[CR] ระวังกลโกงพนักงานขายตามห้างดัง

วันนี้ (03/04/2016) ตั้งใจไปหาซื้อกระเป๋าเดินทางขนาดที่เอาขึ้นเครื่องได้หรือที่เรียกกันว่า cabin size ที่ห้างกลางเมืองซึ่งจขกท. ตั้งใจว่าจะไปดูของ American Tourister เพราะมี size ใหญ่อยู่แล้ว 1 ใบ เลยอยากได้ใบเล็กอีกหนึ่งใบ

ห้างแรกที่แวะคือ paragon ที่มี midnight sale อยู่ แต่ลด 20% แล้วก็ยัง 3,400 บาทนิดๆ และเหลือแค่ 2 สี 2 แบบเท่านั้น เลยขอแวะไปดูที่ CTW อีกที่ละกัน เผื่อยังมีแบบและสีอื่นเหลืออยู่บ้าง ซึ่งจขกท. เดินไปดูบริเวณชั้น 4 ฝั่ง ZEN ตรงปากทางเข้าห้าง ZEN เจอ CAGGIONI จัด promotion อยู่ เลยจัดการเช็คป้ายราคา ก็เห็นว่าราคาอยู่ที่ 2,295 บาท กับกระเป๋าเดินทางขนาด 20 นิ้ว ซึ่งมันโอเคมากๆ เลยค่ะ ทั้ง design และราคา ประกอบกับเคยอ่าน review ในพันทิพแว่บๆว่ากระเป๋า brand นี้ก็โอเคอยู่  จขกท.เลยเดินเข้าได้ด้านในตัวห้าง บริเวณที่ขายกระเป๋าเดินทางหลาย brand วางอยู่ในบริเวณเดียวกัน ก็ดูทั้ง American Tourister, Samsonite และ CAGGIONI ทั้งลองยก-ลาก เอาที่เหมาะมือที่สุดค่ะ จนมาจบที่ CAGGIONI Flowery ขนาด 20 นิ้ว



ก็เน้นถามพนักงานขายของ CAGGIONI แต่เรื่องการส่งซ่อม รับประกัน ชิ้นส่วนไหนที่รับประกันบ้าง เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดเวลาต้องส่งซ่อมค่ะ จนมาถึงตอนที่ตกลงซื้อรุ่นนี้ และเดินมาที่ cashier counter ตรงบริเวณใกล้ๆ นั้นเพื่อรูดบัตรชำระเงิน

พนักงานขายของ CAGGIONI (ลักษณะคือ "ทอม สูงประมาณ 160 ซม. ค่อนข้างท้วม ใส่แว่นตา > ขอแทนว่า "พนักงาน CAG" นะคะ)
ก็ดำเนินการตามขั้นตอนปกติ คือ แจ้งกับพนักงานตรง cashier counter ว่า "2,300 นะคะพี่ ป้ายอันนี้ scan ได้ 2,300 บาทมั้ย"
ทางพนักงานหญิงที่รับชำระ (ลักษณะคือ หญิง ผมยาว อายุประมาณ 50 กว่าๆ > ขอแทนว่า "พนักงานห้าง" นะคะ) ตรง counter บอกว่า
"ไม่ได้ ไม่ขึ้น" พนักงาน CAG ก็บอกกับพนักงานห้างว่า "งั้นเดี๋ยวพี่รอแป๊บนะ ไปหยิบอันมาใหม่ก่อน"
วิ่งหายไปไม่เกิน 5 นาทีก็เอาป้ายราคาอันใหม่มายิง barcode เสร็จ พนักงาน CAG ก็เอาป้ายราคาอันนั้นเก็บใส่กระเป๋าเสื้อทันที

ตอนนี้เริ่มเอะใจว่า ตัวเลขป้ายราคาที่ดูมาตรง booth ทางเข้าชั้น 4 คุ้นๆ ว่ามันไม่ใช่ตัวเลขกลมๆ นี่หน่า เลยถามกลับพนักงาน CAG ใหม่ว่า "น้องคะ..ราคาเต็มรุ่นนี้มันเท่าไหร่หรอคะ?" พนักงาน CAG ถึงควักป้ายออกมาดูเองและบอกยอดเต็มว่า "4,590 คับพี่"

แต่จขกท.ขอดูป้ายกับตาตัวเองเลยค่ะ แล้วก็เห็นป้ายราคาเต็มว่า "4,590" ส่วนที่ลดคือ "2,295" ติดใกล้กันเลยค่ะ จขกท. เลยถามกับพนักงาน CAG ว่า "ขอโทษนะคะ ราคาเต็ม 4,590 ลดแล้วเหลือเท่าไหร่กันแน่" พนักงาน CAG ยังบอกว่า "2,300 คับพี่"

ถึงตอนนี้เริ่มเดือดละค่ะ เห็นป้ายราคาอยู่กับตาว่า ลดแล้วเหลือ "2,295" ยังจะบอกว่า "2,300" จขกท. ต้องการความชัดเจนถึงเหตุผลที่ราคาไม่เป็นไปตามป้ายค่ะ จึงถามกับพนักงาน CAG อีกครั้งว่า "ราคา 2,295 แล้วทำไมถึงบอกพี่ว่า 2,300 ล่ะคะ?"

คำตอบที่ได้กลับมาคือ "ก็ปัดเศษขึ้นน่ะคับพี่" พูดจบก็ยังแจกยิ้มให้ด้วยค่ะ  

ถึงจุดๆ นี้ อึ้งค่ะ!! ตอนนี้พนักงานห้างเริ่มบอกให้พนักงาน CAG คืนเงินมาให้ จขกท. 5 บาททันที แต่พนักงาน CAG บอก "ผมไม่มีเหรียญอ่ะพี่ มีแต่แบงค์พัน ยืมพี่ก่อนนะ เดี๋ยวคืนให้"

พนักงานห้างเลยควักออกมา "5 บาท" จ่ายคืนจขกท. ทันที โดยที่พนักงานห้างจะไม่ void สลิปที่เพิ่งจะรูดไปตอนเวลา 15:38:20 ซึ่งตอนนั้นจขกท. ไม่ขอจบแค่คืนเงิน 5 บาทแล้วจบๆ ไปแน่ค่ะ จึงแจ้งกับพนักงาน CAG และพนักงานห้างว่า "พี่ไม่โอเคค่ะ...พี่ขอ compliant"

ตอนนั้นพนักงานห้างก็พยายามแก้ตัวทันทีว่า
"พี่ก็ไม่ได้ดู...ดีนะคะที่คุณลูกค้าเอะใจ คุณลูกค้าเขียน compliant ในใบรับเรื่องร้องเรียนตรงนี้ก็ได้นะคะ" แล้วก็ส่งเอกสาร 1 แผ่น ขนาด B5 ที่วางตรง counter มาให้จขกท. เขียน จขกท. เลยถามชื่อพนักงาน CAG แจ้งชื่อมาเพื่อจะเขียนลงในใบ compliant
ซึ่งพนักงาน CAG แจ้งว่าชื่อ "กรนี"

ส่วนพนักงานห้างก็รีบกดเบอร์ฉุกเฉินให้พนักงานอีกคนมารับหน้าจขกท. ณ ตอนนั้นเลยค่ะ

ระหว่างที่จขกท. กำลังเดือด พนักงาน CAG ก็หายกลับไปที่ booth CAGGIONI แล้วค่ะ จขกท. เลยถามกับพนักงานอีกครั้งว่า "ฝ่ายรับเรื่อง compliant อยู่ชั้นไหนคะ?" พนักงานห้างก็แจ้งว่า "โทรฯ ให้ลงมาคุยกับคุณลูกค้าแล้วค่ะ"

ไม่เกิน 10 นาที พนักงานอีกคน (ผู้ชาย สวมสูท สูงประมาณ 180 ซม. ผิวขาว ใส่แว่น > ขอแทนว่า "พนักงานฝ่ายเคลียร์ปัญหา" นะคะ)
ก็เดินมาสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้น จขกท. ก็เล่าเรื่องทั้งหมดให้ฟัง พร้อมย้ำว่า
"คงไม่ใช่ทำกับพี่คนเดียวแล้วค่ะแบบนี้!!" และถามกลับไปว่า
"กรณีแบบนี้ ทางห้างมีขั้นตอนดำเนินการยังไงบ้างคะ? และระยะเวลาดำเนินการใช้เวลากี่วัน?"

ซึ่งพนักงานฝ่ายเคลียร์ปัญหาก็แจ้งว่า "พนักงาน CAG คนนั้นไม่ใช่พนักงานของห้าง เป็นพนักงานของบริษัท CAGGIONI ที่ส่งมาประจำในห้าง ทางผมก็จะดำเนินการตัดคะแนนพนักงานที่ทำผิด จากคะแนนเต็ม 100 หากตัดจนเหลือ 0 พนักงานคนนั้นก็จะติด blacklist ไม่สามารถเข้ามาในห้างนี้ได้อีก (rotate ไปสาขาอื่นแทน) และทางผมก็จะต้องแจ้งเรื่องไปยังบริษัท CAGGIONI ให้ดำเนินการกับพนักงานของเค้า โดยขั้นตอนหักคะแนนผมสามารถทำได้ทันที ส่วนแจ้งเรื่องไปยังบริษัท CAGGIONI ก็จะใช้เวลา 3-4 วัน หลังจากนั้นทางบริษัท CAGGIONI ก็จะแจ้งเรื่องกลับมาที่ผม และผมจะโทรแจ้งคุณพี่ครับ"
จขกท. ประมาณคร่าวๆ ก็น่าจะเกือบ 2 อาทิตย์

มาถึงตรงนี้ จขกท. เสียความรู้สึกมากค่ะ ไม่อยากจะเชื่อว่าโดนโกงเงินจากพนักงานขาย แม้จะเล็กน้อยแต่วันนึงๆ พนักงานขายไม่ได้ขายของ1 ชิ้นนะคะ สินค้าที่ขายก็หลักพันบาทขึ้น ตอนนี้จขกท. ก็ไม่อยากจะเรื่องมากอะไรอีกกับเงิน "5 บาท" จึงรับทราบตามที่พนักงานฝ่ายเคลียร์ปัญหาแจ้งมา และย้ำว่า
"รบกวนดำเนินการและแจ้งผลด้วยค่ะ ปกติพี่ก็มาซื้อของที่นี่บ่อยๆ ตอนนี้พี่เสียความรู้สึกมาก"

ระหว่างที่พูดไปก็ยื่นใบ compliant ให้กับพนักงานฝ่ายเคลียร์ปัญหารับไป (ตอนแรกเหมือนจะไม่รับด้วยนะ -*- เฮ้อ!!) เพราะมีข้อมูลทั้งหมด ทั้งชื่อ-ที่อยู่-เบอร์โทรศัพท์ของจขกท. และชื่อ-นามสกุล ของพนักงาน CAG

ส่วนชื่อ-นามสกุล ของพนักงานห้าง (คนที่คิดว่ารู้เห็นเป็นใจ) ไม่ได้ถามมาค่ะเพราะไม่ชัดเจน ไม่มีหลักฐานชัดๆ ด้วย

จขกท. ได้ส่งเรื่อง compliant นี้ผ่าน website CAGGIONI ไปแล้วค่ะ เพราะกลัวว่าทางห้างจะไม่ดำเนินการตามที่แจ้งมา ซึ่งก็คาดหวังว่าจะได้เห็นการลงโทษตามกฎของบริษัท CAGGIONI และตามที่ห้างแจ้งมาอย่างเป็นรูปธรรมในเร็วๆ นี้นะคะ

ที่มาโพสเพื่อจะเตือนนักช็อปทุกคน เวลาชำระเงิน ดูดีๆ เช็คให้ละเอียดนะคะ ถึงจขกท. จะโดนไปไม่กี่บาทแต่ถ้าหลายคนก็หลายบาท ที่สำคัญมันคือ "การโกง" ค่ะ แถมยังไม่สำนึกผิดอีก จุดนี้จขกท. โกรธที่สุดค่ะ
ชื่อสินค้า:   กระเป๋าเดินทาง CAGGIONI Flowery Luggage
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่