[CR] รีวิวการเป็นสภาพผู้ลี้ภัย ที่สนามบินดูไบ Emirates Airline ปี 2024

สืบเนื่องจากเหตการณ์ฝนตกน้ำท่วมฉับพลันที่ดูไบวันที่ 16/4/2024 สนามบินดูไบประสบปัญหาจนต้อง cancel เที่ยวบินจำนวนมาก ผมเป็นคนหนึ่งที่โดนเทให้ค้างอยู่ในสนามบิน 3 วัน เต็ม อยากรีวิวการรับมือวิกฤตของสายการบิน (รวมทั้งสนามบิน) ตามนี้

Time line
16/4 ฝนตกที่ดูไบครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายสิบปี

คืนวันที่ 16/4 ผมเดินทางถึงกลับจากยุโรปด้วยสายการบิน Emirates ไปลงที่ดูไบ เมื่อไปถึงสนามบินสภาพค่อนข้างปกติ สนามบินส่งรถบัสมารับ ผดส ไม่ได้เข้าผ่านงวงช้าง ทำให้ทราบว่าสภาพพื้นสนามบินแค่เปียก เหมือนสภาพหลังฝนตกทั่วไป ลงเครื่องมาแบบไม่รู้เลยว่าสนามบินน้ำท่วมมาแล้ว แสดงว่าการจัดการระบายน้ำทำได้ดี

Flight ที่จะเดินทางกลับไทย ออกประมาณ ตีสามกว่าๆ พอไปถึงซักพัก ก็มีการแจ้งdelay ไป 2 ชม. ตอนนี้เริ่มทราบเรื่องข่าวน้ำท่วมแล้ว และเห็นหลายๆ flight delay แต่ไม่คิดอะไร เพราะสภาพลานจอดเครื่องบินดูปกติ 

ตลอดช่วงเช้าวันที่ 17/4 ทางสายการบินมีแจ้งการdelay ทีละชั่วโมง สองชั่วโมง หลายรอบ ทำให้ต้องเดินไปมานั่งรอไปเรื่อยใน Terminal 3 
Concourse C รอแบบไม่ทำอะไร ไม่ได้นอนไปเรื่อยๆ จนสนามบินแจ้งการ delay flight ไปเป็น 5 โมงเย็น ถึงได้เริ่มรับรู้แล้วว่าตัวเองกำลังอยู่สถานการณ์ลำบาก เริ่มเคลียร์ตารางเวลานัดหมายต่างๆ และต้องหาที่นอนในสนามบิน ซึ่งก้อคือเก้าอี้ในสนามบิน เมื่อถึงเวลา ทางสายการบินเลื่อนอีกรอบเป็น 1 ทุ่ม ทำให้ ผดส แตกตัวไปทานข้าวเย็น

เมื่อถึงเวลา 1 ทุ่ม ผดส ทั้งหมดมาออรอที่ Gate อีกครั้งช่วงนี้ข่าวเรื่องการcancel เที่ยวบินแพร่สะพัดทั่วสนามบินไปเรียบร้อยแล้ว ผดส ต่างภาวนาลมๆแล้งๆขอให้ flight ของตัวเองไม่โดน เริ่มเหนื่อยแรงจากความวุ่นวายไม่ได้พักตลอดหลายสิบชั่วโมงที่ผ่าน  ลุ้นจนถึงเวลาก็ยังไม่มีการเรียก check in จนเลยเวลา boarding แล้ว ก้อยังไม่มีการแจ้ง สุดท้ายเวลาผ่านไปเกินครึ่งชม. ก็ประกาศ Cancel เที่ยวบิน จบเอาดื้อๆ 

ผดส. เริ่ม panic เข้าสู่โหมด survivor ผดส.ต่างชาติวิ่งออกจากเป็นกลุ่มเพื่อไปทำ rebooking ผดส.ที่เหลือวิ่งตามแบบงงๆ ไม่รู้ว่า cancel flight แล้วต้องยังไงเกิดมาไม่เคยเจอมาก่อน 

คณะที่ไปด้วยเริ่มแตกตัว เนื่องจากวิ่งตามกันไม่ทัน มีหลงเหลืออยู่ไม่กี่คนไปถึง counter ที่ให้booking ใหม่ Zone Concourse B พบว่ามี ผดส นับพันคนยืนต่อคิวยาวแถวยาวก่อนหน้าเราไป ไม่มี จนท.กำกับ ต้องคอยถามกันเองว่าแถวนี้คืออะไร สังเกตว่าตลอดแถว ผดส ต่อคิวอย่างเป็นระเบียบ แต่ด้านหน้า counter มีคนมุงเต็มไปหมด ในใจคิดว่าแล้วไปต่อไปถึงด้านหน้า จะฝ่าฟันเข้าไปยัง ยังคิดว่าทางสายการบินคงจัดการได้ เป็นแค่คนมุงด้านหน้าเท่านั้น
ต่อไปซักพักได้รับการติดต่อจากเพื่อนร่วมทริปว่า ยังมีอีกcounter นึง อยู่ระหว่าง B&C ที่คนน้อยกว่า ซึ่งcounterนี้ ต้องลงมาอีกชั้นนึง ผ่านsecurity   ออกมาเป็นzoneที่ไม่ใช่ทั้ง ขาออกและขาเข้า 

เมื่อมาต่อคิว counter นี้คือเวลาประมาณ 2-3 ทุ่มแล้ว จำนวนผดสน้อยกว่า แต่ทุกคนมุงแย่งกัน ไม่มีคิว จนท. มีน้อยมาก ทางคณะที่รวมตัวกันได้อีกครั้งนึงหลังแตกตัวกันไป ส่งตัวแทนเข้าไปแย่งชิงการเปลี่ยนตั๋ว ยังมีความหวังว่า แม้ใช้เวลาหน่อยสุดท้ายก็ต้องได้ตั๋วกลับบ้าน 

เวลาล่วงมาถึงตี 4 (ย้ำว่าตีสี่) หมายความว่า เรายืนต่อคิวกันเกิน 6 ชม. โชคดีที่มากันเป็นกลุ่ม เลยส่งตัวแทน บางคนมาคนเดียว ต้องยืนในสภาพนั้นตลอด เข้าห้องน้ำก็ไม่ได้ ออกจากคิว ก้อไม่ต่อใหม่เลย มีผดส จากไฟล์ทอื่น ลงมาเรื่อยๆตลอดคืน

หลังจากพยายามมานาน ก็ได้คิวที่ซักที จนท. พอเห็น passport จนท 20 กว่าเล่ม ก็บ่นไม่พอใจเล็กน้อย คีย์คอมฯไปซักพักนึง ก็บอกว่าเค้าหมดกะแล้ว เดี๋ยว จนท.กะใหม่จะมาทำให้เรา แล้วลุกออกไปดื้อๆ ทำคนในคณะเหวอไปเลย 

หลังจาก จนท. เดินออกไป คณะก็รอจนท.คนใหม่ด้วยความอดทน ที่ไหนได้ รอไปเกือบ 2 ชม. จนท.มากะ 6 โมงเช้า ที่พีค คือไปนั่งเก้าอี้อีกตัว ทิ้งคณะและผดสที่ต่อคิวแถวนี้เกือบร้อยชีวิต ให้ไปเริ่มนับหนึ่งใหม่ หลังจากยืนต่อคิวทั้งคืน สรุปว่ายืนโง่ๆกัน 8 ชม. ไม่ได้อะไรเลย
ชื่อสินค้า:   Emirates Airline
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่