โสดาบันคืออริยบุคคลเบื้องต้น ผู้เกิดกลับมาสู่ความเป็นมนุษย์ และเทวดา 7 ครั้ง
แว่นส่องความเป็นโสดาบัน(ผู้เข้าถึงกระแสธรรมคำสอนอันเป็นปาฏิหาริย์จากพระโอษฐ์(ปาก)ของพระพุทธเจ้า) ! พระพุทธเจ้า เปรียบปุถุชนผู้ไม่ได้เห็น ไม่ได้ยิน ไม่ได้ฟัง พระธรรมคำสอนของพระองค์ โอกาสที่จะเกิดกลับมาสู่ความเป็นมนุษย์นั้น เท่ากับฝุ่นที่ติดปลายเล็บ แต่เกิดกลับมาต่ำกว่ามนุษย์มีมากเท่ากับพื้นมหาปฐพี เพราะเหตุว่า มนุษย์เมื่อถูกความกลัวคุกคามแล้ว ย่อมยึดถือเอาภูเขาบ้าง ป่าไม้ศักดิ์สิทธิ์บ้าง รุกขเจดีย์บ้าง ว่า เป็นที่พึ่งของตนๆ.
แว่นส่องความเป็นโสดาบัน(ผู้เข้าถึงกระแสธรรมคำสอนอันเป็นปาฏิหาริย์จากพระโอษฐ์(ปาก)ของพระพุทธเจ้า) ! พระพุทธเจ้า เปรียบปุถุชนผู้ไม่ได้เห็น ไม่ได้ยิน ไม่ได้ฟัง พระธรรมคำสอนของพระองค์ โอกาสที่จะเกิดกลับมาสู่ความเป็นมนุษย์นั้น เท่ากับฝุ่นที่ติดปลายเล็บ แต่เกิดกลับมาต่ำกว่ามนุษย์มีมากเท่ากับพื้นมหาปฐพี เพราะเหตุว่า มนุษย์เมื่อถูกความกลัวคุกคามแล้ว ย่อมยึดถือเอาภูเขาบ้าง ป่าไม้ศักดิ์สิทธิ์บ้าง รุกขเจดีย์บ้าง ว่า เป็นที่พึ่งของตนๆ.
แว่นส่องความเป็นโสดาบัน(ผู้เข้าถึงกระแสธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า)
แว่นส่องความเป็นโสดาบัน(ผู้เข้าถึงกระแสธรรมคำสอนอันเป็นปาฏิหาริย์จากพระโอษฐ์(ปาก)ของพระพุทธเจ้า) ! พระพุทธเจ้า เปรียบปุถุชนผู้ไม่ได้เห็น ไม่ได้ยิน ไม่ได้ฟัง พระธรรมคำสอนของพระองค์ โอกาสที่จะเกิดกลับมาสู่ความเป็นมนุษย์นั้น เท่ากับฝุ่นที่ติดปลายเล็บ แต่เกิดกลับมาต่ำกว่ามนุษย์มีมากเท่ากับพื้นมหาปฐพี เพราะเหตุว่า มนุษย์เมื่อถูกความกลัวคุกคามแล้ว ย่อมยึดถือเอาภูเขาบ้าง ป่าไม้ศักดิ์สิทธิ์บ้าง รุกขเจดีย์บ้าง ว่า เป็นที่พึ่งของตนๆ.
แว่นส่องความเป็นโสดาบัน(ผู้เข้าถึงกระแสธรรมคำสอนอันเป็นปาฏิหาริย์จากพระโอษฐ์(ปาก)ของพระพุทธเจ้า) ! พระพุทธเจ้า เปรียบปุถุชนผู้ไม่ได้เห็น ไม่ได้ยิน ไม่ได้ฟัง พระธรรมคำสอนของพระองค์ โอกาสที่จะเกิดกลับมาสู่ความเป็นมนุษย์นั้น เท่ากับฝุ่นที่ติดปลายเล็บ แต่เกิดกลับมาต่ำกว่ามนุษย์มีมากเท่ากับพื้นมหาปฐพี เพราะเหตุว่า มนุษย์เมื่อถูกความกลัวคุกคามแล้ว ย่อมยึดถือเอาภูเขาบ้าง ป่าไม้ศักดิ์สิทธิ์บ้าง รุกขเจดีย์บ้าง ว่า เป็นที่พึ่งของตนๆ.