"22 กุมภาพันธ์ 2559 19:16 น."
"ทั้งนี้การประกาศยกเลิกเที่ยวบินของนกแอร์ในวันพรุ่งนี้ คนในแวดวงการบินตั้งข้อสังเกตุว่า การแก้ปัญหาเบื้องต้น อาจส่งผลต่อผู้โดยสารให้กับสายการบินอื่นที่เป็นพันธมิตรกัน เพราะสายการบินอื่นที่จะเข้ามารับผู้โดยสารได้ต้องมีที่นั่งเหลือพอ ถึงจะรับผู้โดยสารในส่วนของสายการบินนกแอร์ได้ หรือหากนกแอร์ จะเช่าเหมาเครื่องบิน พร้อมนักบินของสายการบินพันธมิตร แนวทางนี้สายการบินนั้นๆ จะต้องมีเครื่องบินและนักบินเหลือพอที่จะเข้ามารับแทนได้เช่นกัน
แต่ปกติทุกสายการบินจะมีการวางแผนการบินล่วงหน้าไว้ก่อนทุกเส้นทาง จะไม่มีสายการบินใดที่จะปล่อยให้เครื่องบินมาจอดอยู่เฉยๆโดยไม่ทำการบิน เพราะจะมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับหลุมจอด ที่ต้องจ่ายให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย หากเป็นเครื่องบินที่เช่ามาก็ต้องเสียค่าเช่าเครื่อง ค่าเช่าเครื่องกว่า10ล้านต่อเดือนต่อลำ
ในส่วนของนกแอร์ ขณะนี้เครื่องบินส่วนใหญ่เป็นเครื่องบินที่เช่ามาอยู่ที่ลำละ 3.5 แสนดอลลาร์ หรือประมาณกว่า 10 ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งตรงนี้ก็จะเป็นปัญหาต่อสายการบินนกแอร์หากไม่สามารถทำการบินได้ก็จะมีค่าใช้จ่ายส่วนนี้
ขณะเดียวกันปัญหาที่เกิดขึ้น นอกจากส่งต่อผู้โดยสารไปกับสายการบินพันธมิตรแล้ว ส่วนที่เหลือก็ต้องจ่ายค่าชดเชยเป็นเงินอย่างเดียว นอกจากนี้นกแอร์อาจต้องจ่ายค่าตั๋ว ให้กับสายการบินพันธมิตรในราคาที่แพงกว่าที่สายการบินนกแอร์ขายให้กับผู้โดยสาร ทุกอย่างจะเป็นต้นทุนของสายการบินนกแอร์ที่จะเกิดขึ้นจากนี้ไป
ดังนั้นจึงมองว่า หลังวันที่ 23 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป ยังมีเรื่องที่นกแอร์จะต้องเผชิญอีกมาก ในส่วนของนักบินที่ไม่สามารถบินเกินชั่วโมงบินได้ก็จะเป็นปัญหาใหญ่ ปัญหาที่ตามมายังพบว่าจะมีนักบินจำนวนหนึ่งที่จะยื่นลาออกจากนกแอร์เพิ่มเร็วๆ นี้ ทั้งหมดก็จะยิ่งสร้างปัญหาให้กับนกแอร์"
http://www.nationtv.tv/main/content/economy-business/378490790/
saving private 'Patee" นักบินนกแอร์ ทยอยลาออกเพิ่ม กับ ค่าใช้จ่ายเครื่องเช่าลำละ 10ล้านบาท
"ทั้งนี้การประกาศยกเลิกเที่ยวบินของนกแอร์ในวันพรุ่งนี้ คนในแวดวงการบินตั้งข้อสังเกตุว่า การแก้ปัญหาเบื้องต้น อาจส่งผลต่อผู้โดยสารให้กับสายการบินอื่นที่เป็นพันธมิตรกัน เพราะสายการบินอื่นที่จะเข้ามารับผู้โดยสารได้ต้องมีที่นั่งเหลือพอ ถึงจะรับผู้โดยสารในส่วนของสายการบินนกแอร์ได้ หรือหากนกแอร์ จะเช่าเหมาเครื่องบิน พร้อมนักบินของสายการบินพันธมิตร แนวทางนี้สายการบินนั้นๆ จะต้องมีเครื่องบินและนักบินเหลือพอที่จะเข้ามารับแทนได้เช่นกัน
แต่ปกติทุกสายการบินจะมีการวางแผนการบินล่วงหน้าไว้ก่อนทุกเส้นทาง จะไม่มีสายการบินใดที่จะปล่อยให้เครื่องบินมาจอดอยู่เฉยๆโดยไม่ทำการบิน เพราะจะมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับหลุมจอด ที่ต้องจ่ายให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย หากเป็นเครื่องบินที่เช่ามาก็ต้องเสียค่าเช่าเครื่อง ค่าเช่าเครื่องกว่า10ล้านต่อเดือนต่อลำ
ในส่วนของนกแอร์ ขณะนี้เครื่องบินส่วนใหญ่เป็นเครื่องบินที่เช่ามาอยู่ที่ลำละ 3.5 แสนดอลลาร์ หรือประมาณกว่า 10 ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งตรงนี้ก็จะเป็นปัญหาต่อสายการบินนกแอร์หากไม่สามารถทำการบินได้ก็จะมีค่าใช้จ่ายส่วนนี้
ขณะเดียวกันปัญหาที่เกิดขึ้น นอกจากส่งต่อผู้โดยสารไปกับสายการบินพันธมิตรแล้ว ส่วนที่เหลือก็ต้องจ่ายค่าชดเชยเป็นเงินอย่างเดียว นอกจากนี้นกแอร์อาจต้องจ่ายค่าตั๋ว ให้กับสายการบินพันธมิตรในราคาที่แพงกว่าที่สายการบินนกแอร์ขายให้กับผู้โดยสาร ทุกอย่างจะเป็นต้นทุนของสายการบินนกแอร์ที่จะเกิดขึ้นจากนี้ไป
ดังนั้นจึงมองว่า หลังวันที่ 23 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป ยังมีเรื่องที่นกแอร์จะต้องเผชิญอีกมาก ในส่วนของนักบินที่ไม่สามารถบินเกินชั่วโมงบินได้ก็จะเป็นปัญหาใหญ่ ปัญหาที่ตามมายังพบว่าจะมีนักบินจำนวนหนึ่งที่จะยื่นลาออกจากนกแอร์เพิ่มเร็วๆ นี้ ทั้งหมดก็จะยิ่งสร้างปัญหาให้กับนกแอร์"
http://www.nationtv.tv/main/content/economy-business/378490790/