เนื่องจากมีข้อสงสัยมาก ว่าทำไม อาจารย์นิติศาสตร์ ชอบไปตั้งธงคำตอบ และเด็กคนไหนที่ตอบไม่ตามธง แต่เขาสามารถแย้งเหตุผลได้พร้อมประกอบมาตราด้วยซ้ำ แต่ก็ให้เขาตกเพราะคุณบอกว่า ไม่ตรงกับธงคำตอบ แต่คุณไม่ดูเหตุผลหน่อยหรือว่าทำไม เด็กเขาถึงให้ธงแบบนั้นทั้งประมวลเล่มเดียวกันแต่ทำไมมันถึง ได้คำตอบมาแบบนี้ ท่ามันอิงกับกฎหมายได้แล้วไซร้ ใยคุณไม่พิจารณาหน่อยว่า การตีความตัวบทเขามีอะไรผิดไปแต่ท่าไม่ผิดแล้วใช้ได้จริงทำไมคุณถึงปรับเขาตก เขาก็จะเลิกคิดเฃิกสร้างสรรค์ แต่กลับทำไปตามๆกัน แบบหุ่นยนต์ ก็มันผิดอะก็มันผิดอะ จะดีกว่าไหมท่าเราไห้อิสระเขาเตมที่ คุณจะตอบแย้งธงผมก็ได้ แต่คุณต้องเอาเหตุผลมา ด้วยนะว่าทำไม ธงของผมจึงไม่ถูก
ผมขอยกประโยคข้างต้นจากพี่ satanยิ้ม จากที่แกได้ให้คำแนะนำใว้ น้องๆที่มาขอคำแนะนำ ว่า เขาอยากเรียน นิติศาสตร์ มันยากไหม นี่คือคำตอบของเขาสิ่งที่เขาได้รับรู้มาจากการได้รับใบปริญญา นิติศาสตร์ 1 ฉบับ ถ่ายทอดประโยคนี้มา
"นิติ พี่ก็เรียนเหมือนกันค่ะ มันอาจจะไม่ได้คิดซะทีเดียวอย่างที่น้องคิดนะ เพราะว่ามันมีธง และมีฏีกาที่น้องต้องอ่าน
เวลาตอบก็ไม่เชิงคิดวิเคราซะทีเดียว เพราะต้องตอบให้ถูกตามธงที่อาจารย์คิดไว้
และมีแนวฏีกาไว้แล้วจะแหวกก็ไม่ค่อยได้ค่ะ"
และไม่ต้องมาอ้างว่าคุณจะเอาอิสระอะไร ในเมื่อมันมีกฎหมาย ดิไอพวกที่คิดแล้วจะตอบผมแบบนี้ผมถามเลยหลุดมาจากยุคไหน ทำไมเขาจะมีอิสระไม่ได้ มีอิสระตามกรอบที่กฎหมายกำหนดใง กฎหมายกำหนดให้คำนิยามคำนิดังกล่าวไว้ อย่างนี้ มันก็ต้องเป็นอย่างนี้ เขาไม่ได้เอาหัวคิดต่างเท้าแบบคุณที่ว่า บอกว่าไห้อิสระคือการไปเปลี่ยนตัวบทหรือทำไห้ความหมายเสียไป แล้วมันผิดตรงไหนที่เด็กจะไปหยิบมาตราอื่นขึ้นมาแย้งกับคุณ แค่คุณไม่ได้บอกว่าจะให้สอบมาตรามีขอบเขตดังนี้ มันก็ไม่ได้แปลว่า เขาจะไปหยิบ มาตราอื่นที่อยู่ในประมวลกฎหมาย ซึ่งเป็นมาตราอื่นมาใช้ไม่ได้นี่ ถ้าเขาแย้งคุณได้ มีมาตรารองรับ แล้วมันก็ไม่ได้ขัดต่อกฎหมาย แล้วคุณมีสิทธิอะไรไปไห้เขาตกในเมื่อ กฎหมายใช้เล่มเดียวกันแค่เขาเห็นโอกาศจะหยิบมาตรานี้มาใช้เพื่อรองรับ การวิเคราะห์ของตนมา ทำไมคุณถึงให้เขาตก
ทำไมคุณไม่มาเน้น ที่การวิเคราะห์ และการสื่อความหมาย หรือหลักการใช้ตรรกะดีกว่าไหมกับการไปเข้มเรื่องคุมคำตอบให้ตรงกับธง ไม่รู้จะฟิ๊กอะไรนักหนา
ทำไม เวลาอาจารย์นิติศาสตร์ ชอบไปตั้งธงให้เด็ก ไม่สนเหตุผลไม่ตามธงกูคือ0 เพราะ ?????????
ผมขอยกประโยคข้างต้นจากพี่ satanยิ้ม จากที่แกได้ให้คำแนะนำใว้ น้องๆที่มาขอคำแนะนำ ว่า เขาอยากเรียน นิติศาสตร์ มันยากไหม นี่คือคำตอบของเขาสิ่งที่เขาได้รับรู้มาจากการได้รับใบปริญญา นิติศาสตร์ 1 ฉบับ ถ่ายทอดประโยคนี้มา
"นิติ พี่ก็เรียนเหมือนกันค่ะ มันอาจจะไม่ได้คิดซะทีเดียวอย่างที่น้องคิดนะ เพราะว่ามันมีธง และมีฏีกาที่น้องต้องอ่าน
เวลาตอบก็ไม่เชิงคิดวิเคราซะทีเดียว เพราะต้องตอบให้ถูกตามธงที่อาจารย์คิดไว้
และมีแนวฏีกาไว้แล้วจะแหวกก็ไม่ค่อยได้ค่ะ"
และไม่ต้องมาอ้างว่าคุณจะเอาอิสระอะไร ในเมื่อมันมีกฎหมาย ดิไอพวกที่คิดแล้วจะตอบผมแบบนี้ผมถามเลยหลุดมาจากยุคไหน ทำไมเขาจะมีอิสระไม่ได้ มีอิสระตามกรอบที่กฎหมายกำหนดใง กฎหมายกำหนดให้คำนิยามคำนิดังกล่าวไว้ อย่างนี้ มันก็ต้องเป็นอย่างนี้ เขาไม่ได้เอาหัวคิดต่างเท้าแบบคุณที่ว่า บอกว่าไห้อิสระคือการไปเปลี่ยนตัวบทหรือทำไห้ความหมายเสียไป แล้วมันผิดตรงไหนที่เด็กจะไปหยิบมาตราอื่นขึ้นมาแย้งกับคุณ แค่คุณไม่ได้บอกว่าจะให้สอบมาตรามีขอบเขตดังนี้ มันก็ไม่ได้แปลว่า เขาจะไปหยิบ มาตราอื่นที่อยู่ในประมวลกฎหมาย ซึ่งเป็นมาตราอื่นมาใช้ไม่ได้นี่ ถ้าเขาแย้งคุณได้ มีมาตรารองรับ แล้วมันก็ไม่ได้ขัดต่อกฎหมาย แล้วคุณมีสิทธิอะไรไปไห้เขาตกในเมื่อ กฎหมายใช้เล่มเดียวกันแค่เขาเห็นโอกาศจะหยิบมาตรานี้มาใช้เพื่อรองรับ การวิเคราะห์ของตนมา ทำไมคุณถึงให้เขาตก
ทำไมคุณไม่มาเน้น ที่การวิเคราะห์ และการสื่อความหมาย หรือหลักการใช้ตรรกะดีกว่าไหมกับการไปเข้มเรื่องคุมคำตอบให้ตรงกับธง ไม่รู้จะฟิ๊กอะไรนักหนา