แชร์ประสบการณ์กระเป๋าเดินทางดีเลย์ และวิธีเคลมค่าเสื้อผ้าระหว่างรอกระเป๋า

สวัสดีครับ ช่วงนี้หลายท่านเดินทางด้วยเครื่องบินกันมากขึ้น โดยเฉพาะเส้นทางยอดนิยม
ญี่ปุ่น เกาหลี จีน แล้วก็เลือกใช้สายการบินที่มีการแวะเปลี่ยนเครื่อง อาจจะที่ฮ่องกงหรือเวียดนาม
เพราะราคาที่น่าสนใจและเวลารอเปลี่ยนเครื่องที่ไม่นานมาก ผมก็เลือกเดินทางไป เซี่ยงไฮ้
กับสายการบินที่ต้องแวะเปลี่ยนเครื่องที่ฮ่องกงครับ แต่ก็มีเรื่องที่อาจจะเกิดขึ้นได้
คือสัมภาระที่เราโหลดไป แวะอยู่สนามบินที่เปลี่ยนเครื่องนานกว่าเรา!

เลยจะมาแชร์ประสบการณ์ ทั้งการติดต่อกับสายการบิน และการเคลมค่าใช้จ่ายสำหรับของจำเป็น
ระหว่างที่เรารอกระเป๋าเดินทางส่งมาถึงครับ

ผมเดินทางเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2559 กับสายการบินฮ่องกงแอร์ไลน์ครับ
เที่ยวบินจากสุวรรณภูมิ (BKK) - ฮ่องกง (HKG) และ ฮ่องกง - เซี่ยงไฮ้ (PVG)
HX768 BKK - HKG 08.25 - 12.10
HX246 HKG - PVG 13.15 - 15.45
ตามตารางบินจะมีเวลาแวะเปลี่ยนเครื่องบินที่สนามบินฮ่องกง 1 ชั่วโมง 5 นาที แบบนี้คือ Hot transfer
คือเวลาต่อเครื่องค่อนข้างน้อยครับ โดยปกติตอนซื้อตั๋วเครื่องบิน การต่อเครื่องบินระหว่างสายการบินเดียวกัน
จะมีข้อกำหนดว่าต้องมีเวลาอย่างน้อย 1 ชม. เพื่อเปลี่ยนเครื่อง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของแต่ละสนามบินครับ
เนื่องจากผมเดินทางและเปลี่ยนเครื่องที่ฮ่องกงค่อนข้างบ่อย เลยคิดว่าเวลาเท่านี้ไม่น่ามีปัญหาครับ
แต่ถ้าเป็นสานามบินที่ไม่คุ้นเคย คงขอเลือกไฟลท์ที่มีเวลาเปลี่ยนเครื่องมากกว่านี้นิดนึงนะครับ

ปกติแล้วผู้โดยสารจะได้รับ Boarding Pass 2 ใบ จากการเช็คอินที่สนามบินต้นทาง และกระเป๋าที่ฝากโหลด
จะ checked through ส่งไปถึงสนามบินปลายทางเลย เวลาที่เราลงจากเครื่องบินไฟลท์แรก ก็เดินตามช่อง transfer
ของสนามบินที่แวะเปลี่ยนเครื่อง (ถ้ายังไม้ได้ boarding pass ของเที่ยวบินถัดไปมาตั้งแต่ต้นทาง ก็แวะรับ boarding pass
ที่ transfer counter ได้ครับ) เพื่อไปผ่าน security check และไปนั่งรอเรียกขึ้นเครื่องไฟลท์ที่ 2 ที่ boarding gate

*ข้อสำคัญคือ จะมี baggage tag เป็นสติ๊กเกอร์ระบุ code กระเป๋าเดินทางที่เราฝากโหลด ให้มาตอนที่ check in
ที่สนามบินต้นทาง พนักงานอาจจะแปะไว้หลัง boarding pass หรือหลัง passport ให้เก็บไว้ดีๆนะครับ*

ในวันเดินทาง ช่วงนั้นมีพายุเข้าที่เกาะฮ่องกงครับ
เวลาบินจริงของเที่ยวบิน HX768 BKK - HKG คือ 08.58 12.23 (ถึงฮ่องกงช้ากว่ากำหนด 13 นาที)
พอเดินออกมาจากเครื่องก็มีพนักงานถือป้ายรายชื่อผู้โดยสาร Hot transfer (เวลาต่อเครื่องน้อย) และพาไปผ่าน security check
แน่นอนว่ามีชื่อผมอยู่ด้วย ซึ่งในไฟลท์วันนั้น มีผู้โดยสารต่อเครื่องหลายคนเลยครับ แต่มีผมคนเดียวที่ไปเซี่ยงไฮ้ด้วย HX246

ถึงตอนนี้ผมเริ่มคิดแล้วครับว่ากระเป๋าดีเลย์แน่ๆ แต่ก็ไม่กังวลมากเพราะในกระเป๋าที่ถือขึ้นเครื่องเตรียมของใช้และชุดนอนมาด้วย

ไฟลท์ HX246 จากฮ่องกงไปเซี่ยงไฮ้วันนั้น บอร์ดดิ้งตรงเวลาครับ ตามกำหนดต้องออกเดินทาง 13.15
แต่พอขึ้นไปบนเครื่องแล้ว กัปตันประกาศแจ้งว่าต้องรออีก 20 - 30 นาที เพราะสภาพอากาศไม่ดี สุดท้ายได้บินจริง 14.11
และไปถึงเซี่ยงไฮ้ตอน 16.36 (ช้ากว่ากำหนด 51 นาที) พอเดินออกมาจากเครื่องก็มีพนักงานยืนถือป้ายชื่อผมรออยู่แล้วครับ
พร้อมกับแจ้งว่า Your baggage is delayed, please contact China Eastern Airlines baggage claim counter.
โอเคครับ ชัดเลย กระเป๋าแวะเที่ยวอยู่ที่ฮ่องกง อันนี้ถือว่ายังดีที่มีพนักงานมาแจ้งตั้งแต่แรกครับ ไม่อย่างงั้นต้องลุ้นที่สายพาน
ซึ่งถ้าเป็นอย่างงั้น รอจนทุกคนหยิบกระเป๋าไปหมดแล้ว เราค่อยไปติดต่อ baggage claim counter และลุ้นอีกทีว่ากระเป๋าดีเลย์หรือหาย!

เนื่องจากสายการบินที่เราบิน อาจจะไม่ได้มี counter บริการ baggage claim ของตัวเองที่สนามบินปลายทาง
เค้าก็จะจ้างให้สายการบินอื่นดูแลให้ อย่างเคสของผม บินกับฮ่องกงแอร์ไลน์ แต่ที่สนามบินเซี่ยงไฺฮ้ ให้สายการบินไชน่าอีสเทิร์น
ดูแลบริการภาคพื้นดิน ก็เดินไปที่ counter ของ china eastern เลยครับ (ผ่าน immigration ก่อนนะครับ baggage claim counter
จะอยู่แถวๆสายพานรับกระเป๋าครับ) ซึ่งที่ counter ก็จะมี logo ของหลายๆสายการบินที่ให้บริการอยู่ด้วย หาไม่ยากครับ

เดินเข้าไปก็ยื่น baggage tag กับ passport เลยครับ พนักงานจะเช็คในระบบติดตามสัมภาระ และแจ้งว่ากระเป๋าเราจะตามมากับไฟลท์ไหน
เค้าจะถามว่ามีกระเป๋ากี่ใบ สีอะไร ผ้าหรือพลาสติก ขนาดเท่าไหร่ และขอที่อยู่โรงแรมที่เราพักและเบอร์ติดต่อเพื่อจัดส่งกระเป๋าตามไปให้ครับ
เค้าจะเก็บ baggage tag ไป *และให้เอกสารมา 1 ใบ คือ Property Irregularity Report (PIR) เก็บไว้ดีๆนะครับ*
ในใบ PIR จะมีข้อมูลกระเป๋า, baggage tag code, เลขไฟลท์ที่คาดว่ากระเป๋าจะเดินทางมาด้วย และ ชื่อที่อยู่ติดต่อเราครับ

พนักงานแจ้งว่า กระเป๋าของผมจะเดินทางมากับไฟลท์ HX232 HKG - PVG ในวันเดียวกัน กำหนดเวลา 17.25 - 20.05
และสายการบินจะเอาไปส่งให้ที่โรงแรม ไม่เกิน 4 ทุ่มของวันนั้นเลย พร้อมกับให้เบอร์โทรศัพท์ติดต่อมาด้วย
ผมก็ โอเคคคคค ไม่ต้องแบกกระเป๋าาเข้าเมือง ก็นั่งรถไฟแบบสบายๆ ตอนเช็คอินที่โรงแรมก็บอกพนักงานว่า
ประมาณ 4 ทุ่มจะมีกระเป๋ามาส่งให้ไอนะยู ยูเอาขึ้นไปให้ไอที่ห้องด้วยนะ

ดูเหมือนทุกอย่างจะเรียบร้อย ก็ไม่น่าจะต้อง claim อะไรใช่ไม๊ครับ แต่เดี๋ยวก่อน เนื่องจากวันนั้นพายยุเข้าฮ่องกงครับ
ตอนประมาณ 6 โมงเย็นผมตรวจสอบไฟลท์ (พิมพ์เลขไฟลท์ใน google) เห็นว่า HX232 delay ครับ ยังไม่ออกจากฮ่องกง
ด้วย sense ก็เลยออกไป shopping ครับ ซื้อเสื้อยืด 1 ตัว กับกางเกงขาสั้น 1 ตัว เผื่อไว้ก่อน กระเป๋าไม่น่าจะมาคืนนี้แน่ๆ
ผมซื้อจาก Uniqlo ครับ *เก็บใบเสร็จเอาไว้ดีๆนะครับ* ทั้งหมด 158 หยวน ยังดีที่วันถัดไปผมว่างและยังไม่ต้องใช้ของในระเป๋า

นอนครับนอน ผมว่าหลายคนเจอเหตุการณ์แบบนี้อาจจะนอนไม่ค่อยหลับ หรือไม่ก็เที่ยวไม่สนุกแน่ๆ ใจเย็นๆครับ
ตื่นมาตอนเช้าก็เช็คเที่ยวบินเลยครับ (ใน google นะครับ) HX232 จากกำหนดเดิมออกจากฮ่องกง 17.25 ของวันที่ 9
เวลาบินจริง 00.57 ของวันที่ 10 และมาถึงเซี่ยงไฮ้ตอน 02.59 ลงมาถามที่ reception โรงแรม พนักงานบอกยังไม่มีกระเป๋ามาส่ง
เอาแล้วไง โทรไปเบอร์ที่สายการบินให้มาบน PIR ก็ไม่มีคนรับ ตอนนี้เริ่ม panic ละครับ (ควรจะ panic ตั้งนานแล้ว)
แต่ก็ ไปหาอะไรทานก่อน แล้วก็นั่งรถบุกไปที่สนามบิน

เดี๋ยวมาต่อนะครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่