นกแอร์ พูดกันคนละเรื่องไปกันคนละทาง ความจริงคืออะไร?

เอาทีละประเด่นนะตามข่าว

ผมก็ดูมาหายรายการ เจ้าตัวนักบินบอกเองเลย ว่าหลังจาก เซ็นชื่อ ก้อได้รู้ว่าตัวเองกำลังจะถูกสอบสวน เลยบอกไปว่าไม่พร้อมบิน แต่พอมาฟังทางอีกฝ่ายก้อบอกว่ายังไม่ได้บอก หรือว่ายังไม่ได้แจ้งใครเลย ...งงมะ ?? อันนี้ความจริงยังไม่มีใครรู้ เพราะผมไม่เชื่อทั้งCEOและนักบิน (ถ้าไม่ลำเอียงจนเกินไป)

แต่ที่แน่ๆเขาไม่ได้ทิ้งผู้โดยสารของวันที่14 อันนี้ยืนยันตรงกันถูกไหม เพราะเขาลาป่วยมาแต่ต้นเดือน! และวันที่15 เขาโดนเรียกตัวมาบินทั้งที่ไม่ใช่วันทำงานของเขา และเขาไม่ไปบินflightนั้น หลังจากที่เขารู้ข่าว ทำให้flightของเขาออกสาย(ดีเลย์) แต่ผู้โดยสารไม่ได้ถูกทิ้งเหมื่อนวันที่14  เพราะมีคนบินแทน แต่ตัวเขาถูกไล่ออก .......เขาอยู่เบื่องหลังหรือป่าวเราไม่รู้จริงๆ(ขนาดฝ่ายบริหารเองยังไม่แน่ใจไม่มีหลังฐานเลย...แล้วเราจะรู้ได้ไง)

ส่วนเรื่องแสดงความคิดเห็นของเพื่อนร่วมงานอันนี้ทำไม่ได้อยู่แล้วครับ ตามกฏของสายการบิน(หรือบริษัทเอกชน) ถ้ามีเรื่องพันธ์นี้หรือเครื่องเกิดอุบัติเหตุ พนักงานไม่สามารถออกความคิดเห็นออกสื่อได้อยู่แล้วครับหรือถ้าสมมุดว่าออกมาให้ข่าวได้ ใครจะกล้ามางัดกับCEO (ป.ล. ผมไม่มีสวนได้สวนเสียอะไรกับเขา แค่สอดรู้สอดเห็นเฉยๆ) แต่วงการนี้มันแคบนักบินทหารเขารู้จักกันหมดว่าใครเป็นยังไง ถ้า20ปีที่ผ่านมา(สันดาน) เป็นยังไง วันนี้พรุ่งนี้ก้อคงไม่ต่างกันมากนัก ถ้าเขาดีจริงไม่นานหรอกก้อต้องมีคนชวนไปทำงานด้วย และผมเชื่อว่าไม่นานคงได้งานใหม่ เพราะคนคัดเลือกนักบินของทุกสาย ก้อเป็นนักบินนี้แหละ  แถมตอนนี้โลกเราขาดแคลนนักบินอย่างนัก โดยฉะเพาะในเอเชีย มีการแข่งขันแย่งตัวนักบินกันด้วยรายได้เดือนละครึ่งล้าน  นักบินไทยก้อเป็นหนึ่งในเป้าหมายของพวกเขา ถือใบอนุญาตนักบิน1ใบ+ชั่วโมงบิน ไปได้ทั่วโลกจริงๆ ส่วนในไทยตอนนี้นักบินขาดทุกสายการบินฝืดสุดๆ และยังมีแต่จะแย่ลง ครั้นจะจ้างนักบินต่างชาติที่มีประสบการ ก้อไม่มีปัญญาเพราะค่าตัวแพงเหลือเกิน

ถ้าเรื่องประเด่นเรื่องการปรับองกร เป็นสิ่งที่ดี ถ้าคุณเป็นCEO ต้องการจะเปลี่ยนองกรแน่นอนว่าต้องมีแรงต้านไม่มากกอน้อย ในเมื่อชุดบริหารที่ก่อตั้งบริษัทมาพร้อมกับคุณ เขายังไม่พร้อมคุณควรจะประณีประนอมกว่านี้ไหม? มันแสดงถึงการบริหารงานที่ไม่มีดีเลยที่ทำให้เรื่องบานปลายเกินเยียวยาและส่งผลกระทบต่อผู้โดยสาร และความสามัคคีในนกแอร์ จึงเป็นผลมาให้นักบินระดับผู้บริหารไม่พอใจ (อันนี้ตามที่CEOกล่าวอ้าง) ทำให้เกิดการประท้วง สรุปต้นเห็นคือคุณบริหารไม่ได้เรื่อง ปลายเหตุคือนักบินประท้วง ความซวยอยู่ที่ผูโดยสาร ...ถ้าประท้วงแล้วไม่มีคนเดือดร้อนเขาจะเรียกประท้วงหรอ เพราะวันที่14 เอาตามความจริงคุณสามารถเปลียนจากflightฝึกกับตัน เป็นการบินปรกติได้ แต่คุณหาคนไม่ได้แม้กระทั้ง เวลาผ่านไป10ชั่วโมงแล้วก้อตาม เพราะคนคุณขาดไง ถ้าเครื่องบินต้องการนักบิน100 คุนก้อมีนักบินแค่100 แต่คุณควรจะมีนักบิน120คน เพื่อให้มีการสับเปลียนคนได้(มีตัวสำรองมากขึ้น)  แต่นี้ยังไม่พอคนของคุณลาออกไปอีก ตอนนี้เหลืออยู่80  ทำให้การประท้วงครังนี้เป็นประเด่นเพราะคุณหาคนไม่ได้แม้เวลาจะผ่านไปหลายชั่วโมงแล้วก้อตาม ตามกฏบริษัทแล้วการประท้วงและไม่ไปบินแบบนี้ถือว่าผิดกฏบริษัทอย่างแน่นอนเพราะเครื่องดีเล แต่คุนก้อหาคนแทนไม่ได้ แต่ในกฎการบินสากลแล้วไม่ได้มีความผิดในเรื่องความปลอดภัย เพราะนักบินสามารถ StepDown(ปฏิเสธ) การบินได้ถ้าเห็นว่าไม่ปลอดภัยหรือ ไม่สบายใจ หรือป่วย แม้กระทั้งจะเดินถึงเครื่องแล้วก้อตามหรือได้เริ่มบินแล้วก้อตาม. !!!!!!! เพราะฉะนั้นกรมการบินไม่สามารถถอนใบอนุญาตินักบินได้ !!!!!!!

ผมได้ยินข่าววงในของนกแอร์มานานแล้วว่า บริษัทคุณใช้นักบินเกินชั่วโมงกฏหมายกำหนด แต่ด้วยความที่นามสกุลCEO+หุ้นส่วนการบินไทย ทำให้กรมการบินไม่ได้จับจ้องตรวจสอบอย่าถี่ท่วน ล่าสุดวันนี้มีข่าวว่ากรมการบินกำลังจะตรวจสอบในประเด่นนี้ ผมหวังว่าคุณจะไม่เป็นแบบนั้น โดยที่ไม่มีการยัดเงินเส้นสายใดๆ แต่ถ้าเป็นจริงนี้คือการผิดกฏการบินสากล พรบ. การบิน กรมการบินสามารถยึดใบอนุญาติสายการบินและนักบิน และนักบินอาจจะติดคุกด้วย

ส่วนทางด้านกับตันอ้างว่า ครูการบินไม่เห็นด้วยที่จะไห้นักบินการบินไทยที่มี20,000ชั่วโมงผ่านนั้นก้อสามารถเป็นไปด้าย
1.เครื่องบินคนละแบบ ระบบภายในไม่เหมือนกัน วิทีการบินต่างกัน
2.กฏการบินการบินไทย กับ นกแอร์ไม่เหมือนกัน
3.20,000ชั่วโมงบินเครื่องบินคนละแบบ (บินไกล747การบินไทยที่ส่วนใหญ่เป็นชั่วโมงนอน กับ737นกแอร์ที่เป็นการบินขึ้นๆลงๆ)
เพราะCEOบอก สรยุท ว่าวันที่14ครูการบินนั่งเฉยๆแล้วนักบินกรมมาcheck แต่ความจริงมันไม่ใช่ เพราะตอนที่จะฝึกกับตัน1คน ก่อนที่จะส่งนักบินคนนั้นส่งcheck ต้องมีฝึกบินกับครูการบินก่อน เป็นนวน40-80เทียวบิน และต้องผ่านการเห็นชอบจาก คณะกรรมการครูการบินก่อนถึงจะ ส่งไปcheckได้ แต่ถ้าคุณบังคับให้คณะครูการบินเขาส่งนักบินสองคนนี้ทั้งที่ไม่พร้อมนั้นไม่ปลอดภัย ทำให้พวกเขาไม่พอใจ(ตามที่กับตันกล่าวอ้าง) และไม่ยอมบินกับนักบินดังกล่าว

ส่วนตัวแล้ว....
ถ้าเกิดว่า คุณรู้ว่ากับตันที่จะขับเครื่องบินให้คุณขึ้น วันที่15 ถูกกล่าวหาว่าเป็นต้นเหตุของวันที่14. และกำลังจะถูกสอบสวน(ไล่ออก) คุณลองคิดสภาพจิตใจของเอาดูสิ (คนนะไม่ใช่ยอดมนุษย์) คุณจะกล้าขึ้นไหม? ผมไม่กล้านะ สำหรับผมตกเครื่องเรื่องเล็ก เครื่องตกเรื่องใหญ่แต่อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวครับ ผมดีใจที่เขาไม่บิน ผมยอมดีเลย์  เครื่องเสียอะไรยังไงพี่ซ่อมเลยผมไม่รีบ แต่หลายคนไม่ได้คิดแบบผม เขาคงคิดว่า...ยังไงก้อได้ขอให้ได้ไปพอไม่สนเหตุผลอะไรทั้งนั้น ธุระสำคัญกว่าชีวิต อันนี้ก้อว่ากันไม่ได้


ส่วนตัวแล้วการที่CEOมานั่งประจาน มาควักจุดอ่อนให้คู่แข่งดู และทะเลาะกับพนักงานแบบนี้มีแต่เสียกับเสีย เพราะตอนนี้สายการบินอืนส้มหล่นกันเป็นแถวๆ

1. ควรจะรับผิดชอบให้เร็วกว่านี้ ไม่เอาเรื่องภายในมาออกสื่อและควรจะทำเรื่องนี้ให้เงียบเร็วที่สุด แต่นี้3วันแล้วยังเถียงกันไม่เลิก ผู้โดยสารก้อยังไม่ได้รับการเยียวยาไม่ครบ

2. การที่ลงโทษพนักงานออกสื่อ แทนที่จะลงโทษเงียบๆ แล้วแบบนี้พนักงานที่ทำอยู่จะคิดยังไง เพราะนักบินคนนี้เป็นระดับบริหาร ต้องมีคนรักคนชอบอยู่พอสมควร

3. ตอนนี้CEOนกแอร์เอานักบินไม่อยู่ ยังให้การบินไทย ไทยสมาย นกscoot บินแทนอยู่เลย(วันที่16)  ควรจะรักษาบุคลากรให้ดีกว่านี้หาสาเหตุที่นักบิน40คน(20%)ลาออกพายในปีเดียวเพราะอะไร  มันต้องมีอะไรมากกว่าเงิน กับตัน1คนใช้เวลา7ปีกับเงิน5ล้านเป็นอย่างต่ำในการผลิตแล้วคุณจะไปหาจากไหนทัน

ตอนนี้นกแอร์เหมื่อนระเบิดเวลาที่จะหยุดบินcancelอีกเมื่อไรไม่รู้ แต่ผมขอเป็นกำลังใจให้นะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่