ตามหัวข้อเลยคัรบ แค่อยากจะแชร์เรื่องราวของผมให้เพื่อนๆ ได้ลองอ่านดูและเป็นอุทาหรณ์เตือนสติทุกครั้งที่จะทำธุรกรรมทางการเงินแม้เงินจะไม่มากมายแต่ก็ควรตระหนักให้ดีนะครับ
เพราะการติดตามเรื่องเป็นอะไรที่ลำบากมั๊กมาก
ผมโอนเงินผิดไปตั้งแต่วันที่ 4/11/57 ด้วยยอด 4200 บาทคัรบเป็นค่าเช่าหอพักรายเดือนจาก Kbank ไป SCB มารู้ตัวอีกทีว่าโอนผิดก็ตอนที่เจ้าของห้องเค้ามาทวงว่าน้องโอนเงินให้พี่ยังเราก็มั่นอกมั่นใจว่าโอนไปแล้วนะคัรบ พี่ลองเช็คดูหน่อยว่าได้หรือเปล่า สรุปคือเรากลับมาเช็คตัวเอง ตายห่าาาาา แล้ว (ตัวใหญ่ๆ เลย) โอนเงินผิดบัญชี ถามว่าทำไมถึงยังโอนผิดได้เพราะระบบธนาคารได้ verify ข้อมูลก่อนโอนอยู่แล้ว อันนี้ต้องยอมรับจริงๆ ด้วยความรีบร้อนเลยไม่ได้ตรวจสอบข้อมูลให้ดีเพราะเราได้บันทึกรายการในมือถือว่าเป็น "ค่าห้อง" ตรงๆ แต่ไม่ได้ดูชื่อเจ้าของบัญชีเลย แบบมั่นใจมาก อีกอย่างคือพึ่งย้ายมาอยู่ได้เดือนที่ 2 เอง ยอมรับว่าสะเพร่ามากๆ พอรู้ตัวรีบติดต่อคอลเซ็นเตอร์ธนาคารสีเขียวทันที และเจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้ไปแจ้งความยื่นเอกสารที่สาขา
ทีนี้จะมาเล่าถึงความยากลำบากในการดำเนินการติดตามยังไง
เริ่มจากไป
1. แจ้งความที่ สน. ครับ (ไม่ลำบาก ไม่เสียเวลาเท่าไหร่หาก สน. อยู่ใกล้บ้าน)
2. ไปยื่นเอกสารใบแจ้งความพร้อมหลักฐานการโอนที่สขาของธนาคาร (อันนี้ก็ไม่ลำบาก หากธนาคารอยู่ใกล้บ้าน และไม่เสียเวลารอคิวนาน หากธนาคารไม่มีลูกค้าคนอื่น)
3. เสร็จแล้วก็รอไปเถอะคัรบ
วันที่ 17/11/54 ผมได้ไปยื่นเรื่องที่สาขาหัวหมากทาวน์ครับ เจ้าหน้าที่ทุกคนก็ดูวุ่นวายและไม่ค่อยอยากจะรับเรื่องเท่าไหร่แต่ทำไปเพราะหน้าที่ ผมก็ได้เล่าเหตุการณ์พร้อมยื่นเอกสารประกอบทั้งหมดที่มีให้เจ้าหน้าถ่ายเอกสารและกรอกแบบฟร์อมเพื่อส่งเข้า สนง.ใหญ่ แล้ว จนท ก็บอกให้รอติดต่อกลับ เบื้องต้นคือน่าจะ 30 วันทำการ รายละเอียดตรงนี้จำไม่ค่อยได้แล้วคัรบแบบนานเป็นปีแล้ว และจากนั้นผมลองเดินเข้า SCB เพื่อถามรายละเอียด จนท ก็บอกว่ารอฝั่ง Kbank ส่งเรื่องมานะถึงจะดำเนินการได้
จากนั้นผมก็ รอ รอ รอ รอ และ รอจริงๆ คัรบ จนข้ามปี ติดตามเรื่อยๆ ก็ไม่มีวี่แวว หลังสงกรานต์โทรหาคอลเซ็นเตอร์ Kbank บอกไม่มีเอกสารให้ผมไปตามเรื่องกับสาขาที่ส่งเอกสาร ผมไปตามกับสาขาบอกส่งเข้า สนง.ใหย่ไปแล้ว โทรไปคอลเซนเตอร์บอกส่งไปแล้ว ก็บอกไม่มีให้ผมติดตามกับสาขา (คือแบบผมก็ งงๆ ว่าทำไมพี่ๆ เค้าไม่คุยกันเองเหรอครับ ต้องให้ลูกค้าเป็นคนตามเองเหรอ)
และแล้วในที่สุดเอกสารที่ผมส่งไปหายคัรบ แล้วผมก็ต้องไปสาขาอีกรอบเพื่อกรอกแบบฟร์อมและส่งเอกสาร แต่มาคราวนี้เจอพี่คนเดิมแนะนำได้ดีขึ้นพร้อมให้นามบัตรผมมาไว้ตามเรื่องและก็แนะนำให้ รอ รอ อีกต่อไปคัรบ
หลังจากส่งเอกสารรอบ 2 ผมก็รอ และสอบถามคอลเซนเตอร์อยู่เดือนละครั้งสองครั้ง แต่ก็ไม่ไม่มีความคืบหน้าอะไร เพราะทาง Kbank บอกรอเรื่องจากทาง SCB ครับ ความสนุกเริ่มขึ้นอีกครั้งเมื่อผมโทรไป SCB จนท. ตรวจสอบให้บอกไม่มีเรื่องส่งมาจาก Kbank เลย ทำไงล่ะคัรบทีนี้ โทรไป Kbank บอกส่งไปแล้ว ผมเลยขอร้องให้พี่เค้าส่งเรื่องให้อีกรอบหน่อยคัรบ แล้วก็รอ รอ รอ และรออีกเช่ยเคยคัรบ
หลังจากนั้น SCB ส่งเรื่องกลับมา Kbank บอกไม่สามารถติดต่อลูกค้าของ SCB ได้ และ จนท.ของสีเขียวเองก็แบบบอกข้อมูลเดิมๆ รวมทั้ง
แนะนำให้ผมไปแจ้งความและไปตามหาเจ้าของบัญชีปลายทางเอาเอง
เอาล่ะ ถอดใจล่ะทำไงดี ผมได้ขอข้อมูลของเจ้าของบัญชีปลายทางมาค้นหาดีใจสุดๆ ครับเจอเบอร์โทรศัพท์รีบโทรไปทันไปบอกพี่ผมโอนเงินผิดคัรบ อยากให้คืนให้ผมหน่อยสรุปคือพี่เค้าบอกผมเป็นมิจฉาชีพไม่คุยและวางสายน้ำตาแทบไหล จากนั้นผมรีบติดต่อทั้ง SCB และ Kbank ว่าผมติดต่อเค้าได้แล้วนะ รบกวนทางธนาคารคุยให้หน่อยคัรบ ธนาคารรับเรื่องคัรบแล้วก็บอกให้ผมรอติดต่อกลับ
ผมก็ รอ รอ รอ รอ รอ จนครบ 1 ปีเต็ม นี่คือความลำบากมั๊ก มาก หากใครเคยโทรเข้าคอลเซ็นเตอร์คงรู้ดีนะคัรบว่าเป็นยังไงบ้าง รอสายไม่พอเราต้องติดต่อหลายๆ ฝ่ายเองแทนที่ จนท จะดำเนินการให้ ผมนี่บอกได้เลยครับว่า
บริการทุกระดับไม่ประทับใจ
หรือจะ
ไปด้วยกันไปได้ไกล ก็ไกลจริงๆ ไม่รู้จะอีกไกลแค่ไหน
แต่ยังไงผมก็ขอบคุณ จนท ทุกท่านนะคัรบ โดยเฉพาะ SCB คือประทับใจมากจากการบริการของคุณ แม้จะยังไม่ได้เงินคืนก็ตาม สำหรับ Kbank เองผมก็อยากให้ปรับปรุง process ในการทำงานของคุณใหม่นะคัรบ แม้กระทั่งหน่วยงานที่รับผิดชอบก็ไม่มี ขอเบอร์ติดต่อ จนท. หรือ ฝ่ายที่ดำเนินเรื่องก็ไม่มี บ่องตงเพลียมาก
ส่วนนี้เป็นบันทึกหลังจากที่ผมรู้ตัวว่าต้อง log เก็บไว้ล่ะ หลายรอบเกิ้นน
- ติดต่อ call center kbank 25/06/15 2.42pm ธำรงกุล รับเรื่องตรวจสอบ
- ติดต่อ call center SCB 25/06/15 2.50pm ยืนยันยังไม่มีการส่งเรื่องจาก kbank 3.00pm
- ติดต่อ call center Kbank 30/06/15 5.30pm จนท แจ้งจะติดต่อกลับ 17 กค 58 จะติดต่อกลับ (มีติดต่อกลับมา 2 สาย แต่ไม่ได้รับสายแล้วก็ไม่ติดต่อมาอีกเลย ติดต่อกลับ จนท.แจ้ง SCB ไม่สามารถติดต่อลูกค้าได้)
- ติดต่อ call center SCB 17/08/15 11.10am คุณนัดฐา รับเรื่องตรวจสอบติดต่อกลับ
- ติดต่อ call center Kbank 17/08/15 11.15am (รอสายนานมาก 13นาที ผ่านไป) รอสายขอตวจสอบแพพ รับเรื่องติดต่อกลับ
- 19/08/15 10.31am SCB call center ติดต่อมา ให้ k bank ติดต่อ scb อีกครั้ง จากคุณนัดถา....
- ติดต่อ call center Kbank 19/08/15 10.37am คุณรัตราภรณ์ รับเรื่องตรวจสอบติดต่อกลับ
- 21/08/2015 2.35pm kbank callcenter ติดต่อมา แจ้งให้ติดต่อ SCB ดำเนินการให้เพราะทาง Kbank ไม่สามารถทำอะไรได้
- ติดต่อ call center SCB 21/08/2015 2.37pm ขอความช่วยเหลือ คุณ.....รับเรื่องติดต่อกลับ
- 28sep15 1.30pm contact SCB follow, will call back later
- 07oct15 3.42pm contact SCB follow, job in process
รบกวนขอคำแนะนำจากเพื่อนๆ หน่อยครับเงินจำนวนอาจจะไม่มากสำหรับใครบางคนแต่สำหรับใครบางคนมีค่าต่อชีวิตเลยทีเดียว.....
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบหรือไม่จบก็ตาม ขอบคุณคัรบ
แชร์ประสบการณ์ "โอนเงินผิด" ครบรอบ 1 ปีแล้วยังไม่ได้คืน จาก Kbank ไป SCB
ผมโอนเงินผิดไปตั้งแต่วันที่ 4/11/57 ด้วยยอด 4200 บาทคัรบเป็นค่าเช่าหอพักรายเดือนจาก Kbank ไป SCB มารู้ตัวอีกทีว่าโอนผิดก็ตอนที่เจ้าของห้องเค้ามาทวงว่าน้องโอนเงินให้พี่ยังเราก็มั่นอกมั่นใจว่าโอนไปแล้วนะคัรบ พี่ลองเช็คดูหน่อยว่าได้หรือเปล่า สรุปคือเรากลับมาเช็คตัวเอง ตายห่าาาาา แล้ว (ตัวใหญ่ๆ เลย) โอนเงินผิดบัญชี ถามว่าทำไมถึงยังโอนผิดได้เพราะระบบธนาคารได้ verify ข้อมูลก่อนโอนอยู่แล้ว อันนี้ต้องยอมรับจริงๆ ด้วยความรีบร้อนเลยไม่ได้ตรวจสอบข้อมูลให้ดีเพราะเราได้บันทึกรายการในมือถือว่าเป็น "ค่าห้อง" ตรงๆ แต่ไม่ได้ดูชื่อเจ้าของบัญชีเลย แบบมั่นใจมาก อีกอย่างคือพึ่งย้ายมาอยู่ได้เดือนที่ 2 เอง ยอมรับว่าสะเพร่ามากๆ พอรู้ตัวรีบติดต่อคอลเซ็นเตอร์ธนาคารสีเขียวทันที และเจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้ไปแจ้งความยื่นเอกสารที่สาขา
ทีนี้จะมาเล่าถึงความยากลำบากในการดำเนินการติดตามยังไง
เริ่มจากไป
1. แจ้งความที่ สน. ครับ (ไม่ลำบาก ไม่เสียเวลาเท่าไหร่หาก สน. อยู่ใกล้บ้าน)
2. ไปยื่นเอกสารใบแจ้งความพร้อมหลักฐานการโอนที่สขาของธนาคาร (อันนี้ก็ไม่ลำบาก หากธนาคารอยู่ใกล้บ้าน และไม่เสียเวลารอคิวนาน หากธนาคารไม่มีลูกค้าคนอื่น)
3. เสร็จแล้วก็รอไปเถอะคัรบ
วันที่ 17/11/54 ผมได้ไปยื่นเรื่องที่สาขาหัวหมากทาวน์ครับ เจ้าหน้าที่ทุกคนก็ดูวุ่นวายและไม่ค่อยอยากจะรับเรื่องเท่าไหร่แต่ทำไปเพราะหน้าที่ ผมก็ได้เล่าเหตุการณ์พร้อมยื่นเอกสารประกอบทั้งหมดที่มีให้เจ้าหน้าถ่ายเอกสารและกรอกแบบฟร์อมเพื่อส่งเข้า สนง.ใหญ่ แล้ว จนท ก็บอกให้รอติดต่อกลับ เบื้องต้นคือน่าจะ 30 วันทำการ รายละเอียดตรงนี้จำไม่ค่อยได้แล้วคัรบแบบนานเป็นปีแล้ว และจากนั้นผมลองเดินเข้า SCB เพื่อถามรายละเอียด จนท ก็บอกว่ารอฝั่ง Kbank ส่งเรื่องมานะถึงจะดำเนินการได้
จากนั้นผมก็ รอ รอ รอ รอ และ รอจริงๆ คัรบ จนข้ามปี ติดตามเรื่อยๆ ก็ไม่มีวี่แวว หลังสงกรานต์โทรหาคอลเซ็นเตอร์ Kbank บอกไม่มีเอกสารให้ผมไปตามเรื่องกับสาขาที่ส่งเอกสาร ผมไปตามกับสาขาบอกส่งเข้า สนง.ใหย่ไปแล้ว โทรไปคอลเซนเตอร์บอกส่งไปแล้ว ก็บอกไม่มีให้ผมติดตามกับสาขา (คือแบบผมก็ งงๆ ว่าทำไมพี่ๆ เค้าไม่คุยกันเองเหรอครับ ต้องให้ลูกค้าเป็นคนตามเองเหรอ) และแล้วในที่สุดเอกสารที่ผมส่งไปหายคัรบ แล้วผมก็ต้องไปสาขาอีกรอบเพื่อกรอกแบบฟร์อมและส่งเอกสาร แต่มาคราวนี้เจอพี่คนเดิมแนะนำได้ดีขึ้นพร้อมให้นามบัตรผมมาไว้ตามเรื่องและก็แนะนำให้ รอ รอ อีกต่อไปคัรบ
หลังจากส่งเอกสารรอบ 2 ผมก็รอ และสอบถามคอลเซนเตอร์อยู่เดือนละครั้งสองครั้ง แต่ก็ไม่ไม่มีความคืบหน้าอะไร เพราะทาง Kbank บอกรอเรื่องจากทาง SCB ครับ ความสนุกเริ่มขึ้นอีกครั้งเมื่อผมโทรไป SCB จนท. ตรวจสอบให้บอกไม่มีเรื่องส่งมาจาก Kbank เลย ทำไงล่ะคัรบทีนี้ โทรไป Kbank บอกส่งไปแล้ว ผมเลยขอร้องให้พี่เค้าส่งเรื่องให้อีกรอบหน่อยคัรบ แล้วก็รอ รอ รอ และรออีกเช่ยเคยคัรบ
หลังจากนั้น SCB ส่งเรื่องกลับมา Kbank บอกไม่สามารถติดต่อลูกค้าของ SCB ได้ และ จนท.ของสีเขียวเองก็แบบบอกข้อมูลเดิมๆ รวมทั้งแนะนำให้ผมไปแจ้งความและไปตามหาเจ้าของบัญชีปลายทางเอาเอง
ผมก็ รอ รอ รอ รอ รอ จนครบ 1 ปีเต็ม นี่คือความลำบากมั๊ก มาก หากใครเคยโทรเข้าคอลเซ็นเตอร์คงรู้ดีนะคัรบว่าเป็นยังไงบ้าง รอสายไม่พอเราต้องติดต่อหลายๆ ฝ่ายเองแทนที่ จนท จะดำเนินการให้ ผมนี่บอกได้เลยครับว่า บริการทุกระดับไม่ประทับใจ
แต่ยังไงผมก็ขอบคุณ จนท ทุกท่านนะคัรบ โดยเฉพาะ SCB คือประทับใจมากจากการบริการของคุณ แม้จะยังไม่ได้เงินคืนก็ตาม สำหรับ Kbank เองผมก็อยากให้ปรับปรุง process ในการทำงานของคุณใหม่นะคัรบ แม้กระทั่งหน่วยงานที่รับผิดชอบก็ไม่มี ขอเบอร์ติดต่อ จนท. หรือ ฝ่ายที่ดำเนินเรื่องก็ไม่มี บ่องตงเพลียมาก
ส่วนนี้เป็นบันทึกหลังจากที่ผมรู้ตัวว่าต้อง log เก็บไว้ล่ะ หลายรอบเกิ้นน
- ติดต่อ call center kbank 25/06/15 2.42pm ธำรงกุล รับเรื่องตรวจสอบ
- ติดต่อ call center SCB 25/06/15 2.50pm ยืนยันยังไม่มีการส่งเรื่องจาก kbank 3.00pm
- ติดต่อ call center Kbank 30/06/15 5.30pm จนท แจ้งจะติดต่อกลับ 17 กค 58 จะติดต่อกลับ (มีติดต่อกลับมา 2 สาย แต่ไม่ได้รับสายแล้วก็ไม่ติดต่อมาอีกเลย ติดต่อกลับ จนท.แจ้ง SCB ไม่สามารถติดต่อลูกค้าได้)
- ติดต่อ call center SCB 17/08/15 11.10am คุณนัดฐา รับเรื่องตรวจสอบติดต่อกลับ
- ติดต่อ call center Kbank 17/08/15 11.15am (รอสายนานมาก 13นาที ผ่านไป) รอสายขอตวจสอบแพพ รับเรื่องติดต่อกลับ
- 19/08/15 10.31am SCB call center ติดต่อมา ให้ k bank ติดต่อ scb อีกครั้ง จากคุณนัดถา....
- ติดต่อ call center Kbank 19/08/15 10.37am คุณรัตราภรณ์ รับเรื่องตรวจสอบติดต่อกลับ
- 21/08/2015 2.35pm kbank callcenter ติดต่อมา แจ้งให้ติดต่อ SCB ดำเนินการให้เพราะทาง Kbank ไม่สามารถทำอะไรได้
- ติดต่อ call center SCB 21/08/2015 2.37pm ขอความช่วยเหลือ คุณ.....รับเรื่องติดต่อกลับ
- 28sep15 1.30pm contact SCB follow, will call back later
- 07oct15 3.42pm contact SCB follow, job in process
รบกวนขอคำแนะนำจากเพื่อนๆ หน่อยครับเงินจำนวนอาจจะไม่มากสำหรับใครบางคนแต่สำหรับใครบางคนมีค่าต่อชีวิตเลยทีเดียว.....
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบหรือไม่จบก็ตาม ขอบคุณคัรบ