ประเด็นที่ 1
เนื่องจากว่าเพิ่ง นำรถฮอนด้า เข้าไปรับการเช็คระยะ ตามคู่มือกำหนด ณ.ศูนย์ฮอนด้าที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง โดยในรถจะมีกล้องบันทึกเหตุ แบบกล้องเดียวติดอยู่ แต่เปิดการบันทึกเสียงสนทนาด้วย โดยปรกติทุกครั้งหลังจากรับรถ ผมก็จะนำคลิปกลับมาตรวจสอบเสมอ ว่ากล้องบันทึกอะไรไว้บ้าง
ซึ่งใน 7 ครั้ง (3 ศูนย์) ที่ผมเข้ารับบริการเช็คระยะ ของศูนย์ฮอนด้า มี 2 ครั้งรวมครั้งล่าสุด ที่ช่างนำ เพื่อนร่วมงาน เด็กฝึกงาน เข้ามานั่งในรถ พูดคุยเฮฮา สนุกสนาน รวมทั้ง ขับพาเพื่อนร่วมงาน ไปวนหารถ ลูกค้าคันอื่น เพื่อนำมาเช็คระยะ ต่อตามใบงาน เลยสงสัยว่า
ช่างบริการของศูนย์ฮอนด้า เขานิยมใช้รถ ลูกค้าในการ ในการบริการเพื่อนร่วมงาน ในการเดินทางระหว่างชั้น ของอาคาร หรือ วนหารถลูกค้าต่างๆ หรือเปล่า?
หรือนโยบายของ ศูนย์ฮอนด้าเหล่านั้น (อย่างน้อย 2 ศูนย์ที่เจอ) ห้ามพนักงาน ฮอนด้า ใช้ลิฟท์โดยสาร ในระหว่างทำงานหรือเปล่า เลยจำเป็นต้องใช้ รถลูกค้าในการเดินทาง ระหว่างชั้นพื้นที่ปฏิบัติงาน
นอกจากนั้น ยังได้ยินเสียงสนทนา ของช่างผู้ชำนาญการ สอนเด็กฝึกงานเรื่องการขับรถ ลูกค้าในศูนย์ฮอนด้า ว่าต้องระวังอย่างโน้น อย่างนี้ รวมถึงเอยปากบอกว่า “
อยากขับรถอะไรบอกมา อย่าไปชนอย่างเดียว” และ “
อันดับแรกต้องวนก่อน วนในช๊อปป์อ่ะ วนตั้งแต่ บ่าย 3 ยัน 4 โมงเย็นอ่ะ วนไปเลย ชั่วโมงหนึ่ง”
ความหมายของคำพูดเหล่านั้นคืออะไร พนักงานฮอนด้า กำลังแนะนำให้เด็กฝึกงาน เอารถลูกค้าไปหัดขับเหรอ? หรือ ให้เด็กฝึกงาน นำรถส่วนตัวของช่างผู้ชำนาญการ ไปหัดขับ วนในพื้นที่ บริการลูกค้าเหรอ? หรือแค่พูดเล่น?
ยอมรับน่ะครับว่า เสียความรู้สึกอย่างมาก ถ้าสิ่งที่ได้ยินมา เป็นการกระทำที่เกิดขึ้นจริง และเป็นเรื่องปรกติ ในศูนย์บริการของฮอนด้า ความไว้เนื้อเชื่อใจ ในการให้บริการ อย่างมืออาชีพ การทำงานอย่างสุจริต โดยช่างมืออาชีพ ของศูนย์ฮอนด้า จะหมดไปจากลูกค้าอย่างผม ทันที
ทุกๆครั้ง ผมต้องจ่าย เงินเพื่อรับบริการ ไม่ต่ำกว่า 4 พันกว่าบาท และผมก็หวังว่าผม จะได้รับการบริการ อย่างมืออาชีพ เท่าที่ควรจะเป็น
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
รถทำเสร็จครบทุกขั้นตอนแล้ว กำลังต้องส่งไปล้างรถที่ชั้น 5 (ทั้งที่ได้แจ้งต่อพนักงานรับรถแล้วว่า ไม่ต้องล้าง)
09:51:15 เริ่มที่ชั้น 2 ถามเด็กฝึกงานว่า ขับรถเป็นใหม?
09:51:28 อยากขับรถไร…บอก อย่าไปชนอย่างเดียว ไปจันได้ แต่อย่าไปชน
09:51:47 จอดรถเพื่อ หารถลูกค้า เพื่อส่งช่าง แต่ ไม่ใช่ ต้องวนใหม่ วนที่ชั้น 3 ไป จอดรถคุยกัน เพื่อ?
09:55:36 จอดรถอีก คุยกัน? วนลงไปชั้น 2
09:56:28 สอนเด็กฝึกงานเรื่องการขับรถ
อันดับแรกต้องวนก่อน วนในช๊อปป์อ่ะ วนตั้งแต่ บ่าย 3 ยัน 4 โมงเย็นอ่ะ วนไปเลย ชั่วโมงหนึ่ง
09:56:40 ยังวนหารถ ลูกค้าอยู่ คันไหน ว่ะพี่ รถสีอะไร ยังไม่รู้เลยน่ะเนี้ย
09:57:17 จอดรถ ส่งช่างลงชั้น 2 ก่อน นำรถไปล้างที่ชั้น 5
ประเด็นที่ 2
ผมซื้อบริการ ล้างคราบเขม่า ในห้องเครื่องด้วยน้ำยาล้างห้องเครื่อง และหัวฉีดด้วย สิ่งเห็นจากกล้องที่บันทึกก็คือ เหมือนว่าช่าง เทน้ำยาล้างห้องเครื่อง ที่เหลือลงเก็บ ในขวดใส คล้ายขวดน้ำ 1.5 ลิตรเก็บไว้ด้วย เลยสงสัยว่า
น้ำยาล้างห้องเครื่องยนต์ มันต้องเหลือทุกครั้งที่ใช้งานเหรอ มันขวดเล็กนิดเดียวเองน่ะ
น้ำยาล้างห้องเครื่องยนต์ ที่เหลือมันควรคืนให้ลูกค้า ตามนโยบายที่ฮอนด้า ทำมาหรือไม่ เพราะที่ผ่านมา คืนมาแต่ขวดเปล่าๆ ไว้ในรถลูกค้าตอนส่งมอบรถ เท่านั้น
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
09:41:36 สงสัยช่าง เก็บน้ำยาล้างห้องเครื่องยนต์ ไว้ในขวดของช่าง
คำถาม
- ปรกติ น้ำยาล้างห้องเครื่องต้องใช้หมดหรือไม่?
- ถ้าใช้ไม่หมด ทำไมต้องเหลือไว้?
- ถ้าใช้ไม่หมด ควรคืนลูกค้าหรือไม่?
สงสัยครับ ศูนย์ฮอนด้า แต่ละที่มีลิฟท์ใช้ระหว่างชั้นในการทำงาน ของช่าง หรือไม่?
เนื่องจากว่าเพิ่ง นำรถฮอนด้า เข้าไปรับการเช็คระยะ ตามคู่มือกำหนด ณ.ศูนย์ฮอนด้าที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง โดยในรถจะมีกล้องบันทึกเหตุ แบบกล้องเดียวติดอยู่ แต่เปิดการบันทึกเสียงสนทนาด้วย โดยปรกติทุกครั้งหลังจากรับรถ ผมก็จะนำคลิปกลับมาตรวจสอบเสมอ ว่ากล้องบันทึกอะไรไว้บ้าง
ซึ่งใน 7 ครั้ง (3 ศูนย์) ที่ผมเข้ารับบริการเช็คระยะ ของศูนย์ฮอนด้า มี 2 ครั้งรวมครั้งล่าสุด ที่ช่างนำ เพื่อนร่วมงาน เด็กฝึกงาน เข้ามานั่งในรถ พูดคุยเฮฮา สนุกสนาน รวมทั้ง ขับพาเพื่อนร่วมงาน ไปวนหารถ ลูกค้าคันอื่น เพื่อนำมาเช็คระยะ ต่อตามใบงาน เลยสงสัยว่า
ช่างบริการของศูนย์ฮอนด้า เขานิยมใช้รถ ลูกค้าในการ ในการบริการเพื่อนร่วมงาน ในการเดินทางระหว่างชั้น ของอาคาร หรือ วนหารถลูกค้าต่างๆ หรือเปล่า?
หรือนโยบายของ ศูนย์ฮอนด้าเหล่านั้น (อย่างน้อย 2 ศูนย์ที่เจอ) ห้ามพนักงาน ฮอนด้า ใช้ลิฟท์โดยสาร ในระหว่างทำงานหรือเปล่า เลยจำเป็นต้องใช้ รถลูกค้าในการเดินทาง ระหว่างชั้นพื้นที่ปฏิบัติงาน
นอกจากนั้น ยังได้ยินเสียงสนทนา ของช่างผู้ชำนาญการ สอนเด็กฝึกงานเรื่องการขับรถ ลูกค้าในศูนย์ฮอนด้า ว่าต้องระวังอย่างโน้น อย่างนี้ รวมถึงเอยปากบอกว่า “อยากขับรถอะไรบอกมา อย่าไปชนอย่างเดียว” และ “อันดับแรกต้องวนก่อน วนในช๊อปป์อ่ะ วนตั้งแต่ บ่าย 3 ยัน 4 โมงเย็นอ่ะ วนไปเลย ชั่วโมงหนึ่ง”
ความหมายของคำพูดเหล่านั้นคืออะไร พนักงานฮอนด้า กำลังแนะนำให้เด็กฝึกงาน เอารถลูกค้าไปหัดขับเหรอ? หรือ ให้เด็กฝึกงาน นำรถส่วนตัวของช่างผู้ชำนาญการ ไปหัดขับ วนในพื้นที่ บริการลูกค้าเหรอ? หรือแค่พูดเล่น?
ยอมรับน่ะครับว่า เสียความรู้สึกอย่างมาก ถ้าสิ่งที่ได้ยินมา เป็นการกระทำที่เกิดขึ้นจริง และเป็นเรื่องปรกติ ในศูนย์บริการของฮอนด้า ความไว้เนื้อเชื่อใจ ในการให้บริการ อย่างมืออาชีพ การทำงานอย่างสุจริต โดยช่างมืออาชีพ ของศูนย์ฮอนด้า จะหมดไปจากลูกค้าอย่างผม ทันที
ทุกๆครั้ง ผมต้องจ่าย เงินเพื่อรับบริการ ไม่ต่ำกว่า 4 พันกว่าบาท และผมก็หวังว่าผม จะได้รับการบริการ อย่างมืออาชีพ เท่าที่ควรจะเป็น
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ประเด็นที่ 2
ผมซื้อบริการ ล้างคราบเขม่า ในห้องเครื่องด้วยน้ำยาล้างห้องเครื่อง และหัวฉีดด้วย สิ่งเห็นจากกล้องที่บันทึกก็คือ เหมือนว่าช่าง เทน้ำยาล้างห้องเครื่อง ที่เหลือลงเก็บ ในขวดใส คล้ายขวดน้ำ 1.5 ลิตรเก็บไว้ด้วย เลยสงสัยว่า
น้ำยาล้างห้องเครื่องยนต์ มันต้องเหลือทุกครั้งที่ใช้งานเหรอ มันขวดเล็กนิดเดียวเองน่ะ
น้ำยาล้างห้องเครื่องยนต์ ที่เหลือมันควรคืนให้ลูกค้า ตามนโยบายที่ฮอนด้า ทำมาหรือไม่ เพราะที่ผ่านมา คืนมาแต่ขวดเปล่าๆ ไว้ในรถลูกค้าตอนส่งมอบรถ เท่านั้น
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้