จากกระทู้นี้.......
นักบินต่างชาติ เเก้ปัญหาสายการบิน นกเเอร์ - ให้กรมการบินรับรอง ( by : Robinhood )
http://ppantip.com/topic/34844095
http://ppantip.com/topic/34842006
.....................................................................................................................................
ใช้กัปตันต่างชาติขัดตาทัพ
http://www.thairath.co.th/content/583075
“อาคม” เผยยุบเลิกเที่ยวบินเป็นเรื่องปกติสายการบินทั่วโลก แต่ต้องมีมาตรการดูแลผู้โดยสารไม่ให้ได้รับความเดือดร้อน พร้อมรับไทยประสบปัญหาขาดแคลนนักบินหนัก เปิดทางใช้นักบินต่างชาติเพิ่มสัดส่วนมากขึ้นกว่าที่กำหนดไว้ได้ โดยพิจารณาเป็นรายกรณีไป
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาภายในองค์กรของสายการบินนกแอร์ว่า กระทรวงคมนาคมคงไม่ได้กำหนดกรอบระยะเวลาเร่งรัดให้สายการบินนกแอร์แก้ปัญหาภายในองค์กรจะต้องเสร็จภายในกี่วัน เพราะเป็นเรื่องภายในของสายการบินที่จะต้องแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากเป็นเรื่องการบริหารธุรกิจ แต่การยกเลิกเที่ยวบินของสายการบินนกแอร์ต้องแจ้งให้ผู้โดยสารให้รับทราบข้อมูลล่วงหน้า และมีมาตรการดูแลผู้โดยสารอย่างใกล้ชิด ซึ่งถือว่าเป็นไปตามระเบียบที่กำหนด โดยถือเป็นเรื่องปกติที่สายการบินทั่วโลกก็ทำแบบนี้อยู่แล้ว
ส่วนการแก้ไขปัญหานักบินขาดแคลนนั้นสายการบินนกแอร์แจ้งว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดหานักบินใหม่เข้ามาเพิ่มเติม ล่าสุดได้รับนักบินใหม่เพิ่มเข้ามาอีก 16 คน รวมกับนักบินเดิม 196 คน ทำให้ล่าสุดนกแอร์มีนักบินรวมทั้งสิ้น 212 คน อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าปัญหาการขาดแคลนนักบินในอุตสาหกรรมการบินของไทยขณะนี้ถือว่าหนักมาก เนื่องจากขีดความสามารถในการผลิตนักบินในแต่ละปีเติบโตไม่ทันกับการขยายตัวอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมการบิน ทั้งนี้ตามกฎหมายกำหนดไว้ว่า ทุกสายการบินที่เริ่มมีการจัดตั้งตามแนบท้ายในใบอนุญาตจะต้องมีจำนวนนักบินไทยเริ่มต้นไม่น้อยกว่า 20% และนักบินต่างชาติ 80% และจะต้องเพิ่มสัดส่วนจำนวนนักบินไทยในสายการบินเส้นทางบินในประเทศเพิ่มขึ้น 5% ในทุกปี จนถึงสูงสุดต้องมีนักบินไทยเพดานสูงสุดที่ 60% นักบินต่างชาติได้ไม่เกิน 40% อย่างไรก็ตาม หากสายการบินใดเกิดภาวะขาดแคลนนักบิน ก็สามารถทำแผนเสนอมาให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) พิจารณาเป็นรายกรณีตามความจำเป็นได้
นายอาคม กล่าวต่อถึงกรณีที่หลายฝ่ายเกรงว่าการรับนักบินจากโบอิ้งซึ่งเป็นนักบินต่างชาติเข้ามาทำงานอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายที่เกี่ยวกับอาชีพสงวนคนไทย เพราะมีสัดส่วนนักบินต่างชาติเกินเกณฑ์กำหนดว่า หากสายการบินขาดแคลนนักบินจริงๆก็อาจมีการอนุโลมได้ แต่นกแอร์จะต้องทำแผนเสนอมายัง กพท.ด้วยว่าในอนาคตจะเพิ่มจำนวนนักบินคนไทยได้อย่างไร ส่วนกรณีที่นกแอร์ไม่มีการผลิตนักบินเองจึงทำให้เกิดความเสี่ยงในการบริหารจัดการนักบินให้เพียงพอต่อเที่ยวบินนั้น การจะผลิตนักบินเองหรือไม่ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละสายการบิน แต่ในอนาคตนกแอร์ก็ควรที่จะต้องมีการผลิตนักบินเองด้วย หรืออาจจะประสานความร่วมมือกับการบินไทยก็ได้
“ในอนาคตสายการบินจะต้องมีการทำแผนบริหารความเสี่ยงให้ครบทุกด้าน คือด้านธุรกิจ ด้านคอมพิวเตอร์และด้านบุคลากร ซึ่งในส่วนนี้ก็รวมถึงนักบินด้วย หากนักบินขาดมากๆจะบริหารความเสี่ยงยังไง และต้องมีตัวชี้วัดที่ชัดเจนด้วย เช่น อัตราสำรองของนักบินว่าควรอยู่ในสัดส่วนเท่าไหร่จึงจะเหมาะสม และไม่ทำให้เกิดความเสี่ยง”
นายอาคม กล่าวต่อถึงกรณีที่หลายฝ่ายไม่เข้าใจว่าทำไมนกแอร์ต้องมีการประกาศยกเลิกเที่ยวบินรายวันโดยไม่แจ้งล่วงหน้านั้น ต้องเข้าใจว่าสายการบินจะต้องรอสรุปว่าในแต่ละวัน แต่ละเที่ยวบินจะมีคนเดินทางจำนวนมากน้อยแค่ไหน ถ้ามีคนเดินทางเพียงแค่ 1-2 คน ก็คงไม่สามารถทำการบินได้ อาจจะจำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบินวันนั้นไปก่อน และขอให้ผู้โดยสารใช้บริการในวันอื่นๆแทน แต่หากวันนั้นมีผู้โดยสารเดินทางจำนวนมาก นกแอร์ก็จะใช้วิธีเช่าเครื่องบินแบบเช่าเหมาลำมาบินแทน ซึ่งถือเป็นวิธีการบริหารจัดการปกติที่สามารถทำได้ แต่ข้อสำคัญคือต้องสามารถบริหารจัดการผู้โดยสารให้ได้
“ช่วงนี้ไฟลท์ของนกแอร์จะยังไม่แน่นอน อาจจะต้องมีการยุบ หรือยกเลิกไฟลท์รายวัน ผมก็เคยแนะนำนกแอร์ไปแล้วว่า ถ้าเที่ยวบินยังไม่มีความแน่นอน ให้นกแอร์ทำแผนยกเลิกไฟลท์มาเลย และก็หยุดขายตั๋วไปก่อน ถ้าพร้อมเมื่อไหร่ค่อยมาขอเที่ยวบินใหม่ แต่นกแอร์ก็ยังไม่ได้ทำแผนมาเพราะเดิมทีคิดว่าจะจัดการปัญหาได้ใน 1สัปดาห์”
ด้านนายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ ยืนยันว่า การนำนักบินต่างชาติเข้ามาทำการบินร่วมกับสายการบินนกแอร์ เพื่อแก้ไขปัญหาการบินที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ทุกอย่างยึดและปฏิบัติตามระเบียบและกฎหมายไทยอยู่แล้ว ซึ่งมีข้อกำหนดว่าจะใช้นักบินต่างชาติร่วมด้วยไม่เกิน 40% (เฉพาะเส้นทางบินภายในประเทศ) โดยนักบินเหล่านี้จะต้องได้รับใบอนุญาตให้ทำงานในประเทศไทยด้วย และเรื่องนี้ไม่น่าจะเป็นปัญหาเพราะนักบินเหล่านี้ได้ทำหน้าที่เป็นครูฝึกและสอนให้กับนักบินของสายการบินนกแอร์อยู่แล้ว
“ ผมขอยืนยันว่า การดำเนินการทุกอย่างจะปฏิบัติตามกฎหมายไทยทุกประการ ขอให้มั่นใจได้ ส่วนการขยายเวลานำเที่ยวบินเช่าเหมาลำมาบินแทนจะขยายเวลาไปถึงวันที่ 10 มี.ค.นี้เท่านั้น”.
***** Robinhood ขอบคุณสายการบินนกเเอร์ !!! ที่พิจารณาเเนวทางเเก้ปัญหานักบินไปใช้ ***** ( by : Robinhood )
นักบินต่างชาติ เเก้ปัญหาสายการบิน นกเเอร์ - ให้กรมการบินรับรอง ( by : Robinhood )
http://ppantip.com/topic/34844095
http://ppantip.com/topic/34842006
.....................................................................................................................................
ใช้กัปตันต่างชาติขัดตาทัพ http://www.thairath.co.th/content/583075
“อาคม” เผยยุบเลิกเที่ยวบินเป็นเรื่องปกติสายการบินทั่วโลก แต่ต้องมีมาตรการดูแลผู้โดยสารไม่ให้ได้รับความเดือดร้อน พร้อมรับไทยประสบปัญหาขาดแคลนนักบินหนัก เปิดทางใช้นักบินต่างชาติเพิ่มสัดส่วนมากขึ้นกว่าที่กำหนดไว้ได้ โดยพิจารณาเป็นรายกรณีไป
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาภายในองค์กรของสายการบินนกแอร์ว่า กระทรวงคมนาคมคงไม่ได้กำหนดกรอบระยะเวลาเร่งรัดให้สายการบินนกแอร์แก้ปัญหาภายในองค์กรจะต้องเสร็จภายในกี่วัน เพราะเป็นเรื่องภายในของสายการบินที่จะต้องแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากเป็นเรื่องการบริหารธุรกิจ แต่การยกเลิกเที่ยวบินของสายการบินนกแอร์ต้องแจ้งให้ผู้โดยสารให้รับทราบข้อมูลล่วงหน้า และมีมาตรการดูแลผู้โดยสารอย่างใกล้ชิด ซึ่งถือว่าเป็นไปตามระเบียบที่กำหนด โดยถือเป็นเรื่องปกติที่สายการบินทั่วโลกก็ทำแบบนี้อยู่แล้ว
ส่วนการแก้ไขปัญหานักบินขาดแคลนนั้นสายการบินนกแอร์แจ้งว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดหานักบินใหม่เข้ามาเพิ่มเติม ล่าสุดได้รับนักบินใหม่เพิ่มเข้ามาอีก 16 คน รวมกับนักบินเดิม 196 คน ทำให้ล่าสุดนกแอร์มีนักบินรวมทั้งสิ้น 212 คน อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าปัญหาการขาดแคลนนักบินในอุตสาหกรรมการบินของไทยขณะนี้ถือว่าหนักมาก เนื่องจากขีดความสามารถในการผลิตนักบินในแต่ละปีเติบโตไม่ทันกับการขยายตัวอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมการบิน ทั้งนี้ตามกฎหมายกำหนดไว้ว่า ทุกสายการบินที่เริ่มมีการจัดตั้งตามแนบท้ายในใบอนุญาตจะต้องมีจำนวนนักบินไทยเริ่มต้นไม่น้อยกว่า 20% และนักบินต่างชาติ 80% และจะต้องเพิ่มสัดส่วนจำนวนนักบินไทยในสายการบินเส้นทางบินในประเทศเพิ่มขึ้น 5% ในทุกปี จนถึงสูงสุดต้องมีนักบินไทยเพดานสูงสุดที่ 60% นักบินต่างชาติได้ไม่เกิน 40% อย่างไรก็ตาม หากสายการบินใดเกิดภาวะขาดแคลนนักบิน ก็สามารถทำแผนเสนอมาให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) พิจารณาเป็นรายกรณีตามความจำเป็นได้
นายอาคม กล่าวต่อถึงกรณีที่หลายฝ่ายเกรงว่าการรับนักบินจากโบอิ้งซึ่งเป็นนักบินต่างชาติเข้ามาทำงานอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายที่เกี่ยวกับอาชีพสงวนคนไทย เพราะมีสัดส่วนนักบินต่างชาติเกินเกณฑ์กำหนดว่า หากสายการบินขาดแคลนนักบินจริงๆก็อาจมีการอนุโลมได้ แต่นกแอร์จะต้องทำแผนเสนอมายัง กพท.ด้วยว่าในอนาคตจะเพิ่มจำนวนนักบินคนไทยได้อย่างไร ส่วนกรณีที่นกแอร์ไม่มีการผลิตนักบินเองจึงทำให้เกิดความเสี่ยงในการบริหารจัดการนักบินให้เพียงพอต่อเที่ยวบินนั้น การจะผลิตนักบินเองหรือไม่ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละสายการบิน แต่ในอนาคตนกแอร์ก็ควรที่จะต้องมีการผลิตนักบินเองด้วย หรืออาจจะประสานความร่วมมือกับการบินไทยก็ได้
“ในอนาคตสายการบินจะต้องมีการทำแผนบริหารความเสี่ยงให้ครบทุกด้าน คือด้านธุรกิจ ด้านคอมพิวเตอร์และด้านบุคลากร ซึ่งในส่วนนี้ก็รวมถึงนักบินด้วย หากนักบินขาดมากๆจะบริหารความเสี่ยงยังไง และต้องมีตัวชี้วัดที่ชัดเจนด้วย เช่น อัตราสำรองของนักบินว่าควรอยู่ในสัดส่วนเท่าไหร่จึงจะเหมาะสม และไม่ทำให้เกิดความเสี่ยง”
นายอาคม กล่าวต่อถึงกรณีที่หลายฝ่ายไม่เข้าใจว่าทำไมนกแอร์ต้องมีการประกาศยกเลิกเที่ยวบินรายวันโดยไม่แจ้งล่วงหน้านั้น ต้องเข้าใจว่าสายการบินจะต้องรอสรุปว่าในแต่ละวัน แต่ละเที่ยวบินจะมีคนเดินทางจำนวนมากน้อยแค่ไหน ถ้ามีคนเดินทางเพียงแค่ 1-2 คน ก็คงไม่สามารถทำการบินได้ อาจจะจำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบินวันนั้นไปก่อน และขอให้ผู้โดยสารใช้บริการในวันอื่นๆแทน แต่หากวันนั้นมีผู้โดยสารเดินทางจำนวนมาก นกแอร์ก็จะใช้วิธีเช่าเครื่องบินแบบเช่าเหมาลำมาบินแทน ซึ่งถือเป็นวิธีการบริหารจัดการปกติที่สามารถทำได้ แต่ข้อสำคัญคือต้องสามารถบริหารจัดการผู้โดยสารให้ได้
“ช่วงนี้ไฟลท์ของนกแอร์จะยังไม่แน่นอน อาจจะต้องมีการยุบ หรือยกเลิกไฟลท์รายวัน ผมก็เคยแนะนำนกแอร์ไปแล้วว่า ถ้าเที่ยวบินยังไม่มีความแน่นอน ให้นกแอร์ทำแผนยกเลิกไฟลท์มาเลย และก็หยุดขายตั๋วไปก่อน ถ้าพร้อมเมื่อไหร่ค่อยมาขอเที่ยวบินใหม่ แต่นกแอร์ก็ยังไม่ได้ทำแผนมาเพราะเดิมทีคิดว่าจะจัดการปัญหาได้ใน 1สัปดาห์”
ด้านนายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ ยืนยันว่า การนำนักบินต่างชาติเข้ามาทำการบินร่วมกับสายการบินนกแอร์ เพื่อแก้ไขปัญหาการบินที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ทุกอย่างยึดและปฏิบัติตามระเบียบและกฎหมายไทยอยู่แล้ว ซึ่งมีข้อกำหนดว่าจะใช้นักบินต่างชาติร่วมด้วยไม่เกิน 40% (เฉพาะเส้นทางบินภายในประเทศ) โดยนักบินเหล่านี้จะต้องได้รับใบอนุญาตให้ทำงานในประเทศไทยด้วย และเรื่องนี้ไม่น่าจะเป็นปัญหาเพราะนักบินเหล่านี้ได้ทำหน้าที่เป็นครูฝึกและสอนให้กับนักบินของสายการบินนกแอร์อยู่แล้ว
“ ผมขอยืนยันว่า การดำเนินการทุกอย่างจะปฏิบัติตามกฎหมายไทยทุกประการ ขอให้มั่นใจได้ ส่วนการขยายเวลานำเที่ยวบินเช่าเหมาลำมาบินแทนจะขยายเวลาไปถึงวันที่ 10 มี.ค.นี้เท่านั้น”.