CSPทุ่มงบผุดโปรดักต์ใหม่รับโครงการรัฐ-ขึ้นเสา4Gหวังแชร์10%
ASTVผู้จัดการรายวัน ฉบับวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2558
ASTVผู้จัดการรายวัน -
ซีเอสพี สตีลฯ เดินหน้าปรับกลยุทธ์หลังราคาเหล็กปรับตัวต่ำฉุด ผลประกอบการติดลบในช่วงครึ่งแรกของปี 2558 "วีรศักดิ์ ชัยสุพัฒน์" ระบุ อัดงบลงทุน 50 ล้านบาท ผุดโปรดักต์ใหม่ รับการขยายงานโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐและสินค้าเหล็กสำหรับงานเสาเทเลคอม 4G หวังส่วนแบ่ง 10% จากมูลค่ารวมโครงการลงทุนเสา 4G ของภาคเอกชนในปีหน้ามูลค่า 6,000 ล้านบาท ขณะปีนี้คาดรายได้ 2.7 พันล้านบาท
นายวีรศักดิ์ ชัยสุพัฒน์ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ซีเอสพี สตีลเซ็นเตอร์ จำกัด(มหาชน) หรือ CSP ผู้ผลิตธุรกิจเหล็กแผ่นแบบครบวงจร กล่าวถึงภาพรวมผลประกอบการของผลประกอบการปี 2558 ว่าบริษัทยังคงขาดทุนอุตสาหกรรมเหล็กและการลงทุนของภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ยังคงชะลอตัวลงตามภาพรวมเศรษฐกิจโลก ในขณะที่ราคาเหล็กในประเทศค่อนข้างผันผวนจากแรงกดดันจากทิศทางราคาเหล็กในตลาดโลกที่อยู่ในภาวะขาลง อย่างไรก็ตาม CSP คาดว่าราคาเหล็กปีนี้น่าจะเป็นปีที่มีราคาต่ำสุดแล้ว และในปี2559 ภาพรวมอุตสาหกรรมจะปรับตัวดีขึ้นบ้าง
สำหรับภาพรวมผลดำเนินงานรอบ 6 เดือนที่ผ่านมาของ CSP ยังคงขาดทุน 44.96 ล้านบาท ขณะที่รายได้รวมของบริษัทมีทั้งสิ้น 705 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 330 ล้านบาท ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากความเสียเปรียบด้านราคาช่วงครึ่งแรกปี 2558 จากการแบกภาระที่ต้องสินค้าคงคลังให้แก่ลูกค้า เช่น กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งมีข้อกำหนดให้ CSP ต้องดำรงไว้เป็นเวลา 2-3 เดือน ขณะที่ราคาเหล็กได้ปรับตัวลงเหลือ 15 บาทต่อกิโลกรัมเทียบกับราคาเหล็กเมื่อปี 2557 ที่เคยสูงถึง 22-25 บาทต่อกิโลกรัมหรือลงกว่า 10-20% ทั้งนี้ เมื่อต้นปี 2558 บริษัทตั้งเป้าจะมีรายได้ทั้งปีไว้ที่ 3,400 ล้านบาท แต่ต้องปรับตัวเลขใหม่ปีนี้จะมีรายได้ 2,700 ล้านบาท
สำหรับโครงสร้างของรายได้หลักของบริษัทนั้นจะมาจากศูนย์บริการเหล็กที่ทำหน้าที่เป็นผู้จัดหาเหล็กแผ่นชนิดม้วนตามประเภทและชนิดที่ลูกค้าต้องการ และคาดว่าปีหน้าเป้าหมายยอดขายของศูนย์บริการฯ น่าจะอยู่ที่ 10-15% หรือเฉลี่ยราว 120,000 ตันแรงกดดันของสภาพเศรษฐกิจและราคาเหล็กในตลาดโลก บริษัทเริ่มปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจใหม่เพื่อให้สามารถเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพและแบกรับผลกระทบจากการชะลอตัวของอุตสาหกรรมให้น้อยที่สุด โดยมุ่งเน้นการขยายฐานลูกค้าเดิม รักษามาตรฐานการบริการ เลือกผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการใช้งานของลูกค้า
นอกจากนี้ บริษัทยังออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เกี่ยวข้องกับงานด้านวิศวกรรมและการก่อสร้างในโครงการต่างๆ เช่น โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ และงานด้านเสาโทรคมนาคมรองรับการให้บริการ 4G ซึ่งจะมีมูลค่าการลงทุนจำนวนมหาศาล ทั้งนี้ ได้ใช้งบลงทุนราว 50 ล้านบาทเพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เป็นสินค้าประเภทเหล็กสำหรับงานเสาเทเลคอม และเหล็กสำหรับงานเสา LED ชนิดพิเศษ ขนาดพิเศษ ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มมูลค่าเพิ่มสินค้าให้มากกว่าวัตถุดิบพื้นฐานที่ CSP มีอยู่ในปัจจุบัน
สำหรับความคาดหมายของบริษัทที่จะเข้ามีส่วนร่วมกับแผนการประมูลงานติดตั้งเสาโทรคมนาคมที่คาดว่าในปี 2559 จะมีมูลค่าราว 6,000 ล้านบาทจากมูลค่ารวม 150,000 ล้านบาทนั้น แม้แผนการดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการเจรจาเงื่อนไขถึงคุณสมบัติของเหล็กที่ลูกค้าต้องการก็ตาม แต่คาด CSP น่าจะมีส่วนร่วมได้ราว 10%
ขอขอบุคณแหล่งข่าว
หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการรายวัน ฉบับวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2558 (หน้า 23)
CSP ทุ่มงบผุดโปรดักต์ใหม่รับโครงการรัฐ-ขึ้นเสา 4G หวังแชร์ 10%
ASTVผู้จัดการรายวัน ฉบับวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2558
ASTVผู้จัดการรายวัน - ซีเอสพี สตีลฯ เดินหน้าปรับกลยุทธ์หลังราคาเหล็กปรับตัวต่ำฉุด ผลประกอบการติดลบในช่วงครึ่งแรกของปี 2558 "วีรศักดิ์ ชัยสุพัฒน์" ระบุ อัดงบลงทุน 50 ล้านบาท ผุดโปรดักต์ใหม่ รับการขยายงานโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐและสินค้าเหล็กสำหรับงานเสาเทเลคอม 4G หวังส่วนแบ่ง 10% จากมูลค่ารวมโครงการลงทุนเสา 4G ของภาคเอกชนในปีหน้ามูลค่า 6,000 ล้านบาท ขณะปีนี้คาดรายได้ 2.7 พันล้านบาท
นายวีรศักดิ์ ชัยสุพัฒน์ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ซีเอสพี สตีลเซ็นเตอร์ จำกัด(มหาชน) หรือ CSP ผู้ผลิตธุรกิจเหล็กแผ่นแบบครบวงจร กล่าวถึงภาพรวมผลประกอบการของผลประกอบการปี 2558 ว่าบริษัทยังคงขาดทุนอุตสาหกรรมเหล็กและการลงทุนของภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ยังคงชะลอตัวลงตามภาพรวมเศรษฐกิจโลก ในขณะที่ราคาเหล็กในประเทศค่อนข้างผันผวนจากแรงกดดันจากทิศทางราคาเหล็กในตลาดโลกที่อยู่ในภาวะขาลง อย่างไรก็ตาม CSP คาดว่าราคาเหล็กปีนี้น่าจะเป็นปีที่มีราคาต่ำสุดแล้ว และในปี2559 ภาพรวมอุตสาหกรรมจะปรับตัวดีขึ้นบ้าง
สำหรับภาพรวมผลดำเนินงานรอบ 6 เดือนที่ผ่านมาของ CSP ยังคงขาดทุน 44.96 ล้านบาท ขณะที่รายได้รวมของบริษัทมีทั้งสิ้น 705 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 330 ล้านบาท ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากความเสียเปรียบด้านราคาช่วงครึ่งแรกปี 2558 จากการแบกภาระที่ต้องสินค้าคงคลังให้แก่ลูกค้า เช่น กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งมีข้อกำหนดให้ CSP ต้องดำรงไว้เป็นเวลา 2-3 เดือน ขณะที่ราคาเหล็กได้ปรับตัวลงเหลือ 15 บาทต่อกิโลกรัมเทียบกับราคาเหล็กเมื่อปี 2557 ที่เคยสูงถึง 22-25 บาทต่อกิโลกรัมหรือลงกว่า 10-20% ทั้งนี้ เมื่อต้นปี 2558 บริษัทตั้งเป้าจะมีรายได้ทั้งปีไว้ที่ 3,400 ล้านบาท แต่ต้องปรับตัวเลขใหม่ปีนี้จะมีรายได้ 2,700 ล้านบาท
สำหรับโครงสร้างของรายได้หลักของบริษัทนั้นจะมาจากศูนย์บริการเหล็กที่ทำหน้าที่เป็นผู้จัดหาเหล็กแผ่นชนิดม้วนตามประเภทและชนิดที่ลูกค้าต้องการ และคาดว่าปีหน้าเป้าหมายยอดขายของศูนย์บริการฯ น่าจะอยู่ที่ 10-15% หรือเฉลี่ยราว 120,000 ตันแรงกดดันของสภาพเศรษฐกิจและราคาเหล็กในตลาดโลก บริษัทเริ่มปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจใหม่เพื่อให้สามารถเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพและแบกรับผลกระทบจากการชะลอตัวของอุตสาหกรรมให้น้อยที่สุด โดยมุ่งเน้นการขยายฐานลูกค้าเดิม รักษามาตรฐานการบริการ เลือกผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการใช้งานของลูกค้า
นอกจากนี้ บริษัทยังออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เกี่ยวข้องกับงานด้านวิศวกรรมและการก่อสร้างในโครงการต่างๆ เช่น โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ และงานด้านเสาโทรคมนาคมรองรับการให้บริการ 4G ซึ่งจะมีมูลค่าการลงทุนจำนวนมหาศาล ทั้งนี้ ได้ใช้งบลงทุนราว 50 ล้านบาทเพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เป็นสินค้าประเภทเหล็กสำหรับงานเสาเทเลคอม และเหล็กสำหรับงานเสา LED ชนิดพิเศษ ขนาดพิเศษ ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มมูลค่าเพิ่มสินค้าให้มากกว่าวัตถุดิบพื้นฐานที่ CSP มีอยู่ในปัจจุบัน
สำหรับความคาดหมายของบริษัทที่จะเข้ามีส่วนร่วมกับแผนการประมูลงานติดตั้งเสาโทรคมนาคมที่คาดว่าในปี 2559 จะมีมูลค่าราว 6,000 ล้านบาทจากมูลค่ารวม 150,000 ล้านบาทนั้น แม้แผนการดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการเจรจาเงื่อนไขถึงคุณสมบัติของเหล็กที่ลูกค้าต้องการก็ตาม แต่คาด CSP น่าจะมีส่วนร่วมได้ราว 10%
ขอขอบุคณแหล่งข่าว
หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการรายวัน ฉบับวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2558 (หน้า 23)