ภาพความคืบหน้างานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง สถานีกลางบางซื่อ สถานีทุ่งสองห้อง

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2561 รฟท.ได้นำสื่อมวลชนชมความคืบหน้างานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง สถานีกลางบางซื่อและสถานีทุ่งสองห้องครับ

แต่ถ้าใครยังไม่รู้ว่ารถไฟฟ้าสายสีแดงคืออะไร มีความสำคัญยังไง ผมทำข้อมูลนี้ไว้ที่ Render Thailand กดตามลิงค์นี้เข้าไปดูได้เลยครับ
https://www.facebook.com/RenderThailand/posts/2020857351507817

มาเริ่มกันที่สถานีกลางบางซื่อกันก่อน
สถานีกลางบางซื่อจะเป็นสถานีรถไฟหลักแทนสถานีกรุงเทพ(หัวลำโพง) รองรับทั้งรถไฟทางไกล รถไฟความเร็วสูง Airport Link รถไฟฟ้าสายสีแดง และเชื่อมต่อกับ MRT บางซื่อที่ใต้สถานีครับ

หลังคาโดมโค้งขนาดใหญ่อยู่ด้านหน้าสถานีกลางบางซื่อ เป็นทางเข้าหลักของสถานีครับ

หลัก ๆ สถานีจะมี 4 ชั้น
ชั้นใต้ดินเป็นที่จอดรถ และทางเชื่อมสถานี MRT บางซื่อ
ชั้นระดับพื้นดิน เป็นชั้นขายตั๋วและพื้นที่รอรถไฟ
ชั้นสองจะเป็นชานชาลารถไฟทางไกลและรถไฟฟ้าชานเมือง
ชั้นสามจะเป็นชานชาลารถไฟความเร็วสูงและ Airport Link

ในภาพนี้จะเห็นงานยกโครงหลังคาชานชาลา ซึ่งติดตั้งไปแล้วเกินครึ่งครับ


โครงเหล็กหลังคาชานชาลา

ในส่วนของโดมโค้งหน้าสถานี ภายในจะเป็นห้องสำนักงานของรถไฟต่าง ๆ ร้านค้า ห้องจำหน่ายตั๋ว ภายในโดมนี้มี 4 ชั้นรวมชั้นใต้ดินครับ





ข้างโดมโค้งหน้าสถานีจะเป็นส่วนอาคารที่เรียกว่าโซน Plaza ยาวไปจนสุดความยาวของสถานี
มีห้องจำหน่าวตั๋ว ศูนย์อาคาร พื้นที่เชิงพาณิชย์ พิ้นที่สำนักงาน ส่วนนี้มี 4 ชั้นรวมชั้นใต้ดินเช่นกันครับ

เข้ามาในส่วนของ concourse อยู่หลังโดมโค้งและโซน Plaza ใต้ชั้นชานชาลา
ส่วนนี้จะมีห้องจำหน่ายตั๋วของรถไฟฟ้าสายสีแดง ทางเชื่อม MRT บางซื่อ มีกั้นพื้นที่เป็น Paid Area (ส่วนที่ต้องแตะบัตรเข้าระบบ) ของสายสีแดง ความเร็วสูงและ Airport Link และเป็นพื้นที่พักคอยรถไฟของรถไฟทางไกลครับ จะมีลิฟต์และบันไดเลื่อนขึ้นไปที่ชั้นชานชาลาครับ







ชานชาลาชั้น 2 ชานชาลาสำหรับรถไฟทางไกลและรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง มีทั้งหมด 12 ชานชาลา
เหนือทางวิ่งจะติดตั้งเครื่องดูดควันไว้ตลอดความยาวชานชาลาครับ
การใช้งานส่วนของรถไฟทางไกลจะกันผู้โดยสารให้นั่งรอรถไฟที่ชั้นล่าง พอใกล้เวลารถออกถึงจะปล่อยให้ผู้โดยสารขึ้นมาบนชานชาลาครับ



ภาพตัวอย่างชานชาลาชั้นนี้ ทำเองครับ ไม่ใช่ภาพจากโครงการ

ต่อไปเป็นชานชาลาชั้น 3 มี 12 ชานชาลา
เป็นชานชาลา Airport Link 2 ชานชาลา อีก 10 ชานชาลาเป็นของรถไฟความเร็วสูงครับ
ด้านข้างของโครงสร้างสถานีจะติดกระจกเฉพาะชั้น 3 ทั้งหมด ยกเว้นหัวท้ายสถานีที่เป็นทางวิ่งของรถไฟเข้าสถานีครับ











ภาพตัวอย่างชานชาลาชั้น 3 ทำเองเหมือนเดิมครับ ไม่ใช่ภาพจากโครงการ



แผนผังสถานีกลางบางซื่อ ผมลงไว้ที่ Render Thailand ดูได้ที่ลิงค์นี้ครับ
https://www.facebook.com/RenderThailand/posts/2021705218089697

ต่อไปไปดูสถานีรายทางกันบ้างครับ
นอกจากสถานีกลางบางซื่อแล้ว ในโครงการนี้ยังมีสถานีรายทางได้แก่
สถานีจตุจักร
สถานีวัดเสมียนนารี
สถานีบางเขน
สถานีทุ่งสองห้อง
สถานีหลักสี่
สถานีเคหะ
สถานีดอนเมือง
สถานีหลักหก
สถานีรังสิต

รถไฟทางไกลจะจอดที่สถานีกลางบางซื่อ สถานีดอนเมืองและสถานีรังสิตเท่านั้นครับ 2 สถานีนี้จึงมีขนาดที่ใหญ่กว่าสถานีทั่วไป และสถานีดอนเมืองอนาคตจะก่อสร้างเพิ่มเติมในส่วนของสถานีรถไฟความเร็วสูงและ Airport Link ด้วยครับ

ในครั้งนี้ รฟท.นำสื่อไปชมสถานีทุ่งสองห้อง เนื่องจากเป็นสถานีที่เกือบจะเสร็จสมบูรณ์ 100% แล้วเหลือแค่เก็บงานนิด ๆ หน่อย ๆ เท่านั้นครับ



สถานีจตุจักร สถานีวัดเสมียนนารี สถานีบางเขน สถานีทุ่งสองห้อง สถานีหลักสี่ สถานีเคหะ จะมีรูปแบบเหมือนกันนะครับ มี 3 ชั้น
ชั้นพื้นดิน ชั้นขายตั๋วและชั้นชานชาลา รางรถไฟที่ผ่านสถานีเหล่านี้จะมี 4 ทาง
2 ทางตรงกลางเป็นรางรถไฟทางไกล เนื่องจากว่าไม่จอดสถานีรายทางยกเว้นดอนเมืองกับรังสิต รถไฟทางไกลก็จะวิ่งยาว ๆ ผ่านไปเลยครับ
2 ทางด้านข้างเป็นของรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง อันนี้จะจอดทุกสถานีครับ
รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงจะรองรับได้ทั้งหมด 10 ตู้ ทำให้สถานีค่อนข้างกว้างและยาวครับ



ลิฟต์จากถนนกำแพงเพชร 6 ขึ้นมาที่ชั้นจำหน่ายตั๋วครับ

ห้องจำหน่ายตั๋ว จะเห็นว่ารั้วตรงห้องจำหน่ายตั๋วเว้นเอาไว้รอติดตั้งประตูแตะบัตรโดยสารครับ



ทุกสถานีที่อยู่ริมถนนวิภาวดีรังสิตจะมีทางขึ้นลงทั้งสองฝั่งของถนนวิภาวดีครับ



ชั้น 3 จะเป็นชานชาลา อย่างที่บอกว่ามีทางรถไฟ 4 ทาง ผ่านสถานี ทำให้สถานีดูกว้าง โปร่งมากครับ










สถานีของรถไฟฟ้าสายสีแดงใช้เส้นขาวเป็นเส้นเตือนขอบชานชาลา เข้าใจว่าเป็นเพราะสถานีรถไฟเดิมของ รฟท.ก็ใช้เส้นสีขาวครับ


ป้ายทางออกบริเวณบันไดที่ลงมาจากชานชาลาครับ


ป้ายบอกทางต่าง ๆ ในสถานี



ป้ายบริเวณทางขึ้นลงสถานีครับ



มองไปทางสถานีหลักสี่


รถไฟฟ้าสายสีแดงมีกำหนดเปิดให้บริการเดือนตุลาคม 2563 ขบวนรถสายสีแดงจะเริ่มผลิดกรกฎาคม ปีนี้ และจะทยอยรับมอบขบวนรถปลายปีหน้าครับ
ในระยะแรกจะเปิดรถไฟฟ้าสายสีแดงก่อน แล้วจะค่อย ๆ ทยอยย้ายขบวนรถไฟทางไกลมาใช้ที่สถานีกลาง ในอนาคตมีแนวโน้มว่าขบวนรถชั้น 3 ขบวนที่ใช้รถเก่า ๆ ก็จะให้วิ่งถึงแค่รังสิตและตลิ่งชันไม่เข้ามาถึงบางซื่อครับ เนื่องจากความปลอดภัยและความสะอาด ส่วนรถนอน รถชั้น 2 ก็จะทยอยปรับปรุงประตู หน้าต่าง ห้องน้ำให้เป็นระบบปิดครับ

เมื่อโครงสร้างของสายสีแดงถูกใช้งานเต็มที่แล้ว ปัญหารถเสียเวลาจากการรอเครื่องกั้น ปัญหารถติดจากรถไฟตัดถนน ปัญหาอุบัติเหตุฝ่าเครื่องกั้นก็จะหมดไป

ภาพจำลองทางวิ่งสายสีแดง จัดทำเองครับ ไม่ใช่ภาพจากโครงการ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่