http://www.posttoday.com/biz/gov/394129
คมนาคมหารือพลังงานอังคารหน้า ขอต่อเวลาอุดหนุนเอ็นจีวีอีก 1 ปี ลดผลกระทบรถโดยสาร
นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า นายวิทยา เปรมจิตร์ นายกสมาคมพัฒนารถร่วมเอกชน รถโดยสารร่วมบริการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และคณะได้เข้าพบเพื่อขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาการเดินรถที่กำลังประสบปัญหาขาดทุนอย่างต่อเนื่องจากต้นทุนการให้บริการที่เพิ่มสูงขึ้น
ทั้งนี้ ได้ขอให้ช่วยประสานกับบริษัท ปตท. ขยายเวลาใช้บัตรส่วนลดเอ็นจีวี ซึ่งจะหมดอายุลงในเดือน ธ.ค. 2558 ออกไปอีกและขยายวงเงินบัตรส่วนลดเอ็นจีวีเพิ่มจากคันละ 3 หมื่นบาท/เดือน เป็น 5 หมื่นบาท/เดือน
นอกจากนี้ ยังขอให้ ขสมก.ปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารให้เท่ากับอัตราของรถร่วมเอกชน และขอให้เจรจากับบริษัทประกันภัยลดอัตราจัดเก็บเบี้ยประกันภัย (ประเภท 3) ให้เท่ากับรถของ ขสมก. และทั้งขอให้รถร่วมฯ สามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ตามมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 1 แสนล้านบาทด้วย เพื่อนำเงินปรับปรุงรถและเสริมสภาพคล่องกิจการ
"ผมจะนำข้อเสนอเรื่องการขออุดหนุนราคาเอ็นจีวีไปหารือกับ พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันอังคารที่ 20 ต.ค.นี้ โดยอาจขยายเวลาอุดหนุนราคาเอ็นจีวีออกไปอีก 1 ปี เพื่อบรรเทาผล กระทบให้กับรถร่วมฯ ส่วนการขยายวงเงินอุดหนุนเป็นเดือนละ 5 หมื่นบาทนั้น จะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไปหารือกับ ปตท.ว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ ส่วนการปรับขึ้นค่าโดยสารของ ขสมก.นั้นต้องกลับไปดูรายละเอียดว่ามีเหตุผลความจำเป็นหรือไม่" นายออมสิน กล่าว
นายวิทยา กล่าวว่า ขณะนี้สมาชิกรถร่วมฯ ต้องหยุดวิ่งเพราะขาดทุนไปแล้ว 1,200 คัน จาก 4,000 คัน และจากการสอบถามสมาชิกพบว่า มีความต้องการวงเงินกู้รวม 1,000 ล้านบาท เฉลี่ยรายละ 5-10 ล้านบาท ส่วนค่าเบี้ยประกันภัยนั้น ขอให้รัฐช่วยเจรจากับทางสมาคมประกันวินาศภัยไทย ขอให้ปรับลดเบี้ยประกันจากปีละ 4 หมื่นบาท เป็น 2 หมื่นบาท เท่ากับรถ ขสมก.ด้วย
รถร่วมฯ อ้อนคมนาคม ขอขึ้นค่าโดยสาร อ้างขาดทุนยับ - ขยายอุ้ม NGV อีก 1ปี
คมนาคมหารือพลังงานอังคารหน้า ขอต่อเวลาอุดหนุนเอ็นจีวีอีก 1 ปี ลดผลกระทบรถโดยสาร
นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า นายวิทยา เปรมจิตร์ นายกสมาคมพัฒนารถร่วมเอกชน รถโดยสารร่วมบริการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และคณะได้เข้าพบเพื่อขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาการเดินรถที่กำลังประสบปัญหาขาดทุนอย่างต่อเนื่องจากต้นทุนการให้บริการที่เพิ่มสูงขึ้น
ทั้งนี้ ได้ขอให้ช่วยประสานกับบริษัท ปตท. ขยายเวลาใช้บัตรส่วนลดเอ็นจีวี ซึ่งจะหมดอายุลงในเดือน ธ.ค. 2558 ออกไปอีกและขยายวงเงินบัตรส่วนลดเอ็นจีวีเพิ่มจากคันละ 3 หมื่นบาท/เดือน เป็น 5 หมื่นบาท/เดือน
นอกจากนี้ ยังขอให้ ขสมก.ปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารให้เท่ากับอัตราของรถร่วมเอกชน และขอให้เจรจากับบริษัทประกันภัยลดอัตราจัดเก็บเบี้ยประกันภัย (ประเภท 3) ให้เท่ากับรถของ ขสมก. และทั้งขอให้รถร่วมฯ สามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ตามมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 1 แสนล้านบาทด้วย เพื่อนำเงินปรับปรุงรถและเสริมสภาพคล่องกิจการ
"ผมจะนำข้อเสนอเรื่องการขออุดหนุนราคาเอ็นจีวีไปหารือกับ พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันอังคารที่ 20 ต.ค.นี้ โดยอาจขยายเวลาอุดหนุนราคาเอ็นจีวีออกไปอีก 1 ปี เพื่อบรรเทาผล กระทบให้กับรถร่วมฯ ส่วนการขยายวงเงินอุดหนุนเป็นเดือนละ 5 หมื่นบาทนั้น จะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไปหารือกับ ปตท.ว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ ส่วนการปรับขึ้นค่าโดยสารของ ขสมก.นั้นต้องกลับไปดูรายละเอียดว่ามีเหตุผลความจำเป็นหรือไม่" นายออมสิน กล่าว
นายวิทยา กล่าวว่า ขณะนี้สมาชิกรถร่วมฯ ต้องหยุดวิ่งเพราะขาดทุนไปแล้ว 1,200 คัน จาก 4,000 คัน และจากการสอบถามสมาชิกพบว่า มีความต้องการวงเงินกู้รวม 1,000 ล้านบาท เฉลี่ยรายละ 5-10 ล้านบาท ส่วนค่าเบี้ยประกันภัยนั้น ขอให้รัฐช่วยเจรจากับทางสมาคมประกันวินาศภัยไทย ขอให้ปรับลดเบี้ยประกันจากปีละ 4 หมื่นบาท เป็น 2 หมื่นบาท เท่ากับรถ ขสมก.ด้วย