สภาทนายความฯ แนะผู้โดยสารฟ้อง "นกแอร์" ไม่ยอมขึ้นบินได้ เพราะเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้เสมอ บริษัทต้องมีแผนสำรอง ไม่ใช่อ้างปัญหาภายในองค์กรมาเป็นข้อแก้ตัว ในต่างประเทศเคยมีฟ้อง และผู้โดยสารชนะคดีมาแล้ว
2016-02-15 17:21:27
วันนี้ (15 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ นายกสภาทนายความ เผยถึงกรณีนักบินสายการบิน “นกแอร์” ประท้วงด้วยการไม่ยอมนำเครื่องบินขึ้น ซึ่งส่งผลต่อผู้โดยสารจำนวนมากว่า เรื่องนี้ต้องมองให้เป็นกลางว่า สายการบินควรมีส่วนรับผิดชอบมากน้อยแค่ไหนอย่างไร โดยตนขอตั้งข้อสังเกตว่า บริษัทฯ เคยทบทวนวิธีการแก้ไขปัญหาลักษณะเช่นนี้ตามมาตรฐานสากล เช่น การจัดหาเที่ยวบินให้ผู้โดยสารใหม่ จัดหาที่พัก หรือชดใช้ค่าสินไหม แก่ผู้โดยสารซึ่งเป็นผู้บริโภคหรือไม่ เท่าที่ตนทราบเหมือนยังขาดการบริหารจัดการ บริษัทฯ ทราบเรื่องตอนไหนที่นักบินไม่มารายงานตัวเพื่อปฏิบัติหน้าที่ หรือนักบินต้องมาถึงก่อนเครื่องขึ้นกี่ชั่วโมง และเมื่อรู้แล้วว่านักบินไม่มา เหตุใดบริษัทจึงแจ้งเรื่องล่าช้า เรื่องแบบนี้ผู้บริหารต้องทราบก่อน รวมทั้งศูนย์บริหารการบินก็ต้องทราบ แต่กลับแจ้งเรื่องล่าช้าจนผู้โดยสารหิ้วกระเป๋ามารอขึ้นเครื่องกันเต็มไปหมด
นายเดชอุดม ยังกล่าวต่อว่า ส่วนที่ผู้บริหารอ้างว่า นักบินประท้วงเพราะบริษัทแจ้งว่า ยังไม่เป็นไปตามมาตรฐานการบริหารงานด้านการบินซึ่งทางบริษัทต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรฐานยุโรปนั้น ตนเห็นว่าเรื่องนักบินไม่ขึ้นบินก็เป็นเรื่องที่มีโอกาสเป็นไปได้เสมอ ไม่ใช่เรื่องที่คาดการณ์ไม่ได้ ดังนั้น บริษัทต้องมีแผนสำรอง หรือแผนปฏิบัติการล่วงหน้า ไม่ใช่มาบอกว่า เป็นปัญหาภายในองค์กรมาเป็นข้อแก้ตัวไม่ได้ สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นผู้โดยสารว่า จะมีสิทธิ์อย่างไร หากมองอย่างเป็นกลางจะทราบว่าการให้บริการของสายการบินทุกแห่งจะมีข้อจำกัดความรับผิดไว้ว่า หากมีปัญหาเครื่องขึ้นบินไม่ได้ หรือเดินทางไม่ได้ไม่ว่า จะเกิดจากภัยธรรมชาติหรือเกิดมนุษย์ก็จะมีมาตรการซึ่งทางบริษัทจะรับผิดชอบมากน้อยเพียงใด ไม่มีบริษัทการบินแห่งไหนออกมายอมรับผิดอย่างไม่มีข้อจำกัดกรณีที่เกิดขึ้นลักษณะเช่นนี้ในต่างประเทศผู้โดยสารยื่นฟ้อง และชนะคดีมาแล้ว
ขอบคุณสำนักข่าวTnews
http://social.tnews.co.th/contents/179590/
.................................................................................................................................................
นายอัครพงษ์ ค่ำคูณ อาจารย์ประจำวิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะหนึ่งในผู้เสียหาย โพสต์ข้อความแสดงความเห็น กรณีนายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด โพสต์ข้อความระบุว่า “คนที่ทุบหม้อข้าวตัวเองแต่ใช้คนอื่นให้ไปตาย แบบนี้อย่าให้เห็นนะ หน้าตัวเ...สุดๆ ไปใส่กระโ.....ไป” โดยมีผู้กดไลค์และให้กำลังใจจำนวนมาก ระบุว่า
http://www.matichon.co.th/news/37869
“ผมบอกเลยว่า ผมไม่โทษนักบิน และผมไม่เชื่อว่าคนที่เป็นนักบินซึ่งต้องใช้ความเป็นมืออาชีพมาก จะทำอะไรที่ไร้ความรับผิดชอบต่อวิชาชีพแบบนั้นได้ เท่าที่เคยเห็นมา กรณีนักบินจะประท้วง ก็จะแจ้งก่อนล่วงหน้า ไม่ใช่หยุดบิน หรืองอนกระทันหันก่อนเครื่องขึ้นไม่กี่นาที หรือถ้าป่วยไข้ไม่สบายก็เป็นหน้าที่ของบริษัทจะจัดหานักบินแทน
ดังนั้น การสรุปว่า พวกนักบินฉกฉวยโอกาสเอาผู้โดยสารเป็นตัวประกันจึงเป็นกล่าวร้ายนักบิน และเป็นการทำลายองค์กรการบินโดยรวม กรณีนกแอร์นั้น เมื่อเป็นปัญหาภายในของบริษัทเอง คนที่ต้องรับผิดชอบสูงสุดคือ CEO NokAir”
สังคมต้องหยุดโยนบาปหรือกล่าวโทษ แต่เฉพาะคนตัวเล็กตัวน้อยที่ทำงานให้องค์กร ต้องโทษคนใหญ่ๆ โตๆ ที่ทำอะไรก็ได้
เพื่อรักษาหน้าตาของตนเอง แก้ตัวให้ดูดี ไร้ความรับผิดชอบ……
ถูกต้องแล้วที่หากนักบินไม่ได้มาตรฐานก็ห้ามบิน ยิ่งถ้าไม่เข้าหลักเกณฑ์ของเอียซ่าก็ต้องปรับปรุง
แต่กรณีนกแอร์นั้น…ทั้งๆ ที่รู้ว่านักบินบางส่วนไม่ผ่านประเมิน บริษัทยังจะให้เขาเอาเครื่องขึ้นบินอีก
แต่แล้วพอนักบินไม่ยอมบินกลับไปโทษนักบิน
ตรรกะของผู้บริหารสูงสุดเป็นแบบนี้มันใช้ได้ที่ไหน???
CEO NokAir ต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่โทษที่นักบินไม่ยอมบิน…
คุณล่ะคิดยังไง???
สภาทนายฯ แนะผู้โดยสารฟ้อง "นกแอร์" ไม่ขึ้นบินได้ (อาจารย์ธรรมศาสตร์" ร่วมวงอีกคน อัด CEO)
2016-02-15 17:21:27
วันนี้ (15 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ นายกสภาทนายความ เผยถึงกรณีนักบินสายการบิน “นกแอร์” ประท้วงด้วยการไม่ยอมนำเครื่องบินขึ้น ซึ่งส่งผลต่อผู้โดยสารจำนวนมากว่า เรื่องนี้ต้องมองให้เป็นกลางว่า สายการบินควรมีส่วนรับผิดชอบมากน้อยแค่ไหนอย่างไร โดยตนขอตั้งข้อสังเกตว่า บริษัทฯ เคยทบทวนวิธีการแก้ไขปัญหาลักษณะเช่นนี้ตามมาตรฐานสากล เช่น การจัดหาเที่ยวบินให้ผู้โดยสารใหม่ จัดหาที่พัก หรือชดใช้ค่าสินไหม แก่ผู้โดยสารซึ่งเป็นผู้บริโภคหรือไม่ เท่าที่ตนทราบเหมือนยังขาดการบริหารจัดการ บริษัทฯ ทราบเรื่องตอนไหนที่นักบินไม่มารายงานตัวเพื่อปฏิบัติหน้าที่ หรือนักบินต้องมาถึงก่อนเครื่องขึ้นกี่ชั่วโมง และเมื่อรู้แล้วว่านักบินไม่มา เหตุใดบริษัทจึงแจ้งเรื่องล่าช้า เรื่องแบบนี้ผู้บริหารต้องทราบก่อน รวมทั้งศูนย์บริหารการบินก็ต้องทราบ แต่กลับแจ้งเรื่องล่าช้าจนผู้โดยสารหิ้วกระเป๋ามารอขึ้นเครื่องกันเต็มไปหมด
นายเดชอุดม ยังกล่าวต่อว่า ส่วนที่ผู้บริหารอ้างว่า นักบินประท้วงเพราะบริษัทแจ้งว่า ยังไม่เป็นไปตามมาตรฐานการบริหารงานด้านการบินซึ่งทางบริษัทต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรฐานยุโรปนั้น ตนเห็นว่าเรื่องนักบินไม่ขึ้นบินก็เป็นเรื่องที่มีโอกาสเป็นไปได้เสมอ ไม่ใช่เรื่องที่คาดการณ์ไม่ได้ ดังนั้น บริษัทต้องมีแผนสำรอง หรือแผนปฏิบัติการล่วงหน้า ไม่ใช่มาบอกว่า เป็นปัญหาภายในองค์กรมาเป็นข้อแก้ตัวไม่ได้ สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นผู้โดยสารว่า จะมีสิทธิ์อย่างไร หากมองอย่างเป็นกลางจะทราบว่าการให้บริการของสายการบินทุกแห่งจะมีข้อจำกัดความรับผิดไว้ว่า หากมีปัญหาเครื่องขึ้นบินไม่ได้ หรือเดินทางไม่ได้ไม่ว่า จะเกิดจากภัยธรรมชาติหรือเกิดมนุษย์ก็จะมีมาตรการซึ่งทางบริษัทจะรับผิดชอบมากน้อยเพียงใด ไม่มีบริษัทการบินแห่งไหนออกมายอมรับผิดอย่างไม่มีข้อจำกัดกรณีที่เกิดขึ้นลักษณะเช่นนี้ในต่างประเทศผู้โดยสารยื่นฟ้อง และชนะคดีมาแล้ว
ขอบคุณสำนักข่าวTnews http://social.tnews.co.th/contents/179590/
.................................................................................................................................................
นายอัครพงษ์ ค่ำคูณ อาจารย์ประจำวิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะหนึ่งในผู้เสียหาย โพสต์ข้อความแสดงความเห็น กรณีนายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด โพสต์ข้อความระบุว่า “คนที่ทุบหม้อข้าวตัวเองแต่ใช้คนอื่นให้ไปตาย แบบนี้อย่าให้เห็นนะ หน้าตัวเ...สุดๆ ไปใส่กระโ.....ไป” โดยมีผู้กดไลค์และให้กำลังใจจำนวนมาก ระบุว่า
http://www.matichon.co.th/news/37869
“ผมบอกเลยว่า ผมไม่โทษนักบิน และผมไม่เชื่อว่าคนที่เป็นนักบินซึ่งต้องใช้ความเป็นมืออาชีพมาก จะทำอะไรที่ไร้ความรับผิดชอบต่อวิชาชีพแบบนั้นได้ เท่าที่เคยเห็นมา กรณีนักบินจะประท้วง ก็จะแจ้งก่อนล่วงหน้า ไม่ใช่หยุดบิน หรืองอนกระทันหันก่อนเครื่องขึ้นไม่กี่นาที หรือถ้าป่วยไข้ไม่สบายก็เป็นหน้าที่ของบริษัทจะจัดหานักบินแทน
ดังนั้น การสรุปว่า พวกนักบินฉกฉวยโอกาสเอาผู้โดยสารเป็นตัวประกันจึงเป็นกล่าวร้ายนักบิน และเป็นการทำลายองค์กรการบินโดยรวม กรณีนกแอร์นั้น เมื่อเป็นปัญหาภายในของบริษัทเอง คนที่ต้องรับผิดชอบสูงสุดคือ CEO NokAir”
สังคมต้องหยุดโยนบาปหรือกล่าวโทษ แต่เฉพาะคนตัวเล็กตัวน้อยที่ทำงานให้องค์กร ต้องโทษคนใหญ่ๆ โตๆ ที่ทำอะไรก็ได้
เพื่อรักษาหน้าตาของตนเอง แก้ตัวให้ดูดี ไร้ความรับผิดชอบ……
ถูกต้องแล้วที่หากนักบินไม่ได้มาตรฐานก็ห้ามบิน ยิ่งถ้าไม่เข้าหลักเกณฑ์ของเอียซ่าก็ต้องปรับปรุง
แต่กรณีนกแอร์นั้น…ทั้งๆ ที่รู้ว่านักบินบางส่วนไม่ผ่านประเมิน บริษัทยังจะให้เขาเอาเครื่องขึ้นบินอีก
แต่แล้วพอนักบินไม่ยอมบินกลับไปโทษนักบิน
ตรรกะของผู้บริหารสูงสุดเป็นแบบนี้มันใช้ได้ที่ไหน???
CEO NokAir ต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่โทษที่นักบินไม่ยอมบิน…
คุณล่ะคิดยังไง???