รถไฟรางคู่ วิ่งได้ 120 กม/ชม. ถ้าขึ้นภาคเหนือ ก็จะใช้เวลา 8 ชม. ข้อดีรถไฟคือ มีจุดแวะพักสถานีหลักๆ เมืองเกิดความเจริญ
รถไฟขึ้นภาคเหนือ ถ้าจะช้า คือ ช่วงตั้งแต่ อุตรดิตถ์
คราวนี้ ลองเปลี่ยน มาขึ้นตู้บลูเทรน ที่เป็นตู่มือ 2 จากญี่ปุ่น. เตียงนอนเป็นแบบ หันหน้าเข้าหากัน นอนขวางกับตัวรถ
แต่ถ้าเป็นนครพิงค์ ตู้แดวู จะเป็นนอนยาวไปกับตัวรถ
___ เรื่องอาหารก็ควรปรับปรุงด้วย รถวิ่งข้ามคืน ถ้าทำตู้เสบียง ตู้ภัตคารดีดี อาหารอร่อย ฝรั่งเค้ายอมจ่ายนะ.
และเด่นชัย คือ จังหวัดแพร์... ( แปลกว่าทำไมสถานีนี้ รถไฟไม่มีสถานี จังหวัดแพร่ แต่มาเป็นเด่นชัยแทน ตอนรถทัวร์ลงไป ก็ไม่เข้าตัวเมืองแพร่เหมือนกัน อยากดูว่าตัวเมืองแพร่ หน้าตาเป็นไง )
และ จากเด่นชัยมา นครลำปาง ต้องใช้เวลา 2.30 ชม.
รถไฟภาคเหนือ นอกจากทำรางคู่แล้ว คือการวิ่งเจาะผ่านภูเขา. หรือการเปิดเส้นทางใหม่
เพราะทุกวันนี้ ทางที่วิ่งคือคดเคี้ยวไปตาม ช่องเขา.. และก็ผ่าน เหว.
ฉะนั้น ตอน กลางคืน และ เช้ามืด ก็จะมีขบวนรถ วิ่งขึ้นอย่างเดียว... ส่วนขบวนรถที่จะวิ่งลงมา คือ มีขบวนเดียวคือ
ช ม -- นครสวรรค์ ออกจากสถานีเชียงใหม่ตอน 9 .30 ถึง น ว 19. 55 น. ก่อนสองทุ่ม อิอิ
พออีกวัน ก็จะวิ่งมา จาก น ว ตอนตี 5 และ ขึ้นมา ถึงขุนตาล ตอนประมาณ 13.00 และถึง ช ม. ตอน สามโมงเย็น
ไปเช็คอินเข้าโรงแรม อาบน้ำ ออกเดินเที่ยวยามเย็น
รถไฟแบบรางคู่ ถ้าไม่ใช่รถไฟความเร็วสูง ผมก็ได้ชมวิว ได้นอนข้ามคืนบนรถไฟ 1 คืนแทนการนอนโรงแรม
ป. 2 เตียงล่าง 881 เตียง บน 793
ถ้า ชั้น1 ห้องส่วนตัว มีที่เสียบไฟ มีอ่างล้างมือ ก็ เตียงล่าง 1530 บาท
ข้อดีของรถไฟคือ ราคาแน่นอน ที่บอกว่าไปเครื่องถูกกว่า อันนั้นราคาโปรโมชั่นหรือ จองในงานท่องเที่ยว 888 บาท
เพราะผมลองกดเข้าไปดูบางที เจอราคา 1200 1550 2200 เลยนะ และเอาของติดตัวไปได้ไม่มาก.
ต้องไปล่วงหน้า ไปเช็คอินอีก.. ของกินก็เอาติดตัวไปไม่ได้ ต้องไปเจอที่ขายน้ำเปล่าด้านใน
จากขวดละ 7 บาท ขายในนั้น 30 บาท.. ถ้าบินในประเทศแอร์เอเซียไม่มีอะไรให้กินแน่นอน
นั่งรถไฟกินไปชมวิวไป
ข้อดีของเครื่องบินไปเชียงใหม่ คือ มันเร็วกว่ารถไฟ แต่สำหรับคนรวยซึ่งไม่รีบเร่งอะไร ทำงานบนรถไฟก็ได้
( ล้อเล่นอะนะ ในยุโรป จะมีคำพูดว่า มหาเศรษฐีในยุโรปจะนั่งรถไฟไปติดต่องาน เพราะสะดวกสบาย ปลอดภัยกว่าเครื่องบิน
ฉะนั้น การรถไฟต้องใช้จุดนี้มาโฆษณา ว่าคนมีระดับ hiclass ต้องนั้งรถไฟ )
แล้วความเร็วที่จะได้ กับเงินลงทุน มีการเคาะราคามายัง สำหรับสายเหนือ ขึ้นเหนือ 700 กิโลเมตร
ถ้างบ 220,000 ล้าน รางคู่ แบบ 1.435 ม. หรือจะเป็นแบบ มีราง 1 เมตรอยู่ในราง 1.435 ด้วย เราเลือกหรือยัง
หรือจะแยกทำรางคู่ขึ้นเหนือก่อน แล้วทำความเร็วสูง 230 กม. ต่อ ชม อีกที ( ขึ้นภาคเหนือถ้าจะวิ่งให้เร็ว ก็ต้องทำทางยกระดับแบบตรงข้ามเขาเลย
เพราะถ้าวิ่งความเร็วสูงแต่โค้งไปมาตามเขาคงไม่รอดแน่ๆ )
รถไฟรางคู่ วิ่งได้ 120 กม/ชม. ถ้าขึ้นภาคเหนือ ก็จะใช้เวลา 8 ชม. ข้อดีรถไฟคือ มีจุดแวะพักสถานีหลักๆ เมืองเกิดความเจริญ
รถไฟขึ้นภาคเหนือ ถ้าจะช้า คือ ช่วงตั้งแต่ อุตรดิตถ์
คราวนี้ ลองเปลี่ยน มาขึ้นตู้บลูเทรน ที่เป็นตู่มือ 2 จากญี่ปุ่น. เตียงนอนเป็นแบบ หันหน้าเข้าหากัน นอนขวางกับตัวรถ
แต่ถ้าเป็นนครพิงค์ ตู้แดวู จะเป็นนอนยาวไปกับตัวรถ
___ เรื่องอาหารก็ควรปรับปรุงด้วย รถวิ่งข้ามคืน ถ้าทำตู้เสบียง ตู้ภัตคารดีดี อาหารอร่อย ฝรั่งเค้ายอมจ่ายนะ.
และเด่นชัย คือ จังหวัดแพร์... ( แปลกว่าทำไมสถานีนี้ รถไฟไม่มีสถานี จังหวัดแพร่ แต่มาเป็นเด่นชัยแทน ตอนรถทัวร์ลงไป ก็ไม่เข้าตัวเมืองแพร่เหมือนกัน อยากดูว่าตัวเมืองแพร่ หน้าตาเป็นไง )
และ จากเด่นชัยมา นครลำปาง ต้องใช้เวลา 2.30 ชม.
รถไฟภาคเหนือ นอกจากทำรางคู่แล้ว คือการวิ่งเจาะผ่านภูเขา. หรือการเปิดเส้นทางใหม่
เพราะทุกวันนี้ ทางที่วิ่งคือคดเคี้ยวไปตาม ช่องเขา.. และก็ผ่าน เหว.
ฉะนั้น ตอน กลางคืน และ เช้ามืด ก็จะมีขบวนรถ วิ่งขึ้นอย่างเดียว... ส่วนขบวนรถที่จะวิ่งลงมา คือ มีขบวนเดียวคือ
ช ม -- นครสวรรค์ ออกจากสถานีเชียงใหม่ตอน 9 .30 ถึง น ว 19. 55 น. ก่อนสองทุ่ม อิอิ
พออีกวัน ก็จะวิ่งมา จาก น ว ตอนตี 5 และ ขึ้นมา ถึงขุนตาล ตอนประมาณ 13.00 และถึง ช ม. ตอน สามโมงเย็น
ไปเช็คอินเข้าโรงแรม อาบน้ำ ออกเดินเที่ยวยามเย็น
รถไฟแบบรางคู่ ถ้าไม่ใช่รถไฟความเร็วสูง ผมก็ได้ชมวิว ได้นอนข้ามคืนบนรถไฟ 1 คืนแทนการนอนโรงแรม
ป. 2 เตียงล่าง 881 เตียง บน 793
ถ้า ชั้น1 ห้องส่วนตัว มีที่เสียบไฟ มีอ่างล้างมือ ก็ เตียงล่าง 1530 บาท
ข้อดีของรถไฟคือ ราคาแน่นอน ที่บอกว่าไปเครื่องถูกกว่า อันนั้นราคาโปรโมชั่นหรือ จองในงานท่องเที่ยว 888 บาท
เพราะผมลองกดเข้าไปดูบางที เจอราคา 1200 1550 2200 เลยนะ และเอาของติดตัวไปได้ไม่มาก.
ต้องไปล่วงหน้า ไปเช็คอินอีก.. ของกินก็เอาติดตัวไปไม่ได้ ต้องไปเจอที่ขายน้ำเปล่าด้านใน
จากขวดละ 7 บาท ขายในนั้น 30 บาท.. ถ้าบินในประเทศแอร์เอเซียไม่มีอะไรให้กินแน่นอน
นั่งรถไฟกินไปชมวิวไป
ข้อดีของเครื่องบินไปเชียงใหม่ คือ มันเร็วกว่ารถไฟ แต่สำหรับคนรวยซึ่งไม่รีบเร่งอะไร ทำงานบนรถไฟก็ได้
( ล้อเล่นอะนะ ในยุโรป จะมีคำพูดว่า มหาเศรษฐีในยุโรปจะนั่งรถไฟไปติดต่องาน เพราะสะดวกสบาย ปลอดภัยกว่าเครื่องบิน
ฉะนั้น การรถไฟต้องใช้จุดนี้มาโฆษณา ว่าคนมีระดับ hiclass ต้องนั้งรถไฟ )
แล้วความเร็วที่จะได้ กับเงินลงทุน มีการเคาะราคามายัง สำหรับสายเหนือ ขึ้นเหนือ 700 กิโลเมตร
ถ้างบ 220,000 ล้าน รางคู่ แบบ 1.435 ม. หรือจะเป็นแบบ มีราง 1 เมตรอยู่ในราง 1.435 ด้วย เราเลือกหรือยัง
หรือจะแยกทำรางคู่ขึ้นเหนือก่อน แล้วทำความเร็วสูง 230 กม. ต่อ ชม อีกที ( ขึ้นภาคเหนือถ้าจะวิ่งให้เร็ว ก็ต้องทำทางยกระดับแบบตรงข้ามเขาเลย
เพราะถ้าวิ่งความเร็วสูงแต่โค้งไปมาตามเขาคงไม่รอดแน่ๆ )