ทำไมชาวคลองสานต้องคัดค้านรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้มด้วย ไม่เข้าใจจริงจริ๊ง

ก่อนจะเข้าเรื่อง ขอเกริ่นอย่างนี้ก่อน

รถไฟฟ้าสายสีแดง เป็นรถไฟฟ้าของ รฟท. (การรถไฟแห่งประเทศไทย) เป็นโครงการที่มาแทนที่โครงการโฮปเวลล์ (เพราะแนวเส้นทางเหมือนกันเป๊ะ) ซึ่งวัตถุประสงค์หลัก (ย้ำนะว่าหลัก) คือ นำรถไฟธรรมดาหรือที่เราเรียกเป็นทางการว่ารถไฟดีเซลรางหรือรถไฟทางไกล ไปวิ่งอยู่ข้างบน เพื่อลดปัญหาการจราจรบริเวณถนนที่วิ่งผ่านรางรถไฟ และยังป้องกันอุบัติเหตุจากการที่รถไฟชนรถยนต์ที่เป็นข่าวบ่อยๆด้วย โครงการนี้มีวัตถุประสงค์คล้ายๆ โฮปเวลล์ แต่ไม่มีทางด่วนคร่อมเหนืออีกทีก็เท่านั้นเอง โครงการนี้แบ่งออกเป็น 2 สี คือ แดงเข้ม และแดงอ่อน ที่เราจะพูดถึงคือสายสีแดงเข้มครับ

มาเข้าเรื่องเลยดีกว่า

ล่าสุดได้ข่าวว่าชาวคลองสานบางส่วนคัดค้านการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้มช่วงหัวลำโพง-ปากท่อ ช่วงผ่านถ.เจริญรัถ ถ.คลองสาน แล้วทางบอร์ดดันเปลี่ยนแผนให้ไปลงใต้ดินแทน

โดยส่วนตัวที่เป็นคนใช้บริการรถไฟฟ้าบ่อยมากกกกกกกกกกกกกกก.... อยากบอกว่า

อนาคต รถไฟฟ้าสายสีม่วงจะสร้างผ่านวงเวียนใหญ่ ซึ่งเป็นสถานีใต้ดินอยู่แล้ว ถ้าสายสีแดงเข้มที่ตัดผ่านเป็นใต้ดินอีก....

คนขึ้น-ลงไม่เหนื่อยตายเหรอ ต้องขึ้นตั้ง 2 ชั้น  Facepalm

แล้ววงในยังบอกอีกนะว่าเป็นโครงการไม่เร่งด่วน....

นั่นแปลว่า เขาอาจสร้างก็ได้ หรือไม่สร้างก็ได้...

แล้วถ้าเขาไม่สร้างล่ะ......

ชาวสมุทรสาครล่ะ....

ชาวสมุทรสงครามล่ะ....

ชาวราชบุรีล่ะ...

แต่ละที่ที่รถไฟฟ้าผ่านดังๆ ทั้งนั้น มหาชัยเงี้ย ดอนหอยหลอดเงี้ย ตลาดน้ำดำเนินฯเงี้ย    โอ่งมังกรราชบุรีเงี้ย

ที่สำคัญ ถ้ามันเกิดอุบัติเหตุรถไฟชนรถยนต์อีกล่ะ...

ยังไงอุบัติเหตุก็ไม่ลด ถ้ารถไฟมันยังวิ่งอยู่ด้านล่างตัดถนนแบบนี้

ถ้าคุณจะคัดค้านโครงการ อยากให้คัดค้านแบบมีเหตุผล เช่นให้เปลี่ยนเส้นทาง หรือเปลี่ยนรูปแบบการก่อสร้าง ไม่ใช่มาให้ยุติการก่อสร้าง แล้วคนอีกเป็น 1,000,000 คนในแนวรถไฟฟ้าล่ะ จะไม่ได้ใช้รถไฟฟ้าเพราะเพียงไม่กี่ร้อยคนคัดค้าน ระยะทางไม่ใช่สั้นๆ นะ เกือบๆ 65 กม.เชียวนะ

ปล.ถ้าผมจะคัดค้าน ผมจะให้เขาเปลี่ยนการก่อสร้างเป็นแบบนี้

นี่คือส่วนหนึ่งของรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม ช่วงที่ไปรังสิต ภาพนี้คือตรงหน้าสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ เนื่องจากเขาสร้างตอม่อรูปตัว U คว่ำไม่ได้ เพราะอีกฝั่งติดรั้วของสถาบันวิจัย เลยแก้ปัญหาโดยการสร้างตอม่อแท่งเดียว แล้ววางคานกว้างๆ ให้สามารถรองรับน้ำรถไฟทั้งขาไป-ขากลับได้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่