ปกติเป็นลูกค้า Lazada สั่งสินค้ามาประมาณ 3 ครั้ง ส่งของรวดเร็วและไม่เคยมีปัญหาค่ะ
จนกระทั่งวันที่ 14 ธันวาคมได้สั่งสินค้าไป 2 ชิ้น และมีปัญหาทั้ง 2 ชิ้น ขออนุญาตแบ่งเป็นเคสนะคะ
เคสที่ 1 โทรศัพท์มือถือ
สั่งสินค้าวันที่ 14 ในเว็บแจ้งว่าส่ง 21 - 23/12/2015 แต่จัดส่งวันที่ 17 ตอนเช้า
ถึงบริษัทของเจ้าของกระทู้ ไม่มีการโทรติดต่อก่อน เข้ามาส่งเลย โดย Kerry Express ทางเราเซ็นต์รับค่ะ
↓
แกะกล่อง พบว่าเป็นคนละรุ่นกับที่สั่ง เห็นกล่องเปิดอยู่ สงสัยเลยลองแกะดูค่ะ รุ่นนี้แถมซิมการ์ดมาด้วย แต่ไม่พบ เลยลองเปิดเครื่องดู พบว่าใส่อยู่ในเครื่องแล้ว ตอนแรกคิดว่าทางบ.เช็คเครื่องให้ก่อน แต่พอลองเช็คกลับมีข้อความการเติมเงิน ด้วยความสงสัยเลยติดต่อไปยังเครือข่าย และพบว่าเบอร์นี้มาการเปิดใช้ ลงทะเบียนแล้ว และระงับสัญญาณไปเนื่องจากไม่ได้จ่ายค่าบริการ พอเจอแบบนี้เลยติดต่อ Lazada เพื่อขอคืนของค่ะ
ตรงนี้มีการติดต่อกันหลายครั้งมาก กว่าจะรู้เรื่อง เพราะในหน้าเว็บเองก็ไม่แสดงสถานะให้ ทำให้เราไม่สบายใจ ต้องคอยโทรเช็ค แถมยังมีเมลส่งมาว่า ส่งของถึงลูกค้าเรียบร้อยแล้ว ทั้งๆที่วันนั้นเราได้ส่งของคืนไปถึงคลังแล้ว การอัพเดทข้อมูลตามจริงกับในเว็บไม่ตรงกันค่ะ
ตอนนี้เรากำลังรอคืนเงินค่ะ ได้รับอีเมลแล้วเมื่อวาน เจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะคืนทางบัตรเครดิต 4-7 วัน และค่า EMS โอนคืนเข้าบัญชีธนาคารที่เราแนบไว้ ขอให้ไม่มีปัญหาอะไรอีก
ส่วนเคสที่ 2 เอ็กซ์เทอนอล ฮาร์ดดิสก์ ที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ตอนนี้
สั่งซื้อวันที่ 14 ธันวาคม แจ้งว่าจะส่ง 17-19/12/2015 ค่ะ วันที่ 17 เราลองโทรถามดู เจ้าหน้าที่บอกว่าสินค้าอยู่ระหว่างการจัดส่ง เห็นว่าเป็นวันแรก เลยยังไม่ได้ตามอะไรมาก รอดูก่อน จนถึงวันที่ 18 เลยลองตามอีกรอบ เพราะว่า วันที่ 19 เป็นวันเสาร์ หากมาส่งจะไม่มีคนรับ ทาง Lazada บอกว่าไม่สามารถติดต่อกับทางขนส่งโดยตรงได้ แต่พอเราโทรหลายรอบ เปลี่ยนเจ้าหน้าที่หลายคนก็มีการติดต่อกลับมาจากขนส่งค่ะค่ะ บริษัทขนส่งคือ พัสดุภัณฑ์ไทย แจ้งว่าจะมาส่งวันที่ 21 ช่วงบ่ายแทน
↓
21 ธันวาคม เรารอสินค้าค่ะ ด้วยความไม่สบายใจ ตอนบ่ายโมงเลยโทรกลับไปที่ Lazada ทาง บ.แจ้งว่าจะติดต่อไปให้ทางบริษัทขนส่งติดต่อเรามาโดยตรง แต่ก็ไม่มีการติดต่อ
↓
จนถึงบ่าย 3 โมงกว่า เราเลยโทรอีกรอบ เจ้าหน้าที่ผู้ชายแจ้งว่าส่งไม่ทัน(เช็คจากแทร็คหน้าเว็บ) จะส่งวันรุ่งขึ้น เรายอมรับว่าโมโหในระดับนึงค่ะ เพราะว่าไม่มีการติดต่อใดๆมาจากขนส่งเลย เจ้าหน้าที่ Lazada ก็ตอบแค่ว่า ทางเราทำอะไรไม่ได้เพราะติดต่อกับขนส่งได้ช่องทางเดียวคือทางเมล ต้องรอเค้าตอบเท่านั้น เราพยายามจะขอเบอร์โทรติดต่อกับทางบริษัทขนส่ง ทาง Lazada แจ้งว่าให้ไม่ได้ เรายิ่งไม่สบายใจค่ะ
↓
ผ่านไปสักพัก เราติดต่อใหม่ เพราะอยากทราบว่าทางขนส่งติดต่อกลับมารึยัง Call Center คนนี้ยอมให้เบอร์ขนส่งเรามาค่ะ เราพยายามโทรไปขนส่งหลายครั้งก็ติดต่อไม่ได้
↓
โทรกลับไปที่ Lazada อีกรอบ ประมาณ 4 โมงเย็น คราวนี้คนรับเรื่องค่อนข้างดีค่ะ บอกว่าเนื่องจากเกินกำหนดระยะเวลาจะทำเรื่องแคนเซิลสินค้า ให้ แต่ถ้าจะแคนเซิล ตอนนี้ของออกไปจากคลังแล้ว ต้องรอเจ้าหน้าที่มาส่ง และปฏิเสธไม่รับสินค้า รอสินค้าตีกลับมาที่คลังเท่านั้น ถึงจะเริ่มดำเนินเรื่องคืนเงินได้ เราเองเห็นว่ามันนาน เลยบอกว่าจะลองรอถึง 22 ธันวาช่วงเช้า
↓
22 ธันวาคม ช่วงเช้า ไร้วี่แววของขนส่งใดๆ รวมถึงการติดต่อกลับด้วย โทรไป Lazada เพื่อให้ทำการยกเลิก ทาง Lazada ยกเลิกให้ แจ้งว่าของจะมาส่ง ให้เราทำการปฏิเสธ ของจะตีกลับมาที่คลัง แล้วจะทำเรื่องคืนเงินให้ แต่ของไม่มาส่งตามเคยค่ะ
↓
23 ธันวาคม (วันนี้) 11โมง เนื่องจากของไม่มาส่งและไม่มีการติดต่อจากขนส่งใดๆเมื่อวาน เราเลยโทรไปที่ Lazada ค่ะ ได้ความมาว่าทางขนส่งไม่ได้ตอบเมล Lazada (ตั้งแต่วันที่ 21 ยังไม่มีการตอบใดๆ) และเจ้าหน้าที่ทำอะไรไม่ได้ ต้องรอขนส่งตอบเท่านั้น นั่นก็หมายความว่าคืนเงินเราไม่ได้ ถ้าไม่มีการเคลื่อนไหวจากขนส่ง เราเลยโทรไปที่ขนส่งอีกรอบ รอบนี้ลองกดติดต่อแผนกเซล ทางเซลบอกว่าจะเข้ามาส่งวันนี้ แล้วจะให้คนส่งโทรมา ตอนนี้เรารออยู่ค่ะ ยังไม่มีการโทรติดต่อมา ไม่รู้ว่าวันนี้จะมารึเปล่า หากมา เราจะต้องปฏิเสธสินค้ากลับไป และไม่รู้ว่าจะต้องรอนานแค่ไหนกว่าจะคืนกลับคลัง
ที่ตั้งกระทู้นี้เพราะอยากเตือนค่ะ ว่าก่อนจะสั่งสินค้าระวังให้ดี ถ้าจำเป็นจะต้องสั่งจริงๆ เก็บเงินปลายทางน่าจะดีกว่าจะได้ไม่มีปัญหาเรื่องการคืนเงิน แต่สำหรับเรา คงไม่มีครั้งต่อไปแล้ว
และอีกอย่างคือต้องการติการทำงารของทาง Lazada เพราะถึงสินค้าจะเป็นของบ.นอก แต่ในเมื่อเราซื้อผ่านทาง Lazada ก็ควรจะมีความรับผิดชอบสูงกว่านี้ ไม่ใช่ตอบคำถามตามบทที่ท่องเอาไว้ อย่างน้อยช่องทางการประสานงานกับขนส่งก็ไม่ควรใช้แค่อีเมล
ส่วนเรื่องพัสดุภัณฑ์ไทยเราเพิ่งได้ยินชื่อเป็นครั้งแรกค่ะ ไม่เคยใช้บริการมาก่อน ไม่ทราบว่าการให้บริการเป็นยังไงบ้าง และคงไม่จำเป็นที่จะต้องใช้
ใครมีประสบการณ์หรือข้อแนะนำอะไรก็มาแชร์กันนะคะ เราเองก็ยังคงจะต้องตามเรื่องเงินคืนต่อไปค่ะ ไม่รู้ว่าก่อนปีใหม่จะได้รึเปล่า
ปัญหาจากการซื้อของจาก Lazada จัดส่งโดยบริษัท พัสดุภัณฑ์ไทย ที่ล่าช้าและไร้ความรับผิดชอบ
จนกระทั่งวันที่ 14 ธันวาคมได้สั่งสินค้าไป 2 ชิ้น และมีปัญหาทั้ง 2 ชิ้น ขออนุญาตแบ่งเป็นเคสนะคะ
เคสที่ 1 โทรศัพท์มือถือ
สั่งสินค้าวันที่ 14 ในเว็บแจ้งว่าส่ง 21 - 23/12/2015 แต่จัดส่งวันที่ 17 ตอนเช้า
ถึงบริษัทของเจ้าของกระทู้ ไม่มีการโทรติดต่อก่อน เข้ามาส่งเลย โดย Kerry Express ทางเราเซ็นต์รับค่ะ
↓
แกะกล่อง พบว่าเป็นคนละรุ่นกับที่สั่ง เห็นกล่องเปิดอยู่ สงสัยเลยลองแกะดูค่ะ รุ่นนี้แถมซิมการ์ดมาด้วย แต่ไม่พบ เลยลองเปิดเครื่องดู พบว่าใส่อยู่ในเครื่องแล้ว ตอนแรกคิดว่าทางบ.เช็คเครื่องให้ก่อน แต่พอลองเช็คกลับมีข้อความการเติมเงิน ด้วยความสงสัยเลยติดต่อไปยังเครือข่าย และพบว่าเบอร์นี้มาการเปิดใช้ ลงทะเบียนแล้ว และระงับสัญญาณไปเนื่องจากไม่ได้จ่ายค่าบริการ พอเจอแบบนี้เลยติดต่อ Lazada เพื่อขอคืนของค่ะ
ตรงนี้มีการติดต่อกันหลายครั้งมาก กว่าจะรู้เรื่อง เพราะในหน้าเว็บเองก็ไม่แสดงสถานะให้ ทำให้เราไม่สบายใจ ต้องคอยโทรเช็ค แถมยังมีเมลส่งมาว่า ส่งของถึงลูกค้าเรียบร้อยแล้ว ทั้งๆที่วันนั้นเราได้ส่งของคืนไปถึงคลังแล้ว การอัพเดทข้อมูลตามจริงกับในเว็บไม่ตรงกันค่ะ
ตอนนี้เรากำลังรอคืนเงินค่ะ ได้รับอีเมลแล้วเมื่อวาน เจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะคืนทางบัตรเครดิต 4-7 วัน และค่า EMS โอนคืนเข้าบัญชีธนาคารที่เราแนบไว้ ขอให้ไม่มีปัญหาอะไรอีก
ส่วนเคสที่ 2 เอ็กซ์เทอนอล ฮาร์ดดิสก์ ที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ตอนนี้
สั่งซื้อวันที่ 14 ธันวาคม แจ้งว่าจะส่ง 17-19/12/2015 ค่ะ วันที่ 17 เราลองโทรถามดู เจ้าหน้าที่บอกว่าสินค้าอยู่ระหว่างการจัดส่ง เห็นว่าเป็นวันแรก เลยยังไม่ได้ตามอะไรมาก รอดูก่อน จนถึงวันที่ 18 เลยลองตามอีกรอบ เพราะว่า วันที่ 19 เป็นวันเสาร์ หากมาส่งจะไม่มีคนรับ ทาง Lazada บอกว่าไม่สามารถติดต่อกับทางขนส่งโดยตรงได้ แต่พอเราโทรหลายรอบ เปลี่ยนเจ้าหน้าที่หลายคนก็มีการติดต่อกลับมาจากขนส่งค่ะค่ะ บริษัทขนส่งคือ พัสดุภัณฑ์ไทย แจ้งว่าจะมาส่งวันที่ 21 ช่วงบ่ายแทน
↓
21 ธันวาคม เรารอสินค้าค่ะ ด้วยความไม่สบายใจ ตอนบ่ายโมงเลยโทรกลับไปที่ Lazada ทาง บ.แจ้งว่าจะติดต่อไปให้ทางบริษัทขนส่งติดต่อเรามาโดยตรง แต่ก็ไม่มีการติดต่อ
↓
จนถึงบ่าย 3 โมงกว่า เราเลยโทรอีกรอบ เจ้าหน้าที่ผู้ชายแจ้งว่าส่งไม่ทัน(เช็คจากแทร็คหน้าเว็บ) จะส่งวันรุ่งขึ้น เรายอมรับว่าโมโหในระดับนึงค่ะ เพราะว่าไม่มีการติดต่อใดๆมาจากขนส่งเลย เจ้าหน้าที่ Lazada ก็ตอบแค่ว่า ทางเราทำอะไรไม่ได้เพราะติดต่อกับขนส่งได้ช่องทางเดียวคือทางเมล ต้องรอเค้าตอบเท่านั้น เราพยายามจะขอเบอร์โทรติดต่อกับทางบริษัทขนส่ง ทาง Lazada แจ้งว่าให้ไม่ได้ เรายิ่งไม่สบายใจค่ะ
↓
ผ่านไปสักพัก เราติดต่อใหม่ เพราะอยากทราบว่าทางขนส่งติดต่อกลับมารึยัง Call Center คนนี้ยอมให้เบอร์ขนส่งเรามาค่ะ เราพยายามโทรไปขนส่งหลายครั้งก็ติดต่อไม่ได้
↓
โทรกลับไปที่ Lazada อีกรอบ ประมาณ 4 โมงเย็น คราวนี้คนรับเรื่องค่อนข้างดีค่ะ บอกว่าเนื่องจากเกินกำหนดระยะเวลาจะทำเรื่องแคนเซิลสินค้า ให้ แต่ถ้าจะแคนเซิล ตอนนี้ของออกไปจากคลังแล้ว ต้องรอเจ้าหน้าที่มาส่ง และปฏิเสธไม่รับสินค้า รอสินค้าตีกลับมาที่คลังเท่านั้น ถึงจะเริ่มดำเนินเรื่องคืนเงินได้ เราเองเห็นว่ามันนาน เลยบอกว่าจะลองรอถึง 22 ธันวาช่วงเช้า
↓
22 ธันวาคม ช่วงเช้า ไร้วี่แววของขนส่งใดๆ รวมถึงการติดต่อกลับด้วย โทรไป Lazada เพื่อให้ทำการยกเลิก ทาง Lazada ยกเลิกให้ แจ้งว่าของจะมาส่ง ให้เราทำการปฏิเสธ ของจะตีกลับมาที่คลัง แล้วจะทำเรื่องคืนเงินให้ แต่ของไม่มาส่งตามเคยค่ะ
↓
23 ธันวาคม (วันนี้) 11โมง เนื่องจากของไม่มาส่งและไม่มีการติดต่อจากขนส่งใดๆเมื่อวาน เราเลยโทรไปที่ Lazada ค่ะ ได้ความมาว่าทางขนส่งไม่ได้ตอบเมล Lazada (ตั้งแต่วันที่ 21 ยังไม่มีการตอบใดๆ) และเจ้าหน้าที่ทำอะไรไม่ได้ ต้องรอขนส่งตอบเท่านั้น นั่นก็หมายความว่าคืนเงินเราไม่ได้ ถ้าไม่มีการเคลื่อนไหวจากขนส่ง เราเลยโทรไปที่ขนส่งอีกรอบ รอบนี้ลองกดติดต่อแผนกเซล ทางเซลบอกว่าจะเข้ามาส่งวันนี้ แล้วจะให้คนส่งโทรมา ตอนนี้เรารออยู่ค่ะ ยังไม่มีการโทรติดต่อมา ไม่รู้ว่าวันนี้จะมารึเปล่า หากมา เราจะต้องปฏิเสธสินค้ากลับไป และไม่รู้ว่าจะต้องรอนานแค่ไหนกว่าจะคืนกลับคลัง
ที่ตั้งกระทู้นี้เพราะอยากเตือนค่ะ ว่าก่อนจะสั่งสินค้าระวังให้ดี ถ้าจำเป็นจะต้องสั่งจริงๆ เก็บเงินปลายทางน่าจะดีกว่าจะได้ไม่มีปัญหาเรื่องการคืนเงิน แต่สำหรับเรา คงไม่มีครั้งต่อไปแล้ว
และอีกอย่างคือต้องการติการทำงารของทาง Lazada เพราะถึงสินค้าจะเป็นของบ.นอก แต่ในเมื่อเราซื้อผ่านทาง Lazada ก็ควรจะมีความรับผิดชอบสูงกว่านี้ ไม่ใช่ตอบคำถามตามบทที่ท่องเอาไว้ อย่างน้อยช่องทางการประสานงานกับขนส่งก็ไม่ควรใช้แค่อีเมล
ส่วนเรื่องพัสดุภัณฑ์ไทยเราเพิ่งได้ยินชื่อเป็นครั้งแรกค่ะ ไม่เคยใช้บริการมาก่อน ไม่ทราบว่าการให้บริการเป็นยังไงบ้าง และคงไม่จำเป็นที่จะต้องใช้
ใครมีประสบการณ์หรือข้อแนะนำอะไรก็มาแชร์กันนะคะ เราเองก็ยังคงจะต้องตามเรื่องเงินคืนต่อไปค่ะ ไม่รู้ว่าก่อนปีใหม่จะได้รึเปล่า