หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
23 ตุลาคม วันปิยะมหาราช อีกหนึ่ง ที่เป็นความสำคัญของประเทศไทย คือการสร้างทางรถไฟ ไปยังโคราช เชียงใหม่ ภาคใต้ ราง1.435ม
กระทู้คำถาม
จังหวัดเชียงใหม่
รถไฟ
ประวัติศาสตร์ไทย
แบบ สมัยนั้น 1.435 ม.
ซึ่งเป็นแบบรางขนาด ที่ นิยมใช้ในปัจจุบันด้วย
ทางขึ้นเหนือ เป็น 1.435 ม.
ทางรถไฟลงใต้ 1 เมตร เท่ามาเลเซีย
ที่เป็นอาณานิคมอังกฤษ
การสร้างทางรถไฟสมัยนั้น ใช้เงินกู้จากอังกฤษ และออกพันธบัตร
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะชนิดแรกของสยาม
เมื่อร้อยกว่าปีก่อน สมัยรัชกาลที่ 5 สยามเคยมี “รถราง” ใช้เป็นชาติแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยรถรางถือว่าเป็นระบบขนส่งมวลชนแรกสุดที่นำมาใช
สมาชิกหมายเลข 5473510
ความกว้างของรางรถไฟในภูมิภาคอาเซียน
พม่า ใช้รางที่มีความกว้าง 1 เมตร เป็นระยะทางทั้งหมด 5,403 กิโลเมตร มีแผนจะสร้างรางรถไฟความกว้าง 1.435 เมตรเพื่อเชื่อมต่อกับจีน ลาว ใช้รางที่มีความกว้าง 1 เมตร ระยะทางทั้งหมด 3.5 กิโลเมตรซึ่งเป็นเส้
whitecrown
สลด ติ๊กต็อกเกอร์ถ่ายคอนเทนต์ ใกล้รางรถไฟราชบุรี ถูกรถไฟชนดับ
เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.67 เวลา 08.15 น. ตำรวจ สภ.เมืองราชบุรี รับแจ้งเหตุรถไฟขบวนประจวบคีรีขันธ์-ธนบุรี ชนคนเสียชีวิต บริเวณจุดจอดสถานีสะพานจุฬาลงกรณ์ เขตเทศบาลเมืองราชบุรี ที่เกิดเหตุพบร่าง
CHsoji86
คนจีน นิยมย้ายเกษียนอายุ ไปมาเลเซีย มากกว่าไทย เพราะปัญหาฝุ่น มลพิษ รถติด
“ระบบสังคมสาธารณะ”? - - มาเลเซีย? - - ฮัมฮัมตราบใดที่คุณมีความสุข เพิ่งไปเมืองไทยครั้งแรก ไปกรุงเทพ ภูเก็ต เชียงใหม่ เพราะฟังคนไม่ดี&
สมาชิกหมายเลข 8388769
เด็ก ป.6 ขอคุยเรื่องรางรถไฟ 1.435 ม. รางมาตราฐาน แต่ไม่ได้แปลว่าจะเป็นมาตราฐาน แต่ละประเทศมีการใช้รางต่างขนาดกัน ตามสภาพ
มีการ ใช้ราง รถไฟ ตามสภาพของแต่ละประเทศ ตามฐานะการเงิน สภาพทางกายภาพของชุมชน สร้างตามความต้องการในการใช้งาน ......... คำว่ารางมาตราฐาน 1.435 ม. จึ่งไม่ใช่มาตราฐาน ที่จะต้องใช้แบบนี้แล้วบอกว่านิ
สมาชิกหมายเลข 4250130
รางรถไฟ1.435เมตรของรถไฟความเร็วปานกลาง ต่อไปจะสามารถรองรับรถไฟความเร็วสูงได้ไหมครับ
คือตอนนี้เค้าใจว่า ตอนนี้โครงการรถไฟของเรา จะใช้ราง 1.435 เมตร ใช้รถไฟความเร็วปานกลาง ประมาน160-180km/h ถ้าเวลาผ่านไปอยากเปลี่ยนหัวรถจักรเป็นความเร็วสูง จะเอามาวิ่งได้ไหมครับ อีกอย่างเส้นทางกรุงเทพ-เ
สมาชิกหมายเลข 1494018
เสร็จ100%สะพานรถไฟโค้งหล่อสำเร็จโครงการแรกในไทยทางคู่เด่นชัย-เชียงของ ‘โมเดลสวิส’
ที่มาของข่าว :- https://www.dailynews.co.th/news/4140799/ รายละเอียด “ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า วันที่ 29-30 พ.ย. 67 นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ข
totoonline
คสช.สั่งปรับความเร็วรางคู่เท่าไฮสปีดเทรน
**ขอแท็กวิศวกรรมศาสตร์ด้วยนะครับ เพื่อใครมีความเห็นว่ามันเหมาะสม/เป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน "บิ๊กจิน" รื้อระบบราง สั่งคมนาคมศึกษาสร้างรถไฟทางคู่ 2 ระบบ ใช้ราง 1 เมตรกับ 1.435 เมตร เส้นทางยุทธศา
อย่ามาห้ามผม
สรุปแว่ .. รถไฟรางคู่ คนไทยต้องการแบบใหน
1 ขนาดรางเท่าเดิม คือ 1.2 เมตร ซึ่งไม่ต้องปรับปรุงอะไรมาก ขนาดตัวรถและห้องโดยสารก็แคบเท่าเดิม ความเร็ว 120 km/h เท่าเดิม รวมไปทั้งสามารถเชื่อมโยงกับ มาเลเซีย กัมพูชาได้ ข้อเสีย ไม่สามารถเชื่อมโยงกับจ
สมาชิกหมายเลข 1179313
สมัยก่อนมาเลเซียเป็นอาณานิคมของสยาม ก่อนจะมาเป็นอาณานิคมของอังกฤษ แปลว่า มาเลเซียพึ่งมีเอกราชเมื่อไม่นานมานี้รึป่าวครับ
หรือไม่ใช่ครับ ขอบคุณครับ
สมาชิกหมายเลข 6392772
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
จังหวัดเชียงใหม่
รถไฟ
ประวัติศาสตร์ไทย
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
23 ตุลาคม วันปิยะมหาราช อีกหนึ่ง ที่เป็นความสำคัญของประเทศไทย คือการสร้างทางรถไฟ ไปยังโคราช เชียงใหม่ ภาคใต้ ราง1.435ม
ซึ่งเป็นแบบรางขนาด ที่ นิยมใช้ในปัจจุบันด้วย
ทางขึ้นเหนือ เป็น 1.435 ม.
ทางรถไฟลงใต้ 1 เมตร เท่ามาเลเซีย
ที่เป็นอาณานิคมอังกฤษ
การสร้างทางรถไฟสมัยนั้น ใช้เงินกู้จากอังกฤษ และออกพันธบัตร