สายการบินไลออนแอร์ทำไมถึงต้องหลอกผู้โดยสาร???

เหตุเกิดวันที่ 25/03/2559 สายการบินไลออนแอร์เที่ยวบินที่ SL 8704 ที่นั่ง 28A เดินทางจากท่าอากาศยานดอนเมือง(DMK)=>ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย(CEI)
***สวัสดีครับผู้เขียนเขียนกระทู้นี้ขึ้นมาเพื่อเตือนใจนักดนตรีทั้งหลายที่ต้องเดินทางกับสายการบินให้ระมัดระวังเรื่องการจัดเก็บเครื่องดนตรีจากทางสายการบิน***
เริ่มต้นเรื่องจากวันนี้ผมต้องเดินทางไปจังหวัดเชียงราย โดยต้องนำไวโอลินไปด้วย
ซึ่งผมก็แพ็คไวโอลินใส่เคสอย่างดี เพื่อป้องกันการเสียหายจากการเดินทาง ซึ่งทุกครั้งก็จะสามารถพกขึ้นเครื่องได้ตามปกติ(กับสายการบินไทยและบางกอก) พอเดินทางมาถึงดอนเมือง ก็ไปเช็คอินตามปกติ ด้วยความที่ยังไม่เคยพกเครื่องดนตรีไปกับสายการบินนี้ ผมเลยสอบถามเจ้าหน้าที่เช็คอินว่าตัวเคสนี้สามารถ carry on ขึ้นเครื่องได้หรือไม่ เจ้าหน้าที่ก็ตอบว่าได้และยังยืนยันอีกว่า ผู้โดยสารควรนำขึ้นเครื่องเนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่เสียงต่อความเสียหายสูง ย้ำนะครับเจ้าหน้าที่เช็คอินพูดอย่างนี้
*** เหตุการณ์ต่อจากนี้คือสิ่งที่เสียความรู้สึกที่สุด ***
พอขึ้นเครื่อง แอร์ที่เช็คตั๋วถามผมว่า ด้านในเคสเป็นอะไร ผมก็ตอบว่าไวโอลิน
ทางเจ้าหน้าที่ก็บอกว่ารบกวนนำไว้ด้านหน้าได้ไหม ผมบอกว่าไม่เป็นไร เดี๋ยวเอาไว้ด้านบนหรือใต้ที่นั่งก็ได้ซึ่งทุกครั้งสายการบินอื่น ก็ให้ใช้วิธีนี้ แต่แอร์ก็ยังยืนยันว่าให้เอาไว้ด้านหน้าเดี๋ยวจะดูแลให้ ผมก็ถามกลับไปว่าไม่โหลดใต้เครื่องนะเพราะด้านในเป็นไวโอลิน เดี๋ยวกระแทกมามันจะไม่คุ้ม แอร์ก็บอกว่าไม่โหลด ผมก็โอเคร
.
.
พอเดินทางถึงเชียงรายผมก็เดินออกมาตรงหน้าเครื่องตรงที่ฝากไวโอลินไว้ปรากฎว่า"ไม่มี" ครับ ผมก็ถามแอร์ที่ยกมือไหว้ส่งลงเครื่อง(คนละคนที่รับปากว่าจะดูให้) ว่า "อ้าวแล้วไวโอลินผมหละ" ก็ตอบกลับผมแบบตีมึนว่า "โหลดแยกไปที่ท้องเครื่องค่ะ แต่ไม่ต้องห่วงย้ำให้แล้วว่าให้ระวังการกระแทก" โอ้โหว จุดนี้แทบทรุดครับ คนที่เล่นไวโอลินจะเค้าใจว่าเวลามันโดนกระแทกที ไม่ใช่เรื่องตลก ผมพยายามไม่คิดอะไรเดินออกไปรับของด้านข้างของเครื่อง เคสเป็นรอยสีขาวจากการกระแทกแน่ๆ ตรงด้ามจับที่เป็นหนังก็มีรอยฉีก ผมก็เลยถามแอร์ครับว่าทำไมถึงทำแบบนี้ก็รับปากและตกลงกันแล้วว่าจะไม่โหลดใต้ท้องเครื่องแต่ผลที่ออกมาคือเคสของผมเป็นรอยและตัวด้ามจับมีรอยฉีก ทางเจ้าหน้าที่ก็ขอดู Tag ที่ติดอยู่กับเคสซึ่งเจ้าหน้าที่ก็บอกว่าคุณผู้โดยสารไม่ได้เซ็นยินยอมให้โหลดใต้เครื่องหนิ
ผมก็บอกว่าใช่
จากนั้นผมก็ชี้ให้ดูว่ากล่องไวโอลินของผมอ่ะมีรอยกระแทกถลอกด้านข้างของกล่องและตรงด้านจับมีรอยฉีกขาด เจ้าหน้าที่ก็เลยพาผมไปร้องเรียนเพื่อขอค่าเคลมซึ่งผมก็รอเจ้าหน้าที่ดำเนินงานประมาณครึ่งชั่วโมงแต่กลับไม่ได้อะไรเลย ซึ่งก็ได้ให้เหตุผลแบบปัดความรับผิดชอบกับผมว่า เป็นการเสียหายแบบไมเนอร์ แบบเล็กน้อย
จุดนี้ผมเสียความรู้สึกมากเนื่องจากตัวเคสมีราคาแพงมากแต่กลับมาเสียหายเพราะความไม่รับผิดชอบของเจ้าหน้าที่โชคดีว่าไวโอลินด้านในไม่เป็นอะไรเนื่องจากว่าตัวเคสสามารถกันกระแทกได้ดี แต่ผมก็เสียความรู้สึกมากเนื่องจากว่าเคสก็ค่อนข้างที่จะเสียหายตรงที่รอยถลอกจากการกระแทกแถมด้ามจับหนังก็ฉีกขาดอีกและเจ้าหน้าที่มาหลอกกันแบบนี้
สุดท้ายขอฝากนักดนตรีทุกคนที่จะขนเครื่องดนตรีผ่านทางสายการบินนี้ให้ระมัดระวังข้อตกลงกับเจ้าหน้าที่เพราะคุณอาจจะถูกหลอกได้
และขอฝากเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบของสายการบินนี้ที่ผ่านมาเห็นกระทู้ให้ช่วยปรับปรุงพฤติกรรมหลอกลวงไร้ความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ด้วย
ขอบคุณครับ
ปล.ไวโอลินตัวนี้ไม่ใช่ไวโอลินฝึกหัด อายุเกือบเจ็ดสิบปี เป็นคุณจะรู้สึกอย่างไร
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่