ไม่ได้เดินทาง แต่มีใครก็ไม่รู้เดินทางแทน กับสายการบิน NOK AIR

เรื่องมีอยู่ว่าผมจองตั๋วเครื่องบินให้กับแม่และป้าของผมผ่านทางเว็บไซต์นกแอร์ จำนวน 2 ที่นั่งติดกัน ชำระเงินเรียบร้อยผ่านบัตรเครดิต แต่ก่อนถึงเวลาเดินทาง4 ชั่วโมงป้าของผมไม่สามารถเดินทางได้ จึงไม่ได้เดินทางมาที่สนามบิน ให้แต่แม่ผมเดินทางคนเดียว แต่พอแม่ผมเดินขึ้นเครื่อง ( เป็นคนสุดท้ายจริง ) กลับพบว่าที่นั่งของป้านั้นมีผู้โดยสารท่านอื่นนั่งอยู่ ( รวมถึงที่นั่งของแม่ผมด้วย ) และเนื่องจากแม่ผมเป็นผู้โดยสายท่านสุดท้ายที่ขึ้นเครื่องจึงเห็นว่าตั้งแต่ส่วนหัวเครื่องจนถึงท้ายเครื่องนั้นมีผู้โดยสารเต็มทุกที่นั่งสาเหตุที่แม่ของผมเป็นคนสุดท้ายจริง เนื่องจากแม่ผมเดินทางมาเช็คอินเกินเวลา 30 นาทีก่อนเวลาออกเดินทาง จึงต้องประสานกับเจ้าหน้าที่และได้รับความช่วยเหลืออย่างสุภาพน่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง แต่!!!! เมื่อเครื่องมาถึงสนามบินปลายทาง แม่กับถามผมว่า " ทำไมไม่จองตั๋วที่นั่งติดหน้าต่างให้แม่ " ผมก็งงเลยครับเพราะผมจองให้นั้นเป็น 52A และ 52B ซึ่งมันต้องติดกับหน้าต่าง จึงขอแม่ดู Boarding pass ปรากฎว่าในBoarding pass เป็นชื่อแม่ผมจริง แต่ที่นั่ง เป็น 50H ( แล้วใครนั่งที่แม่ผมและของป้าผมใครนั่ง ผู้ก่อการร้ายที่จะวางระเบิดเครื่องบินหรือเปล่า 555 ) แล้ว 50H ของใครเจ้าของตัวจริงขึ้นเครื่องมาด้วยหรือไม่แล้วทำไม ไม่มานั่งที่ของตนเองในขณะที่ยังไม่ปิดประตูเครื่อง ซึ่งในความเป็นจริงในขณะที่เครื่องยังไม่ปิดประตูเครื่อง ผู้โดยจะต้องนั่งที่นั่งของตนเองไม่ใช่หรือ หรือว่าผู้โดยสารของนกแอร์สามารถเลือกที่นั่งได้ตามใจชอบ (  First-come, first-served )

ประเด็นที่น่าสนใจ

1. นกแอร์รับรู้ได้อย่างไรว่าป้าผมจะไม่ขึ้นเครื่องเดินทาง หากบอกว่ามาเช็คอินไม่ทันเวลาแล้วผู้โดยสารที่มานั่งที่นั่งของป้าผมนั้นก็ต้องเช็คอินไม่ทันเวลาด้วย เนื่องจากป้าผมมาเช็คอินไม่ทันก่อนเวลาเครื่องออก 30 นาที ผู้ที่จะมานั้งที่นั่งของป้าผมโดยมีBoarding pass  เป็น 52A หรือ 52B นั้น จะต้องมาตั้งแต่ นาที่ที่ 30.000000000...1 ก่อนเครื่องออกเป็นต้นไป นั้นก็คือเช็คอินไม่ทันเวลาเหมือนกันมันก็คือตกเครื่อง แต่ทำไมถึงขึ้นเครื่องได้ ( เสียตังค์อะเปล่าหรือตั๋วอภินันทนาการจากป้าผมครับ  หากเขาเสียตังค์ก็ควรเอามาคืนผมนะครับ )

2. คุณแม่ผมมาเช็คอินไม่ทันเวลาแต่ก็ได้รับความอนุเคราะห์จากเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดีเยี่ยมทั้งวิ่งทั้งยกของมาส่งแม่ผมที่เครื่อง ( ฟังจากแม่เล่ามา ) ผมต้องขอขอบคุณด้วยนะครับที่ยังอนุเคระาห์คนอายุเกิน 60 ปี แต่ผมก็อดสงสัยไม่ได้ว่าทำไม  Boarding pass ของแม่ผมถึงเป็น 50H แทนที่จะเป็น 52B ตามที่ได้ Booking ไว้ แล้ว 50H เป็นของใคร งง..

3. ผมลองได้ติดต่อสอบถามไปที่ 1318 แล้วเบื้องต้นพนักงานบอกว่าเมื่อเจ้าหน้าที่ที่เคาท์เตอร์เช็คอิน ประกาศปิดแล้วผู้โดยสารท่านใดยังไม่มาเช็คอินก็จะเรียกผู้โดยสารที่ standby ไว้ขึ้นเครื่องแทนเลย ผมก็ถามว่าเป็นอย่างนั้นจริงๆหรือครับ แล้วทำไมผู้โดยสารที่ standby ไว้รอขึ้นเครื่องถึงขึ้นเครื่องได้ในเมื่อเลยเวลาเช็คอินแล้วและเขาได้ชำระค่าโดยสารกับสารการบินหรือไม่ พนักงานจึงขออนุญาตสอบถามหัวหน้าก่อนค่ะเวลาผ่านไป 5 นาที ( 5*3=15 บาท) พนักงานก็ตอบกลับมาว่าต้องขออภัยค่ะที่ให้ข้อมูลผู้โดยสารที่ standby ไว้ ผิดพลาด และก็เป็นการแก้ตัวล้วนแล้วหลังจากนั้น แล้วผมจะเชื่อพนักงาน 1318 ที่ให้ข้อมูลแทน นกแอร์ที่มีแต่รอยยิ้มได้ต่อไปหรือไม่

4. เรื่องความปลอดภัย อันนี้สำคัญมากๆๆๆๆๆๆๆเลย ผมจึงต้องการให้นกแอร์ชี้แจงต่อสาธารณชนด้วย   เพราะอย่างที่บอกครับว่าใครกันที่นั่งในที่นั่ง 52A และ 52B  
   4.1  หากเป็นผู้โดยสารที่เช็คอินก่อนเวลาเครื่องออก 30 นาทีจริงและเป็นผู้โดยสารที่ชอบขโมยที่คนอื่นเขา นกแอร์จะจัดการอย่างไรกับเหตุการณ์นี้แล้วทำไมผู้โดยสารถึงเดินเปลี่ยนที่นั่งวุ่นวายกันตามใจชอบ แล้วที่นั่งที่แท้จริงของเขาใครเป็นคนนั่ง ทำไม 50 H ถึงว่างเพียงที่เดียวทั้งที่ผมจองไว้ 2 ที่ การเปลี่ียนที่นั่งจะต้องมีการเดินกันวุ่นวายแน่ (ตามประโยคข้างต้น) คงมีไม่ใครสนใจพนักงานอธิบายเรื่องเสื้อชูชีพล่ะมั่ง  
   4.2  หากไม่ใช่ผู้โดยสาร ตามข้อ 4.1 แล้วเขาเข้ามาอยู่ในเครื่องได้อย่างไร มี Boarding pass หรือไม่ มีกระเป๋าสัมภาระที่ผ่านการตวจสอบก่อนขึ้นเครื่องหรือไม่ หากตามข้อ 4.2 เป็นจริง ผมก็ต้องขอกราบขอคุณสิ่งศักดิ์ที่ผมนับถือที่ท่านช่วยปกป้องคุ้มครองคุณแม่ของผมที่เดินทางกลับมาได้อย่างปลอดภัย เพราะผมเหลือแม่เพียงคนเดียวแล้ว
  
ดังนั้นเราจึงต้องมาย้อนดูว่าในการซื้อสิทธิที่นั่งในการเดินทางนั้นมี กฎหมาย ประกาศ ข้อบังคับ และหรือเงื่อนไขข้อตกลงอย่างไรบ้าง ( ซึ่งโดยส่วนใหญ่เงื่อนไขข้อตกลง จะต้องไม่ขัดกับ กฎหมาย ประกาศ ข้อบังคับ ที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว ) ฉะนั้นเราจึงมาดูที่ เงื่อนไขและข้อกำหนดของสายการบิน
http://www.nokair.com/contents/terms_conditions/th-TH/index.html

อาจจะยาวไปซักนิดหนึ่งแต่พอสรุปได้ว่า
1. ไม่ว่า ผดส. ประเภทใดก็ตามหากมาเช็คอินไม่ทันเวลาตามที่กำหนด สายการบินสามารถปฏิเสธการเดินทางหรือไม่ก็ได้

2. การเปลี่ยนแปลงการเดินทางนั้นไม่สามารถกระทำได้ภายในระยะเวลาก่อนการเดินทาง 30 นาที และในเงื่อนไขก็ไม่ได้ระบุให้อำนาจ พนง. สามารถเปลี่ยนแปลงการเดินทางของผู้โดยสารท่านใดได้

3. หากมาเช็คอินไม่ทันเวลาตามที่กำหนดและจะถือว่า การเป็นโมฆะตามข้อ 5.1 ในเงื่อนไขและข้อกำหนดของสายการบิน นั้น ก็ย่อมปรากฎเป็นข้อเท็จจริงว่า ผู้โดยสารที่มานั่งแทนที่นั่ง ( standby ) ผดส.ที่มาเช็คอินไม่ทันเวลา นั้นก็ย่อมเช็คอินไม่ทันเวลาด้วยเช่นกันตามข้อ 1 แต่ก็ยังไม่สามารถเดินทางเพราะยังผิดเงื่อนไขในข้อ 2 ตามข้อ 4.5 ในเงื่อนไขและข้อกำหนดของสายการบิน

สรุปว่า หาก ผดส ท่านใดมาเช็คอินไม่ทันเวลาตามที่กำหนด ที่นั่งนั้นจะต้องเป็นที่นั่งว่างตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง ครับ  หากทางสายการบินจะนำสิทธิในที่นั่งนั้นไปกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดก็อาจจะผิดกฎหมายประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา ๖๓๙ " ตั๋ว ใบรับ หรือเอกสารอื่นทำนองเช่นว่านี้อันผู้ขนส่งได้ส่งมอบแก่คนโดยสารนั้น หากมีข้อความยกเว้นหรือจำกัดความรับผิดของผู้ขนส่งอย่างใด ๆ ท่านว่าข้อความนั้นเป็นโมฆะ เว้นแต่คนโดยสารจะได้ตกลงด้วยชัดแจ้งในการยกเว้นหรือจำกัดความรับผิดเช่นนั้น "



                                                                                       ผมขอขอบคุณมากครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่