ รถมี งอแง เรื่องระบบเบรค กับ แอร์ สักหน่อย ณ ตอนนั้น ก็คิดไปหลายเรื่อง ทั้ง ...
ขายทิ้ง ออก Benz GLA ดีป่าว ? ... ใจนึง ก็อยากขับรถแพงๆมั่ง
-- แต่เอ ... ต้องเป็นหนี้ต่ออีกหลายปีเลยนะ แล้วจะมีปัญญาดูแลมันไหมหว่า
หรือ
หาเพื่อนมาให้มัน ออกรถเล็กๆ พวกส่วนลดเยอะๆ รุ่นเก่านิด แต่เราเอาอยู่ อย่าง Pulsar Turbo หรือ Lancer EX ที่ส่วนลดระดับ 2 แสนบาท
-- แต่เอ ... ต้องทำที่จอดรถหน้าบ้านใหม่ ให้รถเข้าจอดได้ 2 คัน ... แล้วขับไปจอดที่ทำงาน หลังคาก็ไม่มี ตากแดด ตากฝน ... เฮ้อออ ทำไม่ลง ใช้มอไซค์ อย่างเดิมแหละ ดีแล้ว
สรุปคือ ... งั้นใช้ โอโม่ เหมือนเดิมดีกว่า และ ไหนๆก็ไหนๆแล้ว แต่งมันสักหน่อยละกัน หลายอย่างใกล้ถึงรอบต้องดูแลละ
BILSTEIN B6
-- เริ่มจากช่วงล่าง หลังๆขึ้นเหนือบ่อย แถมต้องขับแบบทำเวลากลับปราจีน เลยเริ่มรู้สึกว่า เดิมๆมันชักจะไม่พอแฮะ ก็เลยเริ่มมองหาของมาปรับแต่งสักหน่อย ซึ่งโจทย์ของผมง่ายๆ คือ “หนึบขึ้น แต่ต้องไม่เตี้ย”
-- พอมีคำว่า “ไม่เตี้ย” แน่นอนครับ สารพัดสตรัทปรับเกลียว ถูกตัดออกทั้งหมด พวกนี้ อย่างต่ำๆก็ลงมา 1 นิ้วแล้วล่ะ .. แหมก็นะ ออก SUV เพราะต้องการความสูง ในการปีนไต่ ในบางสภาพถนน จะให้กลับไปเตี้ย ไม่ไหวแฮะ
-- ก็เลยเหลือแค่ การเปลี่ยนโช้คอัพ ซึ่งโช้คอัพแบบอัพเกรด สำหรับรถรุ่นนี้ (CR-V G3) มันก็มีแค่ KYB New SR เจ้าเดียวเอง ซึ่งจะว่าไป มันก็ใช้ได้นะ ใส่ทั้งใน Jazz GE และใน Mazda 2 DE ก็โอเคแหละ แต่นิสัยผม อยากหาของแปลก มาลองสักหน่อย เลยเริ่มเปิด web ค้นกัน ไล่ตั้งแต่ Sachs / Koni / KW / Bilstein
มาเจอเอาตัวสุดท้าย ... มีของ G3 ด้วยแฮะ ทั้งรุ่น B4 / B6 และ B8
B4 ในไทยมีขายครับ ราวๆ 2 หมื่นบาท แต่จะเล่นทั้งที มันต้องสุดจริงไหม ?
B6 ในไทยไม่มีครับ เกรดน่าจะเทียบเท่า หรือสูงกว่า New SR ออกแบบสำหรับใช้ร่วมกับสปริงเดิม ... แหมมม ของชอบเลยครับ
B8 นี่ เป็นพวกแกนสั้น สำหรับรถที่จะใส่กับสปริงโหลดครับ ตัดทิ้งเลย สำหรับผม
-- ว่าแล้วก็ ... ติดต่อทาง Bilstein Thailand ให้ช่วยเช็คราคา และ สั่งนำเข้ามาให้หน่อย ซึ่งเค้าเสนอมา 2 ทางเลือกคือ
1. สั่งปกติ รอรอบสั่งของเค้า ราคา 33,800 บาท (4 ต้น) ได้ของประมาณมิถุนายน
2. สั่งด่วน ส่งทางเครื่องบิน บวกค่าขนส่งอีก 10,000 บาท จากราคา 33,800 บาท
-- แน่นอนครับ ไม่ต้องห่วง ผมไม่รีบ โช้คเดิมยังไม่เสียครับ รอได้ครับ ... ว่าแล้วก็ไปวางมัดจำ 10,000 บาท ที่บริษัทสักหน่อย
ของมาถึง
-- และแล้วก่อนสงกรานต์ก็มีสายเข้า แจ้งว่า ของมาถึงแล้ว !!! … อ้าว งานเข้าผมอีกละ ยังไม่ได้ซื้ออุปกรณ์ส่วนควบเลย แจ้งร้านของเป็นช่วงหลังสงกรานต์ จะเข้าไปเปลี่ยนละกัน
-- จากนั้น ก็วิ่งไปสั่งอะไหล่ที่ศูนย์เลยครับ ... ก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร แค่แจ้ง จนท. ว่าต้องการอะไหล่ส่วนควบโช้คอัพหน้าหลังทั้งหมด ยกเว้น โช้คอัพ และ สปริง จัดให้หน่อย ว่าแล้วก็มายาวเหยียดครับ ... มีตัดไป 2 – 3 รายการ เช่น ฝาปิดเบ้าโช้คหน้า (ของเดิม ยังใช้ได้) / บู๊ชหูโช้คอัพหลัง (ของใหม่ มากับโช้ค)
-- เบ็ดเสร็จจ่ายไป 8,645 บาทครับ !!! … ใครก็ว่าบ้า ใช้ของเดิมก็ได้ ... แต่ไม่ใช่ผม รถใช้มา 5 ปี จะแสนกม.ละ ถึงตอนนี้อุปกรณ์เหล่านั้น ยังไม่เสีย แต่อีกไม่นานก็เสีย แล้วต้องมานั่งรื้อโช้คอีกรอบเหรอ ไม่เอาด้วยแหละ ไหนๆทำแล้ว ก็ทำหมดนั่นแหละ เจ็บแต่จบ ...
ติดตั้ง
-- นัดทาง ยูไนเต็ด ไทร์ ไว้วันเสาร์ที่ 23 เมษา ครับ ขอไว้ว่า ก่อน 10 โมงละกัน เพราะผมต้องวิ่งมาจากปราจีน ไปเอาอะไหล่ที่ HONDA พระราม 7 ก่อน แล้วถึงย้อนกลับมา รามอินทรา กม.2 ครับ ... เอาเข้าจริง ผมออกจากปราจีนตั้งแต่ตี 5 ครึ่ง ถึงศูนย์บริการสัก 7.30 น. รอเอกสารนิดหน่อย ไปถึง ยูไนเต็ด ไทร์ ได้ราวๆ 8.30 น.ครับ
-- ใน Shop เค้าหายห่วงครับ เครื่องไม้ เครื่องมือ ดูดีมีมาตรฐาน ช่างค่อนข้างชำนาญ ถอดประกอบอะไรต่างๆ ไม่มีทำให้ตัวรถเป็นรอยครับ (แล้วก็เจอว่า ยางกันฝุ่นโช้คอัพหน้า ของเดิม ขาดหมดแล้ว) ใช้เวลาน่าจะราวๆชั่วโมงเศษก็เรียบร้อย ขึ้นตั้งศูนย์ ผมก็แจ้งช่างให้ตั้งตามคู่มือคือ
ด้านหน้า
โท ซ้าย 0
โท ขวา 0
แคมเบอร์ ซ้าย 0
แคมเบอร์ ขวา 0
ด้านหลัง
โท ซ้าย +1
โท ขวา +1
-- แต่ช่างแจ้งผมว่า ถ้าตั้ง แคมเบอร์ตามสเปคที่ผมว่ามา รถกินซ้ายนะ ต้องเป็น – นิดนึง สัก 0.5 ... อืมม เยี่ยมมม เพราะบางพลัด ก็ตั้งให้ผมแบบนี้แหละ แปลว่า รู้จริง ไม่มั่ว ครับ
ลองขับดีกว่า
เปลี่ยนเสร็จขับออกมาจากร้าน ...
-- อืมมม พวงมาลัยตรงแฮะ ตั้งศูนย์เก่งนี่นา
-- วิ่งบนถนนรามอินทรา เออ แข็งขึ้นนิดเดียว สัก 5% มั้ง ตัวรถมีอาการเต้นเบาๆอยู่สักหน่อย แต่โช้คอัพยังใหม่ อันนี้เรื่องปกติครับ ต้องวิ่งสักพักก่อน แต่โดยรวมถือว่า แทบไม่ต่างจากของเดิมครับ อาการโยกเยกหายไป กลายเป็นอาการแน่นๆ เฟิร์มๆ ครับ
-- ว่าแล้วก็ไปร้านล้อต่อดีกว่า วิ่งเข้าแจ้งวัฒนะ ขับมาเพลินๆ 80 กม./ช.ม. มีมอไซค์ Fino ปาดจากซ้ายสุด มาขวาสุด เพื่อเข้ายูเทิร์น แบบไม่สนใจรถเลย !!! หักพวงมาลัยแทบจะ 90 องศา เพื่อหลบออกซ้ายทันที (เบรคไม่ทันแล้ว)
-- แล้วก็ต้องร้อง “เฮ้ยยยยย มันนิ่งว่ะ” คือ แบบมันไปตามมือ รถเอียงน้อยมาก อาจจะมีอาการช้านิดนึง จากแก้มยางหนาๆ แต่ เกินความคาดหมายครับ ประทับใจเลยล่ะ ... ได้ลองโช้คอัพใหม่กันเห็นๆ หุหุ