เนื่องจากพึ่งซื้อหมอบใหญ่มาปั่นจริงจัง ได้เกือบ 2 เดือน ครับ ไม่อยากเสียตังค่าฟิตติ้ง ลองผิดลองถูกฟิตติ้งเองมาเรื่อย ทำคนเดียว ไม่มีเทรนเนอร์ จนพึ่งได้ระยะเซทรถที่ลงตัว กว่าจะลงตัวได้ เหนื่อยมาก เลยอยากมาแชร์ให้ฟังกัน ถ้าใครไม่มีเวลาก็ไปเสียตังที่เดียวจบครับ ไม่ต้องวุ่นวาย
1. การเลือกไซซ์
1.1 เลือกยี่ห้อ ที่มีไซซ์พอดี กับตัวเรา
1.2 ถ้ายี่ห้อ/รุ่น ที่เราชอบ ไซซ์ของเราคร่อมอยู่ (เช่น มี 49 , 52 แต่จริงๆต้องขี่ 50-51 เป็นต้น อันนี้ประสบการณ์ ซื้อทั้งOver-Under)
- จริงๆขี่ได้ ทั้งสองไซซ์ (ถ้าไม่ติดเป้า) ไซซ์ใหญ่รถจะนิ่งกว่า ดูสง่า น้ำหนักต่างกันจิ๊ดนึง รถเล็กก็คล่องตัวกว่า ผมลองมาสองแบบแล้ว
- รถOversize ที่ไม่ควรซื้อ บางคันคร่อมไม่ติดเป้าก็จริง แต่ระยะเอื้อมไกล ต้องหดสเต็มมาถึง 70 อันนี้ ส่วนตัวผมว่า 80 ก็สั้นมากแล้ว ยิ่งสั้นหน้ายิ่งไว เวลาขี่เร็วๆแล้วรถหน้าไว คงไม่สนุกแน่ๆ
- รถUndersize ที่ไม่ควรซื้อ บางท่านอยากรถหล่อเหมือนโปร หลักอานสูง สเต็มยาวววว พอเซ็ทรถปุ๊ปหลักสูงเกิน คอรถเตี้ยก้มไม่ไหว จะแย่เอาครับ ไม่ก็รองแหวนเป็นกระเหรี่ยงแทนที่จะสวย กลับกลายเป็นน่าเกลียด
2. การฟิตติ้ง
ผมว่าขี่เสือหมอบควรจะทำฟิตติ้งนะครับ ไม่ว่าจะขี่เล่น ขี่จริงจัง จะฟิตติ้งเอง หรือ จะให้ร้านฟิต ก็ตามแต่ท่านเลย
การฟิตติ้งนี่อยากให้ใช้หลักการ มาก่อนความรู้สึกตัวเองนะครับ แล้วก็หาความรู้เพิ่มเติมในเน็ตเอาครับ เยอะแยะเลย
ผมขอสรุปตามลำดับแล้วกัน ย้ำว่า ทำแบบงูๆปลาๆบ้านๆเอง ผิดถูก ขออภัย และแนะนำกันได้ครับ
2.1 ความสูงอาน
- อันนี้ผมใช้ความรู้สึกตัวเอง ค่อยๆขยับขึ้นแล้วลองปั่น จนถึงจุดที่เราปั่นแล้วก้นขยับไปมาไม่นิ่ง ให้ค่อยๆปรับลดลงมาจนพอดี แต่ต้องมีประสบการณ์ถีบจักรยานมาบ้างนะครับ จะได้จับความรู้สึกได้ หาองศาช่วงเข่าที่ใกล้เคียงจากภาพใน internet แล้วเปรียบเทียบกับเราดู ไม่ก็ใช้ สูตรความยาวขาจากขาหนีบ*109% = ระยะจากเบาะถึงล่างสุดบันไดเวลาขาจานอยู่แนวเดียวกับท่อนั่ง
- อานต่ำไป ทำให้เวลากดบันไดหนักๆอาจเกิดการบาดเจ็บได้ และออกแรงได้ไม่สุด
- อานสูงไป เขย่งขี่ เป็นตะคริวได้ง่าย อาจเกิดการบาดเจ็บ ออกแรงกดได้ไม่สุด
2.2 ระยะเบาะ
- สมมติว่าขาจานด้านขาขวาอยู่ที่ 3 นาฬิกา ขนานกับพื้น หาเชือก/ด้าย ตรงๆ ผูกสิ่งของที่ถ่วงน้ำหนักไว้ แล้วหย่อนจากปลายหัวเข่ามา
ระยะที่ถูก ตุ้มน้ำหนักจะอยู่ตรงแกนบันได
- ถ้าเบาะเลื่อนจากข้อ 2.1 มาก ให้ระวังเรื่อง ความสูงอาน ถ้าเลื่อนมาหน้าจากเดิมมากๆ อาจจะต้องปรับอานขึ้นอีก เลื่อนไปหลังมากๆ ก็อาจจะต้องปรับอานลงมา ตามความเหมาะสม
- เบาะไม่ควรเชิดหรือก้มมากเกินไป ถ้าเชิดไปไอ้นั่นจะชา ถ้าหัวกดต่ำไป ตัวจะไหลไปด้านหน้า น้ำหนักจะลงที่มือและแขน ทำให้มือชา
2.3 ความยาวสเต็ม
- เมื่อได้ 2.1 2.2 แล้ว อย่างอื่นก็เอาที่เราสบายใจครับ สเต็มจะยาว สั้น ขึ้นกับหลายๆปัจจัย มากๆ ลองตั้งกล้องถ่ายเอง ดูท่าตัวเอง ประกอบเทียบกับ ใน internet ดูครับ
ท่าที่สวยและถูกต้องต้องงอศอกนิดนึงเวลาปั่น พองอศอกแล้วหลังเราก็จะก้มมากขึ้นครับ
- เทคนิคที่ผมใช้คือ
2.3.1 เลือกความสูงของสเต็มก่อน โดย เพิ่ม/ลด แหวนรอคอนั่นแหละครับ ถ้ามือใหม่ซ่ามากๆ อยากก้มเยอะๆต้องลงอเดี๋ยวรู้ครับ 555 โดยทั่วไปแล้วค่าเฉลี่ยแฮนด์จะอยู่ต่ำว่าเบาะ 2 นิ้ว
2.3.2. ความยาวสเต็ม อันนี้ สุดท้ายลงตัวที่เอาศอกสัมผัสปลายเบาะ แล้วเอานิ้วชี้ๆไปหน้ารถ ท่อนแขนขนานกับพื้น ระยะแฮนด์ ที่เหมาะจะอยู่ห่างจากปลายนิ้วประมาณ 2 ซม.
2.4 ความกว้างแฮนด์
- เท่ากับระยะกระดูกไหล่สองข้าง 38 40 42 ... โดยทั่วไปแล้วถ้าคนสมส่วน ไซซ์แฮนด์ติดรถก็ใช้ได้ ยิ่งรถใหญ๋ ก็จะให้แฮนด์กว้าง
- เปลี่ยนแฮนด์ ศึกษาก่อนดีๆ ครับเพราะ มันมีระยะ reach drop อะไรอื่นๆ เข้ามาอีก
จบแล้วครับ
มือใหม่ เลือกไซซ์+ฟิตติ้งเสือหมอบเอง จะได้ไม่ต้องเสียตังเพิ่ม
1. การเลือกไซซ์
1.1 เลือกยี่ห้อ ที่มีไซซ์พอดี กับตัวเรา
1.2 ถ้ายี่ห้อ/รุ่น ที่เราชอบ ไซซ์ของเราคร่อมอยู่ (เช่น มี 49 , 52 แต่จริงๆต้องขี่ 50-51 เป็นต้น อันนี้ประสบการณ์ ซื้อทั้งOver-Under)
- จริงๆขี่ได้ ทั้งสองไซซ์ (ถ้าไม่ติดเป้า) ไซซ์ใหญ่รถจะนิ่งกว่า ดูสง่า น้ำหนักต่างกันจิ๊ดนึง รถเล็กก็คล่องตัวกว่า ผมลองมาสองแบบแล้ว
- รถOversize ที่ไม่ควรซื้อ บางคันคร่อมไม่ติดเป้าก็จริง แต่ระยะเอื้อมไกล ต้องหดสเต็มมาถึง 70 อันนี้ ส่วนตัวผมว่า 80 ก็สั้นมากแล้ว ยิ่งสั้นหน้ายิ่งไว เวลาขี่เร็วๆแล้วรถหน้าไว คงไม่สนุกแน่ๆ
- รถUndersize ที่ไม่ควรซื้อ บางท่านอยากรถหล่อเหมือนโปร หลักอานสูง สเต็มยาวววว พอเซ็ทรถปุ๊ปหลักสูงเกิน คอรถเตี้ยก้มไม่ไหว จะแย่เอาครับ ไม่ก็รองแหวนเป็นกระเหรี่ยงแทนที่จะสวย กลับกลายเป็นน่าเกลียด
2. การฟิตติ้ง
ผมว่าขี่เสือหมอบควรจะทำฟิตติ้งนะครับ ไม่ว่าจะขี่เล่น ขี่จริงจัง จะฟิตติ้งเอง หรือ จะให้ร้านฟิต ก็ตามแต่ท่านเลย
การฟิตติ้งนี่อยากให้ใช้หลักการ มาก่อนความรู้สึกตัวเองนะครับ แล้วก็หาความรู้เพิ่มเติมในเน็ตเอาครับ เยอะแยะเลย
ผมขอสรุปตามลำดับแล้วกัน ย้ำว่า ทำแบบงูๆปลาๆบ้านๆเอง ผิดถูก ขออภัย และแนะนำกันได้ครับ
2.1 ความสูงอาน
- อันนี้ผมใช้ความรู้สึกตัวเอง ค่อยๆขยับขึ้นแล้วลองปั่น จนถึงจุดที่เราปั่นแล้วก้นขยับไปมาไม่นิ่ง ให้ค่อยๆปรับลดลงมาจนพอดี แต่ต้องมีประสบการณ์ถีบจักรยานมาบ้างนะครับ จะได้จับความรู้สึกได้ หาองศาช่วงเข่าที่ใกล้เคียงจากภาพใน internet แล้วเปรียบเทียบกับเราดู ไม่ก็ใช้ สูตรความยาวขาจากขาหนีบ*109% = ระยะจากเบาะถึงล่างสุดบันไดเวลาขาจานอยู่แนวเดียวกับท่อนั่ง
- อานต่ำไป ทำให้เวลากดบันไดหนักๆอาจเกิดการบาดเจ็บได้ และออกแรงได้ไม่สุด
- อานสูงไป เขย่งขี่ เป็นตะคริวได้ง่าย อาจเกิดการบาดเจ็บ ออกแรงกดได้ไม่สุด
2.2 ระยะเบาะ
- สมมติว่าขาจานด้านขาขวาอยู่ที่ 3 นาฬิกา ขนานกับพื้น หาเชือก/ด้าย ตรงๆ ผูกสิ่งของที่ถ่วงน้ำหนักไว้ แล้วหย่อนจากปลายหัวเข่ามา
ระยะที่ถูก ตุ้มน้ำหนักจะอยู่ตรงแกนบันได
- ถ้าเบาะเลื่อนจากข้อ 2.1 มาก ให้ระวังเรื่อง ความสูงอาน ถ้าเลื่อนมาหน้าจากเดิมมากๆ อาจจะต้องปรับอานขึ้นอีก เลื่อนไปหลังมากๆ ก็อาจจะต้องปรับอานลงมา ตามความเหมาะสม
- เบาะไม่ควรเชิดหรือก้มมากเกินไป ถ้าเชิดไปไอ้นั่นจะชา ถ้าหัวกดต่ำไป ตัวจะไหลไปด้านหน้า น้ำหนักจะลงที่มือและแขน ทำให้มือชา
2.3 ความยาวสเต็ม
- เมื่อได้ 2.1 2.2 แล้ว อย่างอื่นก็เอาที่เราสบายใจครับ สเต็มจะยาว สั้น ขึ้นกับหลายๆปัจจัย มากๆ ลองตั้งกล้องถ่ายเอง ดูท่าตัวเอง ประกอบเทียบกับ ใน internet ดูครับ ท่าที่สวยและถูกต้องต้องงอศอกนิดนึงเวลาปั่น พองอศอกแล้วหลังเราก็จะก้มมากขึ้นครับ
- เทคนิคที่ผมใช้คือ
2.3.1 เลือกความสูงของสเต็มก่อน โดย เพิ่ม/ลด แหวนรอคอนั่นแหละครับ ถ้ามือใหม่ซ่ามากๆ อยากก้มเยอะๆต้องลงอเดี๋ยวรู้ครับ 555 โดยทั่วไปแล้วค่าเฉลี่ยแฮนด์จะอยู่ต่ำว่าเบาะ 2 นิ้ว
2.3.2. ความยาวสเต็ม อันนี้ สุดท้ายลงตัวที่เอาศอกสัมผัสปลายเบาะ แล้วเอานิ้วชี้ๆไปหน้ารถ ท่อนแขนขนานกับพื้น ระยะแฮนด์ ที่เหมาะจะอยู่ห่างจากปลายนิ้วประมาณ 2 ซม.
2.4 ความกว้างแฮนด์
- เท่ากับระยะกระดูกไหล่สองข้าง 38 40 42 ... โดยทั่วไปแล้วถ้าคนสมส่วน ไซซ์แฮนด์ติดรถก็ใช้ได้ ยิ่งรถใหญ๋ ก็จะให้แฮนด์กว้าง
- เปลี่ยนแฮนด์ ศึกษาก่อนดีๆ ครับเพราะ มันมีระยะ reach drop อะไรอื่นๆ เข้ามาอีก
จบแล้วครับ