ลูกค้าปัญญาอ่อน ใครเคยเจอแบบนี้มั่งครับ

เราเป็นร้านขายสินค้าทางอินเตอร์เน็ต เจอลูกค้ามาหลายๆแบบ รวมถึงลูกค้าที่กลัวว่าโอนเงินแล้วไม่ได้ของ เราเองก้อรู้ว่ามีพวกคนโกงก้อเยอะ .. เราเลยให้ลูกค้าที่กลัว สั่งสินค้าเข้ามาแล้ว นัดรับสินค้าได้ (ลูกค้าจะได้สบายใจ)  แต่ลูกค้าก้อมีหลายๆแบบ
- ประเภท สั่งเล่นๆ ไม่โอน แต่โทรมานัด 2-3 ครั้งว่าจะโอน สรุปก้อไม่โอน
- ประเภท สั่งของมาแล้วโอนวันนี้ตอนเช้า บ่ายทางร้านไปส่ง ปกติขนส่งจะรอรับสินค้า แล้วช่วงเย็นถึงจะเดินรถไปส่งลูกค้า สินค้าอย่างเร็วก้อจะถึงวันรุ่งขึ้น เคยเจอแบบตอนเย็นก้อโทรมาถามที่ร้านว่าถึงรึยัง (ทางร้านจะบอกอยู่แล้วว่า โอนวันนี้ ส่งพรุ่งนี้ ส่วนใหญ่มะรืนถึง แต่ก้อขึ้นกับขนส่งว่าส่งถึงวันไหน ที่ร้านจะให้เลขที่ใบส่งสินค้า กับเบอร์ติดต่อให้ลูกค้า ติดต่อกับขนส่งโดยตรง) แล้วก้อด่าๆๆๆ ที่ร้านว่า ทำไมส่งช้า ทั้งๆเพิ่งส่งบ่าย (เย็นโทรมาด่า)
- ประเภท สั่งแล้วนัดรับสินค้า พอมาถึงสถานที่นัดรับสินค้า มาเลือกเพิ่ม ทางร้านก้อจะถามลูกค้าว่ามีงบเท่าไร จะได้แจ้งลูกค้าได้ว่า จะได้สินค้าจำนวนเท่าไร วันนี้เจอลูกค้านัดมา (มากันสองคนผัวเมีย) ทางร้านก้อชี้แจงว่า ราคาส่งของทางร้านต้องจำนวนเท่าไรถึงจะได้ราคาส่ง ลูกค้าก้อบอกเข้าใจ แล้วเลือกเพิ่มอีกหลายรายการ ทางร้านก้อถามลูกค้าว่า ตั้งงบไว้เท่าไร จะได้คำนวณสินค้าได้ว่าจะต้องเลือกอีกจำนวนเท่าไร พอลูกค้าเลือกเสร็จ จะชำระเงิน ทางร้านแจ้งยอดไป สี่พันกว่า ตัวผัวออกไปหยิบเงินในรถมา สามพันกว่า ตัวเมียบอกไม่มีตัง ที่ร้านแนะนำให้ไปกดเงินมีตู้ เอ ที เอ็ม ที่หน้าปากซอย  ปรากฎว่า ไปแล้ว ไปลับ ไม่กลับมา ผ่านไปเกือบชั่วโมง ทางร้านโทรไปก้อไม่รับ ทางร้านเลยส่งข้อความไปว่า ถ้าไม่พร้อม ทีหลังไม่ต้องนัดมา ทางร้านเสียเวลา (ปกติทางร้านจะอยู่อีกที่นึง ต้องเดินทางมาสถานที่รับสินค้าเหมือนกัน ) เขาส่งข้อความตอบมาว่า ทางร้านไปดูถูกเขา ไปถามเขาว่ามีเงินมาเท่าไร (ตามที่บอกถามเพราะจะได้บอกจำนวนสินค้าให้ลูกค้าทราบว่าจะต้องเลือกจำนวนเท่าไร ) เขาเลยไม่ซื้อ ? ทางร้านงงมาก ว่าเราไปดูถูกเขาตอนไหน
ถ้าการที่ทางร้านสอบถาม เพราะสินค้าทางร้านอยู่ในแพ๊ค ซึ่งถ้าจะดูสินค้าจะต้องแกะจากถุง ปกติทางร้านจะให้เลือกจากเว็บไซด์เพราะจะเห็นหน้าตาสินค้าชัดเจนกว่า ทางร้านเคยเจอประเภทซื้อเล็กน้อย สองสามพัน  แต่แกะสินค้าไปหมื่นกว่า พอลูกค้ากลับเด็กในร้านต้องเสียเวลามานั่งเก็บ วันไหนลูกค้านัดมาสิบเจ้า ถ้าเจอแบบนี้ทางร้านแย่เลย เสียเวลา
ลูกค้าประเภทนี้ ไม่เคยทำธุรกิจ เรื่องง่ายๆแบบนี้ ยังไม่เข้าใจ คงยากที่จะทำธุรกิจ
ไหนๆก้อไหนๆ เคยเจอลูกค้าสั่งของให้ส่งไปรษณีย์ โอนมาบ่ายสอง เราก้อส่งตอนบ่ายสาม สี่โมงโทรแจ้งลูกค้าว่าส่งให้แล้วพร้อมแจ้งเลขรับของไปรษณีย์  หกโมงเย็นโทรมาถามอีกว่าส่งรึยัง ? งงครับ สี่โมงเพิ่งโทรไปบอกแท้ๆ  พอวันรุ่งขึ้นเราไปธุระตั้งแต่เช้า พอดีแถวนั้น คลื่นโทรศัพท์ไม่ค่อยมี ตอนเที่ยงลูกค้ารายนี้โทรมาอีก ต่อว่า ทำไมติดต่อเราไม่ได้ เราก้อบอกไปว่า อับสัญญาณเลยติดยาก ลูกค้าก้อบอกว่าถ้าติดต่อไม่ได้ กำลังจะแจ้งตำรวจ เรางี๊ งง มากเลย ถามไปทำไมต้องแจ้งล่ะ ลุกค้ายังถามอีกว่า ส่งของรึยัง ทำไมยังไม่ได้รับ  เราก้อบอกว่า ก้อให้เลขรับพัสดุไปแล้ว ต้องรอ3-4 วันถึงจะได้รับของ (พูดไปก้อโมโหนิดๆ)  อีกสองวัน โทรมาบอกได้รับของแล้ว ไม่พอใจสินค้า เราถาม ทำไม สินค้าไม่มีตำหนิ แล้วลูกค้าเลือกเองด้วย เขาบอกว่า ไม่ชอบจะขอส่งคืน ทางร้านก้อไม่ได้รับคืน ลูกค้าจะให้ฝากขาย ทางร้านเลยบอกว่าถ้ามีรายอื่นๆสนใจเด๋วจะให้เบอร์ไปติดต่อกันเอง
มีใครเคยเจอแบบนี้ไหมครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่