สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ตอบแบบง่าย ที่เห็นรถบางคัน อานสูงๆ นั่นเป็นเพราะ inseam (ช่วงยาวขา) ของผู้ขี่เค้ายาวครับ
ปกติ ถ้าเช็ตรถถูกต้อง เวลาบันไดอยู่จุดต่ำสุด ขาจะต้องไม่งอมาก
ลองดูรถแม่บ้านข้างล่างครับ ว่าอานมันสูงแค่ไหน เมื่อเทียบกับความสูงคนขี่
ปรับเบื้องต้นง่ายๆ แบบชาวบ้าน ก็อานจะสูงประมาณเอว เวลายืนข้างๆรถ อะครับ
ทำไม?
เพื่อให้ขางอน้อยที่สุด หัวเข้าจะได้ไม่พังครับ ยิ่งอานต่ำ เวลายกขาขึ้น เข่าจะงอมาก
เมื่องอมาก ใช้งานนาน หัวเข่าจะรับภาระ ลองนึกถึง การงอลวดไปมา หากงอด้วยองศาแคบๆ แล้วคลายออก ทำซ้ำหลายๆ ครั้ง ไม่นานลวดก็ขาด
แต่ถ้างอแบบ องศากว้าง มันสามารถงอได้เรื่อยๆ ครับ ความร้อนที่เกิด และพลังงานที่ใช้ก็น้อยกว่า
ถ้าอานเตี้ยไป เวลาปั่นจะเหมือนนั่ง ยอง ยอง
ถ้าพอดี แล้ว มันจะเหมือนนั่งเก้าอี้ครับ
ถ้าสูงไป ก็จะเหยียดขาไม่ถึง
ส่วนเรื่องหลังตั้งตรง หรือก้ม เป็นกับประเภทของรถครับ ที่เห็นก้มๆ นั่นมันคือรถที่ออกแบบท่าขี่ให้ก้ม
และไม่ว่า รถเล็ก หรือรถใหญ่ หากเช็ตความสูงอานถูกต้องตามช่วงขาแล้ว ขาจะไม่ถึงพื้นครับ ต้องเขย่งเสมอ
และไม่ว่าจะนั่งปั่นท่าไหน ต่อให้เป็นจักรยานแบบนอนปั่น ขาควรเหยียดเวลาบันไดอยู่ไกลสุด เสมอ
แต่ที่จริงจะปรับแบบละเอียดถูกต้องเปะๆ มันต้องวัดช่วงขา องศารถ และ ความยาวของขาจานปั่นครับ
ทุกอย่างมีผลหมด เช่น ขาจานยาวขึ้น 5 มิลลิเมตร หมายถึงการที่ต้องปรับเบาะต่ำลง 1 เซนติเมตร และทำให้เข่างอเพิ่มอีก 15 องศา
นี่เฉพาะเรื่องความสูงเบาะนะครับ
แต่ถ้าจะปรับแบบทั้งคัน มันยังมีเรื่องของขนาดเฟรม ความยาวท่อ ระยะเอื้อม ระยะดร็อบ ระยะเยื้องกะโหลก ตำแหน่งหัวเข่า ฯลฯ ซึ่งเรื่องเหล่านี้ไม่ได้ส่งผลแค่ความเร็ว แต่หมายถึงสภาพร่างกายของผู้ขี่ในระยะยาวด้วย
เขาถึงว่า จักรยาน Size มันต้องได้ มาก่อน
และควรทำ ฟิตติ้ง ถ้าจะขี่จริงจัง
มันไม่ใช่แค่ความเร็ว แต่มันหมายถึงสุขภาพของผู้ขี่ด้วย
ปกติ ถ้าเช็ตรถถูกต้อง เวลาบันไดอยู่จุดต่ำสุด ขาจะต้องไม่งอมาก
ลองดูรถแม่บ้านข้างล่างครับ ว่าอานมันสูงแค่ไหน เมื่อเทียบกับความสูงคนขี่
ปรับเบื้องต้นง่ายๆ แบบชาวบ้าน ก็อานจะสูงประมาณเอว เวลายืนข้างๆรถ อะครับ
ทำไม?
เพื่อให้ขางอน้อยที่สุด หัวเข้าจะได้ไม่พังครับ ยิ่งอานต่ำ เวลายกขาขึ้น เข่าจะงอมาก
เมื่องอมาก ใช้งานนาน หัวเข่าจะรับภาระ ลองนึกถึง การงอลวดไปมา หากงอด้วยองศาแคบๆ แล้วคลายออก ทำซ้ำหลายๆ ครั้ง ไม่นานลวดก็ขาด
แต่ถ้างอแบบ องศากว้าง มันสามารถงอได้เรื่อยๆ ครับ ความร้อนที่เกิด และพลังงานที่ใช้ก็น้อยกว่า
ถ้าอานเตี้ยไป เวลาปั่นจะเหมือนนั่ง ยอง ยอง
ถ้าพอดี แล้ว มันจะเหมือนนั่งเก้าอี้ครับ
ถ้าสูงไป ก็จะเหยียดขาไม่ถึง
ส่วนเรื่องหลังตั้งตรง หรือก้ม เป็นกับประเภทของรถครับ ที่เห็นก้มๆ นั่นมันคือรถที่ออกแบบท่าขี่ให้ก้ม
และไม่ว่า รถเล็ก หรือรถใหญ่ หากเช็ตความสูงอานถูกต้องตามช่วงขาแล้ว ขาจะไม่ถึงพื้นครับ ต้องเขย่งเสมอ
และไม่ว่าจะนั่งปั่นท่าไหน ต่อให้เป็นจักรยานแบบนอนปั่น ขาควรเหยียดเวลาบันไดอยู่ไกลสุด เสมอ
แต่ที่จริงจะปรับแบบละเอียดถูกต้องเปะๆ มันต้องวัดช่วงขา องศารถ และ ความยาวของขาจานปั่นครับ
ทุกอย่างมีผลหมด เช่น ขาจานยาวขึ้น 5 มิลลิเมตร หมายถึงการที่ต้องปรับเบาะต่ำลง 1 เซนติเมตร และทำให้เข่างอเพิ่มอีก 15 องศา
นี่เฉพาะเรื่องความสูงเบาะนะครับ
แต่ถ้าจะปรับแบบทั้งคัน มันยังมีเรื่องของขนาดเฟรม ความยาวท่อ ระยะเอื้อม ระยะดร็อบ ระยะเยื้องกะโหลก ตำแหน่งหัวเข่า ฯลฯ ซึ่งเรื่องเหล่านี้ไม่ได้ส่งผลแค่ความเร็ว แต่หมายถึงสภาพร่างกายของผู้ขี่ในระยะยาวด้วย
เขาถึงว่า จักรยาน Size มันต้องได้ มาก่อน
และควรทำ ฟิตติ้ง ถ้าจะขี่จริงจัง
มันไม่ใช่แค่ความเร็ว แต่มันหมายถึงสุขภาพของผู้ขี่ด้วย
แสดงความคิดเห็น
ทำไมนักปั่นจักรยานมักตั้งอานจักรยานสูง อานไม่เบียดเป้า?
เร็วขึ้น?
พิมพ์จากมือถือห้วนไปหน่อยขออภัย