อยากรบกวนถามท่านที่ทราบแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมในกรณีดังต่อไปนี้ค่ะ
ขออนุญาตไม่ระบุชื่อสายการบิน เพราะดิฉันตั้งกระทู้เพื่ออยากทราบคำแนะนำ ไม่ได้จะมาร้องเรียนเพราะได้ complain กับสายการบินโดยตรงไปแล้ว
ดิฉันเดินทางไป Frankfurt โดยสายการบินตะวันออกกลางโดยเป็นมีการเปลี่ยนเครื่อง 1 ครั้ง จะขอเรียกว่า สายการบินเอ ไปถึง check in counter ล่วงหน้าประมาณสองชั่วโมงกว่า (ไฟลท์ 19.20 ไปถึง counter 5 โมง) ระหว่างต่อแถวสังเกตว่าแถวเคลื่อนช้ามากจนมาถึงคิวดิฉันจึงทราบว่าพนักงานพยายามจะ transfer ผดส. ที่จะเดินทางไป Frankfurt เพราะไฟลท์นี้โอเวอร์บุคมา โดยเสนอให้ไปกับอีกสายการบินหนึ่ง (สายการบินบี) บอกว่าเป็นไฟลท์บินตรง และเมื่อดิฉันเชคเวลาแล้วเห็นว่าไปถึงไล่เลี่ยกันดิฉันจึงตกลง transfer โดยถามย้ำหลายครั้งว่า เป็นการ transfer 100% ใช่ไหม ไม่ใช่ว่าให้ดิฉันรอเป็น waiting list พนักงานยืนยันว่าคอนเฟิมแน่นอนให้กลับมารับ boarding pass ภายหลัง
สายการบินบีบินตรง แต่จะออกหลังจากสายการบินเอ ประมาณสี่ชั่วโมงกว่าๆ พนักงานบอกว่าดิฉันจะได้รับ voucher และไปใช้บริการเลานจ์ได้ แต่ต้องหลังจากออก boarding pass ให้ และเมื่อผ่านไปประมาณหนึ่งชั่วโมง ดิฉันกลับมาที่ counter ตามเวลานัด และต้องรอพนักงานเคลียร์ผดส. อีกเกือบครึ่งชั่วโมง พนักงานก็เรียกและออก boarding pass แต่เป็นของสายการบินเอเหมือนเดิม ซึ่งพอดิฉันสอบถามว่าทำไมยังอยู่กับสายการบินเอ พนักงานก็บอกว่าเพราะว่ามีที่นั่งเหลือให้ไปได้
ดิฉันก็ถามว่า ไหนยืนยันว่า transfer ไม่ใช่เป็น waiting list พนักงานคนนั้นก็บอกว่าแค่เป็นการ offer และพูดเหมือนว่าเนี่ยก็มีที่นั่งให้ไปแล้ว เหมือนกับว่าดิฉันเป็นตัวสำรองมารอขึ้นเครื่องทั้งที่จองที่ล่วงหน้ามาสามเดือน และดิฉันก็ไม่ได้ที่นั่งติดทางเดินที่จองไว้ ต้องไปนั่งตรงกลางเพราะคงเป็นที่นั่งเหลือ แต่เวลาขณะนั้นใกล้จะขึ้นเครื่องเต็มทีก็ไม่มีเวลาต่อล้อต่อเถียงมาก ดิฉันได้แต่ย้ำให้แน่ใจตอนที่พนักงานติดแท็กกระเป๋าว่า กระเป๋าใบนี้จะตรงไปที่ Frankfurt เลย (ปกติดิฉันจะถามให้แน่ใจทุกครั้งที่มีการ transit) และรีบวิ่งไปเกต
ความเข้าใจผิดทุกอย่างมันควรจะจบแค่นั้น แต่พอมาถึง Frankfurt ปรากฏว่ากระเป๋าของดิฉันไม่ได้อยู่ที่นั่น และเมื่อแจ้งพนักงานสนามบิน เธอบอกว่ากระเป๋าของดิฉันมากับสายการบินบี ซึ่งจริงๆควรจะมาถึงก่อน แต่ว่าดีเลย์หนัก แทนที่จะถึงประมาณหกโมงยี่สิบ แต่วันนั้นมาถึงเกือบ 11 โมงค่ะ และดิฉันได้รับกระเป๋าราวบ่ายสามโมงครึ่ง
บอกตรงๆ ว่าไม่เคยมีประสบการณ์แบบนี้เลย ดิฉันไม่แน่ใจว่าเป็นความเข้าใจผิดของตัวเอง หรือเป็นปกติที่สายการบินจะทำแบบนี้ในเรื่องการ transfer ระหว่างรอให้สายการบินติดต่อกลับมาจึงมาตั้งกระทู้ถามเพื่อเป็นแนวทางในขั้นตอนต่อไปค่ะ ดิฉันอยากทราบว่า
1. ในการที่ ผดส. ตกลงจะ transfer ไปกับสายการบินอื่น ผดส. ต้องเป็นคนรับความเสี่ยงเองเหรอคะ อย่างในกรณีของดิฉัน เสียเวลารอแต่โดน transfer กลับมา ที่นั่งที่จองไว้ก็ไม่ได้ มาล่วงหน้าหลายชั่วโมงแต่กลับต้องมาเสียเวลารอโดยไม่ได้ผลประโยชน์ หรือการชดเชยอะไรเลย
2. ปกติสายการบินสามารถ transfer กระเป๋าของ ผดส. ไปกับสายการบินอื่นได้ไหมคะ ถ้าได้ ...สามารถทำได้โดยไม่ต้องแจ้ง ผดส. เลยหรือ เพราะสุดท้ายคนรับความเสี่ยงก็คือ ผดส. ในกรณีที่เที่ยวบิน delay เช่นนี้
ขอขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ
สอบถามกรณีที่สายการบินเสนอที่จะ transfer ผดส. ไปสายการบินอื่น
ขออนุญาตไม่ระบุชื่อสายการบิน เพราะดิฉันตั้งกระทู้เพื่ออยากทราบคำแนะนำ ไม่ได้จะมาร้องเรียนเพราะได้ complain กับสายการบินโดยตรงไปแล้ว
ดิฉันเดินทางไป Frankfurt โดยสายการบินตะวันออกกลางโดยเป็นมีการเปลี่ยนเครื่อง 1 ครั้ง จะขอเรียกว่า สายการบินเอ ไปถึง check in counter ล่วงหน้าประมาณสองชั่วโมงกว่า (ไฟลท์ 19.20 ไปถึง counter 5 โมง) ระหว่างต่อแถวสังเกตว่าแถวเคลื่อนช้ามากจนมาถึงคิวดิฉันจึงทราบว่าพนักงานพยายามจะ transfer ผดส. ที่จะเดินทางไป Frankfurt เพราะไฟลท์นี้โอเวอร์บุคมา โดยเสนอให้ไปกับอีกสายการบินหนึ่ง (สายการบินบี) บอกว่าเป็นไฟลท์บินตรง และเมื่อดิฉันเชคเวลาแล้วเห็นว่าไปถึงไล่เลี่ยกันดิฉันจึงตกลง transfer โดยถามย้ำหลายครั้งว่า เป็นการ transfer 100% ใช่ไหม ไม่ใช่ว่าให้ดิฉันรอเป็น waiting list พนักงานยืนยันว่าคอนเฟิมแน่นอนให้กลับมารับ boarding pass ภายหลัง
สายการบินบีบินตรง แต่จะออกหลังจากสายการบินเอ ประมาณสี่ชั่วโมงกว่าๆ พนักงานบอกว่าดิฉันจะได้รับ voucher และไปใช้บริการเลานจ์ได้ แต่ต้องหลังจากออก boarding pass ให้ และเมื่อผ่านไปประมาณหนึ่งชั่วโมง ดิฉันกลับมาที่ counter ตามเวลานัด และต้องรอพนักงานเคลียร์ผดส. อีกเกือบครึ่งชั่วโมง พนักงานก็เรียกและออก boarding pass แต่เป็นของสายการบินเอเหมือนเดิม ซึ่งพอดิฉันสอบถามว่าทำไมยังอยู่กับสายการบินเอ พนักงานก็บอกว่าเพราะว่ามีที่นั่งเหลือให้ไปได้
ดิฉันก็ถามว่า ไหนยืนยันว่า transfer ไม่ใช่เป็น waiting list พนักงานคนนั้นก็บอกว่าแค่เป็นการ offer และพูดเหมือนว่าเนี่ยก็มีที่นั่งให้ไปแล้ว เหมือนกับว่าดิฉันเป็นตัวสำรองมารอขึ้นเครื่องทั้งที่จองที่ล่วงหน้ามาสามเดือน และดิฉันก็ไม่ได้ที่นั่งติดทางเดินที่จองไว้ ต้องไปนั่งตรงกลางเพราะคงเป็นที่นั่งเหลือ แต่เวลาขณะนั้นใกล้จะขึ้นเครื่องเต็มทีก็ไม่มีเวลาต่อล้อต่อเถียงมาก ดิฉันได้แต่ย้ำให้แน่ใจตอนที่พนักงานติดแท็กกระเป๋าว่า กระเป๋าใบนี้จะตรงไปที่ Frankfurt เลย (ปกติดิฉันจะถามให้แน่ใจทุกครั้งที่มีการ transit) และรีบวิ่งไปเกต
ความเข้าใจผิดทุกอย่างมันควรจะจบแค่นั้น แต่พอมาถึง Frankfurt ปรากฏว่ากระเป๋าของดิฉันไม่ได้อยู่ที่นั่น และเมื่อแจ้งพนักงานสนามบิน เธอบอกว่ากระเป๋าของดิฉันมากับสายการบินบี ซึ่งจริงๆควรจะมาถึงก่อน แต่ว่าดีเลย์หนัก แทนที่จะถึงประมาณหกโมงยี่สิบ แต่วันนั้นมาถึงเกือบ 11 โมงค่ะ และดิฉันได้รับกระเป๋าราวบ่ายสามโมงครึ่ง
บอกตรงๆ ว่าไม่เคยมีประสบการณ์แบบนี้เลย ดิฉันไม่แน่ใจว่าเป็นความเข้าใจผิดของตัวเอง หรือเป็นปกติที่สายการบินจะทำแบบนี้ในเรื่องการ transfer ระหว่างรอให้สายการบินติดต่อกลับมาจึงมาตั้งกระทู้ถามเพื่อเป็นแนวทางในขั้นตอนต่อไปค่ะ ดิฉันอยากทราบว่า
1. ในการที่ ผดส. ตกลงจะ transfer ไปกับสายการบินอื่น ผดส. ต้องเป็นคนรับความเสี่ยงเองเหรอคะ อย่างในกรณีของดิฉัน เสียเวลารอแต่โดน transfer กลับมา ที่นั่งที่จองไว้ก็ไม่ได้ มาล่วงหน้าหลายชั่วโมงแต่กลับต้องมาเสียเวลารอโดยไม่ได้ผลประโยชน์ หรือการชดเชยอะไรเลย
2. ปกติสายการบินสามารถ transfer กระเป๋าของ ผดส. ไปกับสายการบินอื่นได้ไหมคะ ถ้าได้ ...สามารถทำได้โดยไม่ต้องแจ้ง ผดส. เลยหรือ เพราะสุดท้ายคนรับความเสี่ยงก็คือ ผดส. ในกรณีที่เที่ยวบิน delay เช่นนี้
ขอขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ