ไม่แน่ใจว่าเส้นทางจาก สถานีหัวลำโพง ไปถึง มหาชัย กี่กม. ในเมื่อสร้างแบบยกระดับไม่ได้
แล้วสร้างเป็น ใต้ดินได้ไหม มันแพงหน่อย แต่ของแบบนี้ก็ใช้นาน
อีกอย่างไม่มีปัญหาติดขัดเรื่องเวนคืนที่ดินด้วย(รึเปล่า)
จากข่าวนี้ครับ
ฝันร้ายคนสมุทรสาคร! รถไฟฟ้าสายสีแดง ไม่มีอีกแล้วในชาตินี้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้เมื่อวันก่อน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ได้เป็นประธานในการประชุมยกร่างแผนแม่บทโครงข่ายรถไฟฟ้ากรุงเทพฯ และปริมณฑล ระยะที่ 2 เริ่มตั้งแต่ปี 2562 – 2572
โดยจะมีการกำหนดแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายใหม่ เป้าหมายสำคัญคือ ต้องต้องกระจายความแออัดจากกรุงเทพฯ ออกสู่ชานเมืองมากขึ้น
ทิศเหนือ จะขยายไปถึง จ.พระนครศรีอยุธยา, ทิศตะวันออก ไปถึง จ.ฉะเชิงเทรา และทิศใต้ ไปถึง จ.สมุทรปราการ รวมทั้ง จ.นครปฐม และ จ.สมุทรสาคร
ประชาชนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดเหล่านี้ต้องเดินทางเข้ามาทำงานที่กรุงเทพฯ โดยใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง
ที่สำคัญ ต้องเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ และรถไฟชานเมือง โดยมีสถานีเชื่อมต่อภายนอก ไม่ต้องมาเชื่อมต่อที่สถานีบางซื่อ หรือสถานีสยามอย่างในอดีตอีกต่อไป
รวมทั้งต้องเชื่อมต่อกับรถไฟระหว่างเมือง เช่น รถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ รวมทั้งต้องมีแผนการพัฒนาเชิงพาณิชย์ตามแนวสายทางด้วย
รมว.คมนาคม กล่าวว่า แผนแม่บทฉบับนี้ จะเป็นแนวเส้นทางที่ขีดขึ้นใหม่ทั้งหมด
โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ของบประมาณปี 2560 จำนวน 30 ล้านบาท เพื่อจัดจ้างบริษัทที่ปรึกษา ใช้เวลาศึกษา 1 ปี
คาดว่าภายในปี 2561 จะเสนอผลการศึกษาให้คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติโครงการ
แต่ข่าวร้ายที่คนสมุทรสาครจะต้องได้ยินก่อน คือ แผนการต่อขยาย รถไฟชานเมือง ช่วงหัวลำโพง-บางบอน-มหาชัย ที่เรียกว่า “รถไฟฟ้าสายสีแดง” รมว.คมนาคม ระบุชัดเจนว่า จะไม่มีอีกต่อไป
โดยแผนการต่อขยายรถไฟชานเมือง ช่วงหัวลำโพง-บางบอน-มหาชัย ล่าสุดต้องยุติแผนไปก่อน เพราะประชาชนในพื้นที่ต่อต้าน ทำให้โครงการไม่ผ่านการพิจารณาเรื่องการมีส่วนร่วมของชุมชน
นั่นหมายความว่า เราอาจจะไม่ได้เห็นรถไฟฟ้าสายสีแดงมาถึงมหาชัยอีกต่อไป
แต่อาจปรับแนวเส้นทางและบรรจุไว้ในแผนแม่บทฉบับที่ 2 แทน อาจจะเป็นสีไหนก็ไม่อาจทราบได้
โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) เป็นโครงการที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) รับผิดชอบ โดยระยะแรกได้ดำเนินการช่วงตลิ่งชัน – บางซื่อ 15 กิโลเมตร และบางซื่อ – รังสิต 26 กิโลเมตร
นอกจากนี้ ยังมีโครงการในอนาคต ได้แก่ ตลิ่งชัน – ศิริราช, บางซื่อ – มักกะสัน, รังสิต – หัวลำโพง รวมทั้ง หัวลำโพง – บางบอน – มหาชัย โดยใช้แนวเส้นทางรถไฟสายมหาชัย – วงเวียนใหญ่
ที่ผ่านมา โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงหัวลำโพง – บางบอน – มหาชัย ถูกประชาชนในพื้นที่แนวเส้นทางคัดค้านอย่างต่อเนื่องจนโครงการดำเนินต่อไปไม่ได้
ได้แก่ ประเด็นการก่อสร้างศูนย์คมนาคมขนส่งตากสิน ที่จะนำเอาสถานีขนส่งสายใต้มาร่วมด้วย ถูกประชาชนและเจ้าของที่ดินย่านถนนรัชดาภิเษก ตลาดพลู เขตธนบุรีคัดค้านเรื่องการเวนคืนที่ดิน
และประเด็นแนวเส้นทางที่ต้องข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ไปยังฝั่งถนนมหาพฤฒาราม ถูกประชาชนในย่านคลองสานคัดค้าน เพราะถนนเจริญรัถมีลักษณะเขตทางแคบ กระทบกับย่านร้านค้าวัสดุเครื่องหนัง
ทั้งๆ ที่ในอดีต ถนนเจริญรัถคือแนวเส้นทางรถไฟเก่า สายปากคลองสาน – มหาชัย แต่ได้มีการถมรางรถไฟทำถนนในสมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เป็นนายกรัฐมนตรี
นอกจากนี้ ในส่วนของประชาชนย่านถนนมหาพฤฒาราม ในช่วงที่กรุงเทพมหานครจะสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เชื่อมกับถนนลาดหญ้าก็คัดค้านเสียงแข็ง
อ้างว่า กระทบด้านสิ่งแวดล้อมของคนในพื้นที่ มีมลพิษทางอากาศ ทัศนียภาพไม่สวยงาม โบราณสถานของคนในชุมชนจะสูญหาย ธุรกิจ ร้านค้าที่มีอยู่ในปัจจุบันจะได้รับผลกระทบ
เอาแค่สองกรณีนี้ ก็ทำให้รถไฟฟ้าสายสีแดงไปมหาชัยไม่มีวันได้เกิดขึ้นแล้ว
ต้องจับตามองกันต่อไปว่า แผนแม่บทโครงข่ายรถไฟฟ้ากรุงเทพฯ และปริมณฑล ระยะที่ 2 ที่จะก่อสร้างภายใน 13 ปีข้างหน้า แนวเส้นทางไปยังมหาชัยจะไปทางไหน และจะสร้างได้จริงหรือไม่
หรือหากต้องเจอเสียงคัดค้านจากชาวบ้าน ในยุคที่ราคาที่ดินพุ่งสูงขึ้นจากการเติบโตของอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม เราจะไม่ได้เห็นรถไฟฟ้าเข้ามาในพื้นที่มหาชัยอีก
ชาตินี้คนมหาชัยคงต้องนั่งรถตู้ หรือต้องผ่อนรถขับไปทำงาน
เพราะถูกขัดขวางความเจริญจากคนบางกลุ่ม …
http://www.sakhononline.com/report/?p=2240
รฟฟ. สายสีแดงที่ไป มหาชัย ยกเลิกก่อสร้างแล้วหรอครับ
แล้วสร้างเป็น ใต้ดินได้ไหม มันแพงหน่อย แต่ของแบบนี้ก็ใช้นาน
อีกอย่างไม่มีปัญหาติดขัดเรื่องเวนคืนที่ดินด้วย(รึเปล่า)
จากข่าวนี้ครับ
ฝันร้ายคนสมุทรสาคร! รถไฟฟ้าสายสีแดง ไม่มีอีกแล้วในชาตินี้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้