วันนี้มีประสบการณ์การบินกับสายการบิน 5 ดาว(เหรอ)แห่งนี้มาเล่าให้ฟังครับ หลายท่านโชคดีคงไม่เจออย่างผม
เรื่องของเรื่องมันเริ่มจาก ผมต้องการทำ Gold Status ของ Qatar Airways
ทีนี้ลองใช้ Qcalculator ก็สามารถบอกได้ว่า ต้องการอีกกี่ Qpoint แล้วถ้าเราบินเส้นทางไหน กับสายการบินอะไร ชั้นโดยสารไหน ได้ Qpoints เท่าไหร่บ้าง
หวยก็เลยมาออกที่เส้นทาง Bangkok-Singapore กับ Malaysia Airlines ในชั้นธุรกิจ ซึ่งต้องบิน 4 sectors ซึ่งจะทำให้ผมมี Qpoints ครบตามกำหนดสำหรับเลื่อนขั้นเป็น Gold Member กับ Qatar Airways ได้
ขาไปก็เรียบร้อยดีไม่มีปัญหาอะไร แต่วิบากกรรมของผมเพิ่งเริ่มต้นเมื่อประมาณ 6 ชั่วโมงที่แล้วนั่นเองครับ
กำหนดขากลับของผมคือ MH616 SIN-KUL ต่อด้วย MH796 KUL-BKK กำหนดถึงประมาณ 23.30 น. ที่ผ่านมา
แต่ตอนที่พิมพ์กระทู้นี้ ผมถูกส่งมานอนโรงแรมกะโหลกกะลาแห่งหนึ่งห่างจากสนามบินเกือบครึ่งชั่วโมง (ชื่อ Nilai Springs Hotel)
สาเหตุก็คือ Flight MH616 โดน cancel เพราะ จนท บอกว่ามีข้อขัดข้องทาง technical ซึ่งกว่าจะประกาศก็เกือบ 3 ทุ่มแล้ว แต่ flight ดังกล่าวควรจะ depart ไปตั้งแต่เวลา 19.15น. (เวลาสิงคโปร์) ไม่รู้ว่าจะปล่อยให้นั่งรอเฉยๆ ที่เกทอีกเกือบ 2 ชั่วโมงเพื่อ???
จากนั้น จนท ก็ต้อนเหล่าผู้โดยสารทั้งหมดให้ไปที่ transfer counter (ซึ่งอยู่กันคนละฟากของ terminal 2 เลย) เพื่อทำการ transfer ไป flight ถัดไปของ MH (MH610) โดย จนท ที่สิงคโปร์ผู้ออก boarding pass ของ flight ใหม่ หลอก เอ๊ย บอก ผดส ว่า flight ต่อไปของเรา จะรออยู่ที่สนามบิน KLIA เราไม่ต้องห่วง (Don't worry, No problem, blah blah blah) ซึ่งตอนนั้น ผมก็รู้แล้วล่ะว่าสะตอ เลยแกล้งถามย้ำว่า จริงเหรอ เพราะเป็นไปไม่ได้หรอกที่เครื่องจะยอม delay รออีกกว่า 2 ชั่วโมง สรุปกว่าจะได้ออกจาก SIN ก็ 4 ทุ่มกว่าๆ แล้ว มาถึง KLIA ตอนเกือบ 5 ทุ่ม
แล้วก็เป็นไปตามคาด รีบวิ่งไปที่เกทที่ระบุไว้ใน boarding pass ก็พบแต่ความว่างเปล่า จนท แจ้งว่า เครื่องออกไปนานแล้ว ออกตรงเวลาตามปกติ แล้วก็ไล่ให้ไปติดต่อ transfer counter
ผดส หลายๆ คนเริ่มหงุดหงิด เพราะ จนท ทำไรให้ไม่ได้ แจ้งว่าทำให้ได้แค่จะส่งไปนอนโรงแรมกากๆ ห่างไกลสนามบินให้ แล้วก็รอมาบินวันรุ่งขึ้น ไม่มีการดูแล ผดส อะไรอื่นเลย ตอนนั้นเหมือนโดนลอยแพมาก ผดส ทั้ง eco ทั้ง biz เจอชะตากรรมเหมือนกันหมด
highlight มันอยู่ตรงที่ ตอนที่ ผดส ที่กำลังหงุดหงิดเพราะรู้สึกว่าตัวเองถูกหลอก รุมตะโกนถาม จนท ผช เถื่อนๆ ที่ประจำ transfer counter จนเค้าถึงขั้นควบคุมอารมณ์ไม่อยู่ ตะโกนด่า ผดส ว่า Shut up ลั่นสนามบินพร้อมหน้าตาท่าทางเหมือนคนทะเลาะกัน แล้วก็เดินหนีจาก counter ไปเลย
ทุกคนต่าง งง อึ้ง ไม่นึกว่าจะเจอเหตุการณ์โลกที่ 3 แบบนี้ ซักพักก็มี ผดส ตะโกนว่าจะขอคุยกับ Manager ผมก็เริ่ม fade ออกมาละ เพราะผมไปคุยกับ จนท อีกคนแล้ว เค้าก็บอกว่ายังไงวันนี้ก็ไม่มี flight ไป BKK แล้ว เค้าทำให้ได้แค่นี้ ไม่มีอย่างอื่นชดเชยให้แล้ว ผมก็ได้แต่เออๆ ออๆ ก้มหน้ารับชะตากรรมไป แล้วก็เดินลงมาผ่าน ตม. มาเลเซียครั้งแรกในชีวิต (ไม่เคยมาเลย ไม่คิดจะมา และคิดว่าไม่มีวันจะมา) เพราะเคยแต่มาเปลี่ยนเครื่องเท่านั้น
ที่เล่ามาทั้งหมดนี้ คืออุทาหรณ์ ไม่ได้ต้องการจะโจมตีสายการบิน เพียงแต่มาเล่าประสบการณ์ความโชคร้ายที่เกิดกับผม รวมทั้งวิธีการที่สายการบินนี้แก้ไขปัญหา คิดในแง่ดีโลกสวยก็ดีแล้ว ที่ไม่ได้บินกับเครื่องที่ขัดข้องทางเทคนิค
แต่สำหรับผม จากนี้ไป ต่อให้ถูกเหมือนได้ฟรีแค่ไหน ผมก็ไม่ไว้ใจจะบินกับสายการบินนี้แล้วครับ
ขอบคุณทุกท่านที่สละเวลาอ่านครับ
วิบากกรรมของผมกับสายการบิน Malaysia Airlines อุทาหรณ์สำหรับผู้คิดจะใช้บริการครับ
เรื่องของเรื่องมันเริ่มจาก ผมต้องการทำ Gold Status ของ Qatar Airways
ทีนี้ลองใช้ Qcalculator ก็สามารถบอกได้ว่า ต้องการอีกกี่ Qpoint แล้วถ้าเราบินเส้นทางไหน กับสายการบินอะไร ชั้นโดยสารไหน ได้ Qpoints เท่าไหร่บ้าง
หวยก็เลยมาออกที่เส้นทาง Bangkok-Singapore กับ Malaysia Airlines ในชั้นธุรกิจ ซึ่งต้องบิน 4 sectors ซึ่งจะทำให้ผมมี Qpoints ครบตามกำหนดสำหรับเลื่อนขั้นเป็น Gold Member กับ Qatar Airways ได้
ขาไปก็เรียบร้อยดีไม่มีปัญหาอะไร แต่วิบากกรรมของผมเพิ่งเริ่มต้นเมื่อประมาณ 6 ชั่วโมงที่แล้วนั่นเองครับ
กำหนดขากลับของผมคือ MH616 SIN-KUL ต่อด้วย MH796 KUL-BKK กำหนดถึงประมาณ 23.30 น. ที่ผ่านมา
แต่ตอนที่พิมพ์กระทู้นี้ ผมถูกส่งมานอนโรงแรมกะโหลกกะลาแห่งหนึ่งห่างจากสนามบินเกือบครึ่งชั่วโมง (ชื่อ Nilai Springs Hotel)
สาเหตุก็คือ Flight MH616 โดน cancel เพราะ จนท บอกว่ามีข้อขัดข้องทาง technical ซึ่งกว่าจะประกาศก็เกือบ 3 ทุ่มแล้ว แต่ flight ดังกล่าวควรจะ depart ไปตั้งแต่เวลา 19.15น. (เวลาสิงคโปร์) ไม่รู้ว่าจะปล่อยให้นั่งรอเฉยๆ ที่เกทอีกเกือบ 2 ชั่วโมงเพื่อ???
จากนั้น จนท ก็ต้อนเหล่าผู้โดยสารทั้งหมดให้ไปที่ transfer counter (ซึ่งอยู่กันคนละฟากของ terminal 2 เลย) เพื่อทำการ transfer ไป flight ถัดไปของ MH (MH610) โดย จนท ที่สิงคโปร์ผู้ออก boarding pass ของ flight ใหม่ หลอก เอ๊ย บอก ผดส ว่า flight ต่อไปของเรา จะรออยู่ที่สนามบิน KLIA เราไม่ต้องห่วง (Don't worry, No problem, blah blah blah) ซึ่งตอนนั้น ผมก็รู้แล้วล่ะว่าสะตอ เลยแกล้งถามย้ำว่า จริงเหรอ เพราะเป็นไปไม่ได้หรอกที่เครื่องจะยอม delay รออีกกว่า 2 ชั่วโมง สรุปกว่าจะได้ออกจาก SIN ก็ 4 ทุ่มกว่าๆ แล้ว มาถึง KLIA ตอนเกือบ 5 ทุ่ม
แล้วก็เป็นไปตามคาด รีบวิ่งไปที่เกทที่ระบุไว้ใน boarding pass ก็พบแต่ความว่างเปล่า จนท แจ้งว่า เครื่องออกไปนานแล้ว ออกตรงเวลาตามปกติ แล้วก็ไล่ให้ไปติดต่อ transfer counter
ผดส หลายๆ คนเริ่มหงุดหงิด เพราะ จนท ทำไรให้ไม่ได้ แจ้งว่าทำให้ได้แค่จะส่งไปนอนโรงแรมกากๆ ห่างไกลสนามบินให้ แล้วก็รอมาบินวันรุ่งขึ้น ไม่มีการดูแล ผดส อะไรอื่นเลย ตอนนั้นเหมือนโดนลอยแพมาก ผดส ทั้ง eco ทั้ง biz เจอชะตากรรมเหมือนกันหมด
highlight มันอยู่ตรงที่ ตอนที่ ผดส ที่กำลังหงุดหงิดเพราะรู้สึกว่าตัวเองถูกหลอก รุมตะโกนถาม จนท ผช เถื่อนๆ ที่ประจำ transfer counter จนเค้าถึงขั้นควบคุมอารมณ์ไม่อยู่ ตะโกนด่า ผดส ว่า Shut up ลั่นสนามบินพร้อมหน้าตาท่าทางเหมือนคนทะเลาะกัน แล้วก็เดินหนีจาก counter ไปเลย
ทุกคนต่าง งง อึ้ง ไม่นึกว่าจะเจอเหตุการณ์โลกที่ 3 แบบนี้ ซักพักก็มี ผดส ตะโกนว่าจะขอคุยกับ Manager ผมก็เริ่ม fade ออกมาละ เพราะผมไปคุยกับ จนท อีกคนแล้ว เค้าก็บอกว่ายังไงวันนี้ก็ไม่มี flight ไป BKK แล้ว เค้าทำให้ได้แค่นี้ ไม่มีอย่างอื่นชดเชยให้แล้ว ผมก็ได้แต่เออๆ ออๆ ก้มหน้ารับชะตากรรมไป แล้วก็เดินลงมาผ่าน ตม. มาเลเซียครั้งแรกในชีวิต (ไม่เคยมาเลย ไม่คิดจะมา และคิดว่าไม่มีวันจะมา) เพราะเคยแต่มาเปลี่ยนเครื่องเท่านั้น
ที่เล่ามาทั้งหมดนี้ คืออุทาหรณ์ ไม่ได้ต้องการจะโจมตีสายการบิน เพียงแต่มาเล่าประสบการณ์ความโชคร้ายที่เกิดกับผม รวมทั้งวิธีการที่สายการบินนี้แก้ไขปัญหา คิดในแง่ดีโลกสวยก็ดีแล้ว ที่ไม่ได้บินกับเครื่องที่ขัดข้องทางเทคนิค
แต่สำหรับผม จากนี้ไป ต่อให้ถูกเหมือนได้ฟรีแค่ไหน ผมก็ไม่ไว้ใจจะบินกับสายการบินนี้แล้วครับ
ขอบคุณทุกท่านที่สละเวลาอ่านครับ