กระทู้นี้ตั้งขึ้นมาเพื่อระบายความในของลูกค้าธนาคารสีเขียว
เราอาจจะเป็นเพียงลูกค้าตัวเล็กๆคนนึง แต่เราอยากเป็นกระบอกเสียงให้กับคนอื่นๆที่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากเจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งนี้
ขอเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อวันที่11-12-58 เวลาประมาณ12.15น.
วันนี้เรามาธนาคารเเห่งนี้เพื่อจะทำบัตรเอทีเอ็มใหม่เนื่องจากบัตรใบเก่าชำรุด
เข้าไปถึงธนาคาร เรากดบัตรคิวได้คิวที่ x30 เป็นคิวติดต่อสำหรับทำรายการเกี่ยวกับสมุดบัญชีและบัตรเอทีเอ็ม
ในบัตรคิวแจ้งว่ารอสามคิว
ระหว่างเรานั่งรอ เรามองไปรอบรอบๆธนาคาร ธนาคารเเห่งนี้เราเคยมา มีเคาเตอร์ฝากถอนสี่ช่อง
และมีเคาเตอร์ที่มีที่นั่งสำหรับติดต่อธุรกรรมอื่นๆเช่นพวกเปิดบช บัตรเอทีเอ็ม และอื่นๆอีกสี่ช่อง
เราเข้าใจ ช่วงที่เราเข้าใช้บริการเป็นช่วงพักเที่ยง พนง จึงแบ่งกันไปพัก และคนเข้าใช้บริการก็เยอะมาก
การฝากถอน หรือ เข้าเช็คถ้าเป้นรายการเดียว พนง หญิงคนหนึ่ง(เราเข้าใจว่าเป็นแม่บ้าน เพราะเคยเห็นมาก่อน แต่เเกคงมาช่วยเครลียร์คิวให้ตอนที่ พนง ตรงตู้กดบัตรคิวไปพัก)จะคอยมาถามว่าทำรายการต่อแถวช่องด่วนได้เลยไม่ต้องกดบัตรคิว
เคาเตอร์นั่งที่เกี่ยวกับทำพวกสมุด บช และเอทีเอ็ม ต่อไปนี้จะขอเรียกช่องรับบริการแบบนั่งนะคะ
ช่องรับบริการแบบนั่ง คิวเรียกถึงคิวที่ x27 เราก็หันไปมอง ช่องรับบริการแบบนั่งมี พนงใประจำอยู่สามช่อง
ระหว่างเรานั่งรอผ่านไปประมาณ15นาทีเราสังเกตคิว ช่องรับบริการแบบนั่งไม่เลื่อนเลย แต่ใจคิดไม่เป็นไรคนคงเยอะ
ระหว่างนั้น มีผู้ชายคนนึงเดินเข้ามาผ่านเราไป เข้าไปคุยกับ พนง เรื่องการทำรายการ บช อะไรสักอย่าง พนงทักทายอย่างกันเองเหมือนคนรู้จักกัน
ซึ่งในช่องรับบริการนั้นมีคนเข้าใช้บริการอยู่ก่อนแล้ว ขอเรียกช่องนี้เป็นช่อง7 นะคะ
หลังจากคนที่เข้าใช้บริการท่านนั้นเสร็จธุระ ชายคนนั้นที่เข้าไปคุยกับ พนง ก้ลงนั่งลงทันทีพร้อมทำธุรกรรมกันไปในช่อง 7
ในขณะเดียวกันมีผู้ชายคนที่สองเข้ามาในธนาคาร พร้อมทั้งเดินไปที่เคาเตอร์รับบริการแบบนั่งช่องที่8 และทำการคุยกับ พนง อย่างคุ้นเคยเช่นเดียวกัน
พนง.เชื้อเชิญให้ชายคนที่2นั่งรอ ระหว่างที่เค้าบริการลูกค้าคนก่อนหน้า พอบริการเสร็จ พนง จึงทำรายให้ชายคนที่2ต่อทันที
เวลาผ่านไปมีชายคนที่3 4 หญิง คนที่5 เข้ามา เหตุการณ์ก็วนลูปไปตามเดิม
โดยที่คิวบนจอ ในช่องสำหรับรับบริการแบบนั่งยังคาอยู่ที่ x27
เวลาขณะนี้ที่เรานั่งรอผ่านไปจวนจะ12.45 มีหญิงแม่ลูกอ่อนคนนึงนั่งลงข้างๆเราพร้อมกับถือบัตรคิวในมือหมายเลข x32
เรานั่งมองเทอกับคิวที่อยู๋ในมือแล้วได้แต่คิดเห็นใจว่าคงจะอีกยาวแน่นอน
เรานั่งหันไปหันมามองช่องรับบริการ 7 8 9 ว่าต่อไปจะเป็นเช่นไร เเต่เห็นการณ์ก็ยังคงวนลูปเดิม
จนหญิงแม่ลูกอ่อนหันหน้ามาสบตากับเราพอดี เราจึงเอ่ยถามว่าเธอมาทำอะไร
เธอตอบว่าจะมาเปลี่ยนสมุดบัญชี ตอนแรกไปสาขาอื่น แต่ จนท บอกต้องมาทำสาขาที่เปิด บช เพราะเกี่ยวกับการเปลี่ยนนามสกุลในสมุด
เราจึงบอกเธอไปว่าให้ทำใจนะ เรารอมานานแล้วคิวยังไม่เลื่อนเลย เพราะเหตุการณ์ที่กล่าวไปข้างต้น
เธอจึงบอกเธอก็สังเกตุเห็นเช่นกัน ดูแล้วช่างไม่ยุติธรรมสำหรับคนรอคิวอย่างถูกต้องอย่างพวกเราเลย
มี พนง คนนึงเดินผ่านมาพอดีเราจึงทวงถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่าทำไมพวกเราถึงต้องรอคอยกันอย่างไร้จุดหมายเช่นนี้
การกระทำเช่นนี้มันถูกต้องแล้วหรือ
พนง คนดังกล่าวบอกให้เราใจเย็น พร้อมหันไปบอก พนง ในช่อง 7 8 9 ให้กดคิวบ้าง...........................
ได้ผลหลังจากที่เราทวงถามสิทธิ์ของเราไป คิวได้เริ่มถูกกดเรียกใหม่อย่างไม่น่าเชื่อ ผ่านไปแค่สิบนาทีคิวเราก็ถูกเรียก
.......................................................
ถึงคิวเรา เราไปรับบริการ พนง ถามว่ามาทำอะไร เราตอบว่ามาทำบัตรเอทีเอ็มใหม่
พนง แจ้งว่า บัตรเอทีเอ็มธรรมดาหมด มีแค่บัตรเอทีเอมแบบพ่วงประกันและบัตรเอทีเอ็มแบบเอสเอมอี...............
เราจึงบอก พนง ขอปิด บช.......
เรายอมรับส่วนนึงของการปิดบัญชีเพราะเราโมโหที่โดนเเซงคิว แถมยังมาเจอบัตรหมด
แต่ลึกๆแล้วสิ่งที่เราไม่พอใจในธนาคารแห่งนี้คือ คุณปล่อยให้เกิดการแซงคิวอย่างหน้าไม่อายแบบนี้ได้อย่างไร
ใช่ เค้าอาจจะเป็นลูกค้าประจำ ที่ฝากเงินจำนานมากกับคุณหรือมาทำธุรกรรมกับคุณบ่อยๆ
ใช่ เค้าอาจจะรู้จักกับคุณ
หรือแม้กระทั่งใช่ เค้าอาจมีธุระด่วนต้องรีบไป
แล้วลูกค้าคนอื่นล่ะ คนที่นั่งรอกันเป็น ชม.โดยที่ไม่รู้จุดหมาย
เค้าอาจจะเป็นลูกค้ารายเล็กๆ แต่พวกเค้าก็เป้นลูกค้าคุณเช่นเดียวกันกับคนที่เเซงคิวเหล่านั้นมิใช่หรือ
บางท่านอาจบอกไม่พอใจก็ไม่ต้องใช้บริการ เราก็ยกเลิกใช้บริการแล้วค่ะ
แต่เราอยากเห็นการแก้ไข หรือการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นให้มากกว่ากว่านี้
ลูกค้าวิสดอมที่เข้ามาใช้บริการบางท่าน ยังรเข้ามากดบัตรคิวพร้อมรูดบัตร คิวก็เรียกก่อน
อันนั้นเรารับได้เพราะถือเป็นสิทธิ์พิเศษของลูกค้ากลุ่มนี้
แต่ลูกค้ากลุ่มที่เรากล่าวมา ไม่ต้องแม้แต่จะกดบัตรคิว เพียงแค่คุณหาที่นั่งในช่องบริการให้ได้ พนง ก็จะรีบบริการคุณทันที
เราว่ามันไม่แฟร์ค่ะ
สรุปในเหตุการณ์ครั้งนี้เราใช้เวลารอจนถึงเสร็จธุระ ใช้เวลา 1.15นาที
เวลาที่เสียไปไม่เสียดาย แต่เสียความรู้สึกกับการบริการค่ะ
เหตุเกิดที่แบงค์สีเขียว...คงไม่กลับไปอีก
เราอาจจะเป็นเพียงลูกค้าตัวเล็กๆคนนึง แต่เราอยากเป็นกระบอกเสียงให้กับคนอื่นๆที่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากเจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งนี้
ขอเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อวันที่11-12-58 เวลาประมาณ12.15น.
วันนี้เรามาธนาคารเเห่งนี้เพื่อจะทำบัตรเอทีเอ็มใหม่เนื่องจากบัตรใบเก่าชำรุด
เข้าไปถึงธนาคาร เรากดบัตรคิวได้คิวที่ x30 เป็นคิวติดต่อสำหรับทำรายการเกี่ยวกับสมุดบัญชีและบัตรเอทีเอ็ม
ในบัตรคิวแจ้งว่ารอสามคิว
ระหว่างเรานั่งรอ เรามองไปรอบรอบๆธนาคาร ธนาคารเเห่งนี้เราเคยมา มีเคาเตอร์ฝากถอนสี่ช่อง
และมีเคาเตอร์ที่มีที่นั่งสำหรับติดต่อธุรกรรมอื่นๆเช่นพวกเปิดบช บัตรเอทีเอ็ม และอื่นๆอีกสี่ช่อง
เราเข้าใจ ช่วงที่เราเข้าใช้บริการเป็นช่วงพักเที่ยง พนง จึงแบ่งกันไปพัก และคนเข้าใช้บริการก็เยอะมาก
การฝากถอน หรือ เข้าเช็คถ้าเป้นรายการเดียว พนง หญิงคนหนึ่ง(เราเข้าใจว่าเป็นแม่บ้าน เพราะเคยเห็นมาก่อน แต่เเกคงมาช่วยเครลียร์คิวให้ตอนที่ พนง ตรงตู้กดบัตรคิวไปพัก)จะคอยมาถามว่าทำรายการต่อแถวช่องด่วนได้เลยไม่ต้องกดบัตรคิว
เคาเตอร์นั่งที่เกี่ยวกับทำพวกสมุด บช และเอทีเอ็ม ต่อไปนี้จะขอเรียกช่องรับบริการแบบนั่งนะคะ
ช่องรับบริการแบบนั่ง คิวเรียกถึงคิวที่ x27 เราก็หันไปมอง ช่องรับบริการแบบนั่งมี พนงใประจำอยู่สามช่อง
ระหว่างเรานั่งรอผ่านไปประมาณ15นาทีเราสังเกตคิว ช่องรับบริการแบบนั่งไม่เลื่อนเลย แต่ใจคิดไม่เป็นไรคนคงเยอะ
ระหว่างนั้น มีผู้ชายคนนึงเดินเข้ามาผ่านเราไป เข้าไปคุยกับ พนง เรื่องการทำรายการ บช อะไรสักอย่าง พนงทักทายอย่างกันเองเหมือนคนรู้จักกัน
ซึ่งในช่องรับบริการนั้นมีคนเข้าใช้บริการอยู่ก่อนแล้ว ขอเรียกช่องนี้เป็นช่อง7 นะคะ
หลังจากคนที่เข้าใช้บริการท่านนั้นเสร็จธุระ ชายคนนั้นที่เข้าไปคุยกับ พนง ก้ลงนั่งลงทันทีพร้อมทำธุรกรรมกันไปในช่อง 7
ในขณะเดียวกันมีผู้ชายคนที่สองเข้ามาในธนาคาร พร้อมทั้งเดินไปที่เคาเตอร์รับบริการแบบนั่งช่องที่8 และทำการคุยกับ พนง อย่างคุ้นเคยเช่นเดียวกัน
พนง.เชื้อเชิญให้ชายคนที่2นั่งรอ ระหว่างที่เค้าบริการลูกค้าคนก่อนหน้า พอบริการเสร็จ พนง จึงทำรายให้ชายคนที่2ต่อทันที
เวลาผ่านไปมีชายคนที่3 4 หญิง คนที่5 เข้ามา เหตุการณ์ก็วนลูปไปตามเดิม
โดยที่คิวบนจอ ในช่องสำหรับรับบริการแบบนั่งยังคาอยู่ที่ x27
เวลาขณะนี้ที่เรานั่งรอผ่านไปจวนจะ12.45 มีหญิงแม่ลูกอ่อนคนนึงนั่งลงข้างๆเราพร้อมกับถือบัตรคิวในมือหมายเลข x32
เรานั่งมองเทอกับคิวที่อยู๋ในมือแล้วได้แต่คิดเห็นใจว่าคงจะอีกยาวแน่นอน
เรานั่งหันไปหันมามองช่องรับบริการ 7 8 9 ว่าต่อไปจะเป็นเช่นไร เเต่เห็นการณ์ก็ยังคงวนลูปเดิม
จนหญิงแม่ลูกอ่อนหันหน้ามาสบตากับเราพอดี เราจึงเอ่ยถามว่าเธอมาทำอะไร
เธอตอบว่าจะมาเปลี่ยนสมุดบัญชี ตอนแรกไปสาขาอื่น แต่ จนท บอกต้องมาทำสาขาที่เปิด บช เพราะเกี่ยวกับการเปลี่ยนนามสกุลในสมุด
เราจึงบอกเธอไปว่าให้ทำใจนะ เรารอมานานแล้วคิวยังไม่เลื่อนเลย เพราะเหตุการณ์ที่กล่าวไปข้างต้น
เธอจึงบอกเธอก็สังเกตุเห็นเช่นกัน ดูแล้วช่างไม่ยุติธรรมสำหรับคนรอคิวอย่างถูกต้องอย่างพวกเราเลย
มี พนง คนนึงเดินผ่านมาพอดีเราจึงทวงถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่าทำไมพวกเราถึงต้องรอคอยกันอย่างไร้จุดหมายเช่นนี้
การกระทำเช่นนี้มันถูกต้องแล้วหรือ
พนง คนดังกล่าวบอกให้เราใจเย็น พร้อมหันไปบอก พนง ในช่อง 7 8 9 ให้กดคิวบ้าง...........................
ได้ผลหลังจากที่เราทวงถามสิทธิ์ของเราไป คิวได้เริ่มถูกกดเรียกใหม่อย่างไม่น่าเชื่อ ผ่านไปแค่สิบนาทีคิวเราก็ถูกเรียก
.......................................................
ถึงคิวเรา เราไปรับบริการ พนง ถามว่ามาทำอะไร เราตอบว่ามาทำบัตรเอทีเอ็มใหม่
พนง แจ้งว่า บัตรเอทีเอ็มธรรมดาหมด มีแค่บัตรเอทีเอมแบบพ่วงประกันและบัตรเอทีเอ็มแบบเอสเอมอี...............
เราจึงบอก พนง ขอปิด บช.......
เรายอมรับส่วนนึงของการปิดบัญชีเพราะเราโมโหที่โดนเเซงคิว แถมยังมาเจอบัตรหมด
แต่ลึกๆแล้วสิ่งที่เราไม่พอใจในธนาคารแห่งนี้คือ คุณปล่อยให้เกิดการแซงคิวอย่างหน้าไม่อายแบบนี้ได้อย่างไร
ใช่ เค้าอาจจะเป็นลูกค้าประจำ ที่ฝากเงินจำนานมากกับคุณหรือมาทำธุรกรรมกับคุณบ่อยๆ
ใช่ เค้าอาจจะรู้จักกับคุณ
หรือแม้กระทั่งใช่ เค้าอาจมีธุระด่วนต้องรีบไป
แล้วลูกค้าคนอื่นล่ะ คนที่นั่งรอกันเป็น ชม.โดยที่ไม่รู้จุดหมาย
เค้าอาจจะเป็นลูกค้ารายเล็กๆ แต่พวกเค้าก็เป้นลูกค้าคุณเช่นเดียวกันกับคนที่เเซงคิวเหล่านั้นมิใช่หรือ
บางท่านอาจบอกไม่พอใจก็ไม่ต้องใช้บริการ เราก็ยกเลิกใช้บริการแล้วค่ะ
แต่เราอยากเห็นการแก้ไข หรือการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นให้มากกว่ากว่านี้
ลูกค้าวิสดอมที่เข้ามาใช้บริการบางท่าน ยังรเข้ามากดบัตรคิวพร้อมรูดบัตร คิวก็เรียกก่อน
อันนั้นเรารับได้เพราะถือเป็นสิทธิ์พิเศษของลูกค้ากลุ่มนี้
แต่ลูกค้ากลุ่มที่เรากล่าวมา ไม่ต้องแม้แต่จะกดบัตรคิว เพียงแค่คุณหาที่นั่งในช่องบริการให้ได้ พนง ก็จะรีบบริการคุณทันที
เราว่ามันไม่แฟร์ค่ะ
สรุปในเหตุการณ์ครั้งนี้เราใช้เวลารอจนถึงเสร็จธุระ ใช้เวลา 1.15นาที
เวลาที่เสียไปไม่เสียดาย แต่เสียความรู้สึกกับการบริการค่ะ