ถือเป็นการชวนคุยนะครับ
(ไม่สนใจความสูงของตัวรถ เรื่องยืนคร่อมแล้วท่อค้ำไข่นะครับ
โฟกัสที่ระยะต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับร่างกายครับ)
ตัวเลขที่ 1 ความยาวท่อตั้ง (Seat Tube) กับความยาวขา
- ไม่ว่า ST ระยะเท่าไหร่ แต่เราตั้งอานสูงขึ้น/ต่ำลง ให้เหยียดได้เต็มความยาวขาได้ ถูกไหมครับ
ตัวเลขที่ 2 ระยะเอื้อม (Reach) กับ ความยาวสันหลังและช่วงแขน
- ไม่ว่า ความยาวท่อนอน จะเท่าไหร่ แต่เราเปลี่ยน Stem ให้ยาวขึ้น/สั้นลงได้ (อนุมาณว่า STEM ทำมุมขนานกับพื้นนะครับ)
ดังนั้นไซส์ของจักรยาน เล็กเกินใหญ่เกิน
ก็แค่สองประเด็น คือ คร่อมแล้วท่อค้ำไข่ กับ เลี้ยวโค้งแล้ว ล้อมาเบียดขาจานถีบ ถูกไหมครับ
ขอบคุณครับ
(เรียนถาม ฮ่าวๆครับ) จักรยานรุ่นเดียวกันแต่ต่างไซส์ จะมีทางปรับจนผลลัพธ์ Geometry กลับมาเท่ากันได้ไหมครับ
(ไม่สนใจความสูงของตัวรถ เรื่องยืนคร่อมแล้วท่อค้ำไข่นะครับ
โฟกัสที่ระยะต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับร่างกายครับ)
ตัวเลขที่ 1 ความยาวท่อตั้ง (Seat Tube) กับความยาวขา
- ไม่ว่า ST ระยะเท่าไหร่ แต่เราตั้งอานสูงขึ้น/ต่ำลง ให้เหยียดได้เต็มความยาวขาได้ ถูกไหมครับ
ตัวเลขที่ 2 ระยะเอื้อม (Reach) กับ ความยาวสันหลังและช่วงแขน
- ไม่ว่า ความยาวท่อนอน จะเท่าไหร่ แต่เราเปลี่ยน Stem ให้ยาวขึ้น/สั้นลงได้ (อนุมาณว่า STEM ทำมุมขนานกับพื้นนะครับ)
ดังนั้นไซส์ของจักรยาน เล็กเกินใหญ่เกิน
ก็แค่สองประเด็น คือ คร่อมแล้วท่อค้ำไข่ กับ เลี้ยวโค้งแล้ว ล้อมาเบียดขาจานถีบ ถูกไหมครับ
ขอบคุณครับ