อยากทราบว่า ปกติแล้วทางสายการบิน รับผิดชอบกรณีแบบนี้ยังไงบ้างครับ
สาเหตุที่ถามเนื่องมาจากว่า ผมเดินทางจากหลวงพระบาง กลับมาสุวรรณภูมิ ด้วยสายการบินบางกอกแอร์เวย์ ก่อนจะลงจอดทาง แอร์ แจ้งสายพานรับกระเป๋าเดินทางปกติ แต่พอไปถึงสายพาน ปรากฏว่า สายพานดังกล่าวไม่มีกระเป๋าแล้ว และขึ้น Last Bag แล้ว จึงเดินไปถาม counter ติดต่อ Baggage Service ของสายการบิน ปรากฏว่า ทาง พนง. แจ้งว่า เที่ยวบินนี้ กระเป๋าไม่ได้มาด้วย เนื่องจากไม่สามารถ Balance Load ได้ จึงจะนำมาให้ในเที่ยวถัดไป
ผมจึงมีข้อสงสัยว่า เพราะอะไร จึงเกิดการไม่สามารถ Load ได้ เนื่องจาก ทางสายการบิน ทราบน้ำหนักกระเป๋า โดยคร่าวๆ มาก่อน ที่สงสัยเพราะ กระเป๋ากลุ่มคนไทยที่มาด้วยกัน ไม่ต่ำกว่า 10 คน กระเป๋าไม่มา และเค้านั่งรอกระเป๋า โดยเจ้าหน้าที่ไม่ได้เข้าไปแจ้งหรือถามแต่อย่างใด ผมจึงไปแจ้งเค้าว่า กระเป๋าไม่มาด้วย ทาง counter ได้เขียนชื่อเตรียมไว้แล้ว (แสดงว่า ทางสายการบิน รู้ก่อนเราจะมาถึง) เพื่อดำเนินการส่งคืนให้แทน โดยจะตามหลังมาในไฟล์ทถัดไป ช่วง 2 ทุ่ม (ไฟล์ทผม ถึงราวๆ 4 โมงเย็นครับ)
ผมได้ถาม จนท. ว่าทาง สายการบิน มีการชดเชยอย่างไร ทาง จนท. แจ้งว่า สำหรับคนไทย กระเป๋าตามมาใน 24 ชม. ไม่มีการชดเชย แต่ถ้าเป็นฝรั่ง มีชดเชยให้ ผมยังสงสัยต่อไปว่า หากว่าเป็นคนที่ต้องใช้ยา หรืออุปกรณ์ที่โหลดมาในกระเป๋า จะทำอย่างไร เพราะสายการบินไม่มีการชดเชยใดๆ
เหตุการณ์เกิดมาเมื่ออาทิตย์ก่อน อยากถามเพื่อนๆ หรือ จนท. สายการบิน ว่า กรณีแบบนี้ มันเกิดขึ้นเพราะอะไร ที่จะไม่เอากระเป๋าผู้โดยสารมาพร้อมเครื่องบิน และกรณีจำเป็นต้องใช้ของในกระเป๋า ผู้โดยสารสามารถขอชดเชยใดๆ ได้หรือไม่ครับ
ก่อนการใช้บริการนั้น ผมรู้สึกว่า บางกอกแอร์ ค่อนข้างดีมาก และราคาสมเหตุสมผลสำหรับการบริการที่ดี จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ผมไม่มั่นใจในระบบของบางกอกแอร์ เพราะทาง จนท. เองก็ไม่ได้ชี้แจงอะไรเพิ่มเติม แต่กระเป๋ามีการส่งคืนที่บ้าน ในช่วง 5 ทุ่มครึ่ง วันเดียวกันนั้นครับ
สอบถามกรณี กระเป๋าเดินทางไม่มาพร้อมเครื่อง
สาเหตุที่ถามเนื่องมาจากว่า ผมเดินทางจากหลวงพระบาง กลับมาสุวรรณภูมิ ด้วยสายการบินบางกอกแอร์เวย์ ก่อนจะลงจอดทาง แอร์ แจ้งสายพานรับกระเป๋าเดินทางปกติ แต่พอไปถึงสายพาน ปรากฏว่า สายพานดังกล่าวไม่มีกระเป๋าแล้ว และขึ้น Last Bag แล้ว จึงเดินไปถาม counter ติดต่อ Baggage Service ของสายการบิน ปรากฏว่า ทาง พนง. แจ้งว่า เที่ยวบินนี้ กระเป๋าไม่ได้มาด้วย เนื่องจากไม่สามารถ Balance Load ได้ จึงจะนำมาให้ในเที่ยวถัดไป
ผมจึงมีข้อสงสัยว่า เพราะอะไร จึงเกิดการไม่สามารถ Load ได้ เนื่องจาก ทางสายการบิน ทราบน้ำหนักกระเป๋า โดยคร่าวๆ มาก่อน ที่สงสัยเพราะ กระเป๋ากลุ่มคนไทยที่มาด้วยกัน ไม่ต่ำกว่า 10 คน กระเป๋าไม่มา และเค้านั่งรอกระเป๋า โดยเจ้าหน้าที่ไม่ได้เข้าไปแจ้งหรือถามแต่อย่างใด ผมจึงไปแจ้งเค้าว่า กระเป๋าไม่มาด้วย ทาง counter ได้เขียนชื่อเตรียมไว้แล้ว (แสดงว่า ทางสายการบิน รู้ก่อนเราจะมาถึง) เพื่อดำเนินการส่งคืนให้แทน โดยจะตามหลังมาในไฟล์ทถัดไป ช่วง 2 ทุ่ม (ไฟล์ทผม ถึงราวๆ 4 โมงเย็นครับ)
ผมได้ถาม จนท. ว่าทาง สายการบิน มีการชดเชยอย่างไร ทาง จนท. แจ้งว่า สำหรับคนไทย กระเป๋าตามมาใน 24 ชม. ไม่มีการชดเชย แต่ถ้าเป็นฝรั่ง มีชดเชยให้ ผมยังสงสัยต่อไปว่า หากว่าเป็นคนที่ต้องใช้ยา หรืออุปกรณ์ที่โหลดมาในกระเป๋า จะทำอย่างไร เพราะสายการบินไม่มีการชดเชยใดๆ
เหตุการณ์เกิดมาเมื่ออาทิตย์ก่อน อยากถามเพื่อนๆ หรือ จนท. สายการบิน ว่า กรณีแบบนี้ มันเกิดขึ้นเพราะอะไร ที่จะไม่เอากระเป๋าผู้โดยสารมาพร้อมเครื่องบิน และกรณีจำเป็นต้องใช้ของในกระเป๋า ผู้โดยสารสามารถขอชดเชยใดๆ ได้หรือไม่ครับ
ก่อนการใช้บริการนั้น ผมรู้สึกว่า บางกอกแอร์ ค่อนข้างดีมาก และราคาสมเหตุสมผลสำหรับการบริการที่ดี จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ผมไม่มั่นใจในระบบของบางกอกแอร์ เพราะทาง จนท. เองก็ไม่ได้ชี้แจงอะไรเพิ่มเติม แต่กระเป๋ามีการส่งคืนที่บ้าน ในช่วง 5 ทุ่มครึ่ง วันเดียวกันนั้นครับ