อ่านกระทู้คนบ่นการบริการของพนักงานมาเยอะ คันไม้คันมือ ขอซักกระทู้

กระทู้คำถาม
ค่ะ ไม่เกริ่นมากนะคะ แต่ช่วงนี้ หรืออาจจะเป็นมานานแล้วก็ได้ ดิฉันเจอค่อนข้างบ่อยค่ะ คนที่ชอบมาระบายพฤติกรรม พนักงานตามร้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เครื่องสำอางค์ ของแบรนด์เนม แม้กระทั่งสถานที่ตั้งขายของสินค้านั้นๆ ว่าชอบดูถูกคนซื้อ ไม่มีใจบริการ ไม่ใส่ใจ มองหัวจรดเท้า ไม่มี service mind เลือกบริการลูกค้าที่แต่งตัวดี บลาๆๆฯลฯ

ดิฉันอ่านแล้วก็สงสัย ว่าทำไมเจอเหตุการณ์อะไรกันขนาดนั้น หรือพวกคุณคิดกันไปเองหรือเปล่า หรือพวกคุณมีปฏิกิริยาอะไรกับพวก พนง.ขายก่อนหรือเปล่า ดิฉันออกตัวก่อนเลยนะคะ ว่าไม่ได้เป็น พนง.ขาย พนง.ให้บริการ ดิฉันเป็นพนง.บัญชีธรรมดาๆคนนึง วันๆเจอแต่เอกสาร แต่ดิฉันเป็นลูกค้าคนนึงเลย ที่ใช้บริการหลายๆอย่าง ทั้งธรรมดาๆ ห้างร้านหรูๆก็เดินบ้างแล้วแต่โอกาส แต่ดิฉันไม่เห็นจะเคยเอาเรื่องอะไรมาคิดหรือมาตั้งกระทู้แบบพวกคุณเลยนะ

มีแต่สงสัยว่า คิดมากกันไปรึเปล่าจ้ะ ดิฉันก็ไม่ใช่ลูกค้าชั้นดีเท่าไหร่นะ มีการดูของนานบ้างประปราย แบบเลือกไม่ถูก ซื้อแล้วขอเปลี่ยน ซื้อของต่อราคา คือเป็นลูกค้าธรรมดาๆสามัญชนคนนึงเลย การแต่งตัวก็ทั่วๆไป ไม่ได้ดูดีหรูหราอะไรเลยค่ะ แต่งเสื้อยืด กางเกงยีนส์ธรรมดา ไปกินบุ๊ฟเฟต์หัวล่ะ 1,700 ที่โรงแรม ก็ไม่มีใครว่าอะไร ไปสั่งอาหาร พนง.งานก็ทำให้ตามคิว คนข้างหลังดิฉันแต่งตัวดีแต่ พนง.ก็ทำให้ตามคิว รับออเดอร์ใช้คำพูดแบบเดียวกัน

ซื้อเครื่องสำอางค์ราคาแพง ก็เลือกสี เทสสีนาน(ราวๆ20 นาทีได้) เพราะผิว2สี กลัวซื้อสีไม่เข้ากับตัวเองจะเสียดายตังค์ BA ก็มาช่วยเลือก แต่ดิฉันเลือกไม่ถูกซักที เกรงใจ BA ก็เลยบอกเดี๋ยวดูก่อนนะคะ BA ก็ไม่ได้ว่าอะไร พอเลือกได้ BA ก็เข้ามาจัดการชำระเงินกัน ไม่มีการกระแนะกระแหน เลือกขนมเค้กขอเปลี่ยน พนง.ก็ไม่บ่นอะไร ไม่มีชักสีหน้า มีแต่ถามว่า เอาชิ้นไหนแทนค่ะ น้ำเสียงปกติ ถามหาบัตรสมาชิกตามปกติ ไม่เห็นจะมีใครมาต่อว่า คือไม่ได้บอกว่าตัวเองแย่มาก หรือ จะดีนะคะ
แต่คนที่เป็นลูกค้าแบบดิฉัน บอกเลย 80% คือเลือกของ(นานบ้าง เร็วบ้าง) มีการเปลี่ยนใจ (ในกรณีที่เปลี่ยนได้ แต่ยืนยันว่าไม่ใช้คนเรื่องมากแน่นอน แต่บางทีหางตาเหลือบไปเห็นของที่อยากได้มากกว่า แต่ก็ไม่ใช่ทุกครั้ง) และส่วนตัว ดิฉันไม่ใช่คนแต่งตัวดีเลย แต่งตัวปกติมาก แต่ก็ไม่น่าเกลียดและไม่โป๊ พนง.ที่ดิฉันเคยซื้อด้วย ร้อยล่ะ 90 ไม่เคยมีใครดูถูกดิฉันเลยนะคะ ส่วน 10% ที่พูดจาห้วนๆบ้าง หรือไม่ค่อยมีใจบริการ ดิฉันว่าเค้าอาจจะเหนื่อย หรือไม่ก็นิสัยส่วนตัวเค้าเป็นแบบนั้น คือแทบไม่มี พนง.คนไหนหรอกนะคะ ที่ลูกค้าเข้ามาซื้อของ แล้ว พนงจะมองหัวจรดเท้า เหยียดอะไรขนาดนั้น

ถ้าคุณไม่ได้แย่อะไรมากมาย เค้าก็บริการคุณอยู่แล้วค่ะ คือคุณจะแต่งตัวดีแค่ไหน ใส่เพชรพลอยไปซื้อ เค้าก็คงไม่ถึงลงไปแทบเท้าหรอกนะคะ นอกจากเค้าจะได้ค่าคอมมิชชั่นเยอะๆถ้าขายได้ แต่ถ้าซื้อเป็นการซื้อของกิน ไอศครีม เค้ก อาหาร เล็กๆน้อยๆ เค้าคงไม่ดูแคลนอะไรคุณขนาดนั้นหรอกค่ะ ดิฉันพิมพ์มายืดยาว แต่ขอสรุปใจความสันๆเลยนะคะ คืออย่าคิดคิดน้อยกันเกินไปค่ะ แล้วอะไรนิดๆหน่อยๆ อย่าถึงขั้นมาประจานในโซเชี่ยวเลยค่ะ ปล่อยๆผ่านไปบ้างก็ได้ แต่ถ้าเค้าไล่คุณออกจากร้าน ด่าคุณ อะไรแบบนั้นค่อยมาตั้งกระทู้ดีกว่านะ (แต่การที่คนจะถูกไล่ถูกด่ามันต้องมีสาเหตุค่ะ)

คือคิดให้น้อยๆก็ได้ค่ะ ชีวิตจะได้ไม่ตึงเครียดมาก แค่นี้คนไทยก็วัตถุนิยม บ้าแบรนด์ ดูถูกท้องถิ่น ภูมิลำเนา เหยียดสีผิว บ้าไอโฟนกันจนประเทศไม่พัฒนาแล้วนะคะ อย่าคิดเยอะค่ะ อย่าไปเปรียบเทียบใครเป็นใครเลยค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 11
อืม ผมก็ไม่เจอนะ หรืออาจจะเจอแต่น้อยมาก ๆ มีนิดหน่อยห้วน ๆ แต่คงเหนื่อยกันบ้าง

ผมว่าบางคนที่โดนมาเยอะ อาจจะต้องมองย้อนตัวเองก่อนด้วยครับ ว่าคุณปฏิบัติกับเขาอย่างไร
ผมมองว่ามันอาจจะขึ้นกับการปฏิบัติตัวของผู้รับบริการเองด้วยซ้ำไป

เวลาเดินเข้าร้าน พนักงานพูดสวัสดี คุณสวัสดีตอบ หรือหันไปยิ้ม หันไปรับไหว้ หันไปโค้งหรือเปล่า หรือทำเมิน
เวลาพูดกับพนักงาน พูดสุภาพทุกครั้งหรือเปล่า
เวลาพนักงานยกมือไหว้ ยกมือรับไหว้หรือเปล่า

ผมทำครบหมดครับ แม้กระทั้งแทกซี่ ก่อนลงจากรถ
ผมก็ขอบคุณทุกคนครับ ถึงแม้เราจะจ่ายเงิน
มารยาทยังไงก็คือมารยาทครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่