พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ใครเคยเจอบ้าง ลูกค้าไม่อ่านรายละเอียดแล้วมาทำเหมือนว่าเราไม่ได้บอก

เราเป็นแม่ค้าขายของออนไลน์ ขายแบบสินค้าพรีออเดอร์นะ ไม่มีพร้อมส่ง
(พรีออเดอร์คือการที่เรารับออเดอร์จากลูกค้า และจะนำเข้าสินค้ามาให้จากต่างประเทศ หลังจากที่ลูกค้าโอนเงินมาแล้วเท่านั้น)
เราขายของในไอจี ใต้ภาพทุกภาพเราเขียนรายละเอียดบอกไว้หมดเลย ว่า "ของเป็นพรีออเดอร์ ไม่มีพร้อมส่งนะ สั่งแล้วของถึงวันไหนดูได้ที่ bio เลย"
ตรง bio เรามีเขียนไว้ ว่าล็อตไหนปิดรอบวันไหน แล้วของถึงไทยเมื่อไหร่
และตอนที่ลูกค้าตกลงสั่งซื้อ เราก็จะส่งรูปเลขบัญชีไปให้
ซึ่งในรูปเลขบัญชีนั้น เราก็มีหมายเหตุบอกไว้อีกว่า "โปรดอ่านรายละเอียดใต้ภาพในไอจีให้ครบก่อนตัดสินใจสั่งซื้อ"
หลังจากที่ลูกค้าโอนเงินมาแล้วเรียบร้อย ก็จะชอบถามว่าได้ของวันไหน
เราก็จะตอบไปว่า "ตามที่แจ้งไว้ใต้ภาพว่าของไม่มีพร้อมส่ง ของถึงไทยวันที่... และจะจัดส่งให้ลูกค้าต่อไป"
ลูกค้าก็จะตอบว่า "อ้าว นึกว่าสั่งแล้วได้เลย" หรือ "โห นานอะ"
หรือครั้งล่าสุดที่เจอคือ "อ้าว ของมาตั้งวันนั้นเลยหรอ หนูสั่งของไม่เคยนานเลยนะ นี่หนูงงกับพี่มากเลย"

เราเคยคิดว่า ลูกค้าบางคนอาจจะไม่รู้รึป่าวว่า bio คืออะไร เพราะเคยมีคนนึงมาถาม แต่ก็งงว่าถ้าไม่รู้แล้วทำไมถึงไม่ถาม
หรือคิดอีกที เราก็มีเขียนไว้ด้วยนี่หว่า ว่าของไม่มีพร้อมส่ง ตรงนี้ก็น่าจะเข้าใจกันทุกคนนะ แต่ก็ยังมีลูกค้ามาบ่น ว่านึกว่ามีพร้อมส่ง

เราเลยอยากจะขอความเห็นจากเพื่อนๆชาวพันทิป ว่าเราควรจะแก้ปัญหาตรงนี้ยังไง
คือเราเขียนบอกไว้หมดทุกที่ที่คิดว่าลูกค้าน่าจะเห็นแล้ว แต่เขาก็ยังไม่อ่านกัน
พอลูกค้าไม่อ่าน แล้วมารู้ทีหลังว่ารอของนาน เขาก็จะบ่นๆๆว่าทำไมนานจัง เคยสั่งร้านอื่นไม่เห็นนานยังงี้ 2-3 วันก็ได้แล้ว ฯลฯ
แล้วก็มาตามของเกือบทุกวันทั้งๆที่เราบอกไปแล้วว่าของจะมาถึงวันที่เท่าไหร่

ใครพอจะมีไอเดียอะไรเสนอให้เราฟังบ้าง
หรือว่าเราบกพร่องตรงไหนก็แนะนำได้เลยนะ ยินดีรับฟังทุกความเห็น
เราอาจจะเป็นแม่ค้ามือใหม่ ยังไม่ค่อยรู้ใจลูกค้ารึป่าว (แต่ก็ขายมา 3 ปีแล้วนะ TvT) ซึ่งพยายามหาวิธีแก้ปัญหาตรงนี้มาตลอด
หรือใครที่เป็นพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของพรีออเดอร์เหมือนกัน ก็มาแชร์ได้นะ

ขอบคุณที่อ่านจนจบจ้า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่