True 4G...มหากาพย์ความห่วย ช่วยคิดแบบ "ใหม่" ที่ไม่ปัดสวะให้ลูกค้าด้วยค่ะ

ดิฉันซื้อ Samsung Galaxy Note 5 พร้อมโปร 4G รายเดือน 899 บาท เมื่อวันที่ 25 ธค. กับ True Shop สาขา Fortune Town ชั้น 3 แต่มีปัญหาสัญญาณ 4G ตั้งแต่ยังไม่ได้ออกจากตึก Fortune เลย และจนถึงวินาทีนี้ ดิฉันยังไม่สามารถใช้งาน 4G ได้

...ลองมาศึกษา "มหากาพย์ความห่วย" ที่ทำให้ดิฉันต้องวิ่งไปมาระหว่าง True Shop และโทรหา 1331 ตั้งแต่วันครืสต์มาส จนถึงเคาน์ดาวน์ค่ะ

วันที่ 25 ธค. ซื้อเครื่อง เปลี่ยนโปรเสร็จย้งไม่ทันออกจาก Foftune Town  ต้องกลับไปให้ จนท. เช็คเครื่อง ปัญหาที่พบคือ 4G สัญญาณวิ่งขาเดียว คือวิ่งออกจากเครื่องแต่ไม่มีสัญญาณเข้า พอ จนท. เซ็ตเครื่องให้ โอเคใช้งานได้

วันที่ 26 ธค. รอบที่ 1 ตอนเช้า : ดิฉัน Restart เครื่องตอนเช้า แล้วพบว่าสัญญาณ 4G หายอีก ไม่สามารถใช้งาน internet ได้ จึงติดต่อ care center 1331 จนท. สอนเซ็ตเครื่อง พบปัญหาว่าระบบไม่ Auto Connect ระหว่าง LTE/3G/2G แม้จะตั้งโปรแกรมไว้ สรุปคือ จนท. ให้ดิฉัน manual เลือกตั้งรับสัญญาณ 3G เอง

วันที่ 26 ธค. รอบค่ำ : เครื่องยังมีปัญหา 4G ซึ่งทุกครั้งที่มีปัญหาหมายความว่าดิฉันถูกตัดขาดจาก internet โดยปริยาย จึงโทรแจ้ง 1331 เพราะเข้าใจว่าเครื่องมีปัญหาดึงสัญญาณ และยังอยู่ในประกัน 7 วัน ดิฉันต้องการเปลี่ยนเครื่อง จะเดินทางไปสาขาเซ็นทรัล ปิ่นเกล้า แต่จนท. แจ้งว่าเซ็นทรัล ปิ่นเกล้า ไม่มี จนท. เช็คเครื่อง ต้องรับเครื่องเพื่อส่งต่อไปเดอะมอลล์ บางแค ดิฉันจึงอดทน รอไปติดต่อ Fortune Town แทน...ระหว่างนี้เซ็ต manual ใช้ 3G ได้เท่านั้น

วันที่ 30 ธค. หลังจากอดทนกับสัญญาณ 4G ที่ใช้ไม่ได้ เพราะติดธุระอื่น ในที่สุดดิฉันไป True Shop สาขา Fortune พบ จนท. Samsung ได้แจ้งปัญหาไป เขาลองเช็คซิม ปรากฎว่าซิมมีปัญหา จึงไปติดต่อเปลี่ยน...สามารถใช้งาน 4G ได้แล้ว

....แต่ พอดิฉันปิดเครื่องก่อนนอน และมาเปิดใหม่ตอนเช้า ปรากฎว่าสัญญาณ internet หายไปพร้อม 4G ที่วิ่งขาเดียว ดิฉันต้องไป True Shop เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า และติดต่อขอเปลี่ยนเครื่อง จนท. ช้อปให้ จนท. Samsung เช็คเครื่อง สลับซิมกับเครื่องเดโม สรุปว่าซิมมีปัญหา ให้ดิฉันเปลี่ยนซิมอีกครั้ง

แต่....หลังจากเปลี่ยนซิมชิ้นที่ 3 เพียงก้าวเท้าออกจากเคาน์เตอร์ สัญญาณ 4G ยังวิ่งขาเดียวเหมือนเดิม แสดงว่ามี "อะไร" ผิดปกติ ดิฉันกลับไปหา จนท. Samsung เขาถอดซิมตัวเองมาใส่เครื่องดิฉัน และใช้ซิมดิฉันใส่เครื่องเขา.......สรุปว่าซิมดิฉันมีปัญหา ขณะนี้ดิฉันใช้เวลาราว 2 ชั่วโมง วนเวียนใน True Shop สาขาเซ็นทร้ล ปิ่นเกล้า ดิฉันต้องเปลี่ยนซิมอีกครั้ง??????

ดิฉันตัดสินใจโทรหา 1331 ซึ่ง จนท. ผู้ชายพูดจาไม่ค่อยดีนัก สรุปว่า profile ของซิมน่าจะมีปัญหาแต่ต้องส่งวิศวกรเช็คหาต้นเหตุปัญหาจริงๆ ใช้เวลาประมาณ 24 ชม. และจะติดต่อกลับ ซึ่งแน่นอนว่าตั้งแต่วางสายจนบัดนี้ ไม่มีการติดต่อกลับนะคะ สงสัยยังไม่ครบ 24 ชม.

ดิฉันกลับไปหา จนท. Samsung เล่าปัญหาและดิฉันจะแจ้ง สคบ. เพราะบริการแย่ๆ แบบนี้ ผลักภาระให้ลูกค้าหิ้วเครื่องเป็นอีบ้าโดยไม่เคยมีใครรับเคสจริงจัง จนท. Samsung ขอให้คุยกะ ผจก. ช้อปก่อน แต่ดิฉันรอสักพัก ก็ไม่ไหวแล้ว ถามได้ความว่า ผจก. ไปกินข้าว สุดท้ายเพื่อนดิฉันไปคุยกะแม่บ้าน ขอพบ ผจก. ก็มีผู้ชายคนนึงเดินออกมาคุย (อ้าววววว ไหนว่าไปกินข้าว)

สุดท้าย...คนที่รับเคสไปแก้ไขจริงๆ เป็นสุภาพสตรีชื่อ คุณตา investigate ว่ามีปัญหาที่เบอร์ อาจจะเป็นโปรแกรมอะไรสักอย่าง จะส่งเคสให้แก้ไข ประมาณ 3 วัน แต่ถ้าเรียบร้อยก็จะโทรบอกดิฉัน พร้อมกับทำเอกสารแจ้งว่าดิฉันมาติดต่อเคสนี้ในวันที่ 7 ของการซื้อเครื่อง หากการตรวจสอบพบว่าปัญหาเกิดจากเครื่อง ไม่ใช่ระบบ หรือสัญญาณ ดิฉันจะได้สิทธิ์เปลี่ยนเครื่อง

ตอนนี้...เครื่องของดิฉันผ่านการจิ้มเปลี่ยนซิมมาไม่รู้กี่สิบรอบ มือใครต่อมือใครเซ็ตตั้งค่ากันนัวไปหมด....สำหรับคนที่รักมือถือคงเข้าใจใช่มั้ยคะว่ามัน "แย่" แค่ไหน

....ดิฉันถาม "ทรู" ว่า
1. ลูกค้าวนเวียนแจ้งมาขนาดนี้ ทั้งติดต่อที่ช้อป ทั้ง 1331 ไม่เคยมีใครคิดวิเคราะห์ปัญหาเพื่อแก้ให้ลูกค้าบ้างหรอคะ

....ดิฉันเสียเวลาไปกับการติดต่อทรู ชอปมากนะคะ และหมดความอดทนแล้วด้วย ถ้ายังให้ดิฉันวิ่งไปทรู ชอปอีก ดิฉันขอติดต่อทรูผ่าน สคบ. นะคะ ดิฉันพิมพ์จดหมายร้องเรียน พร้อมสแกนบัตรประชาชนไว้แล้ว ทรูดูประวัติก็คงทราบดีว่าดิฉันเอาจริงค่ะ คราวนี้ถ้าดิฉ้นฟ้อง สคบ.แล้วไม่ต้องส่ง จนท. โทรมาไกล่เกลี่ยนะคะ

2. สัญญาที่ดิฉันเซ็นนี่คือแพ็คเกจ 4G หรือเน็ตโมเด็ม เมื่อดิฉันแทบไม่ได้ใช้ 4G ทรูยังกล้าเก็บเงินค่าแพ็คเกจนี้หรือ ในเมื่อไม่สามารถ service ลูกค้าให้ใช้สิทธิประโยชน์ตามแพ็คเกจได้

3. ช่วยอบรม จนท. Care center ฝ่ายเทคนิคหน่อยนะคะ ลูกค้โทรมามีอารมณ์ทุกคนแหล่ะ แต่คุณเป็น care center มาขึ้นเสียงหงุดหงิดใส่ลูกค้า...ไปขึ้นเสียงใส่ผู้บริหารของคุณสิคะ ระบบคุณมันห่วย ทำให้ดิฉันซวยที่ต้องมาเสียเวลา แล้วเน็ตก็ใช้ไม่ได้ เงืนจ่ายเต็ม แล้วต้องมาคุยกับคุณอีก ดิฉันนี่แหล่ะค่ะที่ต้องหงุดหงิด ไม่ใช่คุณ


ตอนนี้ด้วยเน็ต 3G ที่ช้ามากกกกกกกก ในราคา 4G ดิฉันทำได้แค่พยายามหายใจลึกๆ และคิดว่าหากยังมีการ "ปัดสวะ" ให้ลูกค้าเป็นฝ่ายวิ่งพล่านต่อไป ดิฉันคงถาม สคบ. ว่าในฐานะ "ลูกค้า" ดิฉันต้องเป็นฝ่ายหาทางแก้ไขปัญหาเอง หรือว่า ทรู ในฐานะ "ผู้ให้บริการ" ต้องทำหน้าที่นี้ค่ะ

*** อัพเดทนะคะ : ณ วันที่ 1 มค. 59 เวลาประมาณ 11.30 น.***
- จนท. True Intelligence ติดต่อมาประมาณ 10 โมง และโทรมาอีกครั้งเมื่อสักครู่ขอให้ restart เครื่อง ตอนนี้ 4G ใช้งานได้แล้ว และระบบมีการ auto connect ได้แล้ว "ปาฎิหาริย์" มีจริงๆ ด้วยค่ะ ^^

แต่ยังอยู่ในระยะ "เฝ้าระวัง" ซึ่งดิฉันถือว่าเคสนี้ยังไม่จบนะคะ เพราะดิฉันเจอลักแดลักเปิดแบบนี้มา 2 รอบแล้วค่ะ

***อัพเดท วันที 2 ม.ค.59 เวลา 10.40 น.***
- ยังสามารถใช้งาน 4G ได้ แต่สัญญาณอยู่ในระดับ "กาก" อย่าหาว่าดิสเครดิตนะคะ มันใช้ไม่ดีก็ต้องว่าตามนั้นค่ะ

...ถามว่าเคสนี้ปิดรึย้ง ดิฉันขอบอกว่า "ไม่ไว้ใจ" ค่ะ ก็ยังต้องประเมินสถานการณ์วันต่อวัน....รู้สึกเบื่อค่ะ

...ตอนนี้นึกย้อนไปถึงตอนเครื่องโดนจิ่มเซ็ตระรัวตลอด 2-3 รอบที่ผ่านมา บอกตรงๆ ว่ารู้สึกแย่มาก แต่สุดท้าย 4G มันมาตามระบบค่ะ เพราะฉะนั้น ไอ้ที่จิ้มเปลี่ยนซิมเป็นสิบรอบ ลงแขกจิ้มเซ็ตค่ากันนัวเนียมาเนี่ย เขาเรียก "เจ็บตัวฟรี"ค่ะ

ดิฉันไม่ขอปิดเคสนี้นะคะ...ขอให้กระทู้นี้ได้เล่า "ความจริง" ที่โฆษณาเฟคๆ ของทรูไม่ได้บอก

ขอขอบคุณทุกความเห็นและกำลังใจนะคะ....น้ำใจในพันทิปยังมีอยู่จริงค่ะ ^^
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่