เมื่อวาน (24 ธันวาคม 2567) บินกลับจากซัปโปโร เที่ยวบินการบินไทย TG671 แพลนตามกำหนดเครื่องลง 15.50น. แต่เครื่องดีเลย์เพราะรอพ่นน้ำยาละลายหิมะก่อนออกจากซัปโปโรนาน ทำให้ถึงสุวรรณภูมิเลทไป 40 นาทีค่ะ เครื่องลงประมาณ 16.30 ค่ะ
เราจองลิมูซีนของบัตรเครดิต UOB Zenith ไว้ ( upgrade เพิ่มเงิน เป็นรถตู้ไว้ สำหรับ 4 คน พ่อแม่ลูก) ตอนจองเจ้าหน้าที่จะถามว่าจะเลือกแบบกำหนดเวลา เลทได้ไม่เกิน 15 นาที หรือจะเลือกเป็นมอนิเตอร์ตามเครื่องลงจอด เราจึงเลือกเป็นแบบดูเวลาตามไฟท์ที่บินลงจอด ถ้าจำไม่ผิดตอนจองเจ้าหน้าที่บอกว่ารถจะรอหลังจากเครื่องลงจอด 50 นาที ( จำเวลาที่แน่ชัดไม่ได้ค่ะ)
กระเป๋ารอบแรกที่มาสายพานเป็นของคนที่บิน business class รอไม่ค่อยนาน แต่หลังจากนั้นกระเป๋าขาดช่วงไป ยืนรอจนเมื่อยเป็นชม ก็ยังไม่มา พนักงานแจ้งว่า ติดปัญหาขนส่งจากตึกใหม่ Sat-1 มา บอกจำนวนพนักงานหรือรถขนส่งน้อย พนักงานแจ้งประมาณนี้ค่ะ ทางเราระหว่างรอมีโทรบอกพนักงานขับรถว่ากระเป๋ามาช้า กระเป๋าดีเลย์ตลอด ให้พี่คนขับรถรอหน่อย
แต่ระหว่างรอ มีโทรเข้าเป็นเบอร์ จากประเทศอังกฤษ +44 โทรเข้ามา น่าจะเป็นเจ้าที่บริษัทลิมูซีนที่ UOB จ้างต่ออีกทีนึงโทรมา พูดคุยเป็นภาษาอังกฤษ บอกว่าเรายังไม่ขึ้นรถ จะให้ปล่อยคนขับไป หรือจะให้รอและจะชาร์จเงินเราด้วยที่ทำให้ต้องรอ เพราะเลยเวลาที่นัดไว้มานานแล้ว ทางเราก็บอกว่าไม่ใช่ความผิดเราเลย ทำอะไรไม่ได้ วางสายไป หลังจากนั้นจึงโทรประสานงานกับ UOB และการบินไทย มีส่งเอกสารที่ขอจากการบินไทยเรื่องเที่ยวบินดีเลย์
แต่ไม่รู้ว่าจะครอบคลุมกับการที่รอรับกระเป๋านานหรือไม่ ต้องรอดูทาง UOB แจ้งอีกทีค่ะ
เราได้รับกระเป๋าเวลา 18.45 โดยประมาณ แล้วก็รีบไปขึ้นรถ ยังดีที่พี่คนขับเข้าใจ และรออยู่ค่ะ ต้องขอบคุณมากค่ะ ใช้ระยะเวลารอกระเป๋าประมาณ 2 ชม. ครั้งแรกในชีวิตเลยค่ะ เลยอยากเตือนคนที่จองลิมูซีนและเครื่องลงที่ Sat-1 ว่าอาจจะต้องเผื่อเวลาเรียกรถมารับ ไม่งั้นอาจจะเจอแบบเราได้ค่ะ
และประเด็นคือ เจ้าหน้าที่ที่เดินมาบอกกระเป๋าดีเลย์ก็บ่นว่าเป็นแบบนี้ทุกวัน คนบ่นเยอะ แต่ก็ยังไม่เพิ่มจำนวนคน เป็นมานานแล้วยังช้าเหมือนเดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลง แล้วไม่ใช่แค่เที่ยวบินของเราเที่ยวเดียว มองสายพานข้างๆก็ของการบินไทยก็ bag delayed เหมือนกัน ถ้าการบินไทยจะเปลี่ยนจอดตึกใหม่ ก็ควรจะมีการจัดการด้านการขนส่งกระเป๋าให้ดีกว่านี้ค่ะ สังเกตเห็นนักท่องเที่ยวต่างชาติก็บ่นกันเหมือนกันค่ะ
เตือน*รอรับกระเป๋าสนามบินสุวรรณภูมิเกือบ 2 ชม. จนลิมูซีนที่จองกับบัตร UOB Zenith จะชาร์จเงินค่ารอนาน
เราจองลิมูซีนของบัตรเครดิต UOB Zenith ไว้ ( upgrade เพิ่มเงิน เป็นรถตู้ไว้ สำหรับ 4 คน พ่อแม่ลูก) ตอนจองเจ้าหน้าที่จะถามว่าจะเลือกแบบกำหนดเวลา เลทได้ไม่เกิน 15 นาที หรือจะเลือกเป็นมอนิเตอร์ตามเครื่องลงจอด เราจึงเลือกเป็นแบบดูเวลาตามไฟท์ที่บินลงจอด ถ้าจำไม่ผิดตอนจองเจ้าหน้าที่บอกว่ารถจะรอหลังจากเครื่องลงจอด 50 นาที ( จำเวลาที่แน่ชัดไม่ได้ค่ะ)
กระเป๋ารอบแรกที่มาสายพานเป็นของคนที่บิน business class รอไม่ค่อยนาน แต่หลังจากนั้นกระเป๋าขาดช่วงไป ยืนรอจนเมื่อยเป็นชม ก็ยังไม่มา พนักงานแจ้งว่า ติดปัญหาขนส่งจากตึกใหม่ Sat-1 มา บอกจำนวนพนักงานหรือรถขนส่งน้อย พนักงานแจ้งประมาณนี้ค่ะ ทางเราระหว่างรอมีโทรบอกพนักงานขับรถว่ากระเป๋ามาช้า กระเป๋าดีเลย์ตลอด ให้พี่คนขับรถรอหน่อย
แต่ระหว่างรอ มีโทรเข้าเป็นเบอร์ จากประเทศอังกฤษ +44 โทรเข้ามา น่าจะเป็นเจ้าที่บริษัทลิมูซีนที่ UOB จ้างต่ออีกทีนึงโทรมา พูดคุยเป็นภาษาอังกฤษ บอกว่าเรายังไม่ขึ้นรถ จะให้ปล่อยคนขับไป หรือจะให้รอและจะชาร์จเงินเราด้วยที่ทำให้ต้องรอ เพราะเลยเวลาที่นัดไว้มานานแล้ว ทางเราก็บอกว่าไม่ใช่ความผิดเราเลย ทำอะไรไม่ได้ วางสายไป หลังจากนั้นจึงโทรประสานงานกับ UOB และการบินไทย มีส่งเอกสารที่ขอจากการบินไทยเรื่องเที่ยวบินดีเลย์
แต่ไม่รู้ว่าจะครอบคลุมกับการที่รอรับกระเป๋านานหรือไม่ ต้องรอดูทาง UOB แจ้งอีกทีค่ะ
เราได้รับกระเป๋าเวลา 18.45 โดยประมาณ แล้วก็รีบไปขึ้นรถ ยังดีที่พี่คนขับเข้าใจ และรออยู่ค่ะ ต้องขอบคุณมากค่ะ ใช้ระยะเวลารอกระเป๋าประมาณ 2 ชม. ครั้งแรกในชีวิตเลยค่ะ เลยอยากเตือนคนที่จองลิมูซีนและเครื่องลงที่ Sat-1 ว่าอาจจะต้องเผื่อเวลาเรียกรถมารับ ไม่งั้นอาจจะเจอแบบเราได้ค่ะ
และประเด็นคือ เจ้าหน้าที่ที่เดินมาบอกกระเป๋าดีเลย์ก็บ่นว่าเป็นแบบนี้ทุกวัน คนบ่นเยอะ แต่ก็ยังไม่เพิ่มจำนวนคน เป็นมานานแล้วยังช้าเหมือนเดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลง แล้วไม่ใช่แค่เที่ยวบินของเราเที่ยวเดียว มองสายพานข้างๆก็ของการบินไทยก็ bag delayed เหมือนกัน ถ้าการบินไทยจะเปลี่ยนจอดตึกใหม่ ก็ควรจะมีการจัดการด้านการขนส่งกระเป๋าให้ดีกว่านี้ค่ะ สังเกตเห็นนักท่องเที่ยวต่างชาติก็บ่นกันเหมือนกันค่ะ