เรื่องนี้เกิดกับเพื่อนผมเอง ชอบเดินทางไปแข่งวิ่ง ปั่น ไตรกีฬา ฯลฯ ล่าสุดไปแข่งที่ภูเก็ต ขาเดินทางกลับ เจอคนทำงานจากบริษัทที่ไร้ความรับผิดชอบ ต่อไปนี้คือข้อความที่เพื่อนผมส่งมาให้อ่าน และอนุญาตให้แชร์ได้ เชิญร่วมแสดงความคิดเห็นได้ครับ
===============================================================
สายการบิน Air Asia ทำผู้โดยสารตกเครื่อง 9 คน แต่ปฏิเสธความรับผิดชอบ แถมเก็บเงินเพิ่มค่าเปลี่ยน Flight ผู้โดยสารยอมจ่ายเงิน 8100 บาท ซื้อตั๋วจากสายการบินอื่นด้วยความแค้นใจ
ผมกับครอบครัวบินจากภูเก็ตกลับกรุงเทพ Flight FD3022 เวลา 18:30 น. เราไปถึงบริเวณหน้า Gate 66B อีก 25 นาทีก่อนขึ้น มีคนยืนรอคิว Boarding เต็มไปหมด โทรทัศน์หน้าเกทแสดงสถานภาพของเที่ยวบินว่า Boarding พวกเราสี่คนยืนรอคิวจนถึงเวลา 18.30 แถวค่อยค่อยขยับไปเรื่อยเรื่อย เราก็รู้สึกว่าflightน่าจะดีเลย์ พอเดินไปถามพนักงานหน้าเคาน์เตอร์เค้าบอกว่าปิดประตูขึ้นเครื่องไปแล้วตั้งแต่ 18.10 ให้ขึ้นไปเปลี่ยนตั๋วใหม่ ที่ชั้น 3
พอเราขึ้นไปถึงก็พบว่ามีผู้โดยสารอีก 5 คน จาก 2 กลุ่ม มีปัญหาเดียวกับเรา ทางเจ้าหน้าที่ไม่เคยขอโทษแม้แต่คำเดียวและปฏิเสธความรับผิดชอบหมด เราบอกว่ามีคนยืนขวางทางและดูเหมือนว่าทุกคนเข้าคิวเพื่อจะไป gate B เขาอธิบายว่าพวกนั้นไป gate A ของแอร์เอเชียเหมือนกันเวลา 18.40 น. ทำไมพวกเราไม่แซงคิวไปที่เคาน์เตอร์เพื่อสอบถามก่อนหมดเวลาบอร์ดดิ้ง เขาได้พยายามประกาศเรียกเราแล้ว และมีเจ้าหน้าที่ฝึกหัดถือป้าย มาเรียกพวกเราขึ้นเครื่องด้วย
พวกเรา 3 คณะซึ่งไม่รู้จักกันมาก่อน บอกเขาว่าไฟลท์ Status ยังขึ้นว่าบอร์ดดิ้งอยู่ ไม่ได้ขึ้น final call พวกเรายืนรอคิวอยู่ตรงหน้านั้นก็ไม่ได้เอะใจอะไรทั้งสิ้นนึกว่าflightดีเลย์ตามปกติ สภาพตรงหน้านั้นเสียงดังมากผู้โดยสามากมาย มารอไฟลท์ 18:40 ที่delay เราไม่ได้ยินเสียงหรือเห็นป้ายอะไรทั้งสิ้น นอกจากนั้นเราบอกเขาว่าเราไม่อยากทำตัวเป็นพวกด้อยพัฒนาต้องแซงคิว
เจ้าหน้าที่gateบอกว่าเขาได้ขอการท่าเปลี่ยน flight status ไปแล้วแต่เจ้าหน้าที่การท่าไม่ได้เปลี่ยนให้ เป็นเรื่องธรรมดาที่เจ้าหน้าที่การท่าไม่ได้ให้ความร่วมมือกับสายการบิน หรือใช้เวลาอย่างน้อย 15 นาทีในการ update status ทั้งหมดนี้ยังเป็นความผิดเราอยู่ที่ไม่รู้จักหาทางเข้าไปที่เกทให้ได้ และค่าเปลี่ยนไฟลท์เป็นความรับผิดชอบของผู้โดยสาร
ผมได้ขอคุยกับsupervisor เราได้อธิบายด้วยว่าเค้าไม่ควรปล่อยให้ผู้โดยสารgate A มายืนบัง Gate B และมีการเรียกผู้โดยสารทั้ง 2 flight มาบอร์ดในเวลาพร้อมกัน และอธิบายให้ฟังเรื่อง flight statusซึ่งเขาก็ปฏิเสธความรับผิดชอบทั้งหมดเหมือนเดิม และบอกเพิ่มเติมว่าไม่สามารถควบคุมผู้โดยสารให้ยืนให้ถูกต้องตามgate ได้
เราทั้ง 3 คณะก็ขี้เกียจทะเลาะด้วยคิดว่าถ้าจ่ายเงินบางส่วนก็จ่ายไปปรากฏว่าค่าเปลี่ยนตั๋ว 4 ใบสำหรับเที่ยวบินถัดไปครอบครัวผมประมาณ 5800 บาท ถ้าจะเสียเงินถูกกว่านั้นก็ต้องไปเที่ยวดึกขึ้น เราได้เจรจาให้แบ่งความรับผิดชอบกันแต่ไม่ได้ผลสายการบินยืนยันจะเก็บราคาเดิม
ครอบครัวเรามีเด็กเล็ก 2 คนต้องไปเรียนหนังสือตอนเช้า และเป็นพวกยึดหลักการ จึงบอกเขาไปว่าจะไม่มีการไป Air Asia อีก และยอมจ่ายเงิน 8500 กว่าบาทซื้อตั๋ว Lion Air ตอน 2 ทุ่มกว่าแทน ทางผู้โดยสาร อีก 2 คณะนั้นผมได้ขอจดชื่อนามสกุลเขาไว้ และขอจดชื่อนามสกุลพนักงานของแอร์เอเซียไว้ด้วย เผื่อเค้าจะหาว่าเราโกหกจะได้มีหลักฐานยืนยัน
หลังจากที่เช็คอินน์ของ lion air เรียบร้อย ผมได้ไปคุยกับเจ้าหน้าที่ของการท่าซึ่งเขายืนยันว่าเวลาสายการบินขอเปลี่ยนไฟลท์ status เค้าจะเปลี่ยนให้ทันทีไม่เคยที่จะไม่ให้ความร่วมมือ case เราน่าจะเป็นว่าสายการบินไม่ยอมเปลี่ยนมากกว่า ผมจึงได้ file complain กับสนามบินไปด้วย
ผมมีความคิดว่าฝ่ายบริหารของ Air Asia คงจะมีนโยบายว่าไม่มีการคืนเงินหรือรับผิดชอบอย่างเด็ดขาด ถ้าตัวเองไม่ผิดอย่างชัดเจนเป็นต้นว่าเครื่องบินตก คำขอโทษซักคำจากพนักงานไม่ควรจะพูดไปเพราะจะเป็นการแสดงว่าสายการบินมีส่วนผิด ไม่ใช่เป็นปัญหาเรื่อง incompetency หรือไม่มีหัวบริการของพนักงานอย่างเดียว แต่เป็นปัญหาจากระดับนโยบายด้วย
มีรูปให้ดูกับความโกลาหลของการบอร์ดดิ้ง flight อื่นที่ gate นี้ จะได้เห็นบรรยากาศและจินตนาการว่าเสียงมันจะดังขนาดไหนครับ
เรื่องทั้งหมดนี้พอเรามีความผิดบางส่วนแน่นอน ควรจะมาก่อนเวลา boarding นานๆ ต้องคอยฟังประกาศในสนามบินให้ดี และต้องหาทางยัดตัวเองเข้าไปที่ gate ให้ได้ ต้อง proactive มากๆด้วย อย่าคิดว่าเจ้าหน้าที่เค้าจะมีความรับผิดชอบหรือ competent
ส่วนอีก2กลุ่มที่ตกเครื่องนั้นเขามาก่อนผมนะครับ
*** แก้ไขเพิ่มเติมข้อมูลนะครับ จากการสอบถาม เพื่อนผม Check In และโหลดของใต้ท้องเครื่องเรียบร้อยแล้วนะครับ มารอขึ้นเครื่องที่ Gate แล้ว ***
สายการบิน Air Asia ทำผู้โดยสารตกเครื่อง 9 คน แต่ปฏิเสธความรับผิดชอบ แถมเก็บเงินเพิ่มค่าเปลี่ยน Flight
===============================================================
สายการบิน Air Asia ทำผู้โดยสารตกเครื่อง 9 คน แต่ปฏิเสธความรับผิดชอบ แถมเก็บเงินเพิ่มค่าเปลี่ยน Flight ผู้โดยสารยอมจ่ายเงิน 8100 บาท ซื้อตั๋วจากสายการบินอื่นด้วยความแค้นใจ
ผมกับครอบครัวบินจากภูเก็ตกลับกรุงเทพ Flight FD3022 เวลา 18:30 น. เราไปถึงบริเวณหน้า Gate 66B อีก 25 นาทีก่อนขึ้น มีคนยืนรอคิว Boarding เต็มไปหมด โทรทัศน์หน้าเกทแสดงสถานภาพของเที่ยวบินว่า Boarding พวกเราสี่คนยืนรอคิวจนถึงเวลา 18.30 แถวค่อยค่อยขยับไปเรื่อยเรื่อย เราก็รู้สึกว่าflightน่าจะดีเลย์ พอเดินไปถามพนักงานหน้าเคาน์เตอร์เค้าบอกว่าปิดประตูขึ้นเครื่องไปแล้วตั้งแต่ 18.10 ให้ขึ้นไปเปลี่ยนตั๋วใหม่ ที่ชั้น 3
พอเราขึ้นไปถึงก็พบว่ามีผู้โดยสารอีก 5 คน จาก 2 กลุ่ม มีปัญหาเดียวกับเรา ทางเจ้าหน้าที่ไม่เคยขอโทษแม้แต่คำเดียวและปฏิเสธความรับผิดชอบหมด เราบอกว่ามีคนยืนขวางทางและดูเหมือนว่าทุกคนเข้าคิวเพื่อจะไป gate B เขาอธิบายว่าพวกนั้นไป gate A ของแอร์เอเชียเหมือนกันเวลา 18.40 น. ทำไมพวกเราไม่แซงคิวไปที่เคาน์เตอร์เพื่อสอบถามก่อนหมดเวลาบอร์ดดิ้ง เขาได้พยายามประกาศเรียกเราแล้ว และมีเจ้าหน้าที่ฝึกหัดถือป้าย มาเรียกพวกเราขึ้นเครื่องด้วย
พวกเรา 3 คณะซึ่งไม่รู้จักกันมาก่อน บอกเขาว่าไฟลท์ Status ยังขึ้นว่าบอร์ดดิ้งอยู่ ไม่ได้ขึ้น final call พวกเรายืนรอคิวอยู่ตรงหน้านั้นก็ไม่ได้เอะใจอะไรทั้งสิ้นนึกว่าflightดีเลย์ตามปกติ สภาพตรงหน้านั้นเสียงดังมากผู้โดยสามากมาย มารอไฟลท์ 18:40 ที่delay เราไม่ได้ยินเสียงหรือเห็นป้ายอะไรทั้งสิ้น นอกจากนั้นเราบอกเขาว่าเราไม่อยากทำตัวเป็นพวกด้อยพัฒนาต้องแซงคิว
เจ้าหน้าที่gateบอกว่าเขาได้ขอการท่าเปลี่ยน flight status ไปแล้วแต่เจ้าหน้าที่การท่าไม่ได้เปลี่ยนให้ เป็นเรื่องธรรมดาที่เจ้าหน้าที่การท่าไม่ได้ให้ความร่วมมือกับสายการบิน หรือใช้เวลาอย่างน้อย 15 นาทีในการ update status ทั้งหมดนี้ยังเป็นความผิดเราอยู่ที่ไม่รู้จักหาทางเข้าไปที่เกทให้ได้ และค่าเปลี่ยนไฟลท์เป็นความรับผิดชอบของผู้โดยสาร
ผมได้ขอคุยกับsupervisor เราได้อธิบายด้วยว่าเค้าไม่ควรปล่อยให้ผู้โดยสารgate A มายืนบัง Gate B และมีการเรียกผู้โดยสารทั้ง 2 flight มาบอร์ดในเวลาพร้อมกัน และอธิบายให้ฟังเรื่อง flight statusซึ่งเขาก็ปฏิเสธความรับผิดชอบทั้งหมดเหมือนเดิม และบอกเพิ่มเติมว่าไม่สามารถควบคุมผู้โดยสารให้ยืนให้ถูกต้องตามgate ได้
เราทั้ง 3 คณะก็ขี้เกียจทะเลาะด้วยคิดว่าถ้าจ่ายเงินบางส่วนก็จ่ายไปปรากฏว่าค่าเปลี่ยนตั๋ว 4 ใบสำหรับเที่ยวบินถัดไปครอบครัวผมประมาณ 5800 บาท ถ้าจะเสียเงินถูกกว่านั้นก็ต้องไปเที่ยวดึกขึ้น เราได้เจรจาให้แบ่งความรับผิดชอบกันแต่ไม่ได้ผลสายการบินยืนยันจะเก็บราคาเดิม
ครอบครัวเรามีเด็กเล็ก 2 คนต้องไปเรียนหนังสือตอนเช้า และเป็นพวกยึดหลักการ จึงบอกเขาไปว่าจะไม่มีการไป Air Asia อีก และยอมจ่ายเงิน 8500 กว่าบาทซื้อตั๋ว Lion Air ตอน 2 ทุ่มกว่าแทน ทางผู้โดยสาร อีก 2 คณะนั้นผมได้ขอจดชื่อนามสกุลเขาไว้ และขอจดชื่อนามสกุลพนักงานของแอร์เอเซียไว้ด้วย เผื่อเค้าจะหาว่าเราโกหกจะได้มีหลักฐานยืนยัน
หลังจากที่เช็คอินน์ของ lion air เรียบร้อย ผมได้ไปคุยกับเจ้าหน้าที่ของการท่าซึ่งเขายืนยันว่าเวลาสายการบินขอเปลี่ยนไฟลท์ status เค้าจะเปลี่ยนให้ทันทีไม่เคยที่จะไม่ให้ความร่วมมือ case เราน่าจะเป็นว่าสายการบินไม่ยอมเปลี่ยนมากกว่า ผมจึงได้ file complain กับสนามบินไปด้วย
ผมมีความคิดว่าฝ่ายบริหารของ Air Asia คงจะมีนโยบายว่าไม่มีการคืนเงินหรือรับผิดชอบอย่างเด็ดขาด ถ้าตัวเองไม่ผิดอย่างชัดเจนเป็นต้นว่าเครื่องบินตก คำขอโทษซักคำจากพนักงานไม่ควรจะพูดไปเพราะจะเป็นการแสดงว่าสายการบินมีส่วนผิด ไม่ใช่เป็นปัญหาเรื่อง incompetency หรือไม่มีหัวบริการของพนักงานอย่างเดียว แต่เป็นปัญหาจากระดับนโยบายด้วย
มีรูปให้ดูกับความโกลาหลของการบอร์ดดิ้ง flight อื่นที่ gate นี้ จะได้เห็นบรรยากาศและจินตนาการว่าเสียงมันจะดังขนาดไหนครับ
เรื่องทั้งหมดนี้พอเรามีความผิดบางส่วนแน่นอน ควรจะมาก่อนเวลา boarding นานๆ ต้องคอยฟังประกาศในสนามบินให้ดี และต้องหาทางยัดตัวเองเข้าไปที่ gate ให้ได้ ต้อง proactive มากๆด้วย อย่าคิดว่าเจ้าหน้าที่เค้าจะมีความรับผิดชอบหรือ competent
ส่วนอีก2กลุ่มที่ตกเครื่องนั้นเขามาก่อนผมนะครับ
*** แก้ไขเพิ่มเติมข้อมูลนะครับ จากการสอบถาม เพื่อนผม Check In และโหลดของใต้ท้องเครื่องเรียบร้อยแล้วนะครับ มารอขึ้นเครื่องที่ Gate แล้ว ***