ขอเสียงผู้ขาย ใน Lazada โดนค่าส่งของกันเท่าไหร่ และขอบ่น Lazada ดังๆ



เราขายของอยู่ใน Lazada ค่ะ วันแรกที่เข้าไปขาย ได้รับแจ้งว่าจะเสียค่า commission และ payment fee 10%+vatอีก 7%

แอบคิดว่าแพงอยู่ แต่ก็โอเค เค้าช่วยเราขายเราก็ต้องให้เขาอ่ะนะ

แต่ค่าส่งของเขาจะมาคิดเอากับเรา ซึ่งคนส่งของคือ kerry ซึ่งเราปฏิเสธไม่ใช้ kerry ก็ไม่ได้ เราก็ไม่ได้รับเกียจ kerry แต่สงสัยว่าเค้าจะคิดค่าส่งเท่าไหร่ เราจะได้ตั้งราคาขายเผื่อสำหรับค่าส่งของด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ Lazada แจ้งมาว่าชิ้นละมากสุดประมาณ 63 บาท(จำไม่ได้แม่น ประมาณนี้) เราก็ว่าของของเราราคาชิ้นละหลักร้อย สมมติว่าร้อยกว่าบาท บวกค่าส่งอีก ก็แพงแย่ เจ้าหน้าที่ก็แนะนำทำนองว่าให้ขายสองชิ้นรวมกันดีกว่า

ปัญหาก็คือ ถ้าขายของเดือนกุมภา จะโดนหักค่าคอมและ payment fee ทันที ส่วนค่าส่งของ ยังไม่หัก และไม่รู้ว่าเป็นเท่าไหร่ จนกว่าเดือนมีค จะมาเก็บ เพราะฉะนั้น รายรับเป็นของมีค ส่วนรายจ่ายเป็นของ กพ ไม่สัมพันธ์กัน และไม่รู้ว่าค่าส่งชิ้นไหนเท่าไหร่ เช็คยากมาก

ทุกเดือน เราก็รับเงินค่าขายมาได้แบบงงๆ ไม่รู้กำไรหรือขาดทุน โดนหัก ไม่รู้ว่างวดไหน โดนหักค่าส่งชิ้นไหนเท่าไหร่

จนเมื่อวานลองดูอีกที ก็สงสัยว่าทำไมค่าส่งของชิ้นละ 310 บาท ทั้งๆที่สินค้าราคา 1000 บาท อีกชิ้นนึง ก็โดน 192 บาท สินค้าราคา 700 บาท น้ำหนักไม่ถึง0.5kg เค้าคิดยังไงของเค้านะ

วิธีของเราคือดูในเวปว่า lazada คิดค่าส่งสินค้ายังไง หาทั้งเวป ควรจะมีที่ไหนสักที่ ที่เป็นมาตรฐาน ไม่มี อันที่เจ้าหน้าที่เคยบอกว่าชิ้นละ 63 บาทก็ไม่มีแล้ว เอ ยังไงนี่ เค้าจะบอกว่าค่าส่ง 1000 บาท 10000 บาท อย่างนั้นก็ได้ล่ะสิ

ก็เลย...โทรไปค่ะ โทรอยู่ครึ่งวัน ก็ไม่ติด เพลียอีกล่ะ ดูจากเวปก็ไม่ได้ โทรก็ไม่ติด

สุดท้ายโทรเอาเกือบหกโมงเย็นเมื่อวาน ติด เจ้าหน้าที่ บอกไม่รู้ ขึ้นกับบริษัทขนส่งจะคิดเท่าไหร่ ตามน้ำหนัก ระยะทาง ความกันดาร แต่เราคนจ่ายเงิน ไม่มีทางรู้เลยว่าเท่าไหร่ จนท ก็แนะนำให้ร้องเรียนไป lazada ซึ่งอาจจะไม่ได้ผลซะมากกว่า แต่ที่เราคุยโทรศัพท์ด้วยนี้ ก็ lazada ไม่ใช่เหรอ

สินค้า 1000 บาท
โดนค่าคอม ค่า payment fee 107 บาท
โดนค่าขนส่ง 310 บาท
ค่ากล่อง ค่าpacking อันนี้เราคุมได้บีบราคาสุดๆ สัก 10 บาท
เหลือเท่าไหร่ค่ะ เหลือประมาณ 500 บาท

แล้วจะคุ้มเหรอคะ

เราเลยบอกว่าขอปิดร้านค่ะ ขายไปเข้าเนื้อไป เจ้าหน้าที่ lazada ก็บอกว่าแล้วแต่เรา เป็นสิทธิของเราที่จะปิด

ขอรวมพลผู้ขายใน lazada นะคะ ใครมีปัญหาอย่างเราบ้าง โดนค่าขนส่งกันเท่าไหร่ แก้ปัญหาอย่างไร

เห็นสินค้าใน lazada บางชิ้นขาย 99 บาท แล้วเขาทำอย่างไรกัน ค่าขนส่งกับค่าคอมเกิน 99 บาทแล้วมั้ง

ปล. แรกๆก็แอบเชียร์ lazada นะ เค้าพยายามโฆษณาทุกวิถีทาง ชอบ email มาเชียร์ให้ซื้อของ ให้พวกขาชอปออกมาซื้อ "ถูกแต่จริง ราคา 199!" จนเรารำคาญ เหมือน email คุกคาม เค้ามี lazada university ให้คู่ค้าดูวิธีการลงสินค้า การแพคของ พยายามจะ educate คู่ค้าว่างั้นเหอะ ซึ่งก็ถูกของเค้า แต่สิ่งที่เค้าหลีกเลี่ยงไม่พูด คือการตั้งราคา บอกแต่ว่าคนอื่นตั้งเท่าไหร่ ถ้าอยากขายได้ต้องตั้งให้ไม่แพงกว่า ไม่เคยบอกว่า ราคาขาย ต้องมีทุน+ค่าคอม+ค่า payment fee + ค่าขนส่ง+กำไร ถ้าค่าขนส่งไม่แน่ชัด ว่าเป็นเท่าไหร่ แล้วจะตั้งราคายังไงคะ

บอกตรงๆ ขายเองหน้าร้าน สบายใจกว่ากันมาก ลูกค้าสั่ง ว่าจะเอาของเมื่อนั้นเมื่อนี้ เราก็รีบจัดการให้ ของบางชิ้นไม่มี ก็เสนอเป็นอีกอัน ลูกค้าก็โอเค ลูกค้าโอนเงินผิด เราก็คุยกับลูกค้า เปลี่ยนสินค้าให้ตรงกับจำนวนเงินที่โอน สบายใจทั้งเรา ทั้งลูกค้า แต่ถ้าผ่าน lazada ต้องรอ kerry มาเอา ช้ามาก ลูกค้าได้ของช้า ถ้าลูกค้าสั่งผิด ต้องการ 1 ชิ้น กดผิด เป็น 2 เรารู้ว่าสั่งผิด แต่ต้องส่ง 2 แล้วรอให้ตีกลับมา เพราะลูกค้าต้องการแค่ 1 ค่าขนส่งที่ลูกค้าสั่งผิด เราก็ต้องรับผิดชอบ ไม่ได้เงินแล้วยังเสียค่าขนส่งอีก เพลียค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่