ควรเข้าใจให้ถูกว่า ความจริงในทางปฏิบัตินั้น ธรรมะในแต่ละหมวดถ้าโผล่มาก็มาพร้อมกันทั้งหมวด ถ้าหายไปก็ไปพร้อมกันทั้งหมวด

(ตั้งเป็นกระทู้คำถาม  เพื่อให้ขาบัตรผ่านทั้งหลายได้ร่วมแจมด้วย  ..แต่ที่จริง ไม่ได้ถามอะไร)


....หมายถึง หมวดธรรมะที่บัญญัติไว้เป็นหมวดๆ  แต่ละหมวด

   เช่น  นิวรณ์ 5  (ซึ่งมี  กามฉันทะ,พยาบาท,อุทธัจจะกุกกุจจะ,ถีนะมิทธะ และ วิจิกิจฉา)... ถ้าทำลายตัวใดตัวหนึ่งได้  อีก 4 ตัว ที่เหลือ ก็จะหายไปพร้อมกันหมดในคราวเดียวกันเลย  เช่น  ถ้าคุณทำลายกามฉันทะนิวรณ์ลงไปได้ ..พยาบาท,อุทธัจจะกุกกุจจะ,ถีนะมิทธะ และ วิจิกิจฉา ก็จะหายไปหมดพร้อมกันกับกามฉันทะ  จิตจะรวมลงเป็นสมาธิทันที  หรือถ้าทำลายพยาบาทลงไปได้  กามฉันทะ,อุทธัจจะกุกกุจจะ,ถีนะมิทธะ,วิจิกิจฉา  ก็จะหายไปหมดพร้อมกัน จิตรวมทันที ... ตัวอื่นๆก็ทำนองเดียวกัน

  หรือ ในหมวด พรหมวิหาร 4  (ซึ่งมี  เมตตา ,กรุณา,มิทิตา,อุเบกขา) ...ถ้ามีตัวใดตัวหนึ่งเกิดขึ้น  เช่น เมตตา  เกิดขึ้นในใจคุณ  คุณสังเกตดีๆก็จะเห็นว่า  ในขณะเวบานั้น ใจคุณ ก็จะมี ทั้ง  กรุณา  มุทิตา  อุเบกขา  ขึ้นมาพร้อมกันเลย ...  นี่หมายถึงเมตตาจริงๆ  ไม่ใช่เมตตาปลอมๆ  ถ้าเมตตตาใดที่ไม่มีสหายอีก 3 ตัวประกอบร่วม แสดงว่านั่นยังไม่ใช่เมตตาของแท้  เพราะลักษณะจะต่างกันมากๆ  ยังกะฟ้ากับเหว

  หรือ ในหมวด สังโยชน์ 3  คือ  สักกายทิฏฐิ ,  สีลพตปรามาส , วิจิกิจฉา ...  ถ้าตัวใดตัวหนึ่งถูกทำลาย    อีก  2 ตัว ก็จะถูกทำลายไปด้วยกันทีเดียวพร้อมกันเลย  (ไม่ใช่ค่อยๆทำลายไปทีละตัว แบบที่หลวงพี่เตชเข้าใจผิดไปในกระทู้ข้างล่าง) ... เช่น  คนที่ฝึกหนักมาทางศีล  พิจารณาตัวเจตนาเจตสิกมากๆ  พิจารณาอนิจจังมากๆ เมื่อถึงเวาที่เกิดอริยมรรค  อริยมรรคก็จะเจาะมาทำลายที่ตัว สีลพตปรามาส  เมื่อสังโยชน์ตัวนี้ถูกทำลาย  สังโยชน์อีก ๒ ตัวก็จะโดนทำลายไปพร้อมกันทันทีในขณะจิตเดียวนั่นเลย  , ...หรือคนที่ฝึกหนักมาทางสมาธิ พิจารณาทุกขังมากๆ  พิจารณากายมากๆ  เมื่อถึงเวลาที่อริยมรรคเกิด  อริยมรรคก็จะเจาะทำลายมาที่ตัว  สักกายทิฏฐิ .. อีก 2 ตัวที่เหลือก็จะพังไปพร้อมกัน ทำนองเดียวกับกรณีแรก  ,  ส่วนคนที่ฝึกหนักมาทางปัญญา  พิจารณาอนัตตามากๆ  เมื่อถึงเวลาที่อริยมรรคเกิด  ก็จะทำลายไปตัววิจิกิจฉา  ..เหตุการณ์ก็ทำนองเดียวกับ 2 กรณีแรก

   เหตุผลก็คือ  ธรรมะในแต่ละหมวดนั้น  ไม่ว่า กุศล หรอือกุศล ก็ตาม  มันผุดมาจากรากตัวเดียวกัน  แต่ปรุงแต่งบานกระจายออกไปในหลายๆลักษณะอาการ  เมื่อมันมีอาการต่างๆกัน จึงบัญญัติเรียกชื่อของอาการต่างๆนั้นขึ้นมา ...เปรียบเหมือนกำมือของเรา เมื่อเรากำมือไว้ เมื่อเรากำมือไว้ นิ้วทั้ง 5 จะมารวมกับฝ่ามือเป็นก้อนเดียวกัน  เมื่อแบมือกางนิ้วออก  นิ้วทั้ง 5  ก็จะแยกออกไป  มีลักษณะเฉพาะของแต่ละนิ้วต่างๆกันไป

   ( ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา  เพราะเห็นบางกระทู้ข้างล่าง เช่น กระทู้ของท่านเตช   บอกว่า  ค่อยๆทำลายสังโยชน์ทีละตัว  เช่น ทำลายสักกายทิฏฐิก่อน ... ซึ่งในทางปฏิบัติจริง  จะไม่เป็นแบบนั้น  แต่จะเป็นแบบที่บอกมาข้างต้น นั่นแหละ ) .....

         โขตาน
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่